Quay lại

Đừng bỏ lỡ những phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô

Tác giả: Trần Thùy Linh

Xác định khách hàng tiềm năng được đánh giá là khâu bản lề quan trọng trong các quy trình bán hàng ở tất cả các lĩnh vực, trong đó bao gồm cả bán xe ô tô. Từ cơ sở xây dựng thành công tệp khách hàng tiềm năng, người bán hàng sẽ lập hồ sơ khách hàng để điều chỉnh quy trình tiếp thị, bán hàng sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao nhất. Vậy làm thế nào để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng mua ô tô? Hãy cùng nhau đi tìm lời giải cho bài toán trên qua bài viết sau đây nhé!

1. Chân dung khách hàng tiềm năng mua ô tô

Nghề bán hàng nói chung và nghề bán xe ô tô nói riêng có tỷ lệ đào thải rất cao. Bởi lẽ đây là công việc “có làm thì mới có ăn”, nghĩa là thu nhập của người bán hàng sẽ phụ thuộc vào số lượng hợp đồng mua xe họ ký kết được. Rất nhiều người bán xe ô tô mới vào nghề thường xuyên gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Điều này là không hiếm gặp khi ngay cả những người bán hàng có kinh nghiệm đôi khi cũng gặp phải trường hợp tương tự.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng vẫn luôn là một vấn đề khó

Bí quyết để tìm kiếm khách hàng mua ô tô đó là phải xác định được chính xác chân dung những khách hàng giàu tiềm năng. Vậy làm thế nào để xác định được những đối tượng khách hàng mà bạn cần hướng tới?

Bán xe ô tô không giống như bán những mặt hàng khác có giá trị thấp hơn. Mỗi chiếc ô tô sẽ có giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Khách hàng tất nhiên sẽ đắn đo và lựa chọn rất kỹ khi quyết định mua ô tô. Chưa kể có những khách hàng không hề bộ lộ ra ý định sẽ mua xe ô tô. Vậy làm thế nào để người bán hàng xác định được những khách hàng giàu tiềm năng?

Người bán xe ô tô cần phải quan sát và khai thác những dấu hiệu rất đặc trưng dựa trên cơ sở hành vi và nhân khẩu học. Chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, địa chỉ chỗ ở, mức thu nhập, sở thích, hành vi, thói quen… Ngoài ra những người thường xuyên tương tác với những bài đăng hay cuộc thảo luận trên các nhóm hay diễn đàn nói về ô tô cũng có thể là những khách hàng tiềm năng.

Để xác định được khách hàng tiềm năng mua ô tô, bạn cần thử đặt mình vào vị trí của một người có nhu cầu mua ô tô và phân tích xem bạn sẽ làm gì để tìm kiếm thông tin về xe ô tô. Từ đó bạn sẽ tìm ra phương hương tiếp cận khách hàng.

Bài toán xác định chân dung khách hàng tiềm năng mua ô tô

Việc phân tích chân dung tiềm năng cung cấp cho người bán xe ô tô những tiền đề, hay nói một cách đơn giản hơn thì đó là những dữ liệu đầu vào để từ đó đưa ra những phương pháp tiếp cận khách hàng phù hợp.

2. Những phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô

Một người bán xe ô tô thành công cần phải thành thạo rất nhiều kỹ năng, tiêu biểu như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và xử lý những thắc mắc, nhu cầu hay vấn đề của khách hàng. Bên cạnh đó, người bán xe ô tô cũng cần học tập và cập nhật những kiến thức mới một cách thường xuyên để từ đó tạo cơ sở niềm tin nơi khách hàng.

Ngoài ra, có một kỹ năng khác cũng quan trọng không kém đó chính là tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng. Cùng với ngành nghề dịch vụ khách hàng thì bán hàng chính là công việc tiếp xúc và có liên quan đến khách hàng nhiều nhất.

Vậy làm thế nào để tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mua ô tô?

