Quay lại

Kinh nghiệm tìm việc trái ngành

Tác giả: Timviec365.vn

Tìm việc trái ngành như thế nào hiệu quả? Thực trạng tìm việc làm trái ngành hiện nay như thế nào? Nếu bạn quan tâm có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin bên dưới.

Tìm việc trái ngành như thế nào hiệu quả? Thực trạng tìm việc làm trái ngành hiện nay như thế nào? Nếu bạn quan tâm có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin bên dưới.

Thời nay có vô số công việc được mở ra mang tới cho con người vô vàn những cơ hội việc làm khác nhau. Điều đó cũng đồng nghĩa với hai hệ quả sẽ diễn ra: một là tỉ lệ cạnh tranh việc làm cao, có ngành thừa nhân lực, có ngành lại thiếu; hai là tình trạng làm việc tría ngành xảy ra tất yếu. Để đảm bảo ngành nào cũng đồng đều về nhân lực  và con người có thể kiếm được việc làm thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người phải chấp nhận làm việc trái ngành. Điều đó quả thực không mấy dễ dàng thế nhưng bạn vẫn có thể thực hiện tốt vị trí mới không mấy liên quan đến chuyên môn nếu bạn nắm được trong tay những kinh nghiệm xin việc trái ngành với bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức để tìm việc làm Nghệ An cũng như tại những tỉnh thành khác với công việc trái ngành mà bạn lựa chọn một cách hiệu quả.

Tuyển dụng

Nguyên nhân của thực trạng tìm việc trái ngành

Nguyên nhân đầu tiên cần phải nhắc tới cho vấn đề này chính là do việc việc cung – cầu, hoạt động đào tạo – tuyển dụng chưa được khớp với nhau. Mọi người cùng đổ xô chạy theo những ngành được cho là hot thì đồng nghĩa các ngành nghề còn lại rất “thưa thớt” nhân tài. Sau khi ra trường, vị trí cần tuyển thì có giới hạn, còn người cầm tấm bằng chuyên ngành đi xin việc lại là vô hạn. Dẫn đến thực trạng, nơi thừa vẫn thừa, ngành thiếu vẫn cứ thiếu.

Từ vấn đề trên, chúng ta cần nhìn nhận thấy vấn đề thứ hai, cũng là nguyên nhân tiếp theo khiến cho tình trang làm việc trái ngành diễn ra ồ ạt. Vâng, không gì khác đó chính là người trẻ thiếu định hướng nghề nghiệp, chọn sai ngành nghề, chất lượng nhân sự kém và không đủ trình độ để đảm nhận công việc chuyên ngành. Thế nên, một thực tế khác vẫn có thể diễn ra ngay cả với các chyên ngành hot. Chẳng hạn như trong rất nhiều ứng viên có tấm bằng chuyên ngành, nhưng cơ sở doanh nghiệp lại không thể tuyển được người do chất lượng không đạt yêu cầu à theo phía nhà tuyển dụng, họ không đủ trình độ để thực hiện những công việc được giao. Tình hình này chắc chắn cần phải có giải pháp để giải quyết, nếu không tình trạng của các doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu nhân lực hoặc do nhân lực không đáp ứng được yêu cầu. Trước hết, đi từ yếu tố con người cá nhân. Mỗi một người lao động cần phải xây dựng định hướng lại nghề nghiệp cho mình. Khi mà bạn đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để theo học một ngành nào đó, khi nhận ra mình chọn sai ngành hoặc nguy cơ cao phải làm việc trái ngành thì lại quay lại để để thực hiện việc đào tạo mới được. Chỉ còn cách thích ứng và chấp nhận làm việc trái ngành. Nhiều khi, chúng ta cố gắng và nỗ lực cũng sẽ thành công khi đi trên một con đường cắt ngang như vậy. Thế nên, hãy thử sức thực hiện một công việc trái ngành với bí quyết hay xem sao.

