Quay lại

Khám phá cách đối đáp thông minh - Nghệ thuật trí tuệ cảm xúc

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Trong cuộc sống, chúng ta đôi khi sẽ đối diện, gặp phải những câu hỏi vô nghĩa, đôi khi là thô lỗ, bất lịch sự với bạn và cả những người xung quanh. Đặc biệt, càng tệ hơn khi những câu hỏi đó xuất phát từ chính người thân, những người lớn tuổi trong gia đình ví như: “Tết này cho mẹ được bao nhiêu tiền?”, “Lương tháng cháu được bao nhiêu?”, … Trong những trường hợp như vậy, bạn bối rối không biết nên trả lời như thế nào cho lịch sự, nhã nhặn, phải phép mà vẫn giữ được lòng tự trọng của mình. Những lúc này bạn cần biết đến bí quyết về “Cách đối đáp thông minh”.

1. Bật mí về cách đối đáp thông minh

Quay trở lại tình huống mà tôi đã nói ở phần mở bài, khi nhận được những câu hỏi khiếm nhã, hãy nhớ rằng bạn không nên phát điên, không nên biết nó trở thành một cuộc “Khẩu chiến” – đây chính là bí quyết, tôn chỉ đầu tiên trong cách đối đáp thông minh.

Bật mí về cách đối đáp thông minh

Trong bí quyết về cách đối đáp thông minh bạn sẽ cần tuân thủ những quy tắc sau:

- Không nên nói bạt mạng mà hãy từ tốn và nhã nhặn.

- Không nên nói đùa quá đà với những người không quen và thân quen.

- Tránh những lời nói cạnh khóe, mỉa mai từ người khác.

- Không nên đề cập đến các vấn đề quá nhạy cảm, hay người nghe không hiểu không qua tâm.

- Bạn cũng có thể đánh trống lảng đến việc khác để người ta quên đi câu hỏi vừa đặt ra với mình

Không nên đề cập đến các vấn đề quá nhạy cảm

- Trong những trường hợp đặc biệt bạn cũng nên cứng rắn trả lời nhưng vẫn phải lịch sự.

2. “Trí tuệ cảm xúc” Nghệ thuật để các ông chủ đối đáp thông minh

Là một ông chủ, một người đứng đầu doanh nghiệp bạn cần biết cách đối đáp thông minh trước mắt là với những khách hàng của mình để không làm mất lòng họ nhưng vẫn đảm bảo được giá trị doanh nghiệp. Thứ hai là đối đáp thông minh để giữ chân nhân tài, đảm bảo sự công bằng trong công việc, công bằng về lợi ích. Đối đáp thông minh không chỉ là việc trả lời thông minh mà nó còn là cả một nghệ thuật nói chuyện – Nghệ thuật trí tuệ cảm xúc.

Nghệ thuật trí tuệ cảm xúc trình bày những quan điểm sâu sắc và thực tế về cách đo lường trí tuệ cảm xúc, sử dụng nó làm cơ sở để lựa chọn nhân sự và cải thiện nó cho cá nhân, nhóm và tổ chức. 

“Trí tuệ cảm xúc” Nghệ thuật để các ông chủ đối đáp thông minh

Điều gì ở sếp ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với nhân viên? Sếp cần có những kỹ năng gì để hạn chế nhân viên nghỉ việc? Những ông chủ hiệu quả nhất là những người có khả năng hiểu được cảm nhận của nhân viên về tình hình công việc của họ và can thiệp hiệu quả khi những nhân viên đó bắt đầu cảm thấy bất mãn hoặc không hài lòng. Các nhà lãnh đạo giỏi cũng có thể quản lý các biểu tượng cảm xúc của riêng họ, với kết quả là nhân viên tin tưởng họ và cảm thấy hài lòng khi làm việc cùng chúng. Tóm lại, những ông chủ mà nhân viên ở lại là những ông chủ quản lý bằng trí tuệ cảm xúc.

