Quay lại

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói giúp bạn tự tin và thành công

Tác giả: Nguyễn Hằng

Người ít nói gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề giao tiếp, khi giao tiếp họ thường ấp úng, không biết nói gì… Khiến cho việc giao tiếp của người ít nói thường không đạt được hiệu quả. Để khắc phục điều này thì nội dung bài viết sau đây chia sẻ những kỹ năng giao tiếp cho người ít nói để họ có thêm tự tin và giao tiếp sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng đó nhé.

1. Những kỹ năng giao tiếp cho người ít nói

Không phải ai sinh ra cũng có được khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt những người ít nói thường gặp khá nhiều khó khăn trong giao tiếp để khắc phục điều này, bạn có thể tham khảo những kỹ năng giao tiếp cho người ít nói dưới đây.

1.1. Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách giao tiếp tự nhiên

Vốn người ít nói thường rất kiệm lời, mỗi khi nói thì thường gặp các vấn đề về diễn đạt câu từ, ấp úng, để thời gian chết và ú ớ quá nhiều… Điều này không mang lại hiệu quả giao tiếp. Điều này khiến cho cuộc giao tiếp không đạt được kết quả mong muốn, người nghe bị ức chế, mất hứng. Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì cách tốt nhất bạn cần làm là dừng lại, suy nghĩ về vấn đề mình đang nói, lấy lại bình tĩnh và sau đó bạn có thể tiếp tục bắt đầu câu chuyện của mình.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách giao tiếp tự nhiên

Để quá trình giao tiếp diễn ra thuận lợi thì người ít nói nên học cách giao tiếp tự nhiên. Bạn nên nhớ những nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp như gia đình, nghề nghiệp, thú tiêu khiển, động lực… đây là những nguyên tắc vàng giúp bạn mở đầu câu chuyện một cách dễ dàng và tự nhiên.

Đối với người ít nói khi giao tiếp thường ù ờ, nguyên nhân là họ không biết nói gì? Không biết bắt chuyện từ đâu? Không biết làm thế nào để câu chuyện được lôi cuốn và hấp dẫn. Nếu bạn gặp phải những khó khăn này thì cách tốt nhất dành cho bạn để cải thiện khả năng giao tiếp của người ít nói trong trường hợp này là chủ động hỏi về những câu hỏi gia đình như bố mẹ bạn dạo này thế nào, nhà có bao anh chị em, bạn đang làm nghề gì? Đây là những câu hỏi cơ bản bạn có thể đặt ra để có được cuộc hội thoại tự nhiên.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách giao tiếp tự nhiên

Sau khi đặt những câu hỏi cho đối phương thì bạn nên lắng nghe đối phương trả lời. Học cách lắng nghe để có những phản hồi đúng lúc, có được những câu hỏi tiếp theo cho cầu chuyện. Có như vậy cuộc trò chuyện của bạn mới không đi vào ngõ cụt. Vậy nên với những người ít nói bạn có thể học cách giao tiếp tự nhiên, lựa chọn những thông tin thế mạnh để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Nhưng bạn nên lưu ý một số điểm sau đây: Để có được những giao tiếp tự nhiên cho người ít nói thì ngoài việc quan tâm đến nội dung của cuộc trò chuyện thì bạn cần quan tâm đến những ngôn ngữ cơ thể việc kết hợp tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn có được kết quả tốt khi giao tiếp. Bạn có thể mỉm cười vui vẻ, tạo sự thoải mái để cuộc giao tiếp của bạn đạt được kết quả tốt.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách giao tiếp tự nhiên

Những người ít nói khi giao tiếp nên nhìn vào mặt người khác khi nói chuyện điều này thể hiện thái độ chân thành của bạn.

Bạn cũng không nên chú ý quá nhiều vào bản thân, điều này đối khi sẽ tạo áp lực cho bạn khiến cho bạn mất bình tính, quá trình diễn đạt các ý sẽ gặp khó khăn.

CV xin việc

1.2. Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách tự tin

Tự tin là một phần quan trọng trong quá trình giao tiếp, tự tin giúp cho bạn giao tiếp tốt hơn. Thường những người ít nói là những người sợ đám đông, ít tiếp xúc với đám đông và gặp khó khăn khi giao tiếp trước đám đông. Nhưng bạn đừng quá lo lắng chỉ cần bạn rèn luyện một số điểm sau đây thì kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ đạt một cấp độ mới.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách tự tin

Để rèn luyện sự tự tin cho người ít nói bạn có thể rèn luyện sự tự tin bằng cách luyện nói trước ở nhà, hãy đứng trước gương học cách nói chậm, dễ nghe, dễ hiểu. Sau khi quen dân bàn sẽ có được tự tin khi giao tiếp trước đám đông.

