Quay lại

Khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông tại Việt Nam

Tác giả: Phạm Hà

Việt Nam là một nước có nền nông nghiệp truyền thống. Để giúp nền nông nghiệp phát triển hơn, Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã sử dụng đến hình thức khuyến nông. Vậy khuyến nông là gì và lợi ích khuyến nông mang lại cho nền nông nghiệp như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp

1. Khuyến nông là gì? Những vấn đề xoay quanh

Khuyến nông là gì? Và những vấn đề liên quan đến khuyến nông. Chúng tôi sẽ giải thích cụ thể trong phần dưới đây, hãy theo dõi cùng chúng tôi.

1.1. Khuyến nông là gì?

Khuyến nông là ứng dụng nghiên cứu khoa học và kiến ​​thức mới vào thực tiễn nông nghiệp thông qua giáo dục nông dân. Lĩnh vực 'mở rộng' hiện bao gồm một loạt các hoạt động truyền thông và học tập được tổ chức cho người dân nông thôn bởi các nhà giáo dục từ các ngành khác nhau, bao gồm nông nghiệp, tiếp thị nông nghiệp, y tế và nghiên cứu kinh doanh.

Nói chung, khuyến nông có thể được định nghĩa là việc cung cấp thông tin đầu vào của nông dân cho người nông dân. Vai trò của dịch vụ khuyến nông là vô giá trong việc dạy cho nông dân cách cải thiện năng suất các lĩnh vực ngành chăn nuôi, trồng trọt cây thực phẩm. Mở rộng cũng rất quan trọng để chuyển nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sang lĩnh vực này và để đảm bảo lợi tức đầu tư vào nghiên cứu bằng cách chuyển kiến ​​thức mới vào thực tiễn sáng tạo.

LHQ cấp cao nhóm chuyên gia về an ninh lương thực và dinh dưỡng (HLPE) lập luận rằng “các hệ thống nghiên cứu và khuyến nông quốc gia cần quan tâm đầy đủ và đầu tư từ các chính phủ và cộng đồng các nhà tài trợ.”

Học viên khuyến nông có thể được tìm thấy trên khắp thế giới, thường làm việc cho các cơ quan chính phủ. Họ được đại diện bởi một số tổ chức chuyên nghiệp về khuyến nông, với mục đích hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp phát triển. Cơ quan khuyến nông ở các nước đang phát triển nhận được một lượng lớn sự hỗ trợ từ phát triển quốc tế các tổ chức như Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc.

1.2. Dịch vụ khuyến nông

Dịch vụ khuyến nông được phân thành 3 loại:

- Chuyển giao công nghệ: mô hình truyền thống về chuyển giao lời khuyên, kiến ​​thức và thông tin theo cách thức tuyến tính;

- Tư vấn: việc sử dụng bởi nông dân của một cán bộ chuyên gia như một nguồn tư vấn liên quan đến các vấn đề cụ thể mà họ phải đối mặt.

- Tạo điều kiện: mục đích của mô hình này là giúp nông dân xác định vấn đề của chính họ và phát triển các giải pháp của riêng họ.

Các hệ thống khuyến nông truyền thống tập trung vào việc tăng năng suất nông nghiệp làm sao để kinh tế nông nghiệp phát triển, sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống và thường nhấn mạnh vào việc chuyển giao công nghệ. Mô hình này để mở rộng, tuy nhiên, đang trở nên lỗi thời trong môi trường cạnh tranh hơn, theo định hướng thị trường của nông nghiệp ngày nay.

Các mô hình thay thế đã xuất hiện nhận ra các tác nhân khác ngoài các dịch vụ khuyến nông truyền thống - bao gồm các công ty kinh doanh nông nghiệp, tổ chức phi chính phủ, đại lý nông nghiệp, tổ chức sản xuất và nông dân để trao đổi nông dân. Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ Latinh, đã tư nhân hóa và ký hợp đồng dịch vụ tư vấn.

Dịch vụ tư vấn nông nghiệp quốc gia của Nhật Bản (NAADS) cũng đã ký hợp đồng dịch vụ khuyến nông cho khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ. Mô hình khuyến nông từ nông dân sang nông dân của FARM-Phi liên quan đến các chuyên gia khuyến nông đào tạo nông dân về các công nghệ theo nhu cầu và khuyến khích họ phục vụ cộng đồng của họ một cách tự nguyện như những nhân viên khuyến nông cộng đồng.

