Quay lại

Nắm chắc kỹ năng nói là gì để thuyết phục được người khác

Tác giả: Nguyễn Nhung

Kỹ năng nói rất quan trọng để thành công trong sự nghiệp, nhưng chắc chắn không giới hạn ở một khát vọng nghề nghiệp. Nó có thể nâng cao cuộc sống cá nhân của một người và do đó mang lại sự phát triển toàn diện mà tất cả chúng ta nên tìm kiếm. Vậy kỹ năng nói là gì? Bạn có phải là một diễn giả tốt hay một người có kỹ năng nói tốt? Hãy tìm hiểu và tự chấm điểm kỹ năng nói của mình qua bài viết dưới đây. 

1. Tổng quan về kỹ năng nói

1.1. Kỹ năng nói là gì?

Tổng quan về kỹ năng nói

Nói là một hành động tạo ra âm thanh. Chúng ta có thể nói rằng “nói” có nghĩa là trò chuyện, hoặc thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của một người bằng ngôn ngữ nói. Để nói thường ngụ ý truyền đạt thông tin. Nó có thể từ một nhận xét không chính thức đến một bài trình bày học thuật đến một địa chỉ chính thức. 

Kỹ năng nói: Kỹ năng nói là một dạng kỹ năng mềm cho chúng ta khả năng giao tiếp hiệu quả. Những kỹ năng này cho phép người nói, truyền tải thông điệp của mình một cách say mê, chu đáo và thuyết phục. Kỹ năng nói cũng giúp đảm bảo rằng người ta sẽ không bị hiểu lầm bởi những người đang lắng nghe. Nói tóm lại “Nói” là kỹ năng sản xuất ở chế độ nói. Nó, giống như các kỹ năng khác, phức tạp hơn lúc đầu và có liên quan nhiều hơn là chỉ phát âm các từ. 1.2. Các loại tình huống của kỹ năng nói

Có ba loại tình huống nói mà chúng ta thấy mình: 

  • Tương tác
  • Tương tác một phần
  • Không tương tác

Các tình huống nói chuyện tương tác bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp và các cuộc gọi điện thoại, trong đó chúng tôi đang nghe và nói xen kẽ, và trong đó chúng tôi có cơ hội yêu cầu làm rõ, lặp lại hoặc nói chậm hơn từ đối tác đàm thoại của chúng tôi. Một số tình huống nói là tương tác một phần, chẳng hạn như khi đưa ra một bài phát biểu cho khán giả trực tiếp, trong đó quy ước là khán giả không làm gián đoạn bài phát biểu. Tuy nhiên, người nói có thể nhìn thấy khán giả và đánh giá từ những biểu cảm trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của họ cho dù người đó có được hiểu hay không. Rất ít tình huống nói có thể hoàn toàn không tương tác, chẳng hạn như khi ghi âm bài phát biểu cho đài phát thanh. Trong tất cả các điều kiện được giải thích ở trên, việc nói luôn là vấn đề đau đầu đối với hầu hết mọi người. Mặc dù nỗi sợ nói là phổ biến, các nghiên cứu cho thấy khả năng nói có thể được tăng cường bằng cách cải thiện kỹ năng nói.

2. Điều quan trọng của kỹ năng nói 

Tại sao tầm quan trọng của kỹ năng nói? Mặc dù một bức tranh có thể đáng giá cả ngàn từ, nhưng những từ đó chắc chắn sẽ có ích nếu bức ảnh bị méo hoặc hiểu kém. Rốt cuộc, cách hiệu quả nhất để giao tiếp là thông qua lời nói. Vì vậy, kỹ năng nói là một phương pháp giao tiếp cực kỳ quan trọng.

2.1. Ngôn ngữ 

Điều quan trọng của kỹ năng nói 

Khi nói, tất cả những gì bạn phát ra chính là điều quan trọng tiên quyết. Nó bao gồm 4 yếu tố sau:

Trôi chảy: Yếu tố này là về việc bạn nói thoải mái và tự tin như thế nào. Nếu bạn có thể nói trong một khoảng thời gian dài, đó là một chỉ số về sự trôi chảy mạnh mẽ. Nó cũng là về việc hiển thị một kết nối rõ ràng giữa mỗi điểm mà bạn đang cố gắng thực hiện. Kỹ năng này có nghĩa là người nghe có thể làm theo những gì bạn đang nói và không bị lạc.