Việc làm quản lý điều hành

Khi được yêu cầu nhân viên và sếp của họ xác định những thách thức lớn nhất mà tổ chức của họ phải đối mặt, họ đề cập đến những mối quan tâm sau:

- Mọi người cần phải đương đầu với sự thay đổi lớn và nhanh chóng.

- Mọi người cần phải sáng tạo hơn để thúc đẩy sự đổi mới.

- Mọi người cần quản lý lượng thông tin khổng lồ.

- Tổ chức cần tăng sự trung thành của khách hàng.

- Mọi người cần có động lực và cam kết nhiều hơn.

- Mọi người cần làm việc cùng nhau tốt hơn.

Ông chủ quản lý bằng trí tuệ cảm xúc

- Tổ chức cần tận dụng tốt hơn những tài năng đặc biệt sẵn có trong một lực lượng lao động đa dạng.

- Tổ chức cần xác định các nhà lãnh đạo tiềm năng trong hàng ngũ của mình và chuẩn bị chúng để di chuyển lên.

- Tổ chức cần xác định và tuyển dụng nhân tài hàng đầu.

- Tổ chức cần đưa ra quyết định tốt về thị trường, sản phẩm mới, và các liên minh chiến lược.

- Tổ chức cần chuẩn bị người cho các nhiệm vụ ở nước ngoài.

Đây là những nhu cầu gay gắt mà tất cả các tổ chức ngày nay phải đối mặt, cả doanh nghiệp công lẫn tư nhân. Và trong hầu hết mọi trường hợp, trí tuệ cảm xúc phải đóng một vai trò quan trọng trong việc thỏa mãn nhu cầu. Ví dụ, đối phó với sự thay đổi lớn bao gồm khả năng nhận thức và hiểu tác động cảm xúc của sự thay đổi đối với bản thân và những người khác.

Để có hiệu quả trong việc giúp các tổ chức của họ quản lý sự thay đổi

Để có hiệu quả trong việc giúp các tổ chức của họ quản lý sự thay đổi, trước tiên các nhà lãnh đạo cần phải nhận thức và quản lý cảm giác lo lắng và không chắc chắn của chính họ. Sau đó, họ cần nhận thức được phản ứng cảm xúc của các thành viên khác trong tổ chức và hành động để giúp mọi người đối phó với những phản ứng đó. Đồng thời, trong quá trình đối phó hiệu quả với sự thay đổi lớn này, các thành viên khác của tổ chức cần tham gia tích cực vào việc giám sát và quản lý các phản ứng cảm xúc của họ và của những người khác.

Trí tuệ cảm xúc có thể đóng vai trò như thế nào trong việc giúp các nhà lãnh đạo tổ chức đưa ra quyết định đúng đắn về sản phẩm, thị trường mới và liên minh chiến lược? Đưa ra những quyết định như vậy liên quan đến nhiều thứ hơn là trí tuệ cảm xúc. Dữ liệu tốt phải được tập hợp và những dữ liệu này phải được phân tích bằng các công cụ tinh vi nhất hiện có. Tuy nhiên, cuối cùng, dữ liệu hầu như không bao giờ đưa ra câu trả lời rõ ràng. Nhiều biến số quan trọng có thể được định lượng nhưng không phải là tất cả. Các công cụ phân tích có thể tổ chức hầu hết các thông tin cần thiết để làm rõ ràng.

Trí tuệ cảm xúc

Những hình ảnh mạch lạc, nhưng hầu như luôn luôn có một số mơ hồ và phỏng đoán liên quan. Có một điểm khi các nhà lãnh đạo tổ chức phải dựa vào học phí hoặc cảm giác ruột thịt của họ. Những cảm giác như vậy đôi khi sẽ chỉ đúng hướng và đôi khi sai hướng. Những người lãnh đạo có nhiều khả năng cảm thấy rằng đã chỉ ra đúng hướng là những người hiểu rõ lý do tại sao họ lại phản ứng như hiện tại. Họ đã học cách phân biệt giữa những cảm giác không liên quan và gây hiểu lầm và những cảm giác đang có mục tiêu. Nói cách khác, trí tuệ cảm xúc cho phép các nhà lãnh đạo điều chỉnh cảm xúc ruột thịt một cách chính xác và hữu ích nhất trong việc đưa ra các quyết định khó khăn.