Sau nhiều năm bỏ bê và đầu tư, đã có sự nhấn mạnh đổi mới và cách tiếp cận mới để mở rộng theo nhu cầu. Trong cộng đồng tài trợ, một vai trò hồi sinh và mở rộng cho các dịch vụ tư vấn và thông tin được coi là trọng tâm của tăng trưởng nông nghiệp vì người nghèo. Ngoài vai trò thông thường là cung cấp và chuyển giao kiến ​​thức để tăng năng suất, các chức năng mới bao gồm liên kết nông dân sản xuất nhỏ với thị trường xuất khẩu và giá trị cao, thúc đẩy kết quả môi trường và đối phó với các thách thức về sức khỏe cộng đồng như HIV / AIDS.

2. Tình hình khuyến nông hiện nay

Chắc các bạn đã hiểu rõ hơn về khuyến nông là gì? Vậy tình hình khuyến nông hiện nay tại các nước khác trên thế giới có diễn biến như thế nào?

2.1. Tình hình chung về khuyến nông hiện nay

Khuyến nông là gì? Khuyến nông là tên gọi khác của dịch vụ tư vấn nông nghiệp.       

Về mặt thực tế, mở rộng có nghĩa là mang lại cho nông dân - đối với chúng tôi, các hộ sản xuất nhỏ ở các nước đang phát triển - kiến ​​thức về các kỹ thuật và kỹ năng nông học để cải thiện năng suất, an ninh lương thực và sinh kế của họ.

Điều này có hai thành phần quan trọng:

- Phổ biến thông tin thực tế, bao gồm cả hạt giống được cải thiện, chất lượng đất, công cụ, quản lý nước, bảo vệ cây trồng, thực hành nông nghiệp và chăn nuôi,...

- Ứng dụng kiến ​​thức này vào trang trại.

Cùng với việc đóng góp cho phát triển nông thôn, khuyến nông là một phần thiết yếu của nghiên cứu và phát triển nông nghiệp. Các tổ chức nghiên cứu tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của việc tạo ra các công nghệ hữu ích. Mở rộng tập trung vào việc chấp nhận và áp dụng những công nghệ đó của nông dân. Hai lĩnh vực phải làm việc trong quan hệ đối tác.

2.2. Ai cung cấp dịch vụ khuyến nông?

Khuyến nông là tư vấn và hỗ trợ những thắc mắc, khó khăn trong ngành nông nghiệp. Vậy ai là người cung cấp các dịch vụ khuyến nông? Có 3 đối tượng chính chịu trách nhiệm trong khuyến nông:

- Đối tượng hành chính công: Các bộ và ngành nông nghiệp, và các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp .

- Đối tượng phi lợi nhuận tư nhân: Các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế (NGO), tổ chức, hội đồng cộng đồng và hiệp hội, các dự án viện trợ song phương và đa phương, và các hiệp hội phi thương mại khác.

- Đối tượng vì lợi nhuận tư nhân: Các công ty thương mại (như nhà sản xuất và nhà phân phối đầu vào); nông dân thương mại hoặc doanh nghiệp hoạt động theo nhóm nông dân nơi nông dân vừa là người sử dụng vừa là nhà cung cấp thông tin nông nghiệp; các công ty tiếp thị và chế biến nông sản; Hiệp hội Thương mại; và các công ty tư vấn và truyền thông tư nhân.

Xem thêm: Các ngành nghề ở nông thôn – ý tưởng làm giàu không cần nhiều vốn

2.3. Khuyến nông ở các nước đang phát triển

Nhiều quốc gia có ngành nông nghiệp tiên tiến, như Hoa Kỳ, Canada, Úc và Đan Mạch, được hưởng các dịch vụ khuyến nông mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, khuyến nông không phải lúc nào cũng đáp ứng nhu cầu của nông dân.

