Quay lại

Kinh tế tài chính là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành kinh tế tài chính

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Kinh tế tài chính là gì? Học gì để có được những kiến thức và kỹ năng cần có, đây có phải là ngành hot hiện nay không. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Việc làm Tài chính

1. Kinh tế tài chính là gì?

Kinh tế tài chính là một ngành rộng và được rất nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm và tìm hiểu, ngành này bao gồm 5 chuyên ngành nổi bật đó chính là tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán, kinh tế đối ngoại, quản trị kinh doanh, marketing là 5 chuyên ngày nằm trong ngành kinh tế tài chính được nhiều sinh viên theo học, vậy sinh viên theo học ngành này sẽ có cơ hội nghề nghiệp là gì và xin việc có dễ hay không.

Kinh tế tài chính là gì?

2. Cơ hội nghề nghiệp của kinh tế tài chính

2.1. Tài chính - ngân hàng

Tài chính ngành hàng là một trong 5 chuyên ngành nổi bật trong ngành kinh tế tài chính, đây được xem là một ngành khá rộng. Ngành này liên quan đến tất cả những dịch vụ và giao dịch, luân chuyển tiền tệ. Bên cạnh đó còn rất nhiều các lĩnh vực chuyên ngành khác có liên quan đến tài chính ngân hàng. Ngành tài chính ngân hàng khi sinh viên theo học ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức chung về tài chính ngân hàng, những kiến thức cơ bản về khối ngành kinh tế, những kiến thức về khối khoa học cơ bản.

Người theo học tài chính ngân hàng yêu cầu khá nhiều về kỹ năng và kiến thức, điểm để sinh viên có thể đậu vào các trường đại học cao đẳng có đào tạo chuyên ngày tài chính – ngân hàng cũng khá cao, trung bình từ 20 điểm trở lên, với những trường top 1 thì số điểm đậu vào khoa có thể lên đến 24 điểm hoặc 25 điểm. Nhưng nhìn chung hiện nay ngành tài chính ngân hàng ở các trường đại học đang đào tạo khá nhiều chuyên ngành khác nhau và có điểm trung tuyển cung khác nhau, ví dụ bạn có thể đăng ký thì vào chuyên ngành ngân hàng, tài chính công, tài chính quốc tế, tài chính doanh nghiệp, thuế, hải quan, kinh doanh chứng khoán, luật tài chính ngân hàng, thanh toán quốc tế, phân tích tài chính, định giá sản phẩm.

Có thể nói ngành tài chính ngân hàng là một ngành khá rộng và có nhiều chuyên ngành cho các bạn lựa chọn, mỗi một chuyên ngày đều có những ưu điểm nhược điểm và cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Chình vì vậy những bạn sinh viên ngay từ những ngày đầu nộp hồ sơ thi hãy tìm hiểu về thế mạnh và khả năng của bản thân để có những lựa chọn đúng nhất cho ngành nghề của mình. Bạn yêu thích ngành kinh tế tài chính nhưng trong đó lại có rất nhiều ngành cho bạn lựa chọn. Sau khi theo học và ra trường bạn có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp được mở rộng. Bạn có thể tha hồ lựa chọn dưới đây sẽ là một số công việc cho bạn lựa chọn.

Sinh viên ra trường có thể làm việc và ứng tuyển tại các vị trí ở các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, bạn có thể  ứng tuyển tại các vị trí của các công ty làm về tổ chức tín dụng, những công ty chứng khoán, những công ty bảo hiểm tuyển dụng, những công ty tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại.... tất cả những công ty này đều có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều nhân viên tài chính ngân hàng, chỉ cần bạn có khả năng có kiến thức thì cơ hội nghề nghiệp cho ngành tài chính ngân hàng là luôn rộng mở.

