Quay lại

Khen thưởng là gì? Các hình thức khen thưởng mới nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Với những cá nhân tổ chức có thành tích trong tốt trong học tập lao động và làm việc thì sẽ được khen thưởng, hiện nay nhà nước chúng ta có rất nhiều hình thức khen thưởng, với mỗi một thành tích sẽ có một mức khen thưởng khác nhau. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi khen thưởng là gì? và có cái nhìn tổng quan nhất về khen thưởng. Hãy cùng đón đọc bài viết sau đây.

Việc làm Hành chính - Văn phòng

1.  Khen thưởng là gì?

Khen thưởng là một cụm từ không còn xa lạ với mọi người ở tất cả các lứa tuổi, cứ vào những dịp tổng kết, cuối năm ở các công ty, corporate, jsc, xí nghiệp, doanh nghiệp, trường hợp hay những cơ quan hành chính công, đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước đều có danh sách những cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc được khen thưởng. Vậy khen thưởng là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nó. Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết nhé.

Khen thưởng là gì?

Khen thưởng là việc ghi nhận, tôn vinh và biểu dương, khuyến khích những cá nhân và tập thể có thành tích tốt trong quá trình làm việc, xây dựng tổ chức, khuyến khích bằng lợi ích, tuyên dương những tập thể có thành tích trong việc xây dựng và phát triển đơn vị, tổ chức của mình.

>> Xem thêm: Mẫu quyết định lương thưởng tháng 13

2. Lợi ích của việc khen thưởng

Như chúng ta đã biết khen thưởng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nếu tổ chức, đơn vị, công ty bạn khen thưởng đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lợi ích của việc khen thưởng đúng người và đúng cách.

Nếu trong một tổ chức một công ty bạn khen thưởng những nhân viên ở các phòng ban khác có thành tích tốt trong quá trình làm việc sẽ tạo được động lực để nhân viên phấn đấu và tích cực làm việc hơn nữa, nó tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, những người có thành tích tốt sẽ được tuyên dương khen thưởng.

Khen thưởng ở các lớp học, cấp học sẽ tạo được động lực cho các em học sinh từ đó mang đến cho các em học sinh những tinh thần học tập tốt hơn, khen thưởng tạo động lực tốt hơn trong học tập.

Khen thưởng ở các cơ quan nhà nước lại là hình thức ghi nhận những đóng góp của cá nhân, tổ chức có công từ những khen thưởng đó mang đến cho người được nhận thưởng cảm giác được tôn trọng, được công nhận tạo động lực phấn đấu cố gắng hơn nữa.

Lợi ích của việc khen thưởng

Có thể nói việc khen thưởng đúng người, khen thưởng đúng lúc sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty, doanh nghiệp và tổ chức, nhưng nếu bạn khen thưởng không đúng người thì việc khen thưởng sẽ trở thành con dao hai lưỡi, nó sẽ làm cho tổ chức của bạn trở nên lộn xộn, đấu đá lẫn nhau, khen thưởng sai người sẽ làm mất đoàn kết trong nội bộ. Chính vì vậy mà khi khen thưởng đơn vị, tổ chức cá nhân nào đó bạn cần phản bình xét và cân nhắc thật kỹ để lựa chọn những người xứng đáng nhất. Nội dung bên dưới sẽ gợi ý cho các bạn các bước để khen thưởng một người bạn cùng tham khảo nhé, để khi đề xuất khen thưởng ai đó sẽ lựa chọn đúng người.

Việc làm nhân sự

3. Nguyên tắc khen thưởng gồm

Chính xác, công khai, công bằng, kịp thời là những nguyên tắc đầu tiên bạn cần phải biết vì nếu bạn không đi theo những nguyên tắc này thì việc khen thưởng sẽ không mang lại được hiệu quả cao.

Bạn cần phải hiểu một điều quan trọng là một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng, nhưng ngược lại thì không được, bạn không thể khen thưởng cùng một thành tích nhưng lại khen thưởng nhiều hình thức, điều này sẽ làm cho nội bộ những người nhận thưởng không phục.

Khi khen thưởng bạn cần chú ý đến việc đảm bảo thống nhất giữa tính chất và hình thức đối với các đối tượng khen thưởng.

Việc khen thưởng cần có tổ chức, phải kết hợp chặt chẽ  và có kế hoạch trước đó, nhằm động viên tinh thần với khuyến khích bằng vật chất cho người được nhận thưởng và tổ chức đơn vị được khen thưởng.