Hệ thống 'đào tạo và tham quan' do Ngân hàng Thế giới nghĩ ra đã đóng một vai trò quan trọng trong Cách mạng xanh của Ấn Độ từ cuối những năm 1970 nhưng cũng thất bại ở một số lĩnh vực quan trọng. Nó không phù hợp với các hệ thống canh tác đa dạng ở những vùng mưa. Nó cũng đấu tranh để đáp ứng những thách thức đang phát triển như cải thiện tính bền vững, thúc đẩy đa dạng hóa và kết nối nông dân với thị trường.

Ở Châu Phi, việc thiếu tập trung nghiên cứu vào mối quan tâm của họ đã góp phần dẫn đến việc tiếp thu công nghệ kém giữa các hộ nông dân nhỏ. Một số cơ sở nghiên cứu ở Châu Phi chú ý rất ít đến những hạn chế lao động của các hộ sản xuất nhỏ, những rủi ro liên quan đến đổi mới và tính sẵn có của đầu vào.

Kết quả là, sản lượng kém và thiếu khả năng tiếp cận thị trường có nghĩa là nghèo vẫn tồn tại trong lĩnh vực này, với những hậu quả sâu rộng. Chúng bao gồm những người trẻ tuổi rời khỏi thành phố, làm căng thẳng cơ sở hạ tầng đô thị không đầy đủ trong khi cũng góp phần vào sự mất an ninh lương thực.

Sáng kiến nhân giống theo nhu cầu của chúng tôi nhằm giúp cải thiện tình trạng này. Nhưng khuyến nông tốt vẫn còn quan trọng.

2.4. Cách tiếp cận mới để mở rộng nông nghiệp

Giải quyết các thách thức mới và đang phát triển trong thị trường nông nghiệp, công nghệ và tính bền vững đòi hỏi tư duy mới. Gia hạn bây giờ cần tập trung vào:

- Phương pháp tiếp cận có sự tham gia để định hình các dịch vụ theo nhu cầu

- Nhiều nhà cung cấp dịch vụ khuyến nông

- Chiến lược phát triển hệ thống đổi mới nông nghiệp

Khu vực công đã trở thành nguồn truyền thống của các dịch vụ nghiên cứu và mở rộng trong phát triển trên thế giới , nhưng không thể làm điều đó một mình. Để đạt được sự phát triển và để nuôi sống dân số ngày càng tăng, các hộ sản xuất nhỏ phải có tiếng nói trong việc định hình các dịch vụ họ cần. Ngoài ra, các rào cản đối với sự tham gia của công ty và tổ chức phi chính phủ trong việc mở rộng phải được gỡ bỏ và hình thành quan hệ đối tác công tư sáng tạo.

Không chỉ riêng Việt Nam tại các nước Đông Nam á có nền kinh tế phát triển hay đang phát triển đều rất chú trọng đến các vấn đề về khuyến nông. Chính vì thế ta có thể thấy được tầm quan trọng của khuyến nông đối với ngành nông nghiệp ở mức độ như thế nào.

Tham khảo thêm: Danh sách việc làm kỹ sư nông nghiệp được cập nhật liên tục trên timviec365.vn

3. Thực trạng khuyến nông tại Việt Nam

Việt Nam là một đất nước chuyên thâm canh nông nghiệp, chính vì thế không thể thiếu đi vai trò quan trọng của khuyến nông. Nhìn chung khuyến nông Việt Nam đang ngày đổi mới và phát triển, biết nắm bắt những xu hướng, công nghệ và các phương pháp hiện đại giúp nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển mạnh hơn.

3.1. Những thử thách của khuyến nông Việt Nam

Khuyến nông ở Việt Nam chủ yếu dựa trên phương pháp lật đổ. Nội dung của nó được xác định bởi các nhà hoạch định chính phủ, quan chức, chính trị gia, nhà nghiên cứu và lãnh đạo xã hội.

Thông thường, các chủ đề được chọn không đáp ứng nhu cầu cấp thiết và cấp bách của nông dân hoặc không phù hợp với tình hình và phương tiện tài chính của một nông dân 'bình thường'. Theo ý định của chính phủ, chương trình này muốn đóng góp cho một hệ thống khuyến nông đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực sự của nông dân.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống khuyến nông dường như hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, các nhà quan sát đã chỉ ra rằng hệ thống này có những thiếu sót quan trọng trong các lĩnh vực về phương pháp và năng lực của nhân viên khuyến nông.

