Quay lại

Lên kế hoạch xây dựng KPI cho nhà hàng sao cho hợp lý nhất

Tác giả: Trần Thùy Linh

Hiện nay, KPI được coi là một trong những công cụ đánh giá nhân viên dễ dàng và hiệu quả nhất. Trong bất cứ công việc và ngành nghề gì, nếu có thể thì các công ty đều xây dựng và áp dụng Kpi cho các nhân viên. Một trong những ngành nghề thu hút nhiều sự quan tâm về vấn đề KPI đó là nhà hàng. Liệu làm tại nhà hàng có cần áp KPI không? KPI cho nhà hàng được tính ra thế nào?

1. Tìm hiểu về KPI cho nhà hàng

Chúng ta hầu hết đều nắm rõ khái niệm của Kpi, nhưng hiếm khi có người biết về Kpi cho nhà hàng. Nhiều người tưởng rằng việc làm tại nhà hàng thường không cần phải có Kpi. Tuy nhiên sự thật thì không phải như vậy bởi làm nhà hàng cũng có Kpi của riêng mình. Thậm chí, Kpi cho nhà hàng còn phức tạp hơn rất nhiều so với những lĩnh vực khác.

KPI cho nhà hàng

Thông thường, người ta nhắc đến Kpi dưới phương diện là công cụ đánh giá mức độ và chất lượng làm việc của một cá nhân. Tuy nhiên, Kpi cho nhà hàng không chỉ đơn thuần dừng lại như vậy. Ngoài đánh giá cá nhân, Kpi cho nhà hàng được tính dưới nhiều dạng khác nhau, phản ánh nhiều khía cạnh và vị trí khác nhau. Đó chính là lý do cần phải tìm hiểu thật kỹ mới có thể hiểu sâu về cách tính Kpi của ngành nghề này.

Bởi vì phức tạp nên hầu hết Kpi trong nhà hàng đều được quản lý bằng các phần mềm quản lý kpi. Các phần mềm này sẽ được sử dụng bởi các nhà quản lý, họ sẽ liên tục cập nhật và theo dõi những biến động trong chất lượng quản lý. Phần mềm quản lý kpi là những công cụ đắc lực giúp nhà lãnh đạo có thể bám sát công việc kinh doanh hàng ngày.

Xem thêm: Tiêu chí đánh giá KPI cho nhân viên phục vụ

2. Tiêu chí đánh giá KPI cho nhà hàng

2.1. Quản lý số lượng bàn

Số lượng bàn được sử dụng là một trong những cách để nhà hàng có thể kiểm soát được về doanh thu thuận tiện nhất. Thông qua số lượng bàn, nhà hàng có thể nắm được rất nhiều thông tin khác nhau. Ví dụ như có bao nhiêu bàn được sử dụng trong ngày hôm nay? Nhân viên A, B phục vụ bao nhiêu bàn?

Tiêu chí đánh giá KPI cho nhà hàng

Trong trường hợp bạn thấy nhân viên A phục vụ ít bàn hơn so với các nhân viên còn lại thì bạn có thể tìm kiếm nguyên nhân của vấn đề đó. Thông thường, nếu như một nhân viên phục vụ quá ít thì có thể đến từ nhiều lý do khác nhau. Ví dụ như là họ lười, họ phục vụ chậm hoặc do nhà bếp lên món chưa kịp thời… Tìm được lý do sẽ giúp nhà hàng có thể cải thiện được vấn đề một cách nhanh chóng và kịp thời.

Quản lý số lượng bàn còn liên quan đến một loại doanh thu, đó là RevPASH (hay còn gọi là doanh thu của nhà hàng trên mỗi giờ đầy chỗ). Thông qua cách tính doanh thu này, bạn có thể ước lượng được số lượng doanh thu cao nhất của nhà hàng đồng thời xác định đâu là giờ cao điểm để kịp thời chuẩn bị.

2.2. Quản lý doanh thu trên từng bàn

Tại sao quản lý doanh thu lại phải chia ra là tổng bàn và từng bàn. Thực tế, không phải bàn nào cũng có doanh thu tương tự như nhau. Doanh thu của các bàn khác nhau và thậm chí có những bàn vượt trội hơn hẳn. Điều này dựa trên các yếu tố như chỗ ngồi, cảnh quan,… Quản lý doanh thu từng bàn có thể giúp bạn xác định được đâu là vị trí yếu thích của khách hàng. Ngoài ra nhà hàng có thể nghiên cứu để phát triển các vị trí khác trở nên phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.

2.3. Quản lý hóa đơn

Hóa đơn không đơn thuần chỉ để quản lý tài chính. Từ hóa đơn bạn có thể nhìn thấy nhiều phương diện tính từ phía khách hàng. Một số những thứ tiêu biểu của hóa đơn có thể kể đến như: khách hàng của bạn thường chi bao nhiêu tiền cho một bữa ăn? Họ yêu thích và thường xuyên gọi món gì nhất?...