Những kỹ năng bắt buộc cần có khi tìm việc trái ngành

Nếu đã quyết định rẽ ngang trên một con đường mới thì bạn hãy chắc chắn bản thân có đủ sự kên nhẫn và nỗ lực để bước trên đó. Ngay từ ban đầu, khi chúng ta có ý định bước vào một công việc trái ngành, chắc chắn  phải chấp nhận được vị thế của mình thường không được nhà tuyển dụng ưu ái so với những ứng viên có chuyên môn. Vậy bạn cần phải bằng con đường khác để chứng tỏ bạn có được những thế mạnh và kỹ năng mà rất có thể ứng viên chuyên môn không có được. Hãy chứng tỏ rõ ràng chắc chắn với nhà tuyển dụng rằng, bạn có trong tay những kỹ năng nổi trội này:

- Kỹ năng thích ứng cao với mọi sự biến động của môi trường và công việc

- Kỹ năng tự học hỏi, khám phá và khả năng làm việc độc lập cao

- Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

- Giao tiếp tốt

- Luôn đặt ra mục tiêu và kế hoạch rõ ràng.

Với những kỹ năng này bạn có thể nắm bắt những cơ hội việc làm trái ngành tốt nhất khi tìm việc làm Bắc Ninh hay bất kỳ đâu bởi đây là những yếu tố giúp bạn thích nghi với môi trường và công việc mới một cách nhanh chóng.

Cách tham gia phỏng vấn tìm việc trái ngành thành công

Khi tham gia vào vòng phỏng vấn với một vị trí trái ngành bạn đã ngắm rất kỹ từ trước, bạn cần phải có những hoạt động chứng minh bản thân có được những kỹ năng nổi trội hơn hẳn các ứng viên khác và chúng rất cần cho vị trí ứng tuyển. Chẳng hạn như dù bạn không có quá trình đào tạo chuyên sâu về công việc đó nhưng vị trí này chính là một ước mơ của bạn mà bạn chưa có điều kiện để theo đuổi trước đó, bây giờ bạn muốn được chính phục ước mơ của mình và làm thật tốt nhiệm vụ mới này.

Bên cạnh đó, bạn còn phải chuẩn bị thật tốt kiến thức căn bản nhất về ngành nghề đó, dù nó không đúng trong chuyên ngành  bạn được đào tạo thế nhưng bạn đã tìm hiểu nó thật kỹ bên lề. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy sự nhiệt huyết và lòng yêu thích của bạn trong sự quyết tâm đó.

Nói chung, dù là một công việc trái ngành nhưng bạn có niềm đam mê với nó và không ngừng cố gắng nắm bắt, trau dồi kiến thức cơ bản cũng như nâng cao. Đồng thời lập kế hoạch chi tiết và khả thi để bổ sung các hạn chế do sự không phù hợp giữa các ngành đem lại.

Việc làm telesales

Lưu ý quan trọng cần nhớ khi tìm việc trái ngành

Để tìm việc trái ngành ở bất kỳ vị trí công việc nào đi chăng nữa nếu muốn đáp ứng được việc làm tuyển dụng thì bạn cần bắt buộc lưu ý một trong những điều dưới đây:

Tập trung vào kỹ năng của bạn

Khi bạn tìm việc trái ngành, bạn nên tập trung vào các kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của mình để viết lên CV của bạn. Đừng nghĩ rằng những kinh nghiệm công việc trước đây không giúp ích cho công việc bạn đang xin, có lẽ kinh nghiệm đó sẽ giúp công việc tiếp theo và tạo ấn tượng tốt với người tuyển dụng việc làm.

