Quay lại

Khi nào nên nghỉ việc? Chuyện nghề nghiệp không của riêng ai

Tác giả: Nguyễn Nhung

“Khi nào nên nghỉ việc” ngỡ tưởng chỉ là câu hỏi của những riêng ai đó khi có những lý do đặc biệt nhưng thực chất bất kỳ ai cũng đã từng lóe lên câu hỏi này trong đầu khi cảm thấy không còn hứng thú với công việc hiện tại. Ai cũng đã từng trải qua những giai đoạn bối rối này. Vậy bạn đã biết khi nào là thời điểm để mình từ bỏ một công việc chưa? Hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây

Tìm việc

1. Khi nào nên nghỉ việc - chuyện của bất kỳ ai, ngành nghề nào 

Để tìm được một công việc và bắt đầu hành trình đó tại một nơi làm việc chưa bao giờ là chuyện dễ dàng của bất kỳ ai dù bạn là sinh viên đang đi làm thêm hay những dân công sở lâu năm. Thế nhưng sẽ có những giây phút vì một lý do nào đó mà bạn bắt buộc phải nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Lý do đó có thể đến từ chính bạn chẳng hạn như bạn cảm thấy bế tắc trong công việc, thất bại trong công việcmất phương hướng nghề nghiệp hay cảm thấy năng lực nghề nghiệp của bản thân không còn phù hợp với vocation đó nữa, cũng có thể khách quan từ phía công ty, đồng nghiệp, gia đình hay các vấn đề khác xung quanh. Đương nhiên khi đã đặt ra câu hỏi này, một là bạn đang cảm thấy bối rối vì nên chọn thời điểm nào nghỉ việc hai là bạn còn do dự về quyết định đó của mình. Tuy nhiên bạn hãy nhớ một điều rằng, một ngày bạn có 16 tiếng để hoạt động, trong đó 8 tiếng bạn sẽ dành để ở nghỉ ngơi và 8 tiếng để làm việc, nếu công việc mà bạn đang làm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải chắc khác nào bạn đang hi sinh 8 tiếng quý báu của cuộc đời mình. Hơn nữa đó không phải chuyện gì quá xấu xa, hay đặc biệt mà nó là chuyện của bất kỳ ai. Thế nên trước khi làm điều gì đó, đặc biệt là với công việc hãy nên suy nghĩ thật chín chắn. 

Nếu bạn quyết định nghỉ việc thì hãy thực hiện nó sao thật khéo léo và trơn tru, để đảm bảo việc bạn nghỉ làm không ảnh hưởng đến công việc chung cũng như làm người khác ghét bạn ở mức độ thấp nhất. Và bạn nên thông báo quyết định nghỉ việc trước bao lâu. Các công ty hầu hết sẽ yêu cầu bạn thông báo trước từ 1 - 2 tháng thứ nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể không muốn hoặc không thể cung cấp thông báo. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đang ở trong một tình huống công việc khó khăn hoặc nguy hiểm.

>> Xem thêm: Thất nghiệp nên làm gì

2. Khi nào nên nghỉ việc - những lý do chính đáng

2.1. Môi trường làm việc gây khó dễ cho bạn 

Đồng nghiệp, sếp và môi trường văn phòng là những lý do tiêu cực khiến công việc của bạn trở nên khó khăn. Bạn đến công ty để làm việc tuy nhiên những người đồng nghiệp và sếp có thể biến nơi làm việc của bạn trở thành địa ngục nếu như sự đối xử của họ với bạn cực tệ. Và đương nhiên điều ấy sẽ chẳng thể giữ chân được bất kì nhân viên nào, kể cả bạn. Để có thể làm việc hiệu quả thì những tác nhân xung quanh bạn phải thực sự hợp tác, rõ ràng nếu tình hình đồng nghiệp như vậy chỉ làm chất lượng công việc của bạn và chính công ty ấy giảm sút. Khi vào công ty làm, bạn được hỏi: "bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi". Ấy nhưng điều bạn nhận được lại không như bạn mong đợi, kỳ vọng ban đầu cũng không còn.

2.2. Lịch trình và giờ

Nhiều lý do khi bạn bắt đầu công việc đó thì bạn đã sắp xếp chu toàn việc nhà và công ty và đời sống tinh thần riêng của bạn. Thế nhưng không có gì chắc chắn và mãi mãi, nói một cách hài hước thì “chuyện lấy vợ, lấy chồng” có thể “ập” đến bất kì lúc nào, và khi sinh con sẽ làm lịch trình và giờ giấc của bạn bị đảo lộn. Bạn buộc phải ưu tiên việc nào lên trước. Chuyện con cái nếu không thể sắp xếp thời gian hợp lý với công ty thì chắc chắn bạn nên nghĩ đến “nghỉ việc”. Và đó cũng được xem là một lý do chính đáng.  