2.2. Kế toán - Kiểm toán

Kế toán được xem là một bộ phận không thể thiếu trong tất cả các đơn vị tổ chức từ doanh nghiệp nhà nước đến tổ chức tư nhân đều cần đến một bộ phận kế toán, Vì vậy khi ra trường việc làm cho những bạn sinh viên theo học ngành nghề toán là rất rộng mở. Những sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị những kiến thức về khối ngành kinh tế, kiến thức cơ bản của ngành tài chính, kế toán tài chính, kế toán tài chính, tiền tệ, kiểm toán.... và các kiến thức  chuyên sâu khác theo từng chuyên ngành của kế toán và kiểm toán.

Ngoài ra người học còn được trang bị các kiến thức và nắm vững các kiến thức về tài chính kế toán theo luật pháp, có khả năng xử lý những giấy tờ liên quan đến kế toán của công ty, ngoài ra còn có khả năng điều hành các công tác kế toán, kiểm toán nội bộ, và tài chính ở các loại hình doanh nghiệp, được thực hành và hướng dẫn thực hành những công việc của người kế toán- kiểm toán.

Với ngành kế toán: những công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tình hình tài chính kế toán của các tổ chức doanh nghiệp. Với sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán có thể làm việc tại các bộ phận kế toán, tài chính, tín dụng, tài vụ, của tất cả các công ty, doanh nghiệp. Để làm tốt công việc tại những vị trí này, mỗi nhân viên cần am hiểu các nghiệp vụ hạch toán tài chính doanh nghiệp, thống kê tài sản, nguồn vốn, doanh thu tài chính, lợi nhuận ròng, làm các báo cáo tài chính liên quan.

Có thể nói kế toán là một công việc có như cầu tuyển dụng nhiều nhất, dù là tư nhân hay nhà nước, công ty hay cá nhân thì khi hoạt động sản xuất kinh doanh đều cần có bộ phận kế toán, chính vì vậy mà sinh viên học xong ngành ngày dễ dàng xin được công việc ổn định.Tùy thuộc vào công việc bạn đảm nhận và kinh nghiệm bạn có mà mức lương cùng khác nhau. Với những nhân viên mới ra trường mức lương ở vị trí kế toán dao động từ 6 triệu đến 10 triệu. Với những người làm việc lâu năm có kinh nghiệm thì mức lương dao động trong khoảng từ 20 đến 30 triệu.

2.3. Quản trị kinh doanh

Sinh viên theo học ngành quản trị kinh doanh được đào tạo những kiến thức về quản trị kinh doanh, có kiến thức chuyên sâu về quản trị  doanh nghiệp, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, bưu chính viễn thông, truyền thông kinh doanh, giao thông vận tải và các lĩnh vực kinh doanh khác.

Khi theo học ngành quản trị kinh doanh sinh viên được đào tạo các kỹ năng sau đây từ xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, được tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp, tổ chức điều hành quản lý và kiểm soát quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phân tích, đánh giá các doanh nghiệp... Hoặc đơn giản bạn có thể làm việc ở các vị trí kinh doanh marketing... và rất nhiều vị trí khác có liên quan đến quản trị kinh doanh bạn đều có thể làm được.

Cơ hội nghề nghiệp của kinh tế tài chính

Ngành quản trị kinh doanh hiện nay đang được cho là một ngành “HOT” và chiếm được nhiều sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên. Do nhiều bạn đăng ký thi tuyển nên điểm chuẩn của ngành cùng thuộc “TOP” những ngành có điểm chuẩn cao, điểm chuẩn của các trường dao động trong khoảng 20 điểm, nhưng cũng có những trường lấy điểm  thấp hơn, nên bạn có thể tham khảo và lựa khả năng của mình để lựa chọn trường cho phù hợp.

Học xong quản trị kinh doanh cơ hội nghề nghiệp bạn cũng rất rộng mở với một trường làm việc hiện đại và mức lương hấp dẫn cho những bạn sinh viên theo học ngành quản trị kinh doanh. Mức lương cho bạn sinh viên mới ra trường nằm trong khoảng từ 7 triệu đến 10 triệu. Với những người có kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề thì mức lương cao hơn rất nhiều. Và hiện nay nhu cầu tuyển dụng của ngày này tương đối cao nên bạn theo học thì không lo thất nghiệp.

