Quay lại

Khám phá thông tin mô tả công việc Social Media chi tiết nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Social Media có thể nói là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong thời đại ngày nay. Làm việc trong lĩnh vực Social Media này lại càng hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vậy bạn hình dung như thế nào về công việc Social Media? Và mô tả công việc Social Media hiện nay như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực hấp dẫn này các bạn hãy theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

 
Việc làm Truyền thông

1. Đôi nét về Social Media trong thời đại ngày nay

Nhắc đến Social Media là nhắc đến Facebook, Instagram, Twitter, Tender, Snapchat,... Vậy social media có phải là chỉ mạng xã hội?

Thực tế, social media rộng hơn rất nhiều so với ý nghĩa chỉ nó là những trang mạng xã hội. Bởi những trang này chỉ là một mục con trong một mục rất nhiều các nội dung khác như social network,... của social media. 

Khái quát về social media

Social là xã hội, media có nghĩa là truyền thông. Bạn có thể hiểu social media nghĩa là một xã hội thu nhỏ được tạo dựng trên nền tảng Internet là các trang mạng xã hội, trang nội dung cho phép người dùng có thể chia sẻ, tương tác với nhau  trực tuyến ở trên đó. Đúng theo bản chất của một xã hội thực tế.

Và tất nhiên, những trang social media này sẽ do chính các social media executive hay còn gọi là chuyên viên quản lý mạng xã hội trực tiếp quản lý. Họ sẽ chịu trách nhiệm các hoạt động đăng tải, chia sẻ hay cập nhật những thông tin của doanh nghiệp trên các tài khoản social của công ty, doanh nghiệp mình nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động truyền thông. 

Có một thực tế cho thấy hoạt động Social hiện nay trở nên rất đa dạng và phổ biến. Bởi vì hoạt động này đem lại những hiệu quả truyền thông rất tích cực, giúp cho hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn rất nhiều và làm thương hiệu được phổ cập rộng rãi hơn.

Social media executive thực hiện những công việc gì?

Vì thế, các social media Executive cũng là một sự lựa chọn nghề nghiệp rất hấp dẫn và có nhiều tiềm năng hiện nay. Vậy, công việc của các chuyên viên quản lý mạng xã hội sẽ bao gồm những gì?

Việc làm chuyên viên truyền thông

2. Mô tả chi tiết công việc social media hiện nay thế nào?

Đang là lĩnh vực và ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển cũng như sự thu hút mạnh mẽ với giới trẻ. Social Media có thể được coi là địa hạt hoạt động khá sôi nổi trong những năm gần đây. Vậy các bạn đã hiểu rõ công việc của một Social media Executive chưa? Dưới đây sẽ là mô tả công việc social media một cách chi tiết và đầy đủ nhất gửi tới các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-social-media.doc

2.1. Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty

Với bất kỳ vị trí công việc nào trong lĩnh vực truyền thông nói chung hay Social media nói riêng thì việc quan trọng chính là phải hiểu rõ được bản chất cũng như đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Chỉ khi thấu hiểu và nắm rõ các thông tin ấy thì việc xây dựng các kế hoạch truyền thông thúc đẩy hoạt động kinh doanh, bán hàng mới trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Do vậy, trước khi bắt tay vào việc xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông, pr sản phẩm thì việc tìm hiểu thông tin là điều được ưu tiên hàng đầu.

Tìm hiểu về sản phẩm

2.2. Tiến hành công việc nghiên cứu thị trường, khách hàng

Với các social media executive thì việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xu hướng, nhu cầu của khách hàng là điều rất cần thiết. Bởi họ cần đưa ra những cái thị trường cần và thị trường muốn, như vậy thì số lượng khách hàng tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ sẽ nhiều hơn và đạt được hiệu quả tốt hơn. 

Trong quá trình đó, các social media executive cũng cần xác định được khách hàng mục tiêu hay chính là những khách hàng chính mà mình cần đánh vào. Thêm vào đó chính là xác định và xây dựng kênh tiếp cận những khách hàng mục tiêu để có thể thúc đẩy tối ưu quá trình phát triển và kinh doanh sản phẩm đó. 

Nhân viên nghiên cứu thị trường

2.3. Xây dựng kế hoạch và chiến lược quảng bá hợp lý

Thông qua các công việc trên các social media executive sẽ bắt tay vào việc lên kế hoạch và chiến lược để thực hiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên social media mà mình quản lý. 

