Quay lại

Tổng hợp kỹ năng lãnh đạo nhóm để quản trị nhóm thành công

Tác giả: Hoàng Hiền

Làm việc nhóm là một kỹ năng nói chung không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Tuy nhiên có những người làm việc rất tốt và có những người thì ngược lại. Người có thể đại diện nhóm, dẫn dắt nhóm đi đúng hướng, đúng mục đích đó chính là người lãnh đạo, người trưởng nhóm. Không phải ai sinh ra cũng đã có kỹ năng để trở thành người lãnh đạo thành công. Tất cả đều được họ học hỏi, rèn luyện mỗi ngày mới có kết quả tốt. Vậy những kỹ năng lãnh đạo nhóm thành công là gì?

1. Thế nào là kỹ năng lãnh đạo nhóm?

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là khả năng quản lý, sắp xếp, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề trong phạm vi nhóm. Khi làm việc nhóm, xảy ra rất nhiều vấn đề, đòi hỏi các thành viên phải có kỹ năng xử lý tốt. Tuy nhiên người lãnh đạo là người được yêu cầu có kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng lãnh đạo nhóm.

Thế nào là kỹ năng lãnh đạo nhóm

Bằng cách vận dụng các kỹ năng có được của bản thân, người lãnh đạo sẽ sắp xếp, phân chia công việc cho các thành viên, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Bên cạnh đó, một người lãnh đạo tài ba không chỉ mạnh về kết quả mà còn mạnh về nhân lực. Phải có teamwork tốt, các thành viên trong nhóm mới có thể phát huy năng lực của mình. Từ đó công việc cũng sẽ thuận lợi hơn, kết quả công việc cũng vì thế mà nâng cao hơn.

Để làm tất cả những điều này, người lãnh đạo cần đáp ứng và đảm bảo các kỹ năng lãnh đạo của mình được vận dụng triệt để, “thiên biến vạn hóa” hay linh hoạt trong các trường hợp làm việc nhóm khác nhau.

Việc làm

2. Tại sao nên rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo nhóm?

Như đã đề cập bên trên, rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo nhóm sẽ tối đa hóa được hiệu quả công việc. Cụ thể, người lãnh đạo cần đảm bảo kỹ năng làm việc nhóm trong giao tiếp, thảo luận trong mỗi cuộc họp. Chẳng hạn như một dự án xây dựng đang bắt đầu tiến hành. Với một nhà lãnh đạo nhóm tốt, họ sẽ tìm hiểu chi tiết dự án, sau đó lập kế hoạch và làm việc với các thành viên. Đưa ra các phương án, phân chia công việc, dự đoán rủi ro, v.v. Nếu triển khai theo quy trình này thì hiệu suất công việc sẽ khá cao.

Thế sẽ ra sao khi dự án đó do một người lãnh đạo thiếu kỹ năng làm việc? Họ có thể tham khảo và sắp xếp quy trình như trên, tuy nhiên quá trình làm việc của họ sẽ không hiệu quả so với trường hợp trên. Họ không giao tiếp tốt với các thành viên khác, làm các thành viên cảm thấy áp lực, không thoải mái. Liệu lúc đó còn có thể tối ưu hóa năng lực và tốc độ làm việc nữa hay không?

Tại sao nên rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo nhóm?

Đó là ví dụ điển hình cho thấy kỹ năng lãnh đạo nhóm cần thiết đến dường nào. Để thăng tiến trong công việc cũng như khiến người khác phải ngả mũ kính phục thì bạn nên tìm hiểu bản thân và các kỹ năng liên quan đến lãnh đạo. Xác định kỹ năng lãnh đạo bạn đã có chưa? Là kỹ năng nào? Nên phát huy và cải thiện các kỹ năng lãnh đạo sẵn có như thế nào? Đối với các kỹ năng lãnh đạo chưa có thì nên học hỏi và rèn luyện theo phương pháp nào thì hiệu quả nhất? Hãy tự hỏi mình và tra xem trong danh sách các kỹ năng dưới đây bạn có gì khác biệt nhé.

3. Tổng hợp kỹ năng lãnh đạo nhóm thành công

Tất cả các kỹ năng, kiến thức mà mỗi người tự có đều phải trải qua thời gian học hỏi, tìm hiểu và rèn luyện. Càng chăm chỉ rèn luyện và rèn luyện một cách thông minh thì kết quả bạn nhận lại sẽ càng cao. Các kỹ năng lãnh đạo thường yêu cầu cao hơn các kỹ năng làm việc nhóm chung khác do vậy bạn cần chuẩn bị và xác định một cách chính xác kỹ năng cần trau dồi ở bản thân.

3.1. Kỹ năng quản lý vấn đề

Kỹ năng quản lý vấn đề

Một loạt các vấn đề sẽ cần đến kỹ năng quản lý của bạn đấy. Chẳng hạn như quản lý nhân lực, quản lý thời gian, quản lý vốn, v.v. Mỗi vấn đề đều đòi hỏi sự quản lý phù hợp từ người lãnh đạo. Một ví dụ đơn giản như sau: bạn là người lãnh đạo của một nhóm dự án nghiên cứu. Trong đó thời gian cho phép nghiên cứu khoảng 3 tháng và trong 3 tháng đó bạn cùng với nhóm của mình cần thí nghiệm được 5 lần. Là một người có kỹ năng quản lý thời gian tốt, nhà lãnh đạo sẽ sắp xếp, phân công việc cho từng người đảm nhận. Lần đầu thí nghiệm có thể mất tầm 3 tuần, nếu lần nào cũng như lần thí nghiệm đầu tiên thì rất có thể nhóm bạn không hoàn thành dự án.