Hoặc bạn cũng có thể rèn luyện sự tự tin của mình bằng cách giao tiếp trước những người quen trong gia đình để có thêm được sự tự tin.

Tham khảo thêm: Cách giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông như thế nào?

1.3. Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách hoạt ngôn

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc người ít nói gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp đó chính là vấn đề về ngôn ngữ. Vốn từ vừng và chủ đề của người ít nói thường quá hẹp. Vậy nên khi bắt đầu câu chuyện người ít nói thường không biết nói gì? Để khắc phục điểm này thì người ít nói có thể hẹn hò chém gió với những người bạn của mình.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói – Học cách hoạt ngôn

Tham gia nói chuyện với nhiều chủ đề khác nhau về vốn từ, vốn kiến thức được mở rộng hoặc bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ, hội thảo để có thêm nhiều kiến thức và có thêm nhiều thông tin hữu ích.

1.4. Một số kỹ năng khác giúp người ít nói thành công khi giao tiếp

Để thành công trong giao tiếp, ngoài những điểm trên thì người ít nói còn có thể áp dụng một số điểm sau đây những điểm này cũng giúp cho bạn có được kết quả tốt trong quá trình giao tiếp.

- Người ít nói khi giao tiếp nên thả lỏng cơ thể, thường thi những người ít nói khi giao tiếp trước đám đông thường mất bình tĩnh và đơ người không biết làm gì. Nếu gặp trường hợp này bạn nên thả lỏng cơ thể, hít một hơi thật sâu và thoải mái.

Một số kỹ năng khác giúp người ít nói thành công khi giao tiếp

- Tập trung vào vấn đề chính: Nên nói đúng vào trọng tâm vấn đề bạn đang muốn đề cập.

- Chuẩn bị tâm lý tốt trước mọi tình huống, việc chuẩn bị tốt tâm lý sẽ giúp bạn vượt qua mọi tình huống một cách dễ dàng.

- Học cách giao tiếp bằng mắt, mặt là cửa sổ tâm hồn hãy dùng ánh mắt để giúp cho phần giao tiếp của bạn đạt hiệu quả cao hơn. Khi thuyết trình trước đám đông có thể giao lưu bằng mắt.

- Bỏ qua những lỗi nhỏ tập chung vào những điểm chính đó là cách tốt nhất để những người ít nói giao tiếp tốt.

Xem thêm: Rèn luyện sự tư tin, kỹ năng giao tiếp với việc làm nhân viên kinh doanh tương tác với khách hàng giúp bạn hoàn thiện kỹ năng của mình

2. Một số lưu ý khác về kỹ năng giao tiếp cho người ít nói

Để người giao tiếp có được những kỹ năng khi giao tiếp thì bạn cần phải cố gắng rèn luyện, việc kiên trì, kiên nhẫn rèn luyện sẽ giúp bạn có được nhiều kỹ năng trong giao tiếp. Trong đầu bạn nên loại bỏ ngay chữ ngại, như vậy bạn mới có tinh thần học hỏi và rèn luyện được.

Một số lưu ý khác về kỹ năng giao tiếp cho người ít nói

Để người ít nói có nhiều cơ hội giao tiếp thì bạn nên tham gia các buổi đi chơi, giao lưu với bạn bè, tham gia các khóa học, các khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp. Chắc chắn thực hiện được những điều này kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều và cơ hội xin việc làm của bạn cũng vì thế mà rộng mở hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể xem các video tạo động lực, những video rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cùng với đó là đọc nhiều sách về có thêm nhiều kiến thức và vốn từ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về những kỹ năng giao tiếp cho người ít nói bạn có thể tham khảo để học hỏi và rèn luyện. Việc giao tiếp tốt mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích trong công việc và trong cuộc sống bạn không nên bỏ qua.

Biến kỹ năng giao tiếp thành nghệ thuật, thành công sẽ đến với bạn

Kỹ năng giao tiếp luôn được coi là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển toàn diện của con người, có giá trị quan trọng đối với sự nghiệp của chúng ta. Hãy tham khảo nôi dung bài viết sau để hiểu hơn về kỹ năng giao tiếp. 

Kỹ năng giao tiếp thành nghệ thuật

Kỹ năng giao tiếp luôn được coi là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển toàn diện của con người, có giá trị quan trọng đối với sự nghiệp của chúng ta. Hãy tham khảo nôi dung bài viết sau để hiểu hơn về kỹ năng giao tiếp. 

Kỹ năng giao tiếp thành nghệ thuật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-