Quay lại

[Kickstart là gì?] Tìm hiểu về cách thức hoạt động của Kickstart!

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Kickstart” có lẽ là khái niệm còn khá mới mẻ trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, sự phát triển và thành công vang dội của Kickstart trên thế giới đã mang lại một làn gió mới đến với các startup. Vậy Kickstart là gì? Lợi ích mà Kickstart mang lại cùng với cách thức hoạt động của Kickstart ra sao là những vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy thì hãy cùng Timviec365.vn phân tích và tìm ra đáp án cho những câu hỏi trên nhé!

Việc làm Quản trị kinh doanh

1. Kickstart là gì?

“Kickstart” chính là một nền tảng crowdfunding, trong đó cho phép các nhà kinh doanh có thể phát triển các sản phẩm cũng như trình bày được các dự án của mình nhằm mục đích để kêu gọi các nguồn vốn từ những người dùng trên Kickstart với phạm vi toàn cầu. Đây được hiểu đơn giản chính là một công ty hoạt động chuyên về việc huy động các nguồn vốn đại chúng và cho phép tất cả các nhà kinh doanh có thể phát triển, mang những sáng tạo của mình, những tác phẩm, dự án để huy động vốn từ những người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Hình thức Kickstart khá mới mẻ và khác hoàn toàn so với các hình thức kêu gọi vốn truyền thống trước kia như là phải lập các dự án cụ thể, các luận chứng về kinh tế,... để có thể thuyết phục được các nhà đầu tư “rót” vốn cho dự án của mình.

Kickstart là gì?

Với mô hình Kickstart hiện nay, những startup có thể dễ dàng giới thiệu các dự án đầu tư của mình đến với các đối tượng người tieu dùng và trực tiếp kêu gọi vốn từ chính những khách hàng tương lai của mình cho dự án. Và ưu điểm của Kickstart chính là những dự án sẽ được phân loại ra thành nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm từ những sản phẩm nghệ thuật, phim ảnh, các sản phẩm tiêu dùng hay cả những dự án game,...

Mô hình Kickstart tính đến thời điểm năm 2015 đã trở thành một cầu nối quan trọng và kêu gọi được hơn 2 tỷ USD cho gần 60.000 dự án trên toàn thế giới. Và ngày này, việc kêu gọi vốn đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp trên thế giới đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên tại Việt Nam thì vẫn chưa được nhiều người biết đến. Do đó, đã có không ít người bỏ lỡ cơ hội của mình trong quá trình khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp cho mình.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

2. Lợi ích của việc gọi vốn đầu tư trên Kickstart

Tương tự như một số platform khác, Kickstart cũng mang lại rất nhiều cơ hội để thực hiện hóa các dự án cho nhiều đối tượng startup. Lợi ích đầu tiên mà Kickstart mang lại chính là nguồn vốn đầy tư cho các dự án – đây là mô hình hỗ trợ cho các chủ kinh doanh mà không cần phải vay mượn. Và lợi ích không chỉ dừng lại ở mức tiền nhận được mà còn rất nhiều những phần thưởng khác dành cho những đối tượng muốn gây dựng sự nghiệp và theo đuổi ước mơ của mình.

Lợi ích của việc gọi vốn đầu tư trên Kickstart

Thực tế, khi giới thiệu và trình bày về các dự án trên Kickstart thì bạn sẽ có thể xác định được rõ ràng mức quan tâm của cộng đồng đến với dự án như thế nào? Dựa trên tổng số tiền đầu tư nhạn được, những ý kiến, bình luận, lời chia sẻ về dự án ra sao trên các trang mạng xã hội, bạn có thể đưa ra đánh giá liệu dự án đó có thu hút được sự quan tâm và khả thi so với kế hoạch đã đề ra từ ban đầu hay không?

Ngoài ra, những người đầu tư và ủng hộ cho dự án của các startup cũng chính là những khách hàng rất tiềm năng và có khả năng mua hàng rất cao. Do đó, mối lo lắng lớn nhất của các startup về vấn đề sản xuất và khách hàng đã phần nào được giải quyết. Hơn nữa, rất nhiều nhà đầu tư trên Kickstart chính là founder của các startup nổi tiếng hay đã từng rất thành công trên platform này. Chính vì vậy với mô hình Kickstart này, bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội cùng nhiều gợi ý có giá trị khác nhau, đồng thời chỉ ra được những sai lầm mà bạn mắc phải để có thể điều chỉnh phù hợp.

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Cách thức hoạt động của mô hình Kickstart hiện nay như thế nào?

Với nhiều lợi ích lớn như vậy thì vấn đề Kickstart hoạt động như thế nào cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ nhiều đối tượng, nhất là những startup hiện nay.

Cụ thể là khi chủ kinh doanh bắt đầu một dự án và đưa lên Kickstart để thực hiện việc kêu gọi vốn đầu tư thì điều đầu tiên bắt buộc phải có chính là các dự án phải xác định được các mức vốn đầu tư cần thiết cũng như thời gian để thực hiện các chiến dịch đó như thế nào cho việc kêu gọi vốn cho dự án của mình. Trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc dự án (khoảng từ 30 – 40 ngày) thì tổng số tiền mà bạn nhận được phải bằng hoặc là lớn hơn so với mức vốn đã đặt ra ban đầu. Và để có thể nhận được số tiền đầu tư trên Kickstart thì người kêu gọi vốn cần phải làm mọi cách, thực hiện các chiến dịch để thu hút được sự quan tâm, chú ý từ các nhà đầu tư thông qua các cách trình bày ý tưởng thông qua một đoạn mô tả bằng văn bản hay cũng có thể là một video ngắn thật thuyết phục. Điều quan trọng ở đây chính là hãy tận dụng tối đa những tính năng và lợi thế trên mạng xã hội để nhận được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư và đồng ý “rót” vốn cho các dự án của bạn.

