Quay lại

Chỉ số Index là gì? Vấn đề liên quan đến Index bạn cần quan tâm?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Bạn có bao giờ từng chơi chứng khoán và làm giàu từ chứng khoán chưa?Chỉ số Index là gì bạn có biết không? Các sàn giao dịch hiện nay và chỉ số chứng khoán nào bạn nên quan tâm? Cùng tìm hiểu tại bài viết này ngay thôi.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

1. Đi tìm cần trả lời cho chỉ số Index là gì?

Index là gì? Đây chắc chắn là một thuật ngữ chẳng xa lạ với những ai học và làm việc trong ngành tài chính ngân hàng. Chỉ số Index – chỉ mục, là một từ tiếng Anh để nói về một tập thông tin được sắp xếp theo một thứ tự, một trật tự và một quy luật nhất định nào đó. Thông qua việc sắp xếp khoa học này giúp cho con người dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông tin họ cần nhanh chóng, chính sách và dễ dàng nhất với họ. Với mỗi mức độ, quy mô của lượng thông tin khác nhau mà quá trình Index của thông tin đó chia nhỏ khác nhau và phân theo chủ đề nhỏ, theo chuyên mục riêng để dễ dàng hơn trong công tác tìm kiếm thông tin cần thiết mà bản thân mong muốn. Tuy nhiên, dù sắp xếp theo các chuyên mục hay theo chủ đề thì chúng vẫn được sắp xếp khoa học theo một quy định nhất định.

Chỉ số Index là gì?

Index là từ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt có thể hiểu theo các nghĩa sau đây: Nêu trong ngành hóa học thì Index là nếu đến chỉ số, bản liệt kê, dấu mốc; Còn với ngành kinh tế thì chỉ số Index là mục lục, chỉ số. Với ngành kỹ thuật thì nó có nghĩa là đánh dấu, làm trùng, tay quay phân độ xác định, mũi tên; Đối với tin học nói đến mục lục các chỉ thị và chỉ mục trong cơ sở dữ liệu quản lý trên máy tính; trong toán học nó đến chỉ số và chỉ tiêu

Index ở nước ta là một cụm từ đi kèm với cách đặt tên của các sàn chứng khoán khác nhau. Thông qua các sàn chứng khoán này thì các chỉ số Index trong chứng khoán được sắp xếp một cách một bảng dữ liệu chứng khoán giúp người chơi có thể tra cứu thông tin về chứng khoán một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn cho các bạn. Ở nước ta không ít người nghe về VN Index, HNX30 Index, đây là các sàn giao dịch chứng khoán lớn và với việc sắp xếp các thông tin theo Index để người dùng dễ dàng và tra cứu thông tin chứng khoán cần thiết cho bản thân một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, chỉ số Index ở nước ta cũng được sử dụng rộng rãi trong việc thiết lập danh sách các sinh viên, học sinh theo sắp xếp bảng chữ cái để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm học sinh, sinh viên. Trong thư viện cũng sử dụng cách sắp xếp này. Đây là một từ được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau cần có sự sắp xếp khoa học và hợp lý để hỗ trợ tốt nhất cho công tác tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

2. Các chỉ số chứng khoán

Index là một danh sách các chỉ số về chứng khoán, nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người dùng về chứng khoán. Chỉ số thị trường chứng khoán là một giá trị được thống kê lại nhằm phản ánh tình hình của thị trường cổ phiếu, tổng mức vốn hóa thị trường tại một thời điểm bất kỳ. Các chỉ số chứng khoán được sở giao dịch chứng khoán định ra. Nó bao gồm các cổ phiếu có những điểm chung như có cùng giá niêm yết, cùng ngành, mức vốn hóa thị trường. 

Các chỉ số index là gì trên thị trường chứng khoán?

Bạn có biết chỉ số index có ý nghĩa gì hay không? Nó chính là cung cấp các chỉ số cân thiết cho người dùng biết được và nên suy nghĩ đến việc có nên mua cổ phiếu chứng khoán của doanh nghiệp đó hay không qua các thông tin được cung cấp và index trên danh sách chứng khoán tại sàn giao dịch chứng khoán.

