Quay lại

Khác biệt để thành công - Bạn có tự tin để thách thức chính mình?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Để thành công chúng ta có rất nhiều cách khác nhau, giống như việc thành công theo quan niệm của mỗi người cũng là khác nhau. Có người cho rằng phải học thật giỏi, kiếm được nhiều tiền, có nhà lầu xe hơi, đó là thành công. Có người lại cho rằng thành công là phải làm được điều có ích cho xã hội, như sáng chế ra một thứ gì đó hữu ích và đột phá. Thế nhưng, có những người đơn giản lại nghĩ rằng, thành công đến từ sự khác biệt. Bạn không cùng quan điểm với đám đông, bạn thử thách chính mình và bạn tạo được những giá trị mà không phải ai cũng dễ dàng làm được. Khác biệt để thành công? Bạn có đủ tự tin để dám thách thức bản thân mình không?

1. Khi câu hỏi về thành công là niềm trăn trở

Nếu như quay trở lại trước đây, khi bạn chỉ là một cô bé, cậu bé 15 tuổi, thì có lẽ thành công là một điều gì đó khá trừu tượng. Thành công là gì? Bạn không hiểu lắm. Đến năm 18 tuổi, bước chân vào cổng trường Đại học. Cánh cửa mở ra cho những sự thay đổi mới về môi trường, phương pháp học, những người bạn mới và những người thầy mới. Bạn được trải nghiệm nhiều hơn, được học hỏi nhiều hơn và có thêm nhiều sự hiểu biết hơn cho chính mình. Và rồi, thành công lúc này đối với bạn là điều gì đó dần được hiện ra một cách rõ ràng và cụ thể hơn bao giờ hết. Vậy nhưng, có lẽ như thế vẫn thực sự là chưa đủ.

Khác biệt để thành công

Đến năm 23 tuổi, bắt đầu bước chân vào “đời”. Những nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền, bắt đầu khiến bạn phải suy nghĩ nhiều hơn. Và lúc này, làm gì để thành công là điều mà có lẽ bạn đã suy nghĩ nhiều nhất. Bởi khi thành công, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn, kinh tế khá giả hơn, những nỗi lo như thế cũng được giảm bớt đi. Có lẽ, khoảng thời gian ấy, với những con người ở độ tuổi đó, câu hỏi về thành công có lẽ là điều mà ai cũng trăn trở.

Thực tế, tuổi trẻ là tuổi mà bạn chưa thực sự có đủ tất cả những gì mình mong muốn nhưng lại là khoảng thời gian mà bạn có thể làm mọi thứ bằng chính sự liều lĩnh, dám thách thức và đánh cược với những gì mình có. Đây được xem là một thứ “vũ khí nguy hiểm” mà tuổi trẻ sở hữu và việc bạn tận dụng nó ra sao để có thể thành công thì điều này chính là nhờ vào sự khác biệt mà bạn có. Hay nói một cách đơn giản thì sự khác biệt để thành công đến từ sự khác biệt trong chính tư duy của bạn. 

Chìa khóa thành công

Tư duy khác biệt để thành công? Liệu bạn có thực sự đánh thức được lòng can đảm đã ngủ quên của mình? Khác biệt để thành công? Bạn đã sẵn sàng cho những sự thay đổi mới?

Xem thêm: 10 cách làm giàu nhanh nhất

2. Khác biệt để thành công - Tư duy khác biệt là khởi điểm

Mọi hành động, quyết định của bạn được đưa ra đều thông qua sự suy nghĩ và tư duy của não bộ. Chính vì vậy, việc trở nên khác biệt và tạo nên những thay đổi đều có khởi điểm chính là tư duy của bản thân. Vì vậy, sự khác biệt ban đầu mà bạn cần có chính là sự khác biệt ở tư duy, hay sở hữu cho mình một tư duy khác biệt với mọi người.

2.1. Bạn hiểu tư duy khác biệt là gì?

Tư duy khác biệt, hiểu một cách đơn giản chính là việc bạn suy nghĩ một cách sáng tạo hơn, mới mẻ hơn và vượt ra khỏi suy nghĩ theo lối mòn như thông thường. Tức là trong những trường hợp nhất định, thông thường điều này sẽ là không thể làm được hay không có cách giải quyết. Nhưng với một tư duy khác biệt thì lại khác, lúc ấy sẽ là “nếu tôi làm như thế này…..liệu có những sự thay đổi và tác động ra sai?”,....