Quản lý hóa đơn

Có một loại tiền không xuất hiện trên hóa đơn của bạn, đó là tiền bo hay còn gọi là tiền hoa hồng. Số tiền này cũng phần nào phản ánh độ hài lòng của khách. Bởi không có khách hàng nào không hài lòng mà lại bỏ thêm tiền hoa hồng cả. Nhận được càng nhiều tiền hoa hồng chứng tỏ nhà hàng đang chiếm được nhiều cảm tình từ phía khách hàng.

2.4. Quản lý số lượng khách hàng

Một trong những điều quan trọng nhất mà nhà hàng phải quan tâm đó là số lượng khách hàng theo ngày, theo tháng, theo mùa. Hầu hết các nhà hàng mỗi ngày đều sẽ đón một số lượng khách khác nhau. Chỉ có các nhà hàng nổi tiếng là luôn đông đúc vào mọi ngày. Tuy nhiên, ở đây ta sẽ bàn về phần lớn các nhà hàng hiện nay.

Quản lý số lượng khách hàng

Khách hàng sẽ không thường đến nhà hàng vào một số buổi trong ngày. Có một thứ được gọi là giờ cao điểm và ngày cao điểm. Giờ cao điểm bạn có thể xác định bằng cách xem trong ngày đâu là thời gian mà khách hàng ghé thăm nhiều nhất. Và với các giờ mà khách hàng không qua thì lý do là gì? Làm thế nào có thể cân bằng giữa các khung giờ ý. Tìm ra số lượng khách hàng có thể giúp cho nhà hàng nhận định về thị trường của mình.

2.5. Quản lý những phản hồi từ khách hàng

Sau khi sử dụng dịch vụ từ nhà hàng, khách hàng sẽ đưa ra phản hồi về quá trình sử dụng, dịch vụ cũng như nhân viên của quán. Thông qua đó, bạn có thể nhận biết được những điểm tốt để tiếp tục phát huy. Đồng thời kịp thời sửa đổi những mặt còn hạn chế. Phản hồi của khách hàng rất đa dạng, không nhà hàng nào có thể làm hài lòng 100% số lượng khách hàng của họ.

Ví dụ như về chất lượng món ăn, thi thoảng có 1 vài khách hàng phàn nàn trong khi phần lớn còn lại hài lòng thì bạn có thể tiếp tục phục vụ những món ăn như vậy. Trong trường hợp số lượng phàn nàn tăng lên đến 1/3 hay ¼ lượng khách thì cần phải xem xét lại chất lượng món ăn của mình.

Quản lý phản hồi từ khách

Điều quan trọng của việc tiếp nhận phản hồi đó là quản lý phải biết chắt lọc những phản hồi mang tính chất tích cực. Thêm vào đó phải dựa trên tỉ lệ của các phản hồi để đưa ra quyết định cải thiện và thay đổi. Một trong những điều hay được khách hàng phản hồi nhiều nhất đó là chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên và món ăn. Trong đó bạn có thể dựa vào những khiếu nại về thái độ nhân viên để đánh giá nhân viên của mình.

2.6. Quản lý số lượng khách hàng quay trở lại

Một trong những điều mà bất kỳ nhà hàng nào cũng phải quan tâm đó là tìm kiếm cho mình những khách hàng quen thuộc – những người sẽ sử dụng dịch vụ của bạn thường xuyên. Nhưng để làm được điều đó, nhà hàng của bạn phải có những điểm gì đặc biệt hơn để thu hút họ. Càng nhiều khách hàng quay lại chứng tỏ nhà hàng đang làm tốt việc kiểm soát và nâng cao dịch vụ của mình.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành F&B, chi phí để lôi kéo một khách hàng mới thường sẽ cao gấp ba lần so với việc giữ chân một khách hàng cũ. Chính vì vậy mà số lượng khách hàng quay trở lại đóng vai trò khá cao trong việc tính Kpi cho nhà hàng.

Quản lý số lượng khách hàng quay trở lại

Nhìn chung, có khoảng hơn 30 cách để tính Kpi cho nhà hàng. Tuy nhiên, bạn không phải thực hiện tất cả các cách đó mà hãy chắt lọc ra những cách phù hợp nhất cho nhà hàng của mình. Một số phần mềm quản lý Kpi sẽ sẵn những cách tính toán, chia tỷ lệ để giúp bạn tìm ra Kpi hợp lý cho quán của mình. 

Tìm hiểu về Kpi phòng mua hàng

Bạn đã bao giờ nghe đến Kpi phòng mua hàng chưa? Nếu chưa thì hãy nhanh tay click ngay vào bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu nhé

Kpi phòng mua hàng

Bạn đã bao giờ nghe đến Kpi phòng mua hàng chưa? Nếu chưa thì hãy nhanh tay click ngay vào bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu nhé

Kpi phòng mua hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-