2.3. Quay trở lại trường học

Đây là lý do thường thấy của những đối tượng nhân viên bán thời gian, đặc biệt là sinh viên. Tương tự như lý do trên, bạn buộc phải đặt lên bàn cân việc nào quan trọng hơn để ưu tiên. Rõ ràng ở độ tuổi của bạn thì chuyện học phải được đặt lên hàng đầu, điều đó nghĩa là bạn sẽ phải nghỉ việc. Các công ty, doanh nghiệp khi thuê đối tượng lao động bán thời gian là sinh viên cũng phải chấp nhận được điều đó khi bắt đầu tuyển dụng. Chính vì vậy bạn có thể mạnh dạn ý kiến mà không cần phải đắn đo. 

Xem thêm: Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn không cần chỉnh

2.4. Bệnh tật

Mặc dù đó là điều mà không ai muốn nhưng nếu bạn vô tình phát hiện mình ra một bệnh gì đó thì bạn nên suy nghĩ dần về việc chuyển hoặc nghỉ hẳn làm. Vì nếu đó là bệnh nặng cần chữa trị thì bạn hẳn sẽ thôi việc ngay để dành toàn thời gian cho việc chữa bệnh. Còn nếu nó là bệnh không phù hợp với tiêu chí của công việc, ví dụ bạn làm thiết kế nhưng bị mắc chứng mù màu thì nghỉ việc để chuyện công việc khác là không có ngoại lệ. Đương nhiên với lý do này, bạn cũng nên để ý khi nghỉ việc được hưởng chế độ gì để đảm bảo quyền lợi của bản thân mình.

2.5. Bạn đã tìm thấy một công việc mới

Cuộc đời mỗi người đều luôn là những sự lựa chọn, và nếu bạn tìm một lựa chọn tốt hơn bạn hoàn toàn có thể rời đi để làm điều tốt hơn cho mình. Công việc cũng vậy, nếu công việc mới đó tốt hơn, phù hợp hơn, nhiều cơ hội hơn, hậu hĩnh hơn, bạn hãy thẳng thắn thông báo với cấp trên và xin nghỉ việc. Hay thậm chí bạn đang suy nghĩ có nên nhảy việc vì lương hay không, hay mục tiêu của công ty không còn phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3-5 năm tới. Tuy nhiên trước khi nghỉ việc, hãy chắc chắn rằng bạn phải bàn giao lại tất cả công việc một cách thật chỉn chu cũng như sắp xếp chỗ làm việc làm lại một cách gọn gàng. Hãy ra đi nhưng vẫn để lại những hình ảnh đẹp trong mắt công ty cũ. Bạn có thể gửi lời chúc chia tay sếp hay tham khảo mẫu thư chia tay đồng nghiệp để để lại ấn tượng tốt đẹp.

Việc làm it phần mềm

2.6. Bạn ghét công việc của bạn

Một trong những lý do nghỉ việc mà công ty dị ứng nhất đó là nhân viên nói ghét công việc hiện tại hay họ không còn ý chí để đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc. Điều này cũng có thể dễ hiểu vì đôi khi lý do để lựa chọn ban đầu vào công ty này đã không còn nữa thì ắt hẳn công việc ấy mất giá trị với người đó, và họ mất đi động lực làm việc sinh ra chán nản và ghét công việc này. 

2.7. Thay đổi nghề nghiệp

Hơn một vài người đã bỏ một công việc chuyên nghiệp vì họ cảm thấy như họ đã làm điều tương tự quá lâu, muốn làm điều gì đó khác biệt, hoặc đã không muốn đối phó với căng thẳng, áp lực trong công việc hoặc đi du lịch trong ngành của họ nữa. Cho dù bạn muốn tiến lên hay xuống nấc thang trong định hướng nghề nghiệp bản thân, một quyết định thay đổi nghề nghiệp có thể có ý nghĩa tốt nếu bạn đang muốn làm điều gì đó khác biệt.

Ngày càng phổ biến cơ hội cho mọi người để khám phá một số công việc và nghề nghiệp khác nhau trong cuộc sống của họ. Cho dù bạn muốn quay trở lại trường học, thay đổi ngành công nghiệp hoặc xoay vòng những gì bạn làm việc, thay đổi nghề nghiệp là một ví dụ tuyệt vời về lý do tại sao bạn có thể muốn một công việc mới đương nhiên điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải nghỉ làm ở công ty cũ.

>> Xem thêm: Tự ý nghỉ việc có được trả lương không

3. Giải thích khi công ty mới hỏi về lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ 

3.1. “Tôi không thích môi trường làm việc của công ty”

Có những mặt tích cực và tiêu cực trong mỗi công ty. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về lý do tại sao bạn không thích công ty bạn làm việc và sử dụng điều này để tạo ra một phản ứng rõ ràng, tích cực hơn. Ví dụ:

“Tại công ty cũ của tôi, tôi đã mở rộng bộ kỹ năng chuyên nghiệp của mình và xây dựng các mối quan hệ tuyệt vời. Gần đây, tôi thấy rõ rằng tôi cần động lực từ một nhiệm vụ mạnh mẽ trong khi tiếp tục phát triển chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của công ty bạn là phục vụ các cộng đồng đại diện là điều mà tôi rất hào hứng khi làm việc”

“Tôi đã làm việc với các kỹ năng giao tiếp và hợp tác của mình khi tạo điều kiện cho các dự án lớn, phức tạp. Cơ hội phát triển chuyên môn bị hạn chế trong vai trò hiện tại của tôi, vì vậy tôi rất hào hứng tìm hiểu về cơ hội này, nơi sự hợp tác và minh bạch được đề cập là những thành phần quan trọng của công việc.

