Quay lại

1001+ câu trả lời “khuyết điểm là gì?” các bạn không nên bỏ lỡ!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Trong mỗi con người thật của chúng ta đều tồn tại ít nhất một khuyết điểm, không ai là hoàn hảo cả, và một triết học gia nổi tiếng có danh ngôn bất hủ là “Thế giới chỉ có hai kiểu người không bao giờ có khuyết điểm, đó là những người chưa sinh ra đời hoặc là những người đã mất”. Đúng vậy, ai cũng có khuyết điểm nhưng quan trọng là cách chúng ta nhìn nhận cũng như chấp nhận cái điều đó ra sao và cải thiện thế nào? Thực tế thì khuyết điểm cũng được hiểu dưới hai khía cạnh khác nhau, đó là trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và trong buổi phỏng vấn. Chính vì vậy hôm nay Thanh Hồng – một cây bút mới của Timviec365.vn sẽ chia sẻ các đôi lời để ai cũng hiểu rõ “khuyết điểm là gì?” ngay nhé!

Việc làm Marketing - PR

1. Khuyết điểm là gì đối với đời sống của chúng ta?

1.1. Khái niệm

Tôi đã từng đọc một cuốn sách nói về bước đầu tiên trong việc hình thành cá tính con người là phải biết được điều gì tệ nhất ở bản thân mình, và theo quan niệm thời xa xưa thì ở trong mỗi con người của chúng ta đều có ít nhất một khuyết điểm riêng. Mỗi khuyết điểm sẽ có những giá trị riêng mà chúng ta cần phải khám phá ra được để từ đó mới có thể chiến thắng được bản thân.

Tùy theo quan niệm của từng người, từng xã hội mà có những định nghĩa về “khuyết điểm là gì?” khác nhau, nhưng các bạn có thể hiểu đơn giản khuyết điểm được xem là những cái xấu, tật xấu của con người bạn, nó có thể là cái xấu về hình thức, tính cách hay là thói quen,… Nó có tác động trực tiếp đến cách suy nghĩ, hành động, quyết định của bạn.

Các bạn có biết một phần nguồn gốc tạo nên khuyết điểm của chính bạn là do kết quả không tốt trong tính cách của bạn, đơn giản là những bạn kiêu căng, lòng đầy tham vọng, ích kỷ hay một số thành phần có khuynh hướng cũng như lối sống bi quan, luôn “lo bò trắng răng” thì cũng là khuyết điểm của chính bản thân họ. Hay những người có tính cách bừa bộn, lười biếng cũng không ngoại lệ.

Bởi khi nhắc đến khuyết điểm thì chúng ta sẽ không thể nào có thể kể siết cũng như trình bày chi tiết được khái niệm, những khuyết điểm được dựa trên ý thức, quan niệm cũng như phụ thuộc vào nền văn hóa. Và để có thể khám phá được ra những khuyết điểm ẩn sâu trong mỗi chúng ta cũng là điều không phải đơn giản. Bước đầu tiên chúng ta sẽ cần phải biết cách chấp nhận chúng, bước hai sẽ phải có thời gian để nhìn nhận lại quá khứ của bản thân để tìm ra những khuyết điểm.

Thực tế có một điều lạ lùng là chúng ta có thể nhìn nhận được những khuyết điểm ẩn chứa bên trong con người nhưng lại không nhìn ra được những khuyết điểm rõ ràng nhất. Chính vì vậy, mà các nhà tuyển dụng cũng thường xuyên đưa ra những câu hỏi liên quan đến ưu điểm, khuyết điểm để biết được các ứng viên có thực sự thấy được những “góc khuất” của bản thân. Nếu là người khiêm tốn và chấp nhận được những khuyết điểm của bản thân để cải thiện thì đó là điều khó tìm ở mỗi ứng viên trong thời đại hiện nay.

Cũng một phần vì lý do hiện nay, mọi người đều có xu hướng tập trung vào ưu điểm hay thế mạnh của bản thân hơn, và quên đi việc cải hiện những điểm yếu, khuyết điểm. Hoặc cũng có bạn đã tìm ra được những nhược điểm của bản thân nhưng lại “chạy trốn”, không dám đối diện với chúng và để chúng dần “gặm nhấm” bản thân. Rồi chúng dần trở thành thói quen, làm ảnh hưởng đến hành động, tư duy cũng như phong cách sống của chính bạn.