3.2. Mục tiêu của ngành khuyến nông Việt nam trong thời gian tới

Chương trình dự định truyền đạt các kỹ năng và thái độ cho nông dân, cán bộ khuyến nông và các nhà hoạch định chính phủ theo quan điểm phát triển hệ thống khuyến nông dựa trên nhu cầu thực tế. Vì vậy, chương trình muốn quy trình lập kế hoạch khuyến nông theo nhu cầu thực sự của nông dân.

Chương trình được triển khai tại ba tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Hậu Giang en Sóc Trăng) và hai tỉnh ở Đông Nam Việt Nam (Bà Rịa, Vũng Thau và Bình Phước). Ở mỗi tỉnh, chương trình hợp tác với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh . Các hiệp hội phụ nữ và hiệp hội nông dân cũng tham gia vào chương trình.

Các Viện Nghiên cứu ĐBSCL (MDI) tại Cần Thơ và Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam Việt Nam (IAS) tại thành phố Hồ Chí Minh là những đối tác hoạt động của chương trình. Nhân viên hiện trường của các viện này hỗ trợ liên lạc với các tỉnh. Họ tổ chức các khóa đào tạo về phương pháp khuyến nông và cung cấp huấn luyện cho các nhà hoạch định chính phủ, cán bộ khuyến nông và người thụ hưởng (nông dân và hiệp hội nông dân).

3.3. Cách tiếp cận những đổi mới của khuyến nông Việt Nam

Như một phương tiện để thực hiện cách tiếp cận từ dưới lên, các câu lạc bộ của Nông dân đã được khởi xướng. Thông qua các câu lạc bộ này, nhân viên khuyến nông cung cấp và nhận thông tin theo cách có sự tham gia.

Đào tạo cán bộ khuyến nông và lãnh đạo câu lạc bộ đã được lên kế hoạch là trung tâm nhưng ý tưởng sử dụng các nhóm giảng viên nòng cốt ở mỗi tỉnh dường như bền vững hơn. Trong năm 2009 và 2010, "Giảng viên của  các trường đại học về nông lâm nghiệp" đã được đào tạo.

Họ sẽ đào tạo cán bộ khuyến nông từ cấp tỉnh đến cấp thôn trong việc sử dụng các phương pháp khuyến nông có sự tham gia. Việc đào tạo bao gồm từ sự phát triển có sự tham gia của các công nghệ mới và đổi mới đến các khía cạnh hành chính và quản lý hơn đối với các câu lạc bộ của Nông dân (lãnh đạo, điều hành và chỉ đạo các câu lạc bộ của Nông dân; thiết lập và theo dõi các thí nghiệm, Tách).

Chương trình giúp các dịch vụ khuyến nông và câu lạc bộ của Nông dân xác định và thực hiện các thí nghiệm. Hợp tác chặt chẽ với các trung tâm khuyến nông của tỉnh cần đảm bảo rằng cách tiếp cận có sự tham gia trở thành một yếu tố không đổi của các hoạt động khuyến nông. Hoạt động khuyến nông giúp sản xuất nông nghiệp đi lên vì áp dụng nhiều chính sách, phương thức đổi mới phù hợp.

Chúng tôi ủng hộ rằng các tỉnh phân bổ đủ thời gian và phương tiện cho đào tạo và các khóa học theo phương pháp có sự tham gia và hệ thống sẽ tính đến nhu cầu thực sự của nông dân trong quá trình lập kế hoạch.

Nông lâm nghiệp là nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, chính vì thế cần đầu tư và ưu tiên để phát triển các ngành nông lâm nghiệp. Các chính sách khuyến nông ngày càng cần được cải thiện cũng như phát triển thêm theo hướng mới, để có thể hỗ trợ cho nền nông nghiệp nước nhà một cách tốt nhất có thể.

Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn được về khuyến nông là gì? Và vai trò của khuyến nông đối với nền nông nghiệp của các nước trên thế giới cũng như đối với nền nông nghiệp của Việt Nam nói riêng. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết trên đến người thân và bạn bè của bạn nhé. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-