Quay lại

Tiết lộ bản mô tả công việc kế toán kho chính xác nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Kế toán là vị trí công việc không quá xa lạ với các bạn ứng viên hiện nay. Tuy nhiên trong kế toán lại có những vị trí công việc khá đặc thù với từng lĩnh vực riêng. Bạn đã nghe đến vị trí kế toán kho? Vậy, kế toán kho là gì? Kế toán kho thực hiện những công việc gì? Bài viết sau đây sẽ mô tả công việc kế toán kho chi tiết và đầy đủ nhất gửi tới các bạn đọc!

 
Việc làm Kế toán - Kiểm toán

1. Những thông tin cơ bản về kế toán kho gửi tới độc giả

Kế toán kho là một vị trí công việc thuộc khối tài chính - ngân hàng, công việc này nằm trong hệ thống công việc kế toán viên như kế toán lương, kế toán doanh thu,... Vị trí này làm việc tại bộ phận kho hàng ở các công ty, doanh nghiệp hiện nay. 

Vị trí công việc này sẽ thực hiện các công việc như kiểm soát số lượng các mặt hàng tồn kho, quá trình xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng, sản phẩm hay đối chiếu các số liệu được ghi so với thực tế để đảm bảo được việc chính xác về các số liệu. Tránh những sai sót, thất thoát không đáng có xảy ra với các công ty, doanh nghiệp từ việc phát sinh những sai số trong quá trình này. 

Kế toán kho là gì?

Có thể thấy, vị trí công việc này khá quan trọng và có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai. Nếu không có những kế toán kho thì việc nắm bắt thông tin chính xác các số liệu  thực sự khá khó khăn, và nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng khác cho doanh nghiệp và công ty. Vì thế, trở thành một kế toán kho cũng là một lựa lựa chọn khá hấp dẫn.

Là một vị trí trong hệ thống công việc kế toán viên

Xem thêm: Bạn đã biết mức lương kế toán kho hiện nay là bao nhiêu chưa? Click ngay để tham khảo tại timviec365.vn nhé!

2. Bản mô tả công việc kế toán kho chi tiết

Nếu là một kế toán thông thường thì có lẽ hình dung công việc về vị trí này không quá khó khăn. Tuy nhiên, với kế toán kho thì lại khác. Vậy, vị trí kế toán kho sẽ thực hiện những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc kế toán kho chính xác nhất gửi tới các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-ke-toan-kho.doc

2.1. Kiểm tra hóa đơn, chứng từ trong việc Nhập - Xuất kho

Kế toán kho sẽ có nhiệm vụ kiểm tra, xác thực tính hợp lệ cũng như các thông tin được đảm bảo đúng như thực tế trong các hóa đơn, chứng từ trước khi thực hiện quá trình nhập hay xuất kho được diễn ra.

Điều này nhằm đảm bảo được đúng số lượng về hàng hóa, sản phẩm được đưa vào hay đưa ra khỏi kho nơi mình quản lý. Mục đích chính là tránh thất thoát hàng hóa một cách không đáng có, tạo ra các lỗ hổng về hàng hóa trong kho, gây ra các thiệt hại về kinh tế cho công ty, doanh nghiệp. 

Kế toán kho làm những công việc gì?

Thực hiện việc kiểm soát được số lượng hàng hóa, sản phẩm trong quá trình xuất - nhập kho sẽ giúp cho các kế toán kho nắm chắc được các thông tin và tình hình cụ thể. Tạo sự thuận tiện và dễ dàng trong khâu quản lý.

2.2. Thực hiện kiểm tra hóa đơn nhập hàng bởi các nhà sản xuất

Việc kiểm tra này nhằm nắm bắt được số lượng cụ thể trong hóa đơn so với thực tế, tránh việc xảy ra tình trạng thiếu sót hàng hóa hay sai các mặt hàng cần nhập. Phát hiện kịp thời các vấn đề này để đề ra cũng như tính toán các phương hướng giải quyết nhanh chóng để không gây ra các ảnh hưởng không cần thiết đối với công ty, doanh nghiệp.

Nếu không có sự kiểm tra và nắm bắt chính xác thì việc xảy ra các sai sót là điều rất dễ hiểu. Khi đó, có thể gây ra những hậu quả trực tiếp về mặt doanh thu và lợi nhuận của công ty, doanh nghiệp, tạo ra các tổn thất không đáng có.

Việc làm kế toán kho

Mô tả công việc kế toán kho ra sao?

2.3. Thực hiện việc nhập số liệu và chứng từ vào hệ thống

Đây là công việc bắt buộc cũng như công việc thường xuyên phải thực hiện của các kế toán kho. Việc cập nhật thông tin, số liệu cũng như các chứng từ liên quan vào hệ thống nhằm đảm bảo quá trình quản lý diễn ra dược thuận lợi hơn. Việc theo dõi, giám sát số lượng các mặt hàng cũng chính xác hơn. 

Hơn hết, đây cũng là việc bắt buộc phải thực hiện, bởi hệ thống hóa số liệu cũng như quy trình quản lý giúp cho kế toán kho nắm bắt được số liệu và kiểm soát dễ dàng hơn rất nhiều. Từ dó, việc thực hiện các nghiệp vụ kế toán cũng sẽ thuận tiện và có sự chính xác cao hơn.

