Quay lại

Khi bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Vùng an toàn hay còn gọi theo ngôn từ tiếng anh là Comfort zone chính là nơi mà con người luôn luôn có được những cảm giác thoải mái nhất. Ở trong công việc thì vùng an toàn liệu bạn có được bí quyết thành công trong công việc? Hay chỉ khiến cho bản thân thoải mái, công việc đó bạn đã làm quen tay từ bao năm nay, hay là lựa chọn một loại sách để ta luôn lựa chọn mua và đọc, một môi trường sống và làm việc ở ở nơi ấy chúng ta được tự do vẫy vùng mà chẳng phải lo sợ bất cứ một điều gì khác. 

Nếu như cứ ở mãi trong một vỏ vô hình nào đó, dù không có thử thách , dù được thoải mái nhưng rồi sẽ đến một thời điểm, bạn nhận ra rằng cuộc sống này thực sự quá đơn điệu và tẻ nhạt biết chừng nào. Nhưng làm thế nào để đủ sức mạnh, niềm tin mà bước ra khỏi vùng an toàn đó? Đây chính là vấn đề mà chúng ta sẽ đưa ra để bàn luận ở trong bài viết này.

Việc làm Marketing - PR

1. Bước qua vùng an toàn – cần thực sự dũng cảm

Thực mà nói thì để có thể bước ra khỏi cái vùng an toàn cố hữu của bạn thì nhất định không thể nào thiếu đi sự dũng cảm. Một công việc mới sẽ chứa đựng những nhiệm vụ hoàn toàn mới, và có quy trình thực hiện cũng mới mẻ, kèm theo cả những người đồng nghiệp mới, sếp mới, ... Nói chung hầu hết, mọi thứ đối với bạn đều mới cả. Khi ở trong vùng an toàn, mọi thứ đối với bạn là vô cùng thân thuộc, bạn có thể vẫy vùng trong đó mà không phải mảy may lo bất cứ điều gì. Còn khi bước sang một nơi ngoài vùng an toàn, bạn giống như phải bắt đầu mọi thứ, chúng khiến cho bạn bỡ ngỡ và vật lộn với những khó khăn mới mẻ.

Trong suy nghĩ của bạn có lẽ sẽ nghĩ về những điều tương tự như thế này, một cuốn sách mới ra chắc gì đã được cho là cuốn sách hay bởi vì lý do, sở thích đọc sách của bạn hướng đến những điều ngọt ngào trong khi đó những gì được nói tới trong cuốn sách mới phát hành lại quá đỗi khô khan. Điều này giống với việc bạn phải nhay qua vùng an toàn để bước ra với một vùng rộng lớn ngoài kia, một nơi ở mới và đối mặt với những tập tục mới mẻ với những con người vô cùng lạ lẫm với bạn. 

>>> Đọc thêm: Những thông tin hot nhất dành cho những ứng viên đang muốn tìm việc làm Vĩnh Phúc tốt nhất sẽ được chia sẻ tại đây. Click ngay!

2. Có nhất thiết phải thay đổi một cuộc sống mới lạ thành vùng an toàn thứ hai?

Một câu chuyện dường như đã quá quen thuộc với nhiều người, có thể bạn cũng đã được nghe qua ở đâu đó hoặc là chưa từng nghe, nhưng đọc nó để soi chiếu vào chính bản thân mình ở hiện tại nhé. Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi chúng ta đều cố gắng nhìn cuộc sống ở xung quanh mình bằng một con mắt khá dè dặt, đó là ánh mắt đầy nỗi lo sợ và chất chứa biết bao điều khiến tâm hồn  trẻ thơ phải hoài nghi. Bố mẹ của bạn khi ấy có nói với bạn rằng ở bên ngoài cuộc sống xa hơn nơi bạn ở có những ông kẹ hay không? Họ có nói tới nguy cơ bạn sẽ bị ông kẹ đó bắt nhốt vào trong một cái bao bị và đem bán bạn đi hay không? Chỉ với một câu nói như thế mà chúng ta cứ mãi quanh quẩn ở trong nhà, ở lỳ bên mẹ và cha hay là chỉ dám bước chân ra ngoài khi có người thân dẫn đường. Sau này, khi đã lớn hơn, bạn phải đứng trước những quyết định mang giá trị quan trọng của cuộc đời như thể việc chọn trường đại học  vậy, liệu lúc đó bạn có dám tự lựa chọn con đường đi thực sự bản thân mong muốn hay tiếp tục nghe theo những sự sắp đặt của cha mẹ. Rất dễ để lý giải cho việc chúng ta không đi theo sự quyết của riêng mình mà hướng theo những gì người lớn sắp đặt bởi vì chúng ta luôn sợ hãi việc làm khác đi những điều đã được dạy, hơn thế chúng ta cũng sợ rằng nếu không đi theo sự lựa chọn của cha mẹ thì sẽ có những ông kẹ nào đó làm hại hay chăng?     