Từ vựng: Tất nhiên, nếu bạn không có lời để nói những gì bạn muốn nói, thì bạn không thể nói điều đó. Trở thành một diễn giả giỏi đồng nghĩa với việc không ngừng phát triển vốn từ vựng của bạn. Bạn càng biết nhiều từ thú vị, kỹ năng nói của bạn càng mạnh. Cách tốt nhất để phát triển vốn từ vựng của bạn là đọc bằng tiếng Anh và ghi chú lại bất kỳ từ mới nào bạn gặp trong sổ ghi chép từ vựng.

Ngữ pháp: Ngữ pháp không thành vấn đề và bạn càng ít mắc lỗi, kỹ năng nói của bạn sẽ càng tốt. Tuy nhiên, đừng lo lắng về việc phạm sai lầm! Một người nói giỏi không phải sử dụng ngữ pháp hoàn hảo. Tuy nhiên, chắc chắn, đó là một ý tưởng tốt để đảm bảo rằng bạn đã thành thạo các thì chính.

Cách phát âm: Phát âm là một lĩnh vực phức tạp, với rất nhiều kỹ năng phụ có thể được thực hành. Nguyên tắc cơ bản của ngón tay cái là một người nói trung bình có thể nói và được hiểu. Một diễn giả có kỹ năng có thể sử dụng các kỹ năng phụ của phát âm để nhấn mạnh và làm cho hiệu ứng giao tiếp trong lời nói của họ có tác động hơn. Các kỹ năng phụ của phát âm bao gồm: trọng âm của từ và câu, ngữ điệu, nhịp điệu và việc sử dụng các âm riêng lẻ của một ngôn ngữ. Một cách tốt để thực hành phát âm của bạn là sao chép! Đơn giản chỉ cần lắng nghe cách một người có phát âm tốt nói, và cố gắng bắt chước họ càng gần càng tốt.

Xem thêm: Kỹ năng sống là gì

2.2. Sự hấp dẫn

Khả năng thông báo, thuyết phục và chỉ đạo: Các nhà quản lý doanh nghiệp, nhà giáo dục, nhà lãnh đạo quân sự, luật sư và chính trị gia, trong số những người khác, tìm cách phát triển kỹ năng nói của họ đến mức họ biến thành những người giao tiếp bậc thầy. Nói rõ ràng và tự tin có thể thu hút sự chú ý của khán giả, cung cấp cơ hội vàng cho người nói để thông điệp được biết đến. Với những từ được lựa chọn tốt trong một bài thuyết trình được truyền tải tốt nó sẽ tạo thành một thông điệp có hiệu quả.

Khả năng nổi bật so với phần còn lại: Khi nghĩ về kỹ năng nói, người ta có xu hướng nghĩ về nó như một kỹ năng thông thường. Nghĩ lại. Khả năng đứng trước người khác và nói hiệu quả không phải là một khả năng thông thường. Nhiều người sợ chết khiếp khi nói trước công chúng; những người khác có rất ít khả năng hình thành suy nghĩ thành câu và sau đó đưa ra những từ đó một cách đáng tin cậy.Các kỹ năng ngôn từ được phát triển tốt có thể tăng thêm một kỹ năng đàm phán. Sự tự tin được cải thiện. Một cảm giác thoải mái ngày càng tăng đến từ việc nói trước khán giả lớn hơn và lớn hơn. Danh tiếng về sự xuất sắc trong cách nói có thể tích lũy theo thời gian, do đó truyền đạt một sự tín nhiệm nhất định cho người nói.

Tương tác với người nghe: Các diễn giả đã trải qua một kết nối với khán giả đánh giá cao thông qua một bài thuyết trình được sáng tác và giao tiếp tốt thường tìm thấy một mức độ hoàn thành sâu sắc mà hiếm khi đạt được trong các hình thức giao tiếp khác. Cảm giác căng thẳng thần kinh bình thường có thể nhường chỗ cho cảm giác hoàn thành và phấn khởi khi khán giả bày tỏ sự đánh giá cao ra bên ngoài của mình đối với người nói. Nó có một phần thưởng, thuộc loại, cho tất cả các công việc khó khăn và sự chuẩn bị để mài giũa kỹ năng của bạn.

