Quay lại

Kỹ năng viết lách là gì? Làm thế nào để trau dồi kỹ năng viết?

Tác giả: Hạ Linh

Kỹ năng viết lách thực sự rất quan trọng đối với những ai làm công việc liên quan đến con chữ. Tuy nhiên, để viết lách trở thành một kỹ năng, bạn cần hiểu các giải pháp và kiên nhẫn rèn luyện với thời gian. Mặc dù không có một công thức hoàn hảo về việc rèn kỹ năng viết lách cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, khi áp dụng những gợi ý trong bài viết này, bạn có thể phần nào tự tin hơn về khả năng viết lách của bản thân!

Việc làm content

1. Kỹ năng viết lách là gì?

 Kỹ năng viết lách là gì?

Chúng ta đều hiểu, toàn bộ những hành động và thao tác để tạo nên những con chữ một cách đa dạng chủ đề, và thường xuyên nhất có thể thì gọi là viết lách. Kỹ năng viết lách ám chỉ năng lực viết của một người đã đạt được độ chín muồi nhất định.

Kỹ năng viết lách có thể gắn liền với công việc của những nhà văn, những nhà phê bình, nhà lý luận, hay đơn thuần là công việc của người sáng tạo nội dung. Trên thực tế, bất kỳ ai muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, đều phải kiên trì rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Kỹ năng viết lách cũng như vậy, bạn chỉ có thể trở thành một chuyên gia về viết lách, khi bạn đã thành công trải qua một quãng thời gian “ăn ngủ” cùng chúng.

2. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng viết lách của bạn?

Có nhiều cách để gia tăng kỹ năng viết lách cho mỗi người. Mặc dù không ai có cách rèn luyện giống ai. Dưới đây là tổng hợp của timviec365.vn về các mẹo làm gia tăng kỹ năng viết lách của bạn.

2.1. Đọc thật nhiều mỗi ngày

 Đọc thật nhiều mỗi ngày

Viết không hề đơn giản như việc ngồi vào bàn, trước một trang giấy trắng và viết. Để viết content hay, cá nhân viết cần là người cảm thụ sâu sắc cuộc sống, có vốn từ sinh động và đa dạng. Tất nhiên, việc đọc sẽ góp phần mang lại cho bạn những cơ sở này. Đọc mỗi ngày không chỉ khiến chúng ta trau dồi được vốn từ, cảm xúc, mà còn học hỏi và tham khảo được những cách viết mới lạ của từng tác giả. Tất nhiên, chỉ nên học hỏi và tham khảo, viết đề cao sự sáng tạo và chúng ta không nên “đạo nhái” bất kỳ ai. Khi đọc được những nội dung hay, bạn sẽ cảm thấy như bản thân được học thêm một điều mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, trải nghiệm là phải “tận mắt tận tay”, nhưng đọc cũng là một loại trải nghiệm tuyệt vời mà không phải ai cũng biết thường thức. Những cuốn sách mang đến cho chúng ta những cảm xúc về một thế giới bên trong câu chuyện, ta hòa mình vào nhân vật và cảm nhận. Gấp lại một cuốn sách hay, tôi tin rằng mỗi người đều có riêng cho mình một trải nghiệm đáng được trân quý.

Một cuốn sách, một bài thơ, một nội dung hay trên các diễn đàn văn học, hay đơn giản là một chia sẻ của ai đó bằng chữ viết là một lần trí tưởng tượng của bạn được sống, được đắm chìm và được thỏa mãn.

2.2. Viết và viết mỗi ngày

Viết và viết mỗi ngày

Dĩ nhiên, không ai có thể đạt được đến trình độ kỹ năng viết lách mà chưa từng viết hoặc chưa từng thường xuyên viết. Tập thói quen viết mỗi ngày và viết bất cứ gì mà bạn muốn viết. Đó có thể là một nhật ký về một ngày cảm xúc thất thường, một bài tản văn chiêm nghiệm về tình yêu, một tập truyện ngắn bạn đã từng ấp ủ, hay đơn giản là một bức thư bạn muốn gửi đến bản thân vào ngày mai. Cho dù bạn viết gì đi chăng nữa, mỗi lần bạn viết ra sẽ đóng vai trò như một “bài tập” để rèn luyện kỹ năng viết lách. Đừng ngần ngại đọc lại “tác phẩm” của mình sau mỗi lần viết, để rút ra được những “lỗ hổng” trong cách viết của bạn nhé!

Cuộc sống càng hiện đại, thời gian càng trôi nhanh, và con người chúng ta càng trở nên thờ ơ với sự viết. Đó cũng chính là lý do khiến chúng ta ngại giao tiếp bằng văn bản, tự ti trong cách thể hiện cảm xúc bằng câu chữ,... Trong công việc, đó có thể là một dấu hiệu của sự thất bại, mất điểm và không được trọng dụng. Hãy viết như cách bạn thở!! Để tâm hồn bạn được trải rộng và tư duy của bạn được sáng tạo một cách bất ngờ. Tin tôi đi, khi bạn viết mỗi ngày, bạn sẽ sớm trở thành “chuyên gia” trong nghề viết.

Xem ngay: Câu ghép là gì và cách đặt câu ghép cùng bài tập về câu ghép.