2.4. Thực hiện kiểm soát các mặt hàng tồn kho

Đây cũng là một phần công việc của kế toán kho. Các mặt hàng tồn kho đôi khi để lâu sẽ không được chú ý và bị lãng quên. Nếu không kiểm soát thì sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng thất thoát không đáng có. Vì vậy cần kiểm soát các mặt hàng này và thực hiện việc biến đổi hay sử dụng các mặt hàng này vào mục đích phục vụ lợi ích cho công ty, doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm quản lý các mặt hàng trong kho

2.5. Kiểm tra quy trình tuân thủ của Thủ kho với các mặt hàng trong kho

Các kế toán kho sẽ phối hợp với thủ kho để thực hiện việc kiểm tra, rà soát các mặt hàng, sản phẩm trong kho. Kiểm tra việc ghi chép vào thẻ kho, cách sắp xếp các hàng hóa, sản phẩm trong kho cũng như sự tuân thủ theo quy định của thủ kho với công việc ra sao. 

Điều này nhằm đảm bảo các thủ kho thực hiện đúng công việc của mình và các sản phẩm, mặt hàng trong kho cũng được sắp xếp theo đúng trình tự quy định, tránh việc gây hỏng hóc các sản phẩm trong quá trình lưu trữ trong kho.

Bên cạnh đó, các kế toán kho và thủ kho cũng cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng các sản phẩm, hàng hóa trong kho định kỳ, kịp thời xử lý những mặt hàng có tình trạng, nguy cơ hư hỏng cao. 

Các quy trình xuất nhập khẩu

2.6. Lên kế hoạch xuất và nhập các mặt hàng trong kho

Kế toán kho cần cập nhật tình trạng các mặt hàng trong kho thường xuyên. Sau đó xây dựng các kế hoạch xuất và nhập các mặt hàng đó sao cho phù hợp với quy trình kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Việc này cần tính toán hợp lý sao cho các mặt hàng được đẩy mạnh tiêu thụ, tránh để trong kho quá lâu làm tăng nguy cơ hư hỏng và trở thành hàng tồn kho, khó tiêu thụ trên thị trường.

Thêm vào đó, các kế toán kho sẽ phải thực hiện làm các công việc báo cáo về các mặt hàng tồn kho cũng như các mặt hàng đã xuất và nhập kho và một số báo cáo liên quan khác để nộp cho kế toán trưởng hoặc kế toán tổng hợp. Điều này để giúp cho cấp trên nắm bắt được tình hình hàng hóa dưới kho cũng như quá trình tiêu thụ ra sao.

Việc làm kế toán vật tư

2.7. Trực tiếp chịu trách nhiệm xử lý các sai phạm nếu có

Xây dựng các kế hoạch

Nếu phát hiện sự sai lệch đáng nghi ngờ trong việc cập nhật sổ sách về số liệu các mặt hàng hóa thì kế toán kho có trách nhiệm lập biên bản kiểm kê hay biên bản đề xuất nhằm xử lý các vi phạm đó. Những sự chênh lệch so với thực tế này nếu nhỏ thì sẽ không quá ảnh hưởng nghiêm trọng như về lâu về dài nếu không phát hiện kịp thời thì sẽ tạo thành những ảnh hưởng to lớn hơn. Vì thế, cần có biện pháp và cách xử lý ngay lập tức, tránh những điều đáng tiếc về sau.

2.8. Thực hiện kiểm kê hàng hóa và hạch toán doanh thu

Mỗi lần quá trình xuất nhập kho diễn ra thì các kế toán kho cần phải kiểm tra số lượng hàng hóa của bên giao và bên nhận, nhằm đảm bảo quá trình diễn ra đúng như theo dự kiến và không có những sai sót nào. 

Bên cạnh đó, mỗi quá trình diễn ra thì kế toán sẽ phải thực hiện việc hạch toán doanh thu, chi phí, vốn, hạch toán việc xuất, nhập khẩu nguyên vật liệu. Điều này cho thấy được tất cả những khoản chi phí mình cần bỏ ra như thế nào, thu về ra sao, nắm bắt được phần nào các khoản phí liên quan đến việc tiêu thụ hàng hóa trong kho.

Hạch toán doanh thu

2.9. Trực tiếp nộp các chứng từ và báo cáo

Sau khi hoàn tất các công việc và thủ tục liên quan đến các loại mặt hàng, sản phẩm trong kho thì các kế toán kho sẽ phải chịu trách nhiệm nộp các chứng từ và báo cáo lên cho cấp trên như kế toán trưởng hoặc kế toán tổng hợp. 

Trên đây là những công việc của một kế toán kho. Có thể thấy, kế toán kho đảm nhận khá nhiều các công việc và thực hiện những việc đó cùng với các thủ kho hay các nhân viên kho khác. Điều này nhằm đảm bảo họ nắm chắc được thông tin, tình hình hàng hóa trong kho ra sao để có thể dễ dàng kiểm soát hơn. 