2.1. Phương pháp tìm kiếm online

Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô online lợi dụng sức mạnh của công nghệ thông tin để tiếp cận khách hàng. Trong thời đại hiện nay thì quảng cáo là một trong những cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng.Thông qua những mẫu khảo sát, landing pages. squeeze pages… bạn có thể có được thông tin của những khách hàng quan tâm. Tương tự, doanh nghiệp cũng thường tìm kiếm khách hàng thông qua các chiến lược email marketing hoặc hoặc một số công vụ CRM.

Quảng cáo là một phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả

2.1.1. Chạy quảng cáo Google – Google Ads

Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, bởi vậy không có gì khó hiểu khi Google Ads là phương thức quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô hiệu quả nhất. Nguyên lý của phương pháp này chính là xác định và tiếp cận khách hàng dựa trên các từ khóa mà họ tìm kiếm trên Google.

Ưu điểm của phương pháp chạy quảng cáo Google Ads đó là có thể tiếp cận được khách hàng nhanh chóng và không cần mất thêm thời gian cho những khâu trung gian khác. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể chủ động linh hoạt điều chỉnh theo ngân sách có thể chi cho chiến lược quảng cáo.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có một số nhược điểm mà tiêu biểu nhất chính là doanh nghiệp cần phải có người am hiểu về Google Ads và phải tìm kiếm được danh sách từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất trên Google. Ngoài ra chi phí chi trả cho mỗi lượt click vào website quảng cáo khá cao, có thể lên tới tối đa 50.000 VNĐ/ click.

Chạy quảng cáo Google Ads mang lại hiệu quả cao

Điều kiện cần để có thể áp dụng phương pháp quảng cáo này đó là doanh nghiệp có một website giới thiệu những sản phẩm của mình. Ngoài ra cũng cần cử người phụ trách có chuyên môn và kinh nghiệm chạy Google Ads để có thể tối ưu hóa hiệu quả dựa trên chi phí chi trả cho việc chạy quảng cáo.

Nếu quyết định “chơi lớn” hơn thì doanh nghiệp có thể tính đến phương án thuê dịch vụ chạy quảng cáo. Tuy nhiên chi phí thuê dịch vụ chạy quảng cáo là không hề nhỏ. Song song với đó thì doanh nghiệp cũng cần phải có những nhân viên bán hàng “chất lượng” để có thể chốt đơn hiệu quả.

2.1.2. Chạy quảng cáo Facebook Ads

Tương tự như Google, Facebook Ads cũng là một phương thức chạy quảng cáo lý tưởng với số lượng người dùng khổng lồ. Thông thường các lĩnh vực như dịch vụ ăn uống, thời trang, du lịch… sẽ thu được hiệu quả nhiều hơn khi chạy quảng cáo Facebook. Vì vậy nếu muốn tận dụng mạng xã hội này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô thì doanh nghiệp cần phải xây dựng được chiến lược quảng cáo tối ưu và hiệu quả.

Điều kiện để chạy quảng cáo Facebook cũng khá đơn giản, chỉ cần có một tài khoản Facebook và thẻ Visa hoặc Master Card để thanh toán chi phí quảng cáo là được.

Chạy quảng cáo Facebook Ads cũng là một cách làm hiệu quả

2.1.3. Tối ưu SEO để các bài viết trong website được lên top

SEO là công cụ đặc biệt hiệu quả trong các chiến dịch content marketing. Doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng một hay nhiều trang web chuẩn SEO và tập trung nguồn lực để phát triển trang web đó. Tăng độ phủ sóng cho website của mình bằng những bài viết chuẩn SEO chất lượng là nhiệm vụ mà doanh nghiệp cần chú trọng hàng đầu.

Cách làm này có nét tương đồng với chạy quảng cáo Google Ads, tuy nhiên chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra sẽ giảm bớt đi. Đồng thời những bài viết đạt tiêu chuẩn và lên top thường sẽ đứng trên top rất lâu.