Các chỉ số chứng khoán nổi tiếng trên thế như: Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Hoa Kỳ; S&P 500 của Hòa Kỳ; FTSE 100 của Anh; CAC 40 của Pháp; DAX của Đức; NIKKEI 225 của Nhật Bản; Hang Seng Index của Hồng Kông.

Các chỉ số thị trường chứng khoán của nước ta bao gồm: VietNam Securities Indexes; HASTC – Index; Vn – Index; VIR – index; HNX – index; Upcom – index; VN30; HNX 30; VNX allshare; VNX50. Đây là các chỉ số chứng khoán hiện hành hiện nay tại nước ta.

Xem ngay: Danh sách tin tuyển dụng việc làm phân tích chứng khoán hot nhất

3. Chỉ số VN Index

VN – Index là gì bạn có biết không, VN – Index là chỉ số thể hiện xu hướng biến động của tất cả các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Là chỉ số so sánh giá trị vốn hóa trị thị trường hiện tại hiện này với giá trị vốn hóa của thị trường cơ sở vào ngày gốc là ngày mà thị trường chứng khoán đầu tiên đi vào hoạt động ở nước ta 28/07/2000.

Các con số trên chỉ số VN – Index thể hiện xu hướng của giá cổ phiếu theo từng thời điểm khác nhau, và của tất cả các cổ phiếu khác nhau của các doanh nghiệp khác nhau trên sàn giao dịch được niêm yết giá cho cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường. 

VN – Index thường là chỉ số đánh giá giá mã cổ phiếu được niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Chỉ số Index là gì? Chỉ số VN index

* Cách tính chỉ số của VN – Index như sau:

Để tính được chỉ số VN – Index bạn tính theo công thức sau đâu:

VN – Index = Giá trị vốn hóa hiện tại/Giá trị vốn hóa cơ sở = 100*i=1nP1i.Q1i/i=1nP0i.Q0i

Từ công thức trên ta thấy được rằng:

+ P1i là thị giá hiện hành hiện nay của cổ phiếu i ở hiện tại.

+ Q1i là khối lượng của cổ phiếu đang được lưu hành – khối lượng được niêm yết của cổ phiếu I ở thời điểm hiện tại.

+ P0i là giá của cổ phiếu i trong doanh nghiệp với ngày phát hành gốc cơ sở của cổ phiếu là ngày 28/07/2000.

+ Q0i là khối lượng của cổ phiếu I vào thời điểm phát hành gốc cơ sở 28/07/2000.

1 điểm VN – Index bao nhiêu tiền? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều người khi đang có ý định chơi chứng khoán. Với số tiền khác nhau và giá trị niêm yết khác nhau trên sàn giao dịch chứng khoán thì một điểm sẽ được tính bằng các giá trị tiền mặt khác nhau. Và thông thường một điểm tương đương với lại xuất là 0.1%. Như vậy nếu bạn nhận được một điểm sau khi mua cổ phiếu được niêm yết trên sàn sàn giao dịch bạn sẽ có lãi suất là 0.1%.

* Đi tìm câu trả lời cho ý nghĩa của chỉ số VN – Index là gì?

Chỉ số VN – Index có các ý nghĩa sau đây:

+ Mô tả tâm lý của các nhà đầu tư, chính là thể hiện tâm trạng và thái độ của các nhà đầu tư với tình trạng kinh tế của một đất nước. Nền kinh tế phát triển khiến cho điểm trên sàn giao dịch chứng khoán tăng và ngược lại đấy chính là mối quan tâm của các nhà đầu tư với nền kinh tế.

+ Mô tả về hiệu suất của thị trường chứng khoán và hiệu suất chứng khoán của các doanh nghiệp. Thị trường chứng khoán điểm giảm là gì, bạn có bao giờ thắc mắc? Là vốn giá trị tại điểm điểm hiện tại so với vốn hóa trị tại thời điểm phát hàng gốc cơ sở có sự chênh lệch giảm xuống do ảnh hưởng của nền kinh tế đến giá trị chứng khoán được niêm yết trên sàn giao dịch. Sự tăng giảm của chỉ số index phản ánh tâm lý của nhà đầu tư, từ đó làm chuyển dịch dòng tiền (cash flow). Đặc biệt, trong thơi điểm dịch bệch covid bùng nổ như hiện nay, nhất là giai đoạn năm 2020, chỉ số index liên tục giảm điểm, thâm chí chạm đáy, nhà đầu tư liên tục rút vốn và chuyển sang các kênh đầu tư an toàn hơn như vàng, ngoại tệ hay gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại.