>>> Bạn đã biết cách tạo ra chữ ký email chuyên nghiệp chưa? Hãy tham khảo ngay những bài viết trong mục cẩm nang tìm việc trên Timviec365.vn để có được cách tạo nhanh nhất. 

1.2. Tại sao nói “Phát hiện được những khuyết điểm của bản thân cũng chính là một phần của bí quyết thành công trong tương lai”?

Có thể các bạn chưa biết, một trong những lời cầu nguyện mà thánh Âu – Tinh – một nhà thần học, vô cùng ưa thích và luôn được nhiều người nhắc đến có nội dung “Lạy chúa, con mong được biết Ngài, con mong được biết mình”. Điều này thể hiện những hiểu biết của ông khi thấy bản thân phải khiêm tốn và nhận ra được những khuyết điểm của bản thân để đối diện và cải thiện. Sự hiện diện của khuyết điểm nào là có nguyên nhân mà không phải ai trong chúng ta cũng có thể biết được, nhưng khi các bạn đã “biết mình” thì đó cũng chính là lúc các bạn đến gần hơn với thành công sự nghiệp tương lai của bản thân. Vì sao? Để giải đáp được thắc mắc này thì đừng bỏ lỡ nội dung phía dưới nhé.

1.2.1. Trở nên mạnh mẽ hơn

Đúng vậy, khi các bạn biết suy nghĩ về những nhược điểm hay khuyết điểm của bản thân mình thì các bạn cũng phần nào làm cho chúng “yếu đi” trong bạn. Khi tìm ra chúng, hãy dùng ý chí và sự kiên cường của mình để hạ gục chúng cũng như thay đổi từ nhiều khía cạnh trong cuộc sống để giải quyết vấn đề này.

Các bạn đừng bao giờ để cho bản thân mình mềm yếu trước quyết định loại bỏ khuyết điểm mà hãy làm cho bản thân mạnh mẽ và tự tin bước đến con đường thành công trong tương lai. Chính vì vậy thay vì mặc kệ hay không dám thử thì hãy cố gắng nhìn nhận lại bản thân, kiểm điểm bản thân để tìm ra được những khuyết điểm để từ đó chinh phục những thử thách tiếp theo trong cuộc sống, công việc.

1.2.2. Cải thiện bản thân hướng tới con người hoàn hảo

Khi các bạn hiểu được những điểm yếu và chấp nhận nó thì các bạn sẽ tìm ra được cách để khắc phục và hãy luôn suy nghĩ “không gì là không thể” thì cơ hội đến gần với con đường thành công sẽ không xa. Hãy cố gắng quyết tâm thay đổi từ những điều nhỏ bé nhất để làm “đòn bẩy” vươn lên các vị trí người khác phải ngước nhìn. Đó vừa là cách để các bạn cải thiện được điểm yếu, khuyết điểm vừa mang lại giá trị bản thân cho chính bạn.

1.2.3. Loại bỏ được sự yếu đuối trong ý chí

Nếu chỉ là người vun đắp điểm mạnh mà lờ đi những điểm yếu của bản thân thì đó chính là người có ý chí mềm yếu, điều này sẽ hình thành thêm điểm yếu trong con người. Khi các bạn hiểu được “khuyết điểm là gì?” và cải thiện chúng thì không có gì bàn cãi trước ý chí quyết tâm, tinh thần tích cực của các bạn. Trong quá trình cải thiện cũng như khắc phục khuyết điểm cũng có thể sẽ khiến cho lòng tự trọng của các bạn bị hạ xuống nhưng điều đó không có nghĩa giá trị bản thân của các bạn cũng bị xuống theo.

Thomas A.Edison – một nhà khoa học với những phát minh vĩ đại cũng đã từng chia sẻ với nội dung: “Điểm yếu lớn nhất nằm sâu trong con người mỗi chúng ta là nằm ở việc dễ dàng từ bò, cách tốt nhất để có thể đạt được đến thành công là luôn phải cố gắng thêm một lần nữa”. Để loại bỏ được sự yếu đuối trong bản thân mỗi chúng ta ngoài việc quyết tâm thì cũng cần phải kiên trì thay đổi.