2.4. Kinh tế đối ngoại

Kinh tế đối ngoại là một trong những ngành có điểm trung tuyển cao nhất với số điểm lên đến 26 điểm, chính vì vậy đây được xem là ngành có số điểm cao,  thí sinh đầu vào quả thật là những người xuất sắc. Để thì và học được chuyên ngành này yêu cầu bạn cần phải chuẩn bị kiến thức thật tốt về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh. Khoa kinh tế đối ngoại hiện nay đào tạo số một phải kể đến đó chinh là Đại Học Ngoại Thương . Và điều đặc biệt là khi sinh viên theo học khoa này bạn có thể chọn học 5 tiếng ngoại ngữ đó chính là Tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật.

Nội dung chương trình của chuyên ngành này đó chính là hướng đào cho cho sinh viên trở thành cán bộ ngoại thương. Tuy nhiên đây được xem là ngành có kiến thức rộng nó bao gồm cả những vấn đề liên quan đến vận tải, bảo hiểm, tài chính quốc tế, marketing quốc tế, thương mại điện tử, kế toán, Hải Quan... chính vì vậy mà sau khi học xong kinh tế đối ngoại sinh viên có thể tự tin ứng tuyển được rất nhiều vị trí công việc khác nhau như nhân viên ngân hàng, nhân viên xuất nhập khẩu, chứng khoán... bạn có thể xin việc ở cơ quan nhà nước, hoăc công ty tư nhân cũng có thể là những công ty nước ngoài, công ty fdi... cơ hội nghề nghiệp rất rộng lớn cho bạn.

2.5. Marketing

Công nghệ hiện đại 4.0 đã góp phần cho chuyên ngành marketing của các trường đại học phát triển và mở rộng quy mô do có nhu cầu nhiều, với người học marketing ra trường  cơ hội việc làm rất rộng mở, bạn có thể đầu quân cho các tổ chức phi lợi nhuận, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ các cơ quan... Những người làm marketing luôn luôn được gặp gỡ khách hàng, được đi lại, được báo cáo, thống kế... nhìn chung người làm nghề này có cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Bên cạnh đó ngành marketing cũng là một ngành yêu cầu cần có tính sáng tạo cao trong công việc, đòi hỏi phải tư duy sáng tạo, chính vì vậy mà những bạn năng động, yêu thích sáng tạo sẽ phù hợp với công việc này.

Ngành Marketing

Cơ hội nghề nghiệp của người theo học marketing cũng có rất nhiều cơ hội, bạn có thể ứng tuyển vào các công ty tư nhân với rất nhiều vị trí như phòng kế hoạch, bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận phát triển sản phẩm mới... ở rất nhiều công ty hoạt động về các lĩnh vực như công ty quảng cáo, công ty nghiên cứu thị trường, công ty tổ chức phi lợi nhuận,tổ chức chính trị xã hội.

3. Những trường đại học đào tạo kinh tế tài chính

Hiện nay có rất nhiều trường ở các thành phố lớn ở nước ta có đào tạo các ngành thuộc về kinh tế tài chính, dưới đây là một số trường bạn có thể tham khảo để thi tuyển.

Trường Đại Học Ngoại Thương

Trường Đại Học Kinh tế - Đại Học Quốc Gia

Trường Đại Học Thương Mại

Trường Đại Học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh

Trường Đại Học Ngân Hàng - TP Hồ Chí Minh

Trường Đại Học Bách Khoa – Hà Nội

Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Trường Đại Học Công Đoàn

Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải

Trường Đại Học Tài Chính

Trên đây là một số trường đại học chuyên đào tạo về kinh tế tài chính với nhiều chuyên ngành khác nhau. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn trường sao cho phù hợp nhất với khả năng của mình, trong 5 chuyên ngành mà kinh tế tài chính bao quát thì chuyên ngành nào cũng có nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên, chuyên ngành nào cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, chính vì vậy mà bạn có thể tự do lựa chọn chỉ cần bản thân yêu thích, có năng lực và khả năng tôi tin chắc bạn sẽ thành công.Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thể hiểu hơn về kinh tế tài chính là gì? Để từ đó có định hướng nghề nghiệp đúng nhất cho bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-