Trí tuệ cảm xúc ảnh hưởng đến hiệu quả của tổ chức trong một số lĩnh vực:

- Tuyển dụng, việc làm nhân sự

- Giữ chân nhân viên

- Phát triển tài năng

- Làm việc theo nhóm

- Cam kết, tinh thần và sức khỏe của nhân viên

- Sự đổi mới

- Năng suất

- Hiệu quả

- Bán hàng

Tuyển dụng và giữ chân nhân viên

- Doanh thu

- Chất lượng dịch vụ

- Khách hàng trung thành

- Kết quả của khách hàng hoặc học sinh

Ảnh hưởng của EI bắt đầu từ việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài. Trí tuệ cảm xúc của những người làm công việc tuyển dụng cũng rất quan trọng để đưa ra các quyết định tuyển dụng tốt.

Trí tuệ cảm xúc cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của tài năng. Tuy nhiên, không phải tất cả các mối quan hệ đều có hiệu quả như nhau. Trí tuệ cảm xúc của người cố vấn, sếp hoặc đồng nghiệp sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng của mối quan hệ với người đó để giúp các thành viên trong tổ chức phát triển và sử dụng tài năng quan trọng đối với hoạt động của tổ chức. Cho đến nay, tôi đã thảo luận về trí tuệ cảm xúc cá nhân.

Ảnh hưởng của EI bắt đầu từ việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù trí tuệ cảm xúc của các thành viên riêng lẻ góp phần vào mức độ thông minh cảm xúc trong nhóm, nhưng cũng có những nguồn khác của EI nhóm. Ngoài ra, giống như EI cá nhân đóng góp vào EI của nhóm, EI của nhóm đóng góp vào EI của các thành viên trong nhóm. Những người là thành viên của nhóm thông minh về cảm xúc trở thành những cá nhân thông minh hơn về cảm xúc.

Nhiều cách mà EI ảnh hưởng đến hiệu quả của tổ chức là tinh vi và khó đo lường. Người ta có thể ước tính chính xác hơn bao giờ hết lợi ích kinh tế của EI trong các tổ chức. Và kết quả của những phân tích này phù hợp với quan niệm chung: năng lực liên quan đến EI đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm hiệu quả của tổ chức.

Nếu trí tuệ cảm xúc của cá nhân và nhóm đóng góp vào sự phát triển của tổ chức, thì điều gì trong tổ chức đóng góp vào trí tuệ cảm xúc của cá nhân và nhóm?  Một câu hỏi như vậy đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai muốn khai thác sức mạnh của trí tuệ cảm xúc.

Trí tuệ cảm xúc của cá nhân và nhóm đóng góp vào sự phát triển của tổ chức

Mong rằng qua bài viết này bạn đã nắm được những thông tin hữu ích nhất về cách đối đáp thông minh cũng như về nghệ thuật trí tuệ cảm xúc cho mình.

15 nguyên tắc bán hàng tuyệt đỉnh giúp dân sale thay đổi cuộc đời

Song song với việc trang bị cho mình khả năng đối đáp thông minh, bạn cũng cần phải nắm rõ những nguyên tắc bán hàng thành công mà một nhân viên sale cần biết. Cùng khám phá "15 nguyên tắc bán hàng tuyệt đỉnh giúp dân sale thay đổi cuộc đời" để nắm rõ hơn về điều này bạn nhé!

15 nguyên tắc bán hàng

Song song với việc trang bị cho mình khả năng đối đáp thông minh, bạn cũng cần phải nắm rõ những nguyên tắc bán hàng thành công mà một nhân viên sale cần biết. Cùng khám phá "15 nguyên tắc bán hàng tuyệt đỉnh giúp dân sale thay đổi cuộc đời" để nắm rõ hơn về điều này bạn nhé!

15 nguyên tắc bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-