Quay lại

Khu vực tuyển sinh là gì? Thông tin từ A đến Z cho bạn!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Cùng trên địa bàn TP. Hà Nội, cùng học cấp ba tại trên địa bàn thành phố nhưng có bạn được cộng 0.75 vào điểm thi đại học nhưng có bạn lại không được cộng điểm nào. Tại sao lại vậy? Sự khác biệt về điểm cộng này bởi rất nhiều yếu tố mà một trong đó là khu vực tuyển sinh. Vậy khu vực tuyển sinh là gì? Để Ngọc Ánh giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé !

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Khu vực tuyển sinh được hiểu là khu vực ưu tiên cho thí sinh thi đại học

Thi đại học được xem là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong sự nghiệp của mỗi người, mang trong mình tâm thế khát khao chiến thắng, khát khao chinh phục được cánh cổng trường đại học trong mơ là động lực để các em cố gắng học tập và phấn đấu hết mình. Tuy nhiên không phải sự cố gắng nào cũng có kết quả như mong muốn, nhất là khi hình thức thi tuyển đã từng bước thay đổi và một thí sinh có thể được nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học một lúc.

Chưa kể tới các quy chế cộng điểm, điểm ưu tiên theo khu vực, điểm ưu tiên theo dân tộc, điểm ưu tiên dành cho học sinh giỏi quốc gia, học sinh sống hải đảo vùng sâu vùng xa, … rất nhiều loại điểm ưu tiên tác động đến kết quả của thí sinh thi đại học. Bởi vậy mới có trường hợp thí sinh được 28 điểm nhưng vẫn trượt đại học vì có những bạn được 26 điểm nhưng cộng cả điểm ưu tiên con số đã là 30 tròn trĩnh.

Cũng chính vì “em” khu vực ưu tiên này mà mỗi kì thi THPTQG diễn ra là một lần làn sóng có nên hay không nên cộng điểm ưu tiên vào điểm thi đại học nở rộ. Nếu như trước đây, con em dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn sẽ được cộng 1 điểm ưu tiên theo khu vực thì con số cộng ấy nay đã khác. 1 điểm ở kì thi học kỳ, thi học sinh giỏi, … sẽ không tạo nhiều khác biệt nhưng với thi đại học, 1 điểm hay 0,25 điểm cũng sẽ tạo khác biệt đỗ hay không đỗ của thí sinh. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay thì điểm ưu tiên theo khu vực được tính ra sao? Với mỗi khu vực thí sinh sẽ được cộng số điểm như thế nào?

1.1. Khu vực tuyển sinh và điểm ưu tiên theo khu vực

Theo quy định mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo thì khu vực ưu tiên và điểm ưu tiên theo khu vực sẽ được quy định như sau:

- Khu vực 1: Khu vực 1 sẽ bao gồm các xã thuộc các khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, xã nghèo theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian thí sinh học THPT hoặc thời gian học trung cấp của thí sinh đó. Các xã thuộc vùng biên giới, hải đảo, ven biển, xã an toàn khu, các xã đặc biệt khó khăn thuộc diện 135 theo quy định của chính phủ sẽ thuộc khu vực I. Thí sinh đạt những tiêu chuẩn trên thuộc khu vực I được công số điểm là 0,75 vào điểm thi đại học theo quy định mới. Trước đây, khu vực I được cộng 1,5 điểm vào điểm thi THPQG đã tạo rất nhiều phản ứng trái chiều khác nhau. Hiện nay con số 1,5 đã giảm xuống còn 0,75 điểm.

Khu vực tuyển sinh được hiểu là khu vực ưu tiên cho thí sinh thi đại học

- Khu vực II: Nếu như trước đây khu vực được II được cộng 1 điểm thì hiện nay khu vực 2 được cộng 0,25. Khu vực II là các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hay các thị xã, các huyện ngoại thành của các thành phố trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, các xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương hay trực thuộc tỉnh thuộc diện xã 135, … xã khu vực I vẫn sẽ được cộng điểm theo khu vực I.

- Khu vực II – nông thôn: KV2 – NT khác với KV2 là các xã nông thôn bao gồm các địa phương không thuộc khu vực I, khu vực II, khu vực III. Khu vực 2 nông thôn sẽ được cộng 0,5 điểm ưu tiên theo khu vực trong kỳ thi THPTQG.

- Khu vự II: Các quận nội thành tại các thành phố trực thuộc trung ương sẽ thuộc KV3 và không được cộng điểm ưu tiên.

Nhìn chung, so với năm 2017, tính đến thời điểm hiện tại chênh lệch kinh tế giữa các vùng đã không còn qua khác biệt giống như trước đây, bởi vậy mà số điểm cộng theo khu vực ưu tiên đã giảm đi đáng kể khoảng 50% so với ban đầu.

1.2. Những chú ý quan trọng về cộng điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh

Ngoài quy định về mức điểm cộng theo khu vực ưu tiên đã rất rõ ràng như vậy rồi, ngoài ra, với mối thang điểm ưu tiên này bạn cần chú ý những điểm sau:

- Với trường hợp thí sinh học 3 năm THPT và tốt nghiệp tại khu vực nào thì sẽ được hưởng điểm ưu tiên theo khu vực đó. Thí sinh có thời gian học THPT từ 2 năm trở lên tại khu vực nào sẽ được hưởng điểm ưu tiên theo khu vực, nếu mỗi trường có thời gian học giống nhau (1,5 năm) thì tốt nghiệp tại khu vực nào sẽ hưởng điểm ưu tiên theo khu vực đó, ngoại trừ học sinh thuộc các trường PTDTNT.

- Học sinh các trường PTDTNT, trường lớp dự bị đại học, học sinh lớp tạo nguồn theo quy định của bộ hay các cơ quan ngang Bộ hoặc theo quyết định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Những quy định mới nhất về điểm ưu tiên của bộ giáo dục được áp dụng với toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi trong đó bao gồm cả những thí sinh đã tốt nghiệp từ trước đó. 

2. Khu vực tuyển sinh là giới hạn phạm vi tuyển sinh của các trường CĐ, ĐH

Không chỉ mang nghĩa khu vực ưu tiên mà khu vực tuyển sinh còn được hiểu là khu vực tuyển sinh trong giới hạn phạm vi theo địa lý của một số trường đại học trên cả nước. Ta có thể lấy ví dụ trong hệ thống các trường đào tạo công an, cảnh sát hiện nay, có trường Đại học dự bị Sầm Sơn tại Thanh Hóa tuyển sinh hệ dự bị đại học chỉ tuyển hồ sơ sinh viên là con em dân tộc thiểu số tại địa bàn 7 tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam đó là Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, sau đó mở rộng tuyển sinh thêm sinh viên Sơn La và Hòa Bình. Như vậy nếu không sinh sống tại các tỉnh này thì hồ sơ của bạn sẽ không được nộp vào trường.

Khu vực tuyển sinh là giới hạn phạm vi tuyển sinh của các trường CĐ, ĐH

Ngoài ra còn một số trường đại học khác tuyển sinh theo vùng tương tự như trường di bị dân tộc Sầm Sơn, những trường những vậy được gọi là đại học vùng. Đa phần các đại học có quy định vùng tuyển sinh này đều là những trường đại học tỉnh, đại học theo khu vực ví du như Đại học Tây Bắc, Đại học Cần Thơ, Đại học Quy Nhơn, … Những trường đại hoc này được thành lập với mục đích đào tạo nhân tài tập chung cho khu vực nào đó, đồng thời tạo sự thuận tiện trong học tập cho các em. Tuy nhiên, khi xu hướng giáo dục thay đổi, các trường đại học tuyển sinh theo vùng dần mất đi vị thế của mình, các em đổ xô đi học những trường tại trung tâm lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đã khiến cho những trường đại học này gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuyển sinh. Bởi vậy đa phần đã hạ điểm tuyển sinh đồng thời mở rộng hoặc không giới hạn vùng tuyển sinh như trước.

3. Có nên cộng điểm khu vực ưu tiên hay không?

Mỗi lần kỳ thi THPTQG diễn ra là một lần điểm ưu tiên lại dậy sóng, bởi điểm ưu tiên có thể đem về giấc mơ đại học cho một ai đó nhưng cũng có thể tước đi giấc mơ đại học ấy của một học sinh khác không có hoặc được cộng điểm ưu tiên ít hơn. Bởi vậy, mỗi lần thi đại học là một lần điểm ưu tiên được réo lên xéo sắt, rất nhiều câu hỏi đặt ra tại sao điểm thấp lại đỗ đại học trong khi điểm cao lại trượt “thẳng cẳng”. Thế rồi đủ các thể loại “tâm thư” gửi đến bộ giáo dục trình bày hoàn cảnh 12 năm đèn sách nhưng lại trượt đại học, … Sao lại vậy nhỉ?

Người ta vẫn thường tự thấy bạn thân mình đã cố gắng rất nhiều nhưng chưa bao giờ thấy được người khác phải cố gắng gấp bao nhiêu. Người ta tị nạnh con em dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cộng 3.5 điểm trong khi mình được 0. Người ta cũng chỉ thấy rằng nhờ có 3,5 điểm ấy mà con em dân tộc thiểu số đó đỗ đại học còn mình thì không.

Nhưng …

Rất ít người thấy được những đứa trẻ đó 12 năm đội mưa đội nắng đi bộ đến trường, 12 năm đem sách lên nương mà học, 12 năm học tập trong thiếu thốn đủ điều đặc biệt là 12 năm vượt lên những phong tục cổ hủ, những suy nghĩ thiển cận của cha mẹ khi luôn cổ xúy con em mình bỏ học lên nương làm rất vì đi học không thể “no cái bụng được”. Đặc biệt nhất là với các bạn nữ việc đi học lại càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi hủ tục tảo hôn nơi đây đã bắt các em lấy vợ, lấy chồng từ rất sớm.

Có nên cộng điểm khu vực ưu tiên hay không?

Trong 12 năm ấy có thể bạn được học tập được vui chơi với bạn bè thì những đứa trẻ khu vực I phải chật vật vừa học, vừa làm, vừa kiếm sống. Chưa kể tới tính tiền như lớp 12, để chuẩn bị cho kì thi đại học bạn được đi học thêm đủ các dạng từ học tại trung tâm, học nhà thầy, gia sư dạy kèm, … thì những bạn sống tại vùng khó khăn hoàn toàn là tự học. Nhìn chung, nếu như con đường đến với cánh cổng tri thức của bạn khó khăn bao nhiêu thì với con em dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, hay học sinh sống hải đảo, biên giới, … còn khó khăn hơn gấp vạn lần. Vậy theo bạn có nên cộng điểm ưu tiên theo khu vực tuyển sinh không?

Khu vực tuyển sinh là khái niệm dùng để chỉ khu vực cộng điểm ưu tiên chia theo vùng hoặc khu vực tuyển sinh theo giới hạn địa lý của các trường đại học. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được khái niệm khu vực tuyển sinh là gì cũng những thông tin liên quan khác. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-