Tuy nhiên, khi bạn bước vào trong môi trường học tập thực sự thì nếu cứ giữ mãi những nỗi lo sợ đó, thậm chí bạn còn không dám bước chân đi và chẳng dám thực hiện bất cứ điều gì khác vì lo sợ nhiều thứ thì đến bao giờ bạn tìm thấy ước mơ thực sự và xác định con đường thành công nào dành cho bạn. Học đại học bạn đã bước qua ngưỡng tuổi 18, đúng ra có thể tự quyết định được một vài điều quan trọng trong cuộc sống của mình. Bạn chẳng còn là một đứa trẻ cứ phải đợi người lớn dắt ra khỏi nhà hay là sợ hãi những ông kẹ nào đó không thực sự tồn tại. Thế nhưng, theo tâm lý chung, nếu bạn đã nhất mực sợ hãi nhiều thứ và không bao giờ dám nói lên những gì mình mong muốn, bạn chỉ muốn có cha mẹ, có người thân dẫn lối để bước đi của bạn cảm thấy an toàn thì thậm chí, dù đã đi học đại học rồi đấy nhưng mà bạn vẫn cứ luôn gánh nặng những nỗi lo và sự sợ hãi. Đi học, bạn chẳng nói chuyện với bất cứ ai, trừ việc nói chuyện với những người bạn cũ, về đến nhà, cũng chỉ ở lỳ trong phòng và nghĩ rằng đi ra ngoài đường một mình khi không có bố mẹ đi cùng sẽ dễ bị kẻ khác lừa bịp. Vậy những lúc đó có bao giờ bạn tự hỏi lòng mình rằng, chúng ta sẽ đi đâu và về đâu trong thời điểm phải tự sống cuộc đời của chính mình, tự đưa ra những quyết định cho riêng mình hay là cho những vấn đề ở trong cuộc sống khi mà không phải lúc nào người thân cũng có thể ở bên cạnh và sóng bước cùng với ta hay không?

Bạn chẳng thể nào trở thành một người nhà giáo tài giỏi nếu như điều mà bạn mong muốn truyền đạt tới học sinh không thể diễn đạt một cách gãy gọn, dễ hiểu. Bạn cũng chẳng thể nào trở thành một nhà lãnh đạo tốt nếu như bạn cứ luôn thích làm theo những ý của người khác bày ra và cứ mãi lo lắng rằng ý kiến của bản thân mình sẽ bị bác bỏ. Rõ ràng đây chính là những thời điểm mà bạn cần phải nhìn nhận rõ khả năng sinh tồn của mình theo bản năng. Nếu như bạn không đi thì bạn sẽ không đến được những nơi tốt đẹp mà mình muốn tới. Có nghĩa là bạn đang đứng một chỗ. 

>>> Xem thêm: Nhanh chóng loại bỏ những nguyên nhân gây mất tập trung

3. Đã đến lúc bạn cần phải bước ra vùng an toàn của chính mình

Dù luôn sợ hãi và mường tượng đến những điều không hay khi mà bước ra khỏi vùng an toàn, nhưng cũng vẫn có những người vẫn muốn thử sức, muốn có thể bước ra khỏi vùng an toàn cố hữu của mình để có thể mở rộng kiến thức, tự mở rộng những trải nghiệm và mong muốn thấy được thế giới này thực sự rộng lớn và bao la. Do thế giới này luôn luôn thay đổi và biến suy không ngừng nghỉ cho nên nếu không nhận thức kịp thời những vùng an toàn thì bạn chỉ có thể chấp nhận bản thân bị lỗi thời và đi sau thời đại rất nhiều.

Bởi vì không phải là chuyện lặp đi lặp lại khiến cho chúng ta trở thành một người thợ lành nghề với những gì quen thuộc. Mục tiêu lớn hơn chính là phải trở thành một người thợ khéo léo, tinh tế. Bạn có khi nào tự cảm thấy chán chính bản thân mình nếu như ngày nào cũng khoác lên mình những bộ trang phục như nhau? Có thấy một điều gì đó nhàm chán từ cuộc sống khi mà đã rất lâu và không nhớ nổi đâu là lần cuối bạn nhận được lời khen, cho tới bây giờ, lời khen đó dường như trở nên vô cùng xa lạ.

Thay cho tất cả, mọi thứ sẽ phải quỳ rạp xuống với một vùng đất mới mẻ nào đó khi mà chúng ta đã săn dàng bước chân ra khỏi. Bước chân qua khỏi danh giới an toàn đồng nghĩa rằng bạn là một người có bản lĩnh, bạn dám dấn thân để thay đổi những giá trị nhàm chán đã đeo bám từ rất lâu. Sự thay đổi này có thể từ từ để cho bản thân có thể tập làm quen đối với chính hình ảnh mới mẻ trong con người của bạn, và thích nghi với những sự mới lạ ở cuộc sống xung quanh.    

Với một thời đại mà công nghệ lên ngôi như ngày nay, việc các bạn dám liều lĩnh dấn thân chinh phục những “vùng đất” mới, thậm chí là sẵn sàng đối diện với những sự rủi ro thì đó cũng là yếu tố quan trọng của bí quyết thành công trong công việc mà bạn xứng đáng nhận được. Hãy tự tin bước qua những danh giới an toàn bằng cách dám nói, dám nghĩ, dám hỏi những điều bạn cho là ngớ ngẩn và sẵn sàng nghe những lời chỉ trích. Quan trọng nhất là bạn dám đối diện với bản thân mình và những sự thất bại.

>>> Bạn đang muốn sở hữu một công việc mơ ước tại ngân hàng SCB, vậy bạn hãy bước ra khỏi vùng an toàn và tìm hiểu chi tiết về ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín này và tự tin ứng tuyển ngay nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-