2.3. Viết một cách tập trung

Để rèn luyện kỹ năng viết lách, chúng ta cần tập trung 100% vào chúng. Tập trung là yếu tố vô cùng quan trọng đối với nghề viết nói chung. Một tác phẩm hoàn hảo luôn được tạo ra bằng một không gian thanh tịnh, tâm hồn thư thái không bị xao nhãng bởi những “tạp âm” xung quanh. Viết một cách tập trung cũng đồng nghĩa với việc bạn nghiêm túc với chính tác phẩm và năng lực viết lách của mình.

Viết một cách tập trung

Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng giữa việc tập trung và gò bó. Tập trung trong một khuôn khổ sáng tạo, tinh thần mở rộng, cảm xúc dâng trào, thoải mái và thăng hoa thì mới có thể viết thành công!

2.4. Tập thói quen ghi lại những ý tưởng

Những ý tưởng sẽ đến vào lúc bạn không trang bị bất cứ thứ gì, những ý tưởng trên bàn viết thường “kém hay ho” hơn những ý tưởng xuất phát một cách ngẫu nhiên. Đó chính là lý do bạn nên tập thói quen ghi chép lại các ý tưởng. Chúng có thể đến lúc bạn đang đi dạo trên đường, đang ăn uống, đang xem phim hay đang nói chuyện với một ai đó chẳng hạn. Ghi chép ý tưởng là cách hay để chúng không rời xa bạn trong chốc lát.

Rất nhiều ý tưởng ra đời vào lúc chúng ta không trang bị bất kỳ một thứ gì bên mình. Một vài câu thơ hay không được ghi chép lại lúc đó, một cảm xúc lý tưởng để viết được vài dòng tản văn có thể chẳng đợi bạn về nhà mà viết lại,... Ghi chép bất kỳ một ý tưởng nào bằng cách luôn mang theo bên mình một cuốn sổ tay nhỏ, một chiếc bút, hay hiện đại hơn với những thiết bị điện tử thông minh,...

2.5. Tạo giới hạn về thời gian trong khi viết

Tạo giới hạn về thời gian trong khi viết

Đây cũng là một trong những giải pháp hay khi rèn luyện kỹ năng viết lách của bạn. Mặc dầu viết mỗi ngày, viết thường xuyên là tốt. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bỏ ra quỹ thời gian quá nhiều cho một bài viết chỉ chưa đến 1000 chữ. Nhiều người đọc đến đây sẽ cho rằng đó là một cách viết cẩn thận, nghiêm túc, chỉn chu và chất lượng. Tuy nhiên nếu cứ duy trì tốc độ này, kỹ năng viết lách của bạn sẽ khó có thể được nâng cao. Bởi thế, tạo giới hạn về thời gian trong khi viết chắc chắn sẽ giúp bạn tiến bộ hơn. Chẳng hạn như, hôm nay bạn sử dụng 1 tiếng đồng hồ để viết bài 1000 chữ, thì những ngày sau đó, hãy viết chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn 1 tiếng nhé.

Cái gì có giới hạn đều là những thử thách đáng quý. Mỗi ngày bạn sẽ viết trong khoảng thời gian bao lâu? Bao nhiêu chữ? Điều quan trọng là khi đặt mục, hãy cố gắng nghiêm túc để đạt được chúng. Mặc dù viết gắn liền với sự tự do và sáng tạo, nhưng trong tính khuôn khổ cho phép, chúng sẽ mang lại những giá trị nhiều hơn cho bạn. Đó là tính trách nhiệm, tính nghiêm túc, tính kỷ luật và dần dần kỹ năng viết lách của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

2.6. Viết trong một không gian thoải mái

Viết trong một không gian thoải mái

Nhiều ý kiến cho rằng, không gian không quá quan trọng khi chúng ta viết, bởi những ai viết giỏi thường có thể viết bất cứ nơi đâu, ở bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, điều này không thể khẳng định với những cá nhân chưa thành thạo kỹ năng viết lách. Khi bắt đầu với sự nghiệp viết, hãy cố gắng cho mình một không gian mà bạn cho là lý tưởng và phù hợp nhất để cảm xúc của bạn có thể tuôn trào, câu chữ của bạn có thể được sáng tạo tối ưu nhất có thể.

Không ngẫu nhiên mà môi trường làm việc của những nghề liên quan đến viết lách đều được đầu tư, chú trọng đảm bảo sự yên tĩnh cũng như thư thái nhất có thể. Những tác phẩm tốt thường được tạo ra ở một môi trường và không gian lý tưởng nhất. Điều khó khăn nhất với người viết đó chính là sự mất tập trung. Do vậy, không gian viết nên đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh. Thiết lập một không gian chuyên biệt, chỉ phục vụ cho việc viết lách sẽ giúp bạn tập trung hơn rất nhiều. Thư viện, một phòng yên tĩnh trong căn nhà của bạn, một góc nhỏ ở quán cà phê,... tất cả bạn đều có thể tham khảo.

Xem thêm: Content facebook là gì? Làm sao để viết content facebook hấp dẫn

2.7. Lắng nghe lời nhận xét từ người khác

Lắng nghe lời nhận xét từ người khác

“Mèo khen mèo dài đuôi”, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy hài lòng với những gì bản thân tự làm ra. Trong viết lