Quay lại

Khương Tử Nha – Tiểu sử vị quân sư tài ba giúp dựng, lập nhà Chu

Tác giả: Nguyễn Hằng

Khương Tử Nha là vị quân sư tài ba có công lớn giúp Chu Văn Vương diệt nhà Thương, dựng lập nhà Chu. Cái tên Khương Tử Nha được dân gian lưu truyền nhiều câu truyện thần thoại, truyền thuyết vô cùng huyền bí về ông. Hãy cùng tìm hiểu tiểu sử của ông qua nội dung bài viết sau.

1. Tiểu sử Khương Tử Nha

Khương Tử Nha là vị quân sử tài ba giúp chu văn vương tiêu diệt nhà Thương, lập và dựng nên nhà chu, trong dân gian có nhiều câu truyện huyền bí nói về khương tử nha, ông thậm chí còn có cả một bộ tiểu thuyết về phong thần diễn nghĩa nói về cuộc đời ông và cuộn chiến thương chu. Mời quý vị và các bạn tìm hiểu về tiểu sử Khương Tử Nha.

Khương Tử Nha là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc, là nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa. Khương Tử Nha là người họ Khương có tên Thượng và có tự là Tử Nha, tổ tiên ông ở đất lã nên ông được gọi là lã thượng, là người khai quốc công thần nhà Chu, thế kỷ 12 trước Công nguyên và là quân chủ đầu tiên của nước Tề, nên ông còn được gọi là Tề Thái công.

Tiểu sử cuộc đời Khương Tử Nha

Khương Tử Nha được biết là có công rất lớn trong việc tiêu diệt nhà thương, lập và dựng nên nhà chu, được biết ông là người sáng lập ra triều chu, lịch sử có ghi chép lại thì nhà chu kéo dài tới 800 năm.Ông cũng từng nổi tiếng với câu nói: “Khương Thượng trước, Tôn Tẫn sau, năm trăm năm trước Gia Cát Lượng, năm trăm năm sau Lưu Bá Ôn”.

Khương Tử Nha không chỉ nổi tiếng trong thần thoại và tiểu thuyết mà trong lịch sử Trung Hoa cái tên Khương Tử Nha cũng tiêu tốn khá nhiều giấy mực. Ông được nhận định là nhà chính trị, nhà quân sự và là người có mưu lượng vĩ đại tuy nhiên cuộc sống của ông cũng khá thăng trầm.

Trước khi phò tá chu văn vương cuộc sống của KhươngTử Nha vô cùng lao đao, gian nan. Năm 32 tuổi do tiều thương chiến tranh không dứt, để tranh tai họa ông lựa chọn lên núi tu đạo. Trai qua thời gian là 40 năm khổ tu đến năm 72 tuổi ông mới xuất sơn.

Khương Tử nhà và những thời điểm cùng cực của cuộc đời

Sau khi xuất sơn do tuổi cao lại không có sở trường về nghê, ông đã rất khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, phải làm rất nhiều việc như đàn sọt tre, say tiểu mạch thành buột đem đi chợ phiên bán. Ông cũng đã từng mở quán ăn, bán trâu bò lợn dê hay bói mệnh cho người ta nhưng không được bao lâu và đều thất bại do đó ông bị vợ chê cười và châm chọc. Có thể thấy cuộc sống của ông khá khó khăn và thăng trầm nhưng ông chưa bao giờ nản chí, Khương tử nha là "người cùng nhưng chí không cùng"

Ông từng đi làm quan cho vua Trụ và đảm nhận chức đại phu nhưng thấy vua Trụ tiểu sắc, vô đạo, từng sai ông giám sát việc xây dựng Lộc Đài. khi xem bản vẽ về Lộc Đài ông thấy Lộc Đài này được xây cao 4 trượng 9 thước, khoảng 15m với rất nhiều nhưng đá quý trang sức được trang hoàng, trên làm nhà quỳnh, lầu ngọc, điện đài mái cong còn dùng mã não lát thành lan can.

Khương Tử nhà và những thời điểm cùng cực của cuộc đời

Thấy Trụ Vương lao dịch bách tính, một mực hưởng thụ. Trụ Vương băm thịt đại thần, gây hấn với chư hầu, giết hại dân chúng, biết ngày mạt vận sẽ không xa thế là ông nói với vợ cùng đi Tây Kỳ, tương lai át sẽ có ngày hiển đạt nhưng vợ của ông lại chê ông không có tài cán, có mỗi chức quan nhỏ cũng không làm tốt và không muốn ở cùng ông. Khương Tử Nha bất đắc dĩ phải một thân một mình đi tây Kỳ, tây kỳ sau này là nước Chu.