Lúc nào bạn có thể đưa ra các phương án giải quyết thời gian như chuẩn bị nguyên liệu ngay từ đầu và bảo quản thật tốt. Một phương án khác như làm chi tiết lần 1 và lần 2, trong quá trình đó, theo dõi và giám sát xem phần nào có thể rút ngắn thời gian hay tăng tốc thí nghiệm. Ví dụ này mới chỉ nêu lên một khía cạnh là quản lý thời gian. Các loại quản lý còn lại cũng có cơ chế tương tự. Kết luận ở đây là kỹ năng quản lý đã cho thấy tầm quan trọng của mình đối với nhà lãnh đạo nhóm như thế nào.

Xem thêm: Việc làm hành chính - văn phòng

3.2. Kỹ năng lập kế hoạch không thể thiếu

Dù bất kể bạn làm gì nói chung và lãnh đạo nhóm nói riêng bạn cũng cần có kỹ năng lập kế hoạch. Nghe thì tưởng chừng như kỹ năng này khá dễ khi bạn chỉ cần vạch ra vài sơ đồ những việc cần làm. Tuy nhiên khi thực sự bắt tay vào thực hiện một dự án, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy “ngợp” vì số lượng công việc bạn cần tính toán và thể hiện ra trên sơ đồ kế hoạch.

Kỹ năng lập kế hoạch không thể thiếu

Chẳng hạn, bạn vẽ sơ đồ thể hiện kế hoạch đi du lịch từ Nam ra Bắc cùng những người bạn. Nếu thực hiện tốt, bản kế hoạch của bạn có thể khiến người xem dễ hiểu hơn, hiểu nhanh hơn. Trong trường hợp gặp sự cố trên quãng đường di chuyển, bạn có thể nhìn vào bản kế hoạch và sửa đổi nó một cách nhanh chóng.

Đừng coi thường các kỹ năng tưởng chừng như cơ bản vì những kỹ năng cơ bản là những kỹ năng gốc để phát triển các kỹ năng cao hơn. Theo thống kê, số nhà lãnh đạo “mới vào nghề” có khả năng lập kế hoạch tốt thường chiếm phần trăm ít. Nếu muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hay cấp trên thì hãy rèn luyện kỹ năng này thành thạo từ bây giờ vì thời gian sẽ không chờ đợi ai hết.

CV xin việc đẹp

3.3. Kỹ năng giao tiếp với các thành viên có quan trọng không?

Giao tiếp là khả năng truyền đạt, diễn giải thông tin tới đối phương là người nghe. Một điều khá khó hiểu như sau, một nhà lãnh đạo đảm bảo các kỹ năng chuyên môn, xử lý vấn đề, quản lý rất tốt nhưng kỹ năng giao tiếp của họ lại chậm chạp và khó hiểu một cách lạ thường. Muốn cải thiện được kỹ năng giao tiếp thì các nhà lãnh đạo nói riêng và các bạn khác nói chung, nên giao tiếp hàng ngày, giao tiếp với nhiều người, giao tiếp trong nhiều trường hợp như buồn, vui, giận dữ, v.v. 

Kỹ năng giao tiếp với các thành viên có quan trọng không

Việc tập luyện giao tiếp hàng ngày sẽ giúp các bạn rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Người lãnh đạo nhóm khi có giao tiếp tốt thì các thành viên sẽ dễ hiểu ý hơn, rút ngắn thời gian thảo luận, giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cũng sẽ đại diện nhóm đi làm việc với các nhà lãnh đạo, cấp trên khác. Nếu không có khả năng giao tiếp tốt, người nghe dễ hiểu nhầm từ đó giảm hiệu quả công việc.

3.4. Kỹ năng phân chia công việc

Kỹ năng phân chia công việc cũng rất quan trọng ở một nhà lãnh đạo khi họ phải có khả năng đánh giá năng lực làm việc của các thành viên khác trong nhóm. Phân chia công việc hợp lý cho các thành viên vừa giúp họ phát huy năng lực làm việc của mình, vừa cải thiện được tốc độ cũng như chất lượng công việc. Kỹ năng này không hề “ngon ăn” như các bạn tưởng, hãy thử phân chia công việc ở các lĩnh vực khác nhau, quy mô khác nhau. Bạn có thể đi từ những tình huống đơn giản trong đời sống như một người chị có khả năng chia công việc nhà cho các em nhỏ.

3.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhà lãnh đạo khi nhận được bản báo cáo và kết quả công việc của các thành viên cần xem xét nghiêm túc và đánh giá xem có vấn đề nào xảy ra hay không. Hay trong quá trình làm việc, giữa hai thành viên trong nhóm có mâu thuẫn, không hiểu nhau và không làm việc với nhau cũng đều cần người lãnh đạo đưa ra các phương án giải quyết hợp lý. Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có thể khiến các thành viên gắn kết với nhau hơn.

Trên đây chỉ là năm kỹ năng lãnh đạo nhóm nổi trội, bạn đọc có thể tìm hiểu các kỹ năng khác từ những nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới. Nhưng cũng chẳng đâu xa khi bạn có thể học hỏi các kỹ năng lãnh đạo nhóm ngay trong trường, lớp hay công ty, doanh nghiệp bạn đang học tập, làm việc.

Bạn phù hợp với ngôn ngữ nào? Nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung?

Thông qua bài viết này, timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai ngôn ngữ này giúp bạn quyết định nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung nhé.

Nên học tiếng hàn hay tiếng trung

Thông qua bài viết này, timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai ngôn ngữ này giúp bạn quyết định nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung nhé.

Nên học tiếng hàn hay tiếng trung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-