Nguyên tắc khen thưởng gồm

Việc khen thưởng bạn cần phải đảm bảo bình đẳng giữa các đối tượng, khen thưởng tuyệt đối không được thiên vị giữ các đối tượng được nhận thưởng, khen thưởng phải dựa trên thành tích, dựa trên số đông đồng ý và bình xét, và đặc biệt không được dựa vào tình cảm cá nhân để xét khen thưởng.

Thời gian để nghị khen thưởng cho lần tiếp theo được tính từ khi có quyết định khen thưởng trước đó.

Với những cá nhân được cử tham gia học tập, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 1 năm và chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo thì trong khoảng thời gian học tập đó thì được tính vào thời gian công tác tại cơ quan, trong thời gian này nếu chấp hành tốt thì cá nhân vẫn được bình xét danh hiệu.

Đối với những cá nhân trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định vẫn được xét danh hiệu lao động tiên tiến.

>> Xem thêm: Remuneration là gì

4. Các hình thức khen thưởng hiện nay 

Khen thưởng là một việc làm đẹp nó ghi nhận công lao thành tích của những đối tượng, đơn vị được nhận thưởng tạo động lực cố gắng phấn đầu làm việc. Hiện nay chúng ta có rất nhiều hình thức khen thưởng ở mỗi một đối tượng sẽ có một hình thức khen thưởng phù hợp. Dưới đây là một số hình thức khen thưởng bạn có thể tham khảo vào hiểu hơn về khen thưởng để từ đó cố gắng phấn đấu trong học tập và lao động.

4.1. Huân chương

Đầu tiên trong danh sách các hình thức khen thưởng chúng ta phải kể đến đó chính là huân chương, đây được xem là hình thức khen thưởng cao nhất.

Huân chương Việt Nam là vật phẩm đặc biệt do nhà nước Việt Nam đặt ra để ghi nhận và tặng thưởng các cá nhân tập thể có thành tích và cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tổ quốc. 

Cá nhân và tập thể được nhân huân chương sẽ rất vinh danh và tự hào, là tấm gương sáng để cá nhân và tập thể khác noi theo.

Các hình thức khen thưởng hiện nay 

4.2. Huy chương

Huy chương là hình thức khen thưởng cũng dành cho cá nhân và tổ chức có thành tích trong thể thao, quân sự, khoa học, học tập… huy chương này là một tấm kim loại nhỏ, phẳng và tròn được điều khắc. Người nhận được huy chương là người có thành tích tốt

4.3. Kỷ niệm chương, huy hiệu

Ngoài huy chương và huân chương thì chúng ta còn rất nhiều hình thức khen thưởng khác, phụ thuộc nhiều vào thành tích của cá nhân và đơn vị đạt được mà đơn vị tổ chức đứng ra khen thưởng sẽ lựa chọn hình thức khen thưởng phù hợp, như kỷ niệm chương, huy hiệu, danh hiệu vinh dự nhà nước hay giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước…. đây cũng là một số hình thức khen thưởng hay được xem xét và trao thưởng hàng năm.

4.4. Bằng khen và giấy khen

Khen thưởng bằng giấy khen và bằng khen chắc không còn xa lạ với mọi người, hình thức khen thưởng này khá quen thuộc với mỗi chúng ta, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cứ vào dịp tổng kết cuối năm nhà trường sẽ khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong học tập, và thực hiện tốt nội quy của nhà trường đề ra sẽ được khen thưởng.

Khen thưởng là một hình thức đẹp, nó có rất nhiều tác dụng trong việc khuyến khích động viên những cá nhân, những đơn vị có thành tích tốt trong lao động, cống hiến cho tổ chức. Từ những phần thưởng, khen thưởng bằng quà bằng hiện vật sẽ tác động trực tiếp đến tinh thần của mọi người. Tạo động lực cho mọi người cố gắng và phấn đấu mang đến cho môi trường làm việc tốt nhất cho mọi cá nhân, công nhận những cá nhân có thành tích.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên bạn đã trả lời được câu hỏi khen thưởng là gì? từ việc hiểu khen thưởng là gì, các hình thức khen thưởng sẽ giúp bạn có được những cái nhìn chung nhất để từ đó có được những phấn đấu cố gắng để đặt được những khen thưởng xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-