Đừng để cái tôi lấn át chính mình

Đối với những người học giỏi ở trường, tốt nghiệp với bằng tốt nghiệp loại khá hoặc xuất sắc, hoặc gặt hái được những thành công ở những công việc trước tuy nhiên nếu bạn xin việc làm trái ngành thì bạn sẽ chỉ là một người học việc, làm quen với vị trí công việc mới mà thôi. Do đó, kinh nghiệm của bạn sẽ không bằng với những người đã làm việc ở vị trí bạn nộp đơn xin. Vì vậy, chấp nhận thách thức bằng cách làm việc với một vị trí thấp và mức lương tương xứng với khả năng của bạn để tích lũy thêm kinh nghiệm cho chính mình.

Chăm sóc thư xin việc của bạn thật kỹ lưỡng và chu đáo

Hãy nhớ rằng các nhà tuyển dụng sẽ luôn xem xét hồ sơ của ứng cử viên. Vì vậy, ở giai đoạn gửi thư cho nhà tuyển dụng, bạn cần phải quan tâm và viết cẩn thận để tránh những sai lầm không đáng có có thể xảy ra. Trong thư xin việc làm bạn nên cho thấy rằng bạn quan tâm đến vị trí và rất quan tâm tới doanh nghiệp đang tham gia ứng tuyển. Như vậy, nhà tuyển dụng mới đánh giá bạn tốt và thông cảm với bạn.

Chỉnh sửa CV cũ của bạn

CV cũng rất quan trọng đối với khách hàng để đánh giá bạn vì vậy đừng nghĩ khi bạn nộp đơn xin việc không được viết trong CV của bạn. Bạn có thể sử dụng CV cũ của mình, chỉnh sửa CV để khớp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đã ở trong bộ phận kế toán nhưng áp dụng cho bộ phận bán hàng, hãy viết trong CV của chính mình những kỹ năng sống, có khả năng liên kết với mọi người,… Bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu CV trên mạng để sở hữu một bản CV ấn tượng và chất lượng nhằm tạo ấn tượng lớn nhất với nhà tuyển dụng.

>>> Hãy áp dụng những bí kíp trên khi muốn tự tin aply công việc mà cgv tuyển dụng rộng rãi hiện nay. Đồng thời tìm hiểu thêm những chú ý cần thiết để quá trình xin việc diễn ra thành công nhất.

Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước cuộc phỏng vấn

Tất cả những điều này sẽ giúp bạn có được cuộc phỏng vấn. Vì vậy, chuẩn bị tốt trong cuộc phỏng vấn này sẽ là cách giúp cho những nỗ lực của bạn được đến đáp. Xin vui lòng tham khảo các câu hỏi phỏng vấn và câu trả lời cho cuộc phỏng vấn trước cuộc phỏng vấn để giúp cho kết quả phỏng vấn đem lại là tốt nhất. Hơn nữa, bạn cần trả lời cuộc phỏng vấn một cách trung thực nhất, để tự giữ thế chủ động và luôn đưa ra các ví dụ cụ thể trước mỗi câu hỏi từ nhà tuyển dụng. 

Còn khi bạn có cuộc phỏng vấn tại một nơi không gần nơi bạn ở như Lâm Đồng thì lúc này bạn cần đến gần địa điểm phỏng vấn trước để có sự chuẩn bị tốt nhất. Khi bạn muốn có nhiều cơ hội việc làm tại Lâm Đồng hơn thì chuẩn bị tốt tâm lý để có cuộc phỏng vấn hiệu quả là điều cực kỳ cần thiết. 

Trên đây là những cân nhắc quan trọng khi tìm việc trái ngành bạn nên cẩn thận chuẩn bị để đạt được mục đích của mình. Hầu hết mọi người không muốn làm việc trái ngành, tuy nhiên nếu bạn muốn làm thì hãy mở rộng hơn phạm vi ứng tuyển của mình. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để có được một công việc và cố gắng làm việc theo cách của bạn một cách hết sức. Thành công chắc chắn sẽ tới với bạn khi tìm việc làm trái ngành.

>>> Xem thêm: 4 bí quyết làm việc thành công ngay tại môi trường làm việc mới

Việc làm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-