Quay lại

Định hướng tương lai khi học khoa học thư viện ra làm gì?

Tác giả: Vi Linh

Không chỉ thường trực trong nỗi lo của những người làm cha mẹ và với các bạn sinh viên, khoa học thư viện ra làm gì là một trong những thông tin đang được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Đặc biệt hơn, bạn có thể tìm kiếm thông tin này cùng Timviec365.vn đấy.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Những thông tin chung và hiểu biết về khoa học thư viện

Có rất nhiều những chuyên ngành được đào tạo khác nhau cho tất cả sinh viên tìm kiếm để định hướng những bước đi tiếp theo một cách đúng đắn. Ngoài những ngành thuộc khối ngành công nghệ thông  tin được lựa chọn thì học khoa học thư viện cũng là bến đỗ mà nhiều bạn ứng viên lựa chọn cho những hành trang tiếp theo của mình được vững vàng hơn. Vậy khoa học thư viện ra làm gì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.

1.1. Khoa học thư viện là ngành gì?

Khoa học thư viện hay được nhiều người gọi nôm na là Thư viện học, trong tiếng Anh được gọi là Library Science.

Thư viện là gì? Theo tìm hiểu và nghiên cứu thì đây là bộ môn khoa học xã hội chuyên tìm hiểu và nghiên cứu quy luật phát triển sự nghiệp thư viện, đóng vai trò cung cấp như một hiện tượng xã hội. Từ đó, khoa học thư viện nó có mối liên kết và liên hệ một cách hữu cơ với những điều kiện chính trị, kinh tế văn hóa, xã hội với các cách hiểu từ nhiều nguồn quan điểm khác nhau nhằm cung cấp  và gìn giữ các giá trị về thông tin một cách hiệu quả nhất.

Nói tóm lại, ngành thư viện nói riêng là sự kết hợp của ngành khoa học thư viện, là một trong những ngành thiên về nghiên cứu và lưu giữ những nguồn giá trị và tài liệu với nhau, nhằm cung cấp và truyền đạt tri thức cho mọi người phục vụ cho quá trình tìm kiếm thông tin, từ bất kể thời điểm nào.

1.2. Các khối ngành nên học khi theo ngành khoa học thư viện

Nếu bạn chưa biết khoa học thư viện là ngành gì thì những thông tin bên trên có thể đã giải đáp phần nào rồi đấy. Giờ đây, ngành này nên theo học những khối ngành nào thì những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. Nhận thấy rõ hơn khi được biết trong ngành này liên tục tuyển sinh về các khối cơ bản như: khối A00, khối C04 và khối D01.

Vì thế nếu muốn ứng tuyển vào ngành này bạn hãy học thật tốt các kiến thức chuyên môn trong ngành này để có cơ hội thành công cao hơn trong công việc nhé.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về khối C04 chi tiết tại bài viết sau đây: Khối C làm nghề gì? Những thông tin cần biết về khối C

1.3. Những trường đào tạo ngành khoa học thư viện uy tín nhất

Nếu bạn muốn theo học ngành nghề này chắc chắn không quá khó tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Bất kể đâu cũng có những ngôi trường đào tạo chuyên ngành trong ngành khoa học thư viện cho sinh viên có cơ hội học tập và rèn luyện khi chưa biết khoa học thư viện ra làm gì?

Một số trường đại học dưới đây cung cấp và liên tục tuyển sinh hàng năm cho những sinh viên xuất sắc trong ngành này đó là:

+ Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn

+ Trường Cao đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật TP.HCM

+ Trường Đại Học Đồng Nai

+ Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội

+ Trường Đại Học Thủ Đô (có hệ cao đẳng)

