Quay lại

Kiểm toán năng lượng là gì? Tiết kiệm năng lượng qua kiểm toán

Tác giả: Hoàng Hiền

Để nghiên cứu sự bảo tồn năng lượng và tiết kiệm điện năng của một tòa nhà, một công trình người ta dùng kiểm toán năng lượng. Kiểm toán năng lượng được coi là một dạng kiểm tra và phân tích các vấn đề liên quan đến năng lượng. Từ đó đưa ra các giải pháp hơp lý để bảo tồn năng lượng. Cùng tìm hiểu sâu hơn về cách kiểm toán năng lượng đem lại hiệu quả cùng timviec365.vn nhé.

Việc làm Kế toán

1. Định nghĩa và mục tiêu của kiểm toán năng lượng

Như đã đề cập ở trên, kiểm toán năng lượng là kiểm tra và phân tích năng lượng của một tòa nhà. Nhưng cụ thể những công việc kiểm toán năng lượng làm như thế nào?

Định nghĩa và mục tiêu của kiểm toán năng lượng

Hãy xét ví dụ sau, ngôi nhà bạn đang ở. Chắc hẳn ai cũng xác định được ngôi nhà được cấu thành từ những bộ phận như trần nhà, sàn nhà, tường nhà, hệ thống cửa sổ và cửa ra vào. Bạn có tự đặt câu hỏi dòng điện ở các khu vực khác nhau có khác nhau không? Nhiệt lượng hay lượng điện được cung cấp như thế nào? Hay làm sao để đo được lượng nhiệt tổng thể của tòa nhà?

Đây chính là một phần công việc kiểm toán năng lượng. Những người kiểm toán năng lượng sẽ đánh giá tỷ lệ rò rỉ, khả năng chống nhiệt, khả năng xâm nhập của các yếu tố khác,... Sau khi thu được kết quả, kiểm toán viên sẽ đánh giá hiệu quả năng lượng, các điều kiện hay yếu tố ảnh hưởng và thiết kế, sắp xếp hệ thống cơ khí để hiệu suất nhiệt của tổng thể tòa nhà là tối ưu nhất. Vừa tối thiểu được yếu tố năng lượng đầu vào, vừa đảm bảo đầu ra hoạt động hiệu quả.

Việc kiểm toán năng lượng không chỉ được áp dụng cho các tòa nhà có dân cư, nhà ở, mà còn ứng dụng cho doanh nghiệp, công nghiệp, nhà máy,...

Kiểm toán năng lượng rất cần thiết

Nguồn năng lượng được các kiểm toán viên sử dụng đến từ nhiều nguồn. Chẳng hạn như để tạo được năng lượng, kiểm toán viên cần nghiên cứu về nguyên nhiên liệu để tạo năng lượng như dầu mỏ, khí đốt. Hay hiện nay người ta đang chú trọng phát triển nghiên cứu năng lượng tự nhiên từ gió, nước, hạt nhân,.... Việc sử dụng nguồn năng lượng nào ảnh hưởng khá nhiều đến chính chủ nhà hay người sử dụng. Do họ phải trả tiền, chi phí để tạo ra các năng lượng đó. Vì vậy việc làm kiểm toán năng lượng hiện nay đang ngày càng mở rộng tuy nhiên nhân lực về ngành này hầu như khá hiếm.

Các doanh nghiệp nói chung đều mong muốn năng lượng đảm bảo để toàn hệ thống của tòa nhà được hoạt động tốt, bên cạnh đó họ cũng mong tối ưu năng lượng nhất có thể mà vẫn tiết kiệm được chi phí hoạt động.

2. Kiểm toán năng lượng mang lại lợi ích gì cho người sử dụng

Kiểm toán năng lượng mang lại lợi ích gì cho người sử dụng

Ngoài việc tối ưu năng lượng và giảm chi phí, kiểm toán năng lượng còn có mục tiêu xa hơn là xác định cơ hội và tiềm năng để cải thiện các vấn đề liên quan khác. Qua những thông tin trên, người đọc có thể xác định được những lợi ích mà kiểm toán năng lượng mang lại cho doanh nghiệp nói chung. Cụ thể là, doanh nghiệp có thể theo dõi và kiểm soát năng lượng đang sử dụng, đánh giá hiện trạng của từng khu vực để đưa ra giải pháp kịp thời.

Kiểm toán năng lượng giúp xác định tiềm năng trong việc tiết kiệm năng lượng hay xây dựng kế hoạch tổng thể về chi phí năng lượng. Kiểm toán năng lượng tốt sẽ giúp doanh nghiệp, công ty sử dụng chi phí một cách phù hợp. Kiểm toán năng lượng để có kết quả báo cáo (theo luật sử dụng năng lượng của bộ công thương).

Hơn thế nữa, việc kiểm toán năng lượng giúp con người tránh lãng phí nguồn tài nguyên. Hiện nay tài nguyên thiên nhiên, tự nhiên không còn quá nhiều nhưng con người hàng ngày vẫn sử dụng và lãng phí năng lượng một cách vô ích. Do vậy, càng cần các kiểm toán viên năng lượng hỗ trợ theo dõi, báo cáo và phân tích đồng thời đưa ra các giải pháp.

Xem ngay: Những nguyên tắc kiểm toán tuân thủ cơ bản nhất định phải biết

3. Có bao nhiêu dạng kiểm toán năng lượng?

Các loại kiểm toán dưới đây được sắp xếp theo thứ tự từ cơ bản (sơ cấp) nhất đến những loại cao cấp nhất.

Có bao nhiêu dạng kiểm toán năng lượng

3.1. Kiểm toán năng lượng điểm chuẩn

Có thể hiểu một cách đơn giản về loại kiểm toán điểm chuẩn này là người ta sẽ đo giá trị hay mức tiêu thụ ở một nơi (có thể là tòa nhà, công ty,...) sau đó so sánh với giá trị chuẩn (có ở trong tài liệu và đã được tính toán, sử dụng trong thời gian khá dài).