2. Cuộc gặp định mệnh của Chu Vũ Vương và Khương tử Nha

Sau khi đến Tây Kỳ ông có cuộc gặp định mệnh với Chu Vũ Vương còn gọi là Chu Văn Vương hay cơ Xương. Tương truyền rằng đến năm Khương Tử Nhà 72 tuổi mới gặp được Cơ Xương và được Cơ Xương công nhận là người tài. Khương Tử Nha bấy giờ mới bắt đầu con đường “dựng Chu diệt Thương” của mình.

Sau khi Khương tử nha trốn đến tây kỳ, Ông thường xuyên đến núi Chung Nam ngồi câu cá trên sông vị Hà.Vì lưỡi câu của ông thẳng nên nhiều năm ông không câu được con cá nào. Nhưng thật thần kỳ ông câu được một cuốn binh thư trong bụng cá. Lúc này cũng là thời điểm mà Khương Tử Nha về phò tá cho Cơ Xương, và có rất nhiều điển tích về cuộc gặp gỡ của hai nhân vật lịch sử này. Người ta kể rằng

Thời điểm bấy giờ, Cơ Xương nuôi chí lật đổ nhà Thương, đi khắp nơi tìm kiếm người hiền tài. Một hôm ông đi săn lên núi Bàn Khê thấy Khương Tử Nha ngồi câu cá với một lưỡi câu thẳng. ông thấy lạ, Cơ Xương mới hỏi: "ông lão, sao câu cá bằng lưỡi câu thẳng thế thì câu sao được?".

 Cuộc gặp định mệnh của Khương Tử Nha và Cơ Xương

Khương Tử Nha mới trả lời: "Lưỡi câu bình thường chỉ câu được cá, lưỡi câu này mới câu được minh chủ".

Thấy vậy Cơ Xương mới đem những câu chuyện thế cuộc ra hỏi, quả nhiên Khương Tử Nha trả lời thông suốt cho thấy những kiến giải siêu phàm nói chuyện lại rất hợp với Cơ xương. ông rất ngưỡng mộ tài năng của Khương tử nha.  Cơ Xương nhớ lời tổ tiên đã căn dặn sẽ có vị thánh đến giúp nhà chu hưng thịnh. do đó cơ xương quả quyết Khương Tử nha chính là người ông đang tìm . Khương tử nhà được ông đón về cung và phong ông là thái công vọng, từ đó khương Tử Nha theo phò Cơ Xương.

3. Khương Tử Nha phò tá Cơ pháp

Sau khi về phò tá cơ Xương, Khương Tử Nha giúp cơ xương chấn chỉnh lại nội bộ, xây dựng lực lượng, kế sách để chuẩn bị thực hiện việc đánh Nhà Thương và mở rộng lãnh thổ nước Chu. Sau này cơ Xương qua đời, Khương tử nha tiếp tục phò tá Cơ Phát.

Trong thời gian phò tá Cơ Xương, Khương Tử Nha đã giúp việc rất nhiều cho Cơ Xương và được Cơ Xương đánh giá cao. Tuy nhiên khoảng thời gian 9 năm sau khi cơ Xương mất thì Cơ Phát khi này lên ngôi. Khương tử Nha tiếp tục phò tá Cơ Pháp giúp cơ phát tiêu diệt Đế Tân. Tuy nhiên đến tận tháng 2 năm thứ 12 thì quân Chu mới đánh bại được quân Thương ở Mục Giã.

4. Đôi nét về quá trình làm vua nước Tề

Thời điểm Cơ Phát lên ngôi thiển tử, khi này Khương Tử Nha được phong là vua Tề ở Đất Doanh Khâu.Để làm vua nước Tề ông cũng đã rất khó khăn, khi Lai hầu là vua đất Lại ở bên cạnh vốn là chư hầu cũ của Nhà Thương, chưa thuần phục nhà Chu nên có ý định đem quân đi đánh. Nhưng với tài chí thông minh của mình Khương Tử Nha đã sử dụng mưu lấy lòng dân địa phương, được dân địa phương ủng hộ nên việc đánh bại Lai Hầu của ông dễ dàng hơn. Sau khi đánh bại Lai hầu ông trở thành vua nước tề.

Đôi nét về quá trình làm vua nước Tề

Sau khi Chu Vũ Vương qua đời, Chu Thành Vương nối ngôi. Ba người em vũ vương nghe theo lời của Vũ Canh khởi binh tạo phản và lôi kéo theo nhiều người Di hưởng ứng. Sau 3 năm thì nhà Chu dẹp được loạn, Tề thái công mở rộng cương thổ, nước tề trở thành nước lớn được lòng dân.

Có thể thấy Khương Tử Nha không chỉ xây dựng thể chế chính trị cho nước Chu mà ông còn đặt nền móng cho nước tề, tư tưởng quân sự của ông được đánh giá cao.