Bắt nguồn từ tư duy khác biệt

Với việc sở hữu một tư duy khác biệt, nó sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ ra những điều rộng lớn hơn, khuyến khích bạn tìm tòi ra những giải pháp, ý tưởng mới mẻ, độc đáo hơn, khác biệt hoàn toàn với số đông. Và đây sẽ là một yếu tố quan trọng để góp phần tạo nên thành công của chính bạn trong tương lai sau này.

2.2. Làm thế nào để rèn luyện tư duy khác biệt?

Một tư duy khác biệt, thông thường sẽ là một phần bắt nguồn đến từ tố chất bẩm sinh của bản thân. Nhưng đôi khi, việc bạn rèn luyện cho mình các thói quen cũng sẽ giúp bạn có được một tư duy khác biệt. 

- Rèn luyện cho mình cách tư duy và suy nghĩ

Để rèn luyện cách tư duy cho mình, bạn có thể bắt đầu từ những việc đơn giản nhất đó chính là việc thử các phương pháp học khác nhau cho mình. Thông qua các phương pháp đó hãy suy nghĩ xem hiệu quả của từng phương pháp ra sao. Từ đó, bạn sẽ suy nghĩ nhiều hơn về ưu nhược điểm và có thể tạo ra cho riêng mình một phương pháp hữu hiệu nhất dựa trên những điều mà bản thân đã phân tích được. 

Cách rèn luyện

- Tập trung nhìn vào các quan điểm khác biệt, mới mẻ

Có một tư duy khác biệt, buộc bạn phải biết nhìn nhận và tập trung vào những điều mới mẻ, những quan điểm khác biệt. Điều này sẽ giúp bạn phá vỡ được lối mòn quen thuộc cũng như mở ra và tạo dựng cho bạn một phong cách suy nghĩ khác biệt, vượt ra khỏi khuôn khổ thông thường. 

Để làm tốt điều này hãy bắt đầu việc quan sát mọi người xung quanh, suy nghĩ xem họ sẽ định làm gì và kết hợp với trí tưởng tượng của bản thân để có được những đáp án mới mẻ hơn.

- Học cách tự đặt câu hỏi

Với tư duy khác biệt, thay vì tập trung tìm ra câu trả lời thì đặt câu hỏi là cách giúp bạn phát triển tốt hơn. Bởi thực tế, việc luôn muốn tìm hiểu mọi thứ xung quanh, đặt câu hỏi cho tất cả các vấn đề sẽ giúp bạn phát triển tư duy của mình một cách tốt nhất. 

Việc tự đào sâu suy nghĩ của bản thân, đặt câu hỏi cho nó sẽ là điều giúp bạn tìm hiểu vấn đề tốt hơn. 

- Phát triển ý tưởng dựa trên trí óc bản thân

Trong quá trình học tập

Các ý tưởng được xem là sản phẩm của tư duy sáng tạo, vì vậy, khi một ý tưởng bật ra trong đầu bạn, hãy vận dụng trí óc của mình để suy nghĩ và phát triển ý tưởng đó của bản thân. Từ ý tưởng này sẽ nảy sinh ra ý tưởng khác và rồi bạn có cho mình một danh sách các ý tưởng sáng tạo mà thậm chí nó chả liên quan đến nhau lắm.

Việc này thực tế không hề vô bổ, bởi với tư duy khác biệt, thay vì đi tìm cho mình một phương pháp cụ thể hay chỉ trích các ý tưởng thiếu thực tế, viển vông thì hãy tập trung để liên kết những điều nhỏ nhất mà thậm chí không có sự liên quan gì đặc biệt. Như vậy sẽ giúp bạn có thể đào sâu suy nghĩ của bản thân để có những sáng tạo mới hơn.

Đó là những việc mà bạn có thể làm để có thể có thể rèn luyện cho mình một tư duy khác biệt. Tất nhiên, mọi thứ đều cần có một quá trình và thời gian mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Vì thế, xây dựng cho mình những thói quen này ngay từ bây giờ để rèn cho mình một tư duy khác biệt ngay nhé.