Tuyển dụng kế toán tổng hợp

3. Yêu cầu công việc và những đãi ngộ của kế toán kho ra sao?

Với bất kỳ một ngành nghề nào thì cũng sẽ có những yêu cầu riêng và các đặc quyền riêng. Vậy, với vị trí kế toán kho thì sao?

Yêu cầu công việc ra sao?

3.1. Yêu cầu công việc kế toán kho

Là một kế toán kho tại bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào thì các ứng viên cũng cần phải tuân thủ và thỏa mãn một số yêu cầu nhất định. 

- Thực hiện các nghiệp vụ chính xác theo quy định. Song song với đó là việc nắm chắc các kiến thức và nghiệp vụ kế toán liên quan.

- Có khả năng giao tiếp, trình bày vấn đề tốt. Nhanh nhẹn, linh hoạt trong xử lý các vấn đề phát sinh.

- Có trách nhiệm với công việc, chăm chỉ và tính cẩn thận cao

- Có khả năng sắp xếp công việc cũng như kỹ năng quản lý tốt

Kỹ năng và tố chất gì?

- Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực của công việc

- Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng và phần mềm kế toán chuyên dụng

Đây là một vài yêu cầu cơ bản để ứng viên có thể biết khi muốn trở thành một kế toán kho chuẩn chỉnh. Các yêu cầu không quá khó nhưng cần sự rèn luyện và trải nghiệm của các ứng viên.

3.2. Quyền lợi và đãi ngộ của các kế toán kho

Bên cạnh các yêu cầu công việc thì trở thành một kế toán kho cũng đem lại những quyền lợi và đãi ngộ khá tốt. 

Trung bình, một kế toán kho sẽ có mức lương cứng rơi vào khoảng từ 6 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên, với những người có kinh nghiệm thì mức lương sẽ có thể cao hơn, lên đến từ 8 - 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, các kế toán kho sẽ còn được hưởng hoa hồng từ tiền đại lý, tiền tham gia các dự án hay tiền dịch vụ khác,...

Quyền lợi có thể nhận được?

Ngoài ra, khi ký kết hợp đồng chính thức với các công ty, doanh nghiệp thì kế toán kho sẽ được nhận các đãi ngộ hư thưởng vào các ngày lễ lớn, thưởng lương tháng 13, đóng bảo hiểm ý tế, bảo hiểm xã hội,..theo như quy định. Thêm vào đó sẽ là các chính sách đãi ngộ riêng của từng công ty, doanh nghiệp đó là các chuyến du lịch 1 - 2 lần trong năm hay ưu đãi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty, doanh nghiệp,...

Việc làm kế toán nội bộ

4. Ứng tuyển vị trí kế toán kho hiện nay như thế nào?

Hiện nay, việc nắm bắt các thông tin tuyển dụng hay tìm kiếm chúng thực sự khá dễ dàng. Bởi có rất nhiều nguồn thông tin tiếp cận chúng ta. Tuy nhiên, điều này cũng là một cản trở trong quá trình tìm kiếm việc làm vị trí kế toán kho bởi việc xác định thông tin thật giả khá khó khăn và gây hoang mang cho ứng viên.

Thấu hiểu được vấn đề này Timviec365.vn ra đời nhằm giúp các ứng viên có thể tiếp cận được các nguồn thông tin chính xác nhất. Đây là một trang web chuyên cung cấp các thông tin về việc làm, ngành nghề cũng như tuyển dụng một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Với việc thường xuyên cập nhật nhanh chóng và đầy đủ thì Timviec365.vn hứa hẹn sẽ đem đến những cơ hội phù hợp nhất cho ứng viên.

Tìm việc làm

Ứng tuyển với Timviec365.vn

Thêm vào đó, website Timviec365.vn còn cung cấp cho ứng viên hàng nghìn mẫu CV chuyên nghiệp, giúp cho quá trình tạo lập những bản CV trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Với tính năng này, thì việc ứng tuyển online của ứng viên cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

CV

Không chỉ là một địa chỉ tin cậy cho ứng viên mà với các nhà tuyển dụng thì Timviec365.vn cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo. Với việc đăng ký tài khoản nhà tuyển dụng đơn giản thì các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng tải thông tin của mình lên website để thông báo tuyển dụng một cách rộng nhất. Hơn hết, với số lượng ứng viên đăng ký khá nhiều thì Timviec365.vn cũng là một địa chỉ giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên phù hợp và tiềm năng nhất thông qua những bản CV online được tạo dựng trên hồ sơ ứng viên. 

Có thể nói vị trí kế toán kho cũng là một sự lựa chọn khá hấp dẫn và có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. Mong rằng bài viết này đã mô tả công việc kế toán kho chi tiết nhất gửi tới các bạn cũng như giúp các bạn hiểu được kế toán kho là gì. Qua đây, các bạn độc giả có thêm thông tin để định hướng được công việc trong tương lai. Và hãy nhớ Timviec365.vn luôn là một địa chỉ uy tín, tin cậy để bạn có thể nắm bắt cơ hội nghề nghiệp cho riêng mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-