3.2. Kiểm toán năng lượng sơ bộ

Kiểm toán năng lượng sơ bộ là một loại kiểm toán nhanh và đơn giản nhất. Loại kiểm toán này hầu như chỉ được sử dụng ở một số khu vực, nơi quan trọng. Phương pháp hoạt động của loại kiểm toán này thông qua các cuộc phỏng vấn. Kiểm toán viên sẽ đi khảo sát thị trường, thực hiện các cuộc phỏng vấn với người điều hành tòa nhà.

Một số điều mà kiểm toán viên nên lưu ý hỏi là chi phí sử dụng năng lượng, hóa đơn của các dữ liệu liên quan. Nắm được các hoạt động và khu vực hay xảy ra tình trạng lãng phí năng lượng.

Kiểm toán viên cần đưa ra sự phân tích và giải pháp của mình. Đưa cho nhân viên điều hành một số thông tin, biện pháp để khắc phục vấn đề. Ước tính chi phí để tối ưu hóa năng lượng hay tối thiểu chi phí vận hành,...

Tham khảo thêmMô tả công việc kiểm toán độc lập chi tiết và đầy đủ nhất

3.3. Kiểm toán năng lượng chung

Kiểm toán năng lượng chung

Kiểm toán năng lượng chung hoạt động tương tự như kiểm toán sơ bộ tuy nhiên có phần sâu sắc hơn. Lúc này kiểm soát viên không chỉ khảo sát nhân viên điều hành nữa mà cần phỏng vấn, điều tra kỹ càng hơn. Các hóa đơn được điều tra cần có thời gian nhất định khoảng 12-36 tháng trở lại, không được lâu hơn. Dựa vào các hóa đơn đó để xác định nhu cầu sử dụng năng lượng. Hơn nữa, việc đi sâu vào vấn đề sẽ giúp các kiểm toán viên trong việc nhìn nhận về mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn của công ty/doanh nghiệp.

Một báo cáo tài chính chi tiết liên quan đến việc sử dụng năng lượng sẽ được đưa ra cho cả hai bên. Khi trao đổi cần nêu rõ biện pháp khắc phục, biện pháp bảo tồn năng lượng, các tham số quan trọng cần để ý. Đặc biệt là các khoản chi phí có thể tiết kiệm hay tiêu tốn để duy trì các việc trên.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Kiểm toán nội bộ

3.4. Kiểm toán năng lượng đầu tư

Kiểm toán năng lượng đầu tư là loại kiểm toán “cao cấp” nhất. Lúc này các bên liên quan không chỉ xoay quanh người sử dụng, người điều hành, kiểm toán viên mà còn có các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư khi bỏ vốn đầu tư một dự án năng lượng, họ luôn mong muốn số tiền mình bỏ ra phải đạt được kết quả. Kết quả cụ thể ở đây chính là sự tiết kiệm năng lượng.

Kiểm toán năng lượng đầu tư

Kiểm toán năng lượng viên không chỉ đi sâu vào kiểm toán chung hơn nữa mà còn phải thực hiện báo cáo, phân tích kỹ thuật sâu hơn liên kết với từng vấn đề kỹ thuật cũng như kinh tế. Từ đó so sánh và đánh giá để chuyển đổi các dạng năng lượng với nhau.

4. Quy trình kiểm toán năng lượng như thế nào?

Sau khi đã hiểu hơn về công việc kiểm toán năng lượng, timviec365.vn sẽ đưa cho bạn quy trình tuần tự để kiểm toán năng lượng tốt nhất, giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về kiểm toán năng lượng.

Đầu tiên, kiểm toán viên cần chuẩn bị nhân lực, bảng câu hỏi phỏng vấn, thiết bị đo lường năng lượng và một số thứ liên quan khác. Khi đi thực hiện khảo sát, kiểm tra, kiểm toán viên cần thu thập số liệu, dữ kiện cần thiết về dây chuyền sản xuất, hệ thống sử dụng năng lượng, loại năng lượng. Tất nhiên là trước đó, kiểm toán viên cần lập ra kế hoạch đo đạc và khu vực cần đo.

Sau khi thực hiện đo trên thực tế, kiểm toán viên năng lượng sẽ phân tích chỉ số, tỷ lệ tiêu thụ để đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng.

Việc cuối cùng, cơ bản và cần thiết đó là đề xuất cũng như thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng hợp lý nhất trong các giải pháp được đề ra. Phân tích chi phí tài chính hay các dự án tiết kiệm năng lượng trong tương lai cũng là một bước quan trọng và được đánh giá cao.

Quy trình kiểm toán năng lượng như thế nào?

Kiểm toán năng lượng thực sự cần thiết trong giai đoạn phát triển hiện nay. Nguồn lực kiểm toán viên cũng không hẳn cao. Timviec365.vn đã tìm hiểu để đưa đến cho các bạn thông tin về kiểm toán năng lượng là gì. Từ đó phân tích công việc, lợi ích và đưa ra đánh giá về cơ hội kiếm việc làm đối với ngành này. Hy vọng các bạn đã có thêm một vài thông tin bổ ích cho bản thân.

Asterisk là gì? Lợi ích triển khai Asterisk cho doanh nghiệp?

Nếu bạn đang còn thắc mắc Asterisk là gì thì không nên bỏ qua bài viết này. Timviec365.vn sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về Asterisk.

Asterisk là gì

Nếu bạn đang còn thắc mắc Asterisk là gì thì không nên bỏ qua bài viết này. Timviec365.vn sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về Asterisk.

Asterisk là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-