+ Trường Đại Học Tiền Giang

+ Trường Đại Học Sài Gòn

+ Trường Đại học văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh

1.4. Điểm chuẩn của ngành khoa học thư viện năm 2019

Trong những năm trước đây là một trong những chuyên ngành không quá nổi bật nên mức điểm của những thí sinh ứng tuyển trong ngành này trung bình đạt số điểm khoảng 17 đến 18 điểm. Nhưng sang đến năm 2019 điểm chuẩn của một số trường có mức tăng lên đáng kể đối với ngành này. Cụ thể một số trường đào tạo như trường Đại học Nội Vụ Hà Nội lấy ngành này khoảng 18,75 điểm, trường đại học khoa học xã hội và nhân văn lấy 20,75 điểm, trường Đại học Sài Gòn lấy 18 điểm,... dành cho những ai đăng ký nguyện vọng 1. Vì thế cơ hội dành cho bạn khi chưa biết thủ thư là gì cũng mau chóng được giải đáp đấy. Cũng là tên gọi chung nhưng có nhiều người lại gọi người làm trong thư viện là thủ thư, ở mức tương đối cao và phù hợp với khả năng và trình độ. Dễ dàng đăng ký và hoàn thành những ước mơ hoài bão về tương lai ngành học và theo đuổi công việc trong lĩnh vực này mà không gặp phải khó khăn hay trở ngại trước mắt.

2. Thị trường việc làm của ngành khoa học thư viện

Với nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao từ phía các đơn vị nhà nước trong lĩnh vực khoa học thư viện luôn có xu hướng tăng mạnh ở Việt Nam. Ngành này đã và đang tạo nên những cơ hội việc làm mới nhất cho các bạn sinh viên ngay từ những ngày đầu khi bước chân vào cánh cổng đại học.

Thực tế có thể nhận ra rằng, ngành đào tạo được thu hút nhiều hơn nhất là nhân sự và các sinh viên theo ngành thực tế được đào tạo bàn bản, kiến thức cập nhật được liên tục, có sự sáng tạo và năng động trong tư duy phản biện, giỏi về chuyên môn. Những cơ hội về thư viện nhân học, hứa hẹn sau này sẽ tạo ra khối lượng công việc phù hợp nhằm đáp ứng sự phát triển của đất nước. Ngày nay cũng đang có nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường này để tìm thấy một tương lai tươi sáng hơn trong sự nghiệp học hành của bản thân.

Về phía những doanh nghiệp, chưa kể là từ phía các cơ quan tổ chức hoạt động trong nhà nước cũng cần đến đội ngũ nhân sự ngày càng nhiều hơn. Trong khi đó, những người làm đầu tư luôn có xu hướng tuyển dụng những cử nhân tương lai về làm việc cho doanh nghiệp của họ. Vì thế cơ hội mở ra cho những bạn sinh viên ngày một được tuyển dụng nhiều hơn. Đây là việc được tìm kiếm nhiều nhất trên bản tin tim viec lam o tien giang hiện nay

3. Triển vọng và việc làm của ngành khoa học thư viện

Với nhu cầu về những ngành nhân lực đầy sự khan hiếm như thế, hiện tại trong thực tiễn và tương lai ngành này sẽ có cơ hội được tìm thấy việc làm rất nhiều. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học thư viện học có thể làm việc ở:

+ Việc làm tại các Trung tâm học liệu (Learning Resource Center), Cơ quan thông tin- thư viện với địa chỉ làm việc tại các Bộ, Ngành, Viện nghiên cứu tại trung ương trong nhà nước.

+ Bạn cũng có thể tìm việc làm thư viện tại các hệ thống thư viện công cộng.

+ Không chỉ vậy, sinh viên còn có cơ hội khi làm việc trong các cơ quan văn hoá, các mô hình câu lạc bộ văn hoá - nghệ thuật của những trung tâm, làm việc tại các điểm bưu điện văn hoá…;

+ Tại địa chỉ các hệ thống trung tâm và thư viện các trường phổ thông, trường trung học, nơi luôn cần đến những ứng cử viên sáng giá, hay tại các thư viện quân đội;

+ Trong các cơ sở đào tạo giáo dục hay giảng đường, khi theo học ngành này bạn cũng có thể trở thành và làm giảng viên giảng dạy thông tin- thư viện tại các Trường Cao đẳng, Đại học, trung cấp trên tất cả các trường trong khu vực địa bàn của cả nước.

+ Cơ hội dành cho bạn sẽ nhiều tiềm năng và tuyệt vời hơn khi được làm việc trong thư viện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, hay học hỏi được thêm hình thức mới từ thư viện điện tử là gì từ các dự án…;

+ Khi theo học ngành này cũng không ngoại trừ khả năng bạn được làm việc tại các trung tâm hay bảo tàng, những khu vực bảo tồn các giá trị lưu giữ về văn hóa, dữ liệu lịch sử.