+ Mô tả sự tăng trưởng trong nền kinh tế nói chung của cả nước và trong nền kinh tế phát triển của một doanh nghiệp. Với một nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng thì sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính tốt và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một nền kinh tế ổn định thì các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến cổ phiếu của doanh nghiệp đó để xem đầu tư hay tích lũy tài chính.

+ Mô tả sự thoái của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến chỉ số niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Chỉ số VN – index qua các năm không có nhiều biến động ảnh hưởng lớn. Với sự suy thoái của nền kinh tế thì sẽ ảnh hướng đến kênh tích lũy tài chính của doanh nghiệp ảnh hưởng đến đầu tư và phát triển của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn.

+ Mô tả cho sự dịch chuyển của cơ cấu nền kinh tế và sự thay đổi trong cơ cấu nền kinh tế nước ta. Cơ cấu các ngành nghề mới phát sinh và chuyển dịch hướng nền kinh tế theo nền kinh tế thế giới đã đẩy mạnh cho nền kinh tế nước ta phát triển. Đặc biệt là khi mở cửa và hội nhập khiến cho nước ta chuyển dịch từ nông nghiệp và công nghiệp thô sơ sang công nghiệp theo hướng chuyên nghiệp và chuyển sang ngành dịch vụ nhiều hơn. Qua đó làm thay đổi cơ cấu nguồn lao động, tiền tệ và sự đầu tư của các doanh nghiệp vào nền kinh tế cũng có chuyển hướng.

Có thể nói, chỉ số index được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, công ty chứng khoán, tổ chức tín dụng rất quan tâm và cập nhật thường xuyên.

Xem ngay: Việc làm nhân viên tư vấn chứng khoán

4. Một số các chỉ số chứng khoán khác

4.1.  Chỉ số HNX30 – index là gì?

HNX30 đây là một chỉ số giá của 30 mã được lựa chọn để đưa vào tính thanh khoản và lấy ngày 3/1/2012 làm ngày cơ sở với điểm cơ sở là 100 điểm, và đây là chỉ số áp dụng phương pháp tính giá trị vốn hóa trên thị trường và có sự điều chỉnh theo một tỷ lệ do nhượng nhất định.

HNX30 – Index được hình thành và đưa vào sử dụng kỹ thuật với giới hạn tỷ trọng vốn hóa là 15% và con số này được xác định hóa tối đa để phù hợp với giá trị thường của cổ phiếu và nó phù hợp với thông lệ quốc tế. Thông qua đó giúp giảm tỷ trọng với các mã có tỷ trọng lớn với các chỉ số trên sàn giao dịch chứng khoán.

Các chỉ số Index là gì hiện nay?

4.2. Chỉ số Upcom Index là gì?

Chỉ số Upcom Index là chỉ số được tính toán dựa trên phương pháp so sánh với tổng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường hiện tại với tổng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp đó trên thị trường có số cổ phiếu được phát hành thời điểm gốc của cổ phiếu. Để thấy được biến động thì người ta sẽ so sánh các ngày sau đó với các ngày đầu, và chỉ số gốc là 100. Theo đó với số lượng có phiếu đăng ký giao dịch nhiều thì sẽ chiếm tỷ trọng tham goa lớn vào biến động của các chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch.

4.3. Chỉ số VN30 - Index

VN30 Index là chỉ số mới được đưa ra xây dựng và triển khai hoạt động năm 2012. Chỉ số này ra đời nhằm cung cấp cho nhà quản lý đầu tư biết đến quy mô và tính thanh khoản đạt tiêu chuẩn. Thông qua đó bạn sẽ có top 30 doanh nghiệp có cổ phiếu được niêm yết trên HOSE có vốn hóa thị trường cao nhất và tính thanh khoản cao nhất.

Chỉ số này được tính theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có sự điều chỉnh về tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

Qua những chia sẻ trên bạn cũng đã có thêm phần nào đó kiến thức về chỉ số Index là gì và chỉ số Index trong chứng khoán là gì. Hy vọng với các thông tin này bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin bổ ích.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-