3. Các bước để có được kỹ năng nói tốt

Các bước để có được kỹ năng nói tốt

Bước đầu tiên để nói là suy nghĩ và bước đầu tiên để nói hoàn hảo là tích cực. Những người nói giỏi có khả năng phân tích và tiếp thu nhanh chóng thông tin được cung cấp cho họ, đánh giá nhanh và đưa ra quyết định và truyền đạt quyết định đó cho người khác. Hãy ghi nhớ: 

3.1. Hãy là một người lắng nghe tích cực

Thành phần quan trọng giúp bạn trở thành một người có thể suy nghĩ tại chỗ và trả lời thông minh là trở thành một người lắng nghe tích cực. Điều này có nghĩa là lắng nghe cẩn thận và tập trung hoàn toàn vào lời nói, giọng điệu, cảm xúc và logic đằng sau những gì người khác đang nói. 

3.2. Hãy là người tổ chức nhanh chóng những suy nghĩ

Tất cả chúng ta đều có khả năng suy nghĩ nhanh. Bí quyết là áp dụng một số khuôn khổ hoặc mô hình để cấu trúc thông tin mới thành một cái gì đó mạch lạc mà chúng ta có thể đáp ứng. Người ta có thể chia nhỏ các vấn đề hoặc ý tưởng thành quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì

3.3. Xây dựng bài phát biểu của bạn trong tâm trí của bạn

Đây là những khuôn khổ hữu ích để sắp xếp các ý tưởng và suy nghĩ một cách nhanh chóng. Cấu trúc cơ bản của bất kỳ bài phát biểu nào bao gồm: Kết luận mở đầu Rất hữu ích trong việc phát biểu và đặc biệt là nói trong các tình huống như chủ đề bàn trong các cuộc họp hoặc các thời điểm khác khi được yêu cầu "nói một số từ". Suy nghĩ trước khi nói rất quan trọng đối với chúng ta để tăng thêm giá trị về mặt truyền đạt suy nghĩ, ý tưởng và cảm xúc của chúng ta. Chúng ta có thể chạm vào cuộc sống thông qua việc làm và chúng ta có thể chạm vào cuộc sống thông qua lời nói. 

3.3.1. Hãy chuẩn bị và thực hành

Bạn càng biết những gì bạn muốn nói, bạn sẽ nhận được nó tốt hơn. Đầu tiên, hãy suy nghĩ về chủ đề bài phát biểu của bạn và nghiên cứu nó, nếu bạn cần. Viết ra tất cả những điểm bạn muốn thực hiện và sau đó sắp xếp chúng thành một phác thảo. Sau đó, thực hành bài phát biểu của bạn thành tiếng ít nhất 3 đến 5 lần. 

3.3.2. Biết đối tượng của bạn

Bạn càng biết rõ khán giả hoặc người nghe của mình, bạn càng dễ dàng kết nối với họ khi bạn nói. Khi bạn có thể thực hiện kết nối đó, bạn sẽ giữ sự chú ý của họ. 

3.3.3. Ngắn gọn, xúc tích 

Khi bạn đang nói đừng đánh đập xung quanh bụi rậm hoặc cố gắng gây ấn tượng bằng những ẩn dụ phức tạp. Tuy nhiên, những câu chuyện có thể là một công cụ nói trước công chúng mạnh mẽ, đặc biệt là khi chúng chứa ít nhất một chút hài hước. Nhưng một lần nữa, giữ cho chúng ngắn và đúng điểm. Tin nhắn ngắn hơn để lại nhiều ấn tượng hơn. Đối tượng của bạn cũng dễ nhớ hơn.

Kỹ năng nói không chỉ cần đối với những công việc ngoại giao và hướng ngoại, mà nó cần thiết ở bất kỳ ngành nghề nào vì nó sẽ thể hiện vai trò kết nối của mình. Nếu bạn đang mong muốn có cơ hội cải thiện kỹ năng nói trong một môi trường công sở nào, hãy tìm đến website timviec365.vn. Với hàng trăm hàng nghìn công việc ở mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, thỏa sức cho bạn lựa chọn hợp với trình độ của mình. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Kỹ năng nói là gì”. Cùng với timviec365.vn, bạn sẽ rút ngắn được khoảng cách chạm tay vào cơ hội tìm việc làm với kỹ năng nói của mình.  

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-