+ Nếu không thích làm việc tại nhà nước, trong các công ty, doanh nghiệp khi theo học ngành này bạn cũng không lo về khả năng mình bị thất nghiệp. Đặc biệt là mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngành thông tin học nằm trong ngành này cũng có khả năng được tuyển dụng tương đối nhiều. Bên cạnh đó là các công việc liên quan tới tin học văn phòng, các công việc về quản trị mạng máy tính bạn cũng nên lựa chọn làm việc khi sở hữu trong tay tấm bằng cử nhân đó.

Trong các công ty, doanh nghiệp nếu quá trình hoạt động của họ chuyên hoạt động về lĩnh vực thông tin- thư viện thì nhất định vị trí này là không thể thiếu rồi.Với những tiềm năng và lợi thế đấy,  khả năng tìm được những nơi tuyển thủ thư ngành thư viện chắc chắn là một sự thành công trong chặng đường phía trước bạn chọn lựa.

Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp những trường đại học có đào tạo về khối ngành khoa học thư viện nếu bạn chưa tìm được việc làm có thể tìm thấy công việc, vị trí thích hợp nhất khi truy cập tại địa chỉ https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html của website Timviec365.vn. Ở đó, lựa chọn dành cho bạn là rất nhiều, chỉ cần nhanh tay ứng tuyển với nhà tuyển dụng, cơ hội có việc làm của bạn là rất cao đấy nhé.

4. Những phẩm chất và kỹ năng cần có của ngành khoa học thư viện

Ngoài những mối quan tâm về việc làm khi các ứng viên đang tìm việc, bạn cũng cần là người thông minh và hiểu biết trong quá trình tìm việc làm. Cộng thêm vào đó là liên tục trau dồi và rèn luyện các kỹ năng phẩm chất để đáp ứng yêu cầu công việc. Một số tiêu chí dưới đây gửi đến bạn tham khảo để cơ hội nghề nghiệp cao hơn với câu hỏi khoa học thư viện ra làm gì của mình trong chặng đường phía trước.

4.1. Có sức khỏe tốt khi làm việc

Nhận thấy rằng, trong công việc nào cũng vậy thôi, ngành khoa học thư viện là một trong những ngành đòi hỏi và có yêu cầu với bạn về trình độ sức khỏe. Có sức khỏe là có tất cả hầu như là châm ngôn đúng đắn với cuộc sống của chúng ta, kể cả là đối với ngành được coi là an nhàn này.

Vì thế, trước khi bắt đầu công việc hãy đảm bảo mình là người đủ đáp ứng yêu cầu về sức khỏe nhé.

4.2. Kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận

Trong đặc thù của những người làm về ngành khoa học thư viện chắc hẳn ai cũng phải rèn luyện về sự cẩn thận, tỉ mỉ, từ đó có thêm các cơ sở quản lý dữ liệu một cách đúng đắn hơn. Trong ngành này cũng có những yêu cầu bạn phải có khả năng tổ chức, quản lý, sắp xếp công việc sao cho đúng đắn và phù hợp với tiêu chuẩn nhất. Cộng thêm sự nhạy bén, sáng tạo trong công việc chính là tiêu chí đưa bạn đến sự thành công trong hành trình của mình một cách nhanh hơn.

4.3. Có lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp và yêu sách

Nếu nhắc đến thư viện hay những ngành về thông tin học chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến những loại giấy tờ và sách vở, là nguồn tài liệu chính có mối quan hệ gắn bó mật thiết lâu  dài với bạn trong suốt cả hành trình. Vì thế, sự nhiệt huyết kết hợp với tinh thần đam mê, cảm thụ sách sẽ làm cho bạn gắn bó với nghề nhanh hơn, lâu hơn và bền vững hơn. Bên cạnh đó,với trí thông minh đó, kết hợp với việc thành thạo ngoại ngữ và tin học sẽ tạo lợi thế lớn cùng khả năng giao tiếp tốt, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt đúng chuẩn theo quy định làm cho  tương lai sau này ổn định hơn với hành trình theo đuổi ngành khoa học thư viện.

Khoa học thư viện ra làm gì giờ đây với những chia sẻ của chúng tôi chắc hẳn cũng cung cấp cho bạn những nguồn tin hữu ích nhất rồi đúng không. Mong rằng bạn sẽ rút ra được nhiều kiến thức bổ ích và có sự lựa chọn đúng đắn với những định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai tới.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-