Xây dựng kế hoạch và chiến lược 

Công việc này sẽ bao gồm cả quá trình kết hợp với bộ phận marketing  xây dựng nội dung, content sẽ được đăng tải trên các trang mạng xã hội hay các trang thông tin nội dung khác nhau trong social media của công ty. Ví dụ như trên Fanpage Facebook, Youtube, Instagram,...

2.4. Trực tiếp phối hợp với các bộ phận khác

Nhằm thúc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nên việc kết hợp với các bộ phận khác là điều cần thiết. Ví dụ, có thể kết hợp với bộ phận digital marketing để tạo ra các sản phẩm truyền thông nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh sản phẩm cũng như tăng độ phủ sóng của sản phẩm với khách hàng nhiều hơn.

Việc làm digital marketing

2.5. Trực tiếp quản lý các trang mạng xã hội, tương tác với người dùng

Quản lý các trang mạng xã hội

Các social media executive sẽ có nhiệm vụ quản lý các trang mạng xã hội của công ty mình và thực hiện các tương tác với người dùng thông qua việc like, trả lời comment hay trả lời tin nhắn mà người dùng để lại. Việc tương tác này sẽ giúp cho sản phẩm tiếp cận được với khách hàng nhiều hơn cũng như giúp cho quá trình thấu hiểu của khách hàng về sản phẩm diễn ra nhanh hơn, theo chiều hướng tích cực hơn. 

Không chỉ vậy, việc chăm sóc khách hàng qua những công việc này cũng là điều rất cần thiết. Chăm sóc, tư vấn thường xuyên sẽ giúp cho việc tiếp nhận thông tin về sản phẩm, dịch vụ được thực hiện một cách chủ động hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ là người quản lý các hoạt động của các KOL được mời để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên các trang mạng xã hội. Thông qua đó nắm bắt được tình hình của hoạt động quảng bá cũng như số lượng khách hàng tiếp cận được với thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Việc làm quản trị fanpage

2.6. Thực hiện công tác, kiểm tra, đánh giá, báo cáo hiệu quả hoạt động

Báo cáo kết quả hoạt động

Sau một thời gian hoạt động quảng cáo trên Social media thì các Executive có nhiệm vụ là đánh giá lại hiệu quả tác động của các hoạt động ấy trong thời gian thực hiện nhất định. Điều này nhằm giúp cho họ xem xét được những hiệu quả tích cực cũng như những hạn chế còn tồn đọng và cần phải được khắc phục.

Thông qua việc nhìn nhận lại những hoạt động truyền thông trên social media thì sẽ rút ra được những bài học, kinh nghiệm nhất định để có thể phát triển hơn với các kế hoạch, chiến dịch sau đó.

Việc báo cáo về các hoạt động được thực hiện cũng như sự tác động của chúng với cấp trên là nhiệm vụ không thể thiếu. Qua các bản báo cáo thì các nhà quản lý, ban lãnh đạo có thể nắm bắt được tình hình về công tác truyền thông hiện tại và qua đó có thể thấy được những kết quả kinh doanh ban đầu của sản phẩm, dịch vụ.

2.7. Tìm hiểu, cập nhật các kiến thức và xu hướng mới về social media

Cập nhật các kiến thức về Social Media

Hoạt động trong lĩnh vực social media vì vậy việc thường xuyên cập nhật và tìm hiểu các xu hướng mới là điều rất cần thiết. Bởi lĩnh vực này có những sự biến đổi và thay đổi từng ngày. Do vậy, việc nắm bắt xu hướng để có thể áp dụng trong công tác truyền thông là điều kiện cần thiết, bởi hoạt động truyền thông luôn đòi hỏi cần phải hợp theo xu hướng. Nếu không thì các sản phẩm truyền thông đó rất dễ bị coi là lỗi thời và không đem lại được hiệu quả công việc.

Đây là tất cả những công việc của các executive làm việc trong lĩnh vực social media hiện nay. Các công việc này chủ yếu xoay quanh các trang mạng xã hội là chính và sự tương tác hoạt động qua lại giữa công ty, doanh nghiệp và người dùng.

Bật mí: Cách tra cứu lương nhanh và chính xác nhất chỉ có tại timviec365.vn 

3. Yêu cầu của công việc social media với ứng viên hiện nay ra sao?

Để có thể hoạt động được trong lĩnh vực social media cũng như trở thành một Executive thì các ứng viên cũng cần phải thỏa mãn một số yêu cầu về kiến thức và kỹ năng nhất định. 