1.2.4. Trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình

Con người hoàn hảo, dường như là một điều “xa xỉ” đối với mỗi chúng ta, bởi thực tế điều đó vô cùng khó, nó chỉ là mục tiêu được chúng ta đề ra và theo đuổi. Nếu bạn tìm ra được những khuyết điểm của bản thân thì cũng chính là lúc các bạn thấy được điểm xấu của mình, từ đó sẽ đẩy lùi được khuyết điểm, tập trung vào hoàn thiện bản thân và hướng đến mẫu người lý tưởng.

2. Khuyết điểm là gì đối với các ứng viên và nhà tuyển dụng?

Khuyết điểm của bạn là gì? Là câu thường gặp đến 90% trong buổi phỏng vấn, và sau khi khảo sát một lượng lớn nguồn nhân lực khi tìm tham gia là gặp phải những câu hỏi liên quan đến ưu điểm, khuyết điểm hay điểm mạnh điểm yếu từ các nhà tuyển dụng và đây cũng chính là những khó khăn mà không ít bạn mắc phải. Thực tế thì đây cũng là một trong những câu hỏi hóc búa nếu bạn không biết cách trả lời khéo léo, và dễ đánh mất điểm trước nhà tuyển dụng. Mặc dù các bạn cũng cần phải thành thật khi đưa ra câu trả lời, tuy nhiên đó phải là những câu trả lời không ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc bạn đang ứng tuyển. Đồng thời cũng cần phải biết cách đưa những khuyết điểm đó trở thành điểm mạnh của bạn, hay nói nôm na dùng khuyết điểm để “giới thiệu” ưu điểm của bản thân.

>>> Đừng để những kỹ năng văn phòng như sử dụng Excel, Word, ... trở thành khuyết điểm của bạn khi đi xin việc vì điều này vì bạn có thể khắc phục và nâng cao trình độ của mình chỉ trong thời gian ngắn bằng việc học mẹo thay vì học theo cách lý thuyết thông thường. Vì thế, hãy tham khảo ngay xóa 1 trang trong word và rất nhiều thủ thuật hay khác được chia sẻ trên trang tìm việc làm hàng đầu Timviec365.vn.

Và mục đích đưa ra câu hỏi này của nhà tuyển dụng cũng là muốn thấy được những điểm không tốt của ứng viên, nhưng cũng không mong muốn nhận được một danh sách khuyết điểm lê thê mang tính cá nhân. Chính vì vậy nên lược bỏ những điều không liên quan đến quá trình làm việc.

Ví dụ: Bạn đang tìm việc làm và chuẩn bị tham gia ứng tuyển vị trí content marketing, khi được hỏi đến khuyết điểm của bạn là gì thì bạn có thể đưa ra trả lời rằng bản thân không có khả năng thuyết trình. Hay là những vị trí khác các bạn, các bạn có thể nói rằng bản thân quá cầu toàn, làm việc tập trung mà không có thời gian chăm sóc bản thân.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể nói rằng “Đáng ra tôi nên lập ra những kế hoạch chi tiết công việc sẽ phải hoàn thành trong một ngày làm việc để tập trung ưu tiên công việc nào trước, nhưng tôi lại thường quên đi và không dành thời gian để phân bổ điều đó mà cứ lao vào công việc”. Như vậy nhà tuyển dụng ngoài việc thấy bạn không biết cách quản lý thời gian thì còn cảm nhận được bạn là người đam mê với công việc, hết mình cống hiến không để ý đến thời gian.

Có một điều đặc biệt lưu ý, không nên đưa ra câu trả lời chung chung hay những câu trả lời “không có điểm yếu nào” hoặc “em không biết”, vì như vậy vô hình bạn đã đánh mất cơ hội tiếp cận với việc làm của chính mình. Không có ai là hoàn hảo và bạn trả lời như vậy cũng đồng nghĩa với việc bạn không thành thực trong quá trình trả lời họ. Quan trọng là cách các bạn nhìn nhận, cải thiện những điểm chưa tốt và thể hiện được với nhà tuyển dụng rằng bạn đã cố gắng thế nào để hoàn thiện bản thân hơn nữa, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến công việc.

Mỗi bạn sẽ có những câu trả lời “khuyết điểm là gì?” cho riêng mình và đừng e dè nó mà hãy mạnh dạn đối diện với nó để nó trở nên “yếu thế” rồi mất đi. Hãy để khuyết điểm làm bàn đạp để bạn vươn lên được các vị trí cao hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Trên đây là những lời chia sẻ đầy tâm huyết của tôi hy vọng đã mang lại thông tin hữu ích đối với các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-