Xem thêm: 6 bước giúp bạn rèn luyện tư duy tích cực để làm việc hiệu quả

3. Khác biệt để thành công - Sự khác biệt cần được tôn trọng

Hầu hết, chúng ta thường nhận thấy một cách rõ ràng là sự khác biệt không hề đồng nghĩa với cá biệt hay là những điều gì đó xấu xa. Bởi mỗi một con người, cá thẻ được sinh ra đều là những điều khác biệt. Chúng ta khác nhau về ADN, về tính cách, về gương mặt, về ngoại hình và về cả trình độ. Chẳng có một ai thực sự giống ai đó một cách hoàn toàn cả. Vì thế, hãy tôn trọng sự khác biệt của nhau, bởi đó chính là điều đặc biệt mà bạn có và những người khác không hề có. 

Sự khác biệt cần được tôn trọng

Thực tế, trong quá trình phát triển của mỗi chúng ta thì việc bị so sánh với những người bạn của mình, hay một người nào đó được gọi là “con nhà người ta” là điều có lẽ ai cũng từng trải qua. Việc so sánh như vậy có lẽ xuất phát từ ý nghĩ rằng bạn sẽ thấy đó làm gương và cố gắng hơn nữa. Thế nhưng, một sự thật đáng buồn là cách so sánh này hoàn toàn phản tác dụng. Nó chỉ khiến bạn ghét “con nhà người ta” hơn thôi và sự sáng tạo của bạn cũng bị chết dần chết mòn đi bởi ý nghĩ mình phải làm như thế này thì mới được khen, được công nhận và được coi là giỏi trong mắt mọi người.

Howard Gardner, một nhà tâm lý học cho biết, con người có tới 9 loại trí thông minh. Và tất nhiên, 9 loại này không hề giống nhau mà ở các lĩnh vực cụ thể như toán học và logic, triết học, âm nhạc, nội tâm, thể chất,... Vì vậy, mỗi cá thể sẽ có khả năng và lợi thế ở những lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc đòi hỏi một người có trí thông minh về âm nhạc và thính giác phải trở thành một người có trí thông minh về toán học và logic thực sự khá là vô lý. 

Mỗi người là cá thể riêng biệt

Mỗi một thế mạnh, trí thông minh của bản thân sẽ cho bạn nhận biết được mình thực sự thuộc về thế giới nào. Chỉ khi nắm bắt được khả năng mình ở đâu thì bạn mới có thể phát triển được ở đó, như vậy, thành công mới có thể mỉm cười với chính bạn. Vì thế, việc tôn trọng sự khác biệt của mình, của người khác là điều rất quan trọng để góp phần tạo nên thành công. 

Bên cạnh việc tôn trọng chính là việc nuôi dưỡng và phát triển các điểm khác biệt đó. Khi những điều khác biệt được tiếp thêm đủ sức mạnh thì nó sẽ tạo ra một cú nổ mang tên thành công với khả năng của chính bạn. Phát triển, nuôi dưỡng và tôn trọng sự khác biệt chính là điều rất cần thiết để bạn có thể thành công với xuất phát điểm này.

Xem thêm ngay: Hàng ngàn CV xin việc mẫu cực chất của timviec365.vn

4. Khác biệt để thành công - Thử thách thay đổi chính mình

Nắm bắt và hiểu rõ được những điều khác biệt có thể tạo ra thành công ra sao thì liệu bạn đã thực sự đủ tự tin để thách thức chính mình và thay đổi hay chưa?

Thay đổi chính mình?

Thực tế thì cuộc sống sẽ là những chuỗi ngày trôi qua một cách êm đềm nếu như bạn chỉ lặp đi lặp lại những công việc, những hành động bình thường. Và cuộc sống ấy sẽ không bao giờ tốt lên một cách tình cả cho tới khi bạn thay đổi. Thay đổi chính là việc dám thực hiện những thói quen mới tốt hơn, từ bỏ những thói quen xấu. Thay đổi chính là xây dựng cho mình một phong cách mới mẻ hơn, chuyên nghiệp hơn. Một sự thay đổi tích cực sẽ kéo theo đó chính là những kết quả tích cực nhất. 