3.2. "Tôi chán nản trong công việc / Tôi không thích công việc"

Lý do muốn rời đi có thể xuất phát từ sự không hài lòng với công việc mà bạn đang làm trong vai trò hiện tại. Thông thường, điều này có nghĩa là bạn đang làm công việc không phù hợp với kỹ năng và khả năng của bạn hoặc là thách thức. Hãy thử giải thích điều này bằng một phản hồi dựa trên các kỹ năng và cơ hội mà bạn đang tìm kiếm:

“Tôi đã học được rất nhiều điều trong vai trò hiện tại của mình, nhưng tôi đã tìm kiếm một cơ hội mang đến nhiều thách thức hơn khi tôi tiếp tục phát triển các kỹ năng và khả năng của mình” hoặc

“Trong khi tôi đạt được những kỹ năng quan trọng trong kinh nghiệm của mình với vai trò này, như giao tiếp và quản lý thời gian, tôi muốn tập trung hơn vào việc mài giũa kỹ năng lãnh đạo và viết lách của mình. Tôi vui mừng vì vai trò này cung cấp nhiều cơ hội hơn để phát triển những kỹ năng đó”

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

3.3. “Tôi không thích những giờ làm việc”

Nếu giờ giấc và sự linh hoạt của công việc tiếp theo của bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quyết định chấp nhận lời đề nghị của bạn, đây có thể là một chi tiết tốt để chia sẻ với người phỏng vấn của bạn. Tuy nhiên, cách bạn đóng khung phản hồi này là rất quan trọng. Bạn don lồng muốn đi ngang qua như một người không sẵn sàng làm việc chăm chỉ. Thay vào đó, hãy đưa ra một câu trả lời rằng bạn là một chuyên gia có trách nhiệm và trưởng thành, người biết cách quản lý thời gian của bạn tốt:

Tôi biết rằng tôi làm việc tốt nhất khi có sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Các cam kết tôi đưa ra cho các nhà quản lý và đồng nghiệp của mình có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và tôi lên kế hoạch cho những ngày của mình xung quanh việc thực hiện các cam kết đó một cách hiệu quả. Tôi rất quan trọng khi làm việc cho một công ty coi trọng quyền sở hữu lịch trình của tôi và cho phép linh hoạt khi thích hợp.

3.4. “Tôi muốn tìm kiếm sự phát triển nghề nghiệp”

Tùy thuộc vào cách các công ty được cấu trúc, một số có thể cung cấp nhiều cơ hội để phát triển hơn những công ty khác. Việc thay đổi đội hoặc phòng ban cũng có thể là một thách thức nếu bạn muốn phát triển theo một hướng khác. Bạn thấy rằng mục tiêu ngắn hạn của bản thân có thể phát triển khi vào công ty mới này. Mong muốn chuyển sang một cấp độ mới trong sự nghiệp của bạn là một lý do phổ biến để rời bỏ một công việc. Dưới đây, một ví dụ về cách một người nào đó trong tình huống này có thể giải thích lý do tại sao họ lại rời đi:

“Tôi yêu vai trò của mình và đồng nghiệp, nhưng tôi đã đến một điểm không còn cơ hội phát triển trong đội của mình. Bạn có thể cho tôi biết một chút về cơ hội phát triển cho công việc này không, và công ty làm gì để phát triển sự nghiệp của nhân viên?”

>> Xem thêm: Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới

 3.5. "Tôi tìm thấy một cơ hội tốt hơn ở công ty bạn"

Có lẽ bạn đang muốn rời bỏ công việc của mình vì đơn giản là bạn có một sự lựa chọn tốt hơn. Cho dù điều đó có nghĩa là môi trường làm việc của bạn sẽ được cải thiện, bạn sẽ được trả lương cao hơn hoặc nhiệm vụ của công ty phù hợp hơn với các giá trị của bạn, chính sách nhân sự cũng tốt hơn rất nhiều thật hợp lý để tìm kiếm một tình huống làm việc mới khi có cơ hội tốt hơn:

“Mặc dù tôi đã học được rất nhiều ở công ty của mình, nhưng từ nghiên cứu của tôi về cơ hội này, tôi có thể thấy rằng vị trí này phù hợp hơn với nơi tôi muốn đưa sự nghiệp của mình, đặc biệt là hợp tác với các nhóm đa chức năng để phát triển các sản phẩm sáng tạo cho người dùng của bạn.”

Trên đây là những chia sẻ cho những ai đang mong muốn tìm một môi trường mới khi đã quá chán với môi trường cũ. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Việc làm bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-