Cách thức hoạt động của mô hình Kickstart hiện nay như thế nào?

Và theo mô hình Kickstart thì các chủ kinh doanh, chủ dự án cần phải đặt ra thật nhiều các gói phần thưởng hay các ưu đãi đặc biệt, tương ứng so với số vốn nhận được từ các nhà đầu tư. Suốt trong khoảng thời gian kêu gọi vốn thì các chủ dự án sẽ có thể nhận được rất nhiều các ý kiến khác nhau, các phản hồi từ động đồng, thậm chí cần phải thay đổi nhiều chi tiết của dự án để phù hợp với yêu cầu cũng như gửi tặng các phần thưởng cho các nhà đầu tư để cảm ơn họ. Và ngược lại, các nhà đầu tư vốn cũng có thể dựa vào mức độ khả thi và sự hấp dẫn của dự án mà tăng mức vốn, đồng thời nhận được thêm nhiều sự ưu đãi khi tham gia trực tiếp vào việc phát triển các dự án đó.

Các dự án khi đã kêu gọi vốn đầu tư thành công trên Kickstart thì Kickstart sẽ giữ lại 5% trên tổng số tiền đó, số còn lại sẽ chuyển lại cho chủ dự án. Còn nếu như quá trình kêu gọi không thành công thì toàn bộ số tiền được ủng hộ sẽ được chuyển toàn bộ cho các chủ đầu tư đã góp vốn. Đối với các chủ dự án thì sau khi nhận được tiền đầu tư cần phải nhanh chóng thực hiện dự án và gửi trả lại lãi hay bất kỳ ưu đãi, phần thưởng gì cho các nhà đầu tư theo như thỏa thuận đã đưa ra từ ban đầu. Kickstart đặt ra những điều khoản và quy luật rất chặt chễ để quản lý cũng như ngăn chặn được những hành vi lừa đảo đến từ nhiều đối tượng khi kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

4. Cơ hội và thách thức cho các startup Việt Nam trên Kickstart

4.1. Cơ hội cho các startup Việt Nam trên Kickstart

Cơ hội cho các startup Việt Nam trên Kickstart

Thực tế có thể thấy, rất nhiều người trên thế giới đã gây dựng được sự nghiệp thành công thông qua Kickstart ngay cả khi họ đã từng trải qua rất nhiều sự thất bại trước đó. Đây là vấn đề mà nhiều startup Việt Nam hiện nay cần phải nghiên cứu, suy nghĩ và học hỏi để có thể mang lại nhiều cơ hội cho bản thân, nhận được nhiều sự ủng hộ to lớn từ cộng đồng, các nhà đầu tư trên thế giới cũng như kêu gọi vốn thành công để gây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Mặc dù mô hình Kickstart ít phổ biến tại Việt Nam, song lại có rất nhiều người đã tìm hiểu và quan tâm đến những nhân vật nổi tiếng qua platform này, thậm chí cũng đã có người thành công với mô hình này. Ví dụ như các trường hợp HidrateMe, Code4Startup hay Jelly Galaxy đã tạo được tiếng vang và thành công lớn trên Kickstart. Đây chính là lý do và cũng là động lực để mô hình crowdfunding trở thành kỳ vọng và sẽ ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Từ đó, nhiều startup Việt Nam có thể nắm bắt và giành được nhiều cơ hội cho mình khi kêu gọi vốn đầu tư qua Kickstart.

Tuyển dụng việc làm

4.2. Thách thức đối với các startup Việt Nam trên Kickstart

Thách thức đối với các startup Việt Nam trên Kickstart

Bên cạnh những cơ hội mà Kickstart mang lại thì các startup hiện nay cũng gặp khá nhiều những thách thức. Cách thức phân phối các sản phẩm là điều mà rất nhiều các startup Việt Nam quan tâm khi bắt đầu giới thiệu các dự án trên Kickstart. Bởi không gian về địa lý ảnh hưởng khá lớn đến việc phân phối các mặt hàng đến toàn cầu (số tiền đầu tư sẽ đến từ nhiều nhà đầu tư khác nhau trên khắp thế giới) nếu như các chủ dự án kêu gọi được vốn thành công. Ngoài ra, những rào cản về chi phí để vận chuyển hàng hóa cũng như các thủ tục về hải quan sẽ có thể gây ra nhiều khó khăn cho các startup Việt Nam hiện nay. Đây được xem là thách thức lớn nhất đối với các startup Việt khi đưa các dự án lên Kickstart. Và để khắc phục được điều này, Boxme Global đã mang đến một giải pháp để hỗ trợ việc hiện thực hóa toàn bộ các ý tưởng trên Kickstart. Đó chính là các giải pháp về việc hậu cần kho vận chuyển, cho thuê kho bãi hay xử lý vấn đề về hàng hóa theo như mong muốn của chủ kinh doanh.

Bài viết trên đây đã trình bày khá chi tiết, cụ thể về Kickstart là gì cùng những vấn đề có liên quan đến Kickstart. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất giúp các startup có thể có những hiểu biết và mang lại cho mình cơ hội tạo dựng sự nghiệp thành công thông qua Kickstart.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-