Yêu cầu công việc

- Về trình độ học vấn:

Yêu cầu ứng viên cần tốt nghiệp bằng cử nhân đại học với chuyên ngành như Marketing, truyền thông, Pr, báo chí,...
Việc này chứng tỏ ứng viên đã có được kiến thức nền tảng và có sự hiểu biết nhất định về cách thức hoạt động cũng như một vài phương pháp trong lĩnh vực social media.

Tìm việc làm cộng tác viên viết bài pr​

- Về kinh nghiệm:

Bạn cần có kinh nghiệm làm việc có thể là một trong các vị trí công việc như digital marketing, social media hay copywriting,... Các công việc này bạn có thể làm thực tập để có kinh nghiệm cho mình.

Còn nếu chưa có kinh nghiệm thì trước khi quyết định apply vào vị trí chính thức thì hãy lựa chọn cho mình vị trí intern sẽ tốt hơn.

Các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng

- Về kỹ năng:

Các ứng viên cần trang bị cho mình cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để có thể hoạt động với social media.

Đối với kỹ năng cứng thì các ứng viên cần có có sự hiểu biết cũng như nắm được một vài thông tin về các công cụ marketing, các nền tảng kỹ thuật số như Google Analytics hay socialbakers,...

Với kỹ năng mềm thì ứng viên cần có sự sáng tạo, khả năng giao tiếp tốt, sự năng động, nhiệt tình trong công việc. Bên cạnh đó là kỹ năng quản lý thời gian và phân chia, sắp xếp công việc. 

nhìn chung, các yêu cầu của công việc social media cũng không quá khó khăn. Điều mà bạn cần nhất chính là sự đam mê, sáng tạo và ham học hỏi để phát triển kỹ năng cũng như khả năng của bản thân trong công việc.

4. Những quyền lợi và đãi ngộ mà các Social media Executive nhận được?

Quyền lợi và đãi ngộ ra sao?

Trở thành một chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực Social media, các ứng viên sẽ có cơ hội được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo và có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Bởi môi trường truyền thông luôn là môi trường mở, vì thế bạn có thể tiếp nhận cũng như nắm bắt được các xu thế mới và phổ biến hiện nay. Hơn hết, đây cũng là môi trường có nhiều cơ hội thăng tiến sau này trong lĩnh vực truyền thông.

Ngoài ra, các chuyên viên social media khi đã ký hợp đồng chính thức sẽ được hưởng những đãi ngộ như thưởng vào các ngày lễ lớn, hưởng lương tháng 13, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,... Đối với một vài công ty, doanh nghiệp thì sẽ tổ chức các chuyến du lịch dành cho nhân viên từ 1 - 2 lần trong năm,...

Đặc biệt, một social media executive có thể có mức thu nhập trung bình là 9 triệu đồng. mức lương thấp nhất bạn có thể nhận với vị trí này sẽ rơi vào tầm 7 triệu đồng. Còn nếu bạn là người có kinh nghiệm và khả năng làm việc tốt thì bạn có thể nhận mức lương từ 12 triệu đồng trở lên. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn và có khả năng thu hút giới trẻ hiện nay.

Tìm kiếm cơ hội với Timviec365.vn

Có thể nói, hoạt động trong lĩnh vực Social Media là một sự trải nghiệm công việc khá mới mẻ và có nhiều tiềm năng phát triển. Do vậy, công việc Social media Executive sẽ là một sự lựa chọn nghề nghiệp đáng để thử sức và ứng tuyển.

Mong rằng bài viết này đã đem đến những thông tin bổ ích dành cho các bạn độc giả về công việc của các chuyên viên trong lĩnh vực Social Media. hay nói một cách cụ thể là đã mô tả công việc social media một cách chi tiết gửi tới các bạn. Nếu các bạn có đam mê và ý định ứng tuyển vị trí này thì Timviec365.vn là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Đây là một trang cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về các công việc cũng như tin tuyển dụng dành cho các ứng viên. Thêm vào đó chính là việc cung cấp hàng ngàn mẫu CV hấp dẫn để giúp cho các ứng viên có thể dễ dàng tạo lập được bản CV cho riêng mình và việc ứng tuyển online cũng trở nên thuận tiện hơn. 

Hy vọng đây sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-