Có thể nói Khương Tử Nha hạ thế chính là mang theo sứ mệnh khai sáng văn minh nhân loại, trải qua 5.000 năm , hết thảy mới được xem như công thành viên màn, thời điểm Khương Tử Nha trở lại Côn Lôn, trở lại bên sư phụ, trở thành tiên mới là nguyện vọng cả đời của Khương Tử Nha.

Dân gian lưu truyền những câu truyền thuyết, thần thoại vô cùng huyền bí về Ông. Thậm chí còn có cả một bộ truyền thuyết Phong thần diễn nghĩa nói xoay quanh Khương Tử Nha và cuộc chiến Chu - Thương.

5. Gia thế Khương Tử Nha và câu chuyện khước từ tái hợp với vợ cũ

Theo các tài liệu và sổ sách có ghi lại thì gia thế của khương tử nha vô cùng vinh hiển. Tuy nhiên đến đời của ông gia cảnh lại khánh kiệt, nghèo nàn khiến người đời xem ông là kẻ xuất thân thấp kém. Được biết khương tử nha từng đi ở nhà vợ nhưng cuộc sống nhà vợ của ông không hề dễ dàng khi ông không giỏi mưu sinh, nên không được lòng gia định vợ và bị gia đình vợ đuổi đi.

Khương Tử Nha đã từng làm rất nhiều công việc, trong sử sách có ghi về việc ông buôn bột mì, ông mua 30kg bột mì đêm đến Chân khẩu tử, ông đứng bán từ sáng sớm đến xế chiều mà không có một người nào hỏi mua, Khương tử nha thở dài ngửa mặt lên trời than một tiếng “Trời ơi” thi bị phân chim rơi vào miệng, ông vội đến bờ sông để rửa thì không may xuất hiện một trận cuồng phong nổi lên lật tung chiếc sọt đựng bột của ông và tất cả số bột trong chiếc sọt đều bị gió thổi bay.

Khương Tử nhà và những thời điểm cùng cực của cuộc đời

Gia cảnh bần cùng nghèo khổ, nên vợ ông là mã thị đem lòng ghét bỏ, muốn rời bỏ ông và đuổi ông ra khỏi nhà. Khương Tử Nha hết lời khuyên vợ nhưng Mã thị không nghe kiên quyết bỏ ông. Về sau khi ông được làm quan nhà Chu, có địa vị cao sang khi này người vợ của ông lại muốn tái hợp, Nhưng khương tử nha sớm đã nhìn thấu lòng vợ nên đã khước từ. ông đổ một bát nước ra đất và bảo người vợ cũ của mình hốt lên, nhưng khi này vợ cũ của ông chỉ bốc lên được một nắm bùn, khương tư nha mới nói. Một khi đã nói lời chia cắt thì khó hợp như bát nước đã đổ đi khó mà hút lại cho đầy, đây cũng là nguồn gốc của điển tích “ Bát nước đổ đi”.

6. Thiên tề chí tôn Khương Tử Nha

Thiên tề chí tôn Khương Tử Nha

Theo sử sách ghi chép thì ông sống 139 tuổi, tại sao ông lại sống lâu như vậy , hơn nữa lại có trí tuệ lớn, được biết người tu luyện khi đạt được đến cảnh giới nhất định nào đó có thể khai mở được trí tuệ, đồngh thời cũng có thể kéo dài tuổi thọ, được biết KTN trải qua 40 năm khổ tu, không chỉ kéo dài được tuôi thọ mà còn ngộ được nhiều chân lý vũ trụ mà người thường không ngộ được, bên cạnh đó còn trải qua mười mấy năm khổ luyện nên ông đã đạt được cảnh giới cao. Chính vì vậy mà người đời gọi ông là Thiên tề chí tốn, theo nhiều truyền thuyết kể lại ông đã tu luyện viên mãn thành tiên.

Tiểu sử Ngô Quyền và mốc son chấm dứt hơn 1000 Bắc thuộc

Trận Bạch Đằng lưu danh sử sách và tiếng tăm của vị vua tài ba Ngô Quyền, là biểu tượng sáng ngời cho ý chí, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về tiểu sử cũng như những mốc son quan trọng trong cuộc đời của vị hoàng đế lỗi lạc này các bạn nhé. 

Tiểu sử Ngô Quyền

Trận Bạch Đằng lưu danh sử sách và tiếng tăm của vị vua tài ba Ngô Quyền, là biểu tượng sáng ngời cho ý chí, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về tiểu sử cũng như những mốc son quan trọng trong cuộc đời của vị hoàng đế lỗi lạc này các bạn nhé. 

Tiểu sử Ngô Quyền

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-