2.1.4. Tiếp cận khách hàng qua các diễn đàn hoặc ứng dụng mua bán ô tô

Bên cạnh Google, Facebook, nếu bạn đang có nhu cầu mua ô tô thì bạn sẽ tìm đến địa chỉ nào để tham khảo những thông tin hoặc kinh nghiệm mua bán ô tô? Đáp án chính là các ứng dụng hoặc diễn đàn nổi tiếng.

Tương tự, doanh nghiệp cũng có thể lợi dụng các ứng dụng hoặc diễn đàn này để giới thiệu và đăng tải các bản tin bán xe ô tô.

Có hai hình thức đăng tin phổ biến nhất hiện nay mà doanh nghiệp nên áp dụng cả hai hình thức này. Đó là đăng tin tốn phí và đăng tin miễn phí lên top.

Với hình thức đăng tin tốn phí, doanh nghiệp cần chi trả một khoản phí để đưa bài viết lên hiển thị ở đầu website. Chi phí có thể tính theo tháng hoặc tính theo số lượng bài viết. Đồng thời những bài viết này cũng phải có chiều sâu thì mới thu hút được số lượng truy cập lớn.

Tiếp cận khách hàng qua các diễn đàn

Với hình thức đăng tin miễn phí lên top, doanh nghiệp sẽ không cần phải trả phí để đưa các bài viết lên top. Cách này đòi hỏi các bài viết phải được tối ưu hóa về SEO hết mức thì mới đạt được hiệu quả.

2.1.5. Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các sàn giao dịch

Đây cũng là một phương pháp rất hay để doanh nghiệp tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mua ô tô. Tại các sàn giao dịch bạn có thể tiếp cận với nhiều nguồn data khách hàng một cách dễ dàng hơn. Hơn thế mức chi phí cần bỏ ra cũng thấp hơn những phương pháp đã đề cập đến trước đó. Điều này đế từ hoạt động của các đội ngũ online marketing đằng sau mỗi sàn giao dịch.

2.2. Phương pháp tìm kiếm offline

Phương pháp này được tiến hành song song với các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô online.

Nhân viên bán xe sẽ tận dụng mọi mối quan hệ của mình để tìm kiếm khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể xây dựng một đội ngũ cộng tác viên tìm kiếm khách hàng tiềm năng và áp dụng hình thức phân chia hoa hồng với mỗi hợp đồng mua bán xe ký kết được.

Bạn cũng có thể khai thác các khách hàng cũ hay khách hàng hiện tại để họ giới thiệu cho những người quen cũng đang có nhu cầu mua xe ô tô. Ngoài ra một người bán xe ô tô giỏi cũng sẽ có những mối quan hệ rất rộng, trong đó bao gồm cả quan hệ hợp tác với người bán xe ở các hãng hay doanh nghiệp khác. Trong một số trường hợp những người bán xe có thể trao đổi khách hàng với nhau.

Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng offline

Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mua ô tô offline được coi là một phương pháp truyền thống, tuy nhiên độ hiệu quả cũng không hề tỏ ra lép vế so với một số phương pháp online.

Như vậy đến đây bạn đã có góc độ tiếp cận khá toàn diện về chân dung khách hàng tiềm năng mua ô tô và một số phương pháp để tìm kiếm những đối tượng khách hàng này. Bất kể sử dụng phương pháp nào thì yếu tố quan trọng nhất để chốt đơn thành công chính là nằm ở bản lĩnh và kinh nghiệm của người bán xe. Bởi vậy doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc xây dựng một đội ngũ nhân viên bán hàng “chất lượng cao” nhé!

Tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, tăng lượng tương tác cũng như gia tăng doanh thu. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề  này qua bài viết sau đây nhé!

Tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, tăng lượng tương tác cũng như gia tăng doanh thu. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề  này qua bài viết sau đây nhé!

Tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-