Một câu nói của Jim Rohn có lẽ sẽ khá phù hợp trong hoàn cảnh này: “Nếu bạn không dám mạo hiểm với những điều Không bình thường, bạn sẽ mãi chôn chân với những điều bình thường”.

Quả thật như vậy, nếu bạn vẫn cứ cố giữ cho mình thói quen chần chừ trong công việc, suy nghĩ “nay không làm thì mai làm”, “như thế mạo hiểm lắm”,...thì có lẽ bạn sẽ mãi chỉ ở vị trí như vậy thôi. Không một sự thay đổi nào được thực hiện, không có một tiềm thức thành công hay sự khác biệt nào được tạo dựng. Như vậy, cho dù bạn cố gắng chăm chỉ mỗi ngày thì thành công vẫn sẽ luôn là điều mà bạn không đạt được.  

Bạn có dám?

Thực tế, những người thành công luôn có trong mình 1% suy nghĩ khác với mọi người. Điều này chính là bởi họ có lối suy nghĩ khác biệt, biết phát triển sự đặc biệt của mình và hành động để thay đổi. Họ dám mạo hiểu, họ không sợ phạm phải sai lầm và họ sẵn sàng thách thức chính bản thân mình. Đặc biệt nhất có lẽ là họ dám vượt lên đám đông, phá vỡ mọi khuôn khổ thông thường để thực hiện điều khác biệt của chính mình. 

Cố chủ tịch của tập đoàn Apple, Steve Jobs đã từng nói: “Đừng để sự ồn ào từ ý kiến của người khác nhấn chìm tiếng nói bên trong bạn. Hãy có can đảm để đi theo trái tim và trực giác của mình. Bằng một cách nào đó, chúng luôn biết được những gì bạn thực sự muốn”. 

Khác biệt để thành công, chỉ chiếm một phần nhỏ trong con người bạn, nhưng liệu bạn có thực sự đủ tự tin để đánh thức nó và tạo nên những sự thay đổi để vươn tới thành công hay không? Câu hỏi này chỉ có thể chính bạn mới có câu trả lời cho riêng mình. Bạn có thể thành công và khiến người khác ngưỡng mộ hoặc đơn giản chỉ là thành công khiến chính bản thân mình cảm thấy tự hào. Dù cho là thế nào đi chăng nữa, thì việc tự thách thức chính mình để tạo ra những thay đổi lớn đã giúp bạn khác biết và thành công hơn so với chính mình của những tháng ngày trước rồi. 

Trở nên khác biệt?

Phương Anh hy vọng rằng, với những điều được chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt và khác biệt để thành công thực sự là điều mà bất cứ ai cũng sở hữu. Điều khác biệt duy nhất chính là việc liệu bạn có thực sự muốn thành công và muốn thách thức mình để đạt được những điều phi thường hơn hay không?

7 bước giúp bạn tiến đến thành công một cách hiệu quả nhất

Trong mỗi chúng ta ắt hẳn ai cũng có một niềm ao ước lớn đó là sự thành đạt và niềm hạnh phúc trong công việc. Trong đó, cung bậc cảm xúc cao nhất của sự thành công mà người ta hướng tới đó chính là được khẳng định và thể hiện bản thân mình. Đó là một triết lý đã được kiểm chứng từ nhà Quản trị học Maslow. Vậy thì chúng ta cần phải làm gì để có thể khẳng định chính mình để nắm bắt trọn vẹn thành công trong công việc? 

7 bước giúp bạn tiến đến thành công

Trong mỗi chúng ta ắt hẳn ai cũng có một niềm ao ước lớn đó là sự thành đạt và niềm hạnh phúc trong công việc. Trong đó, cung bậc cảm xúc cao nhất của sự thành công mà người ta hướng tới đó chính là được khẳng định và thể hiện bản thân mình. Đó là một triết lý đã được kiểm chứng từ nhà Quản trị học Maslow. Vậy thì chúng ta cần phải làm gì để có thể khẳng định chính mình để nắm bắt trọn vẹn thành công trong công việc? 

7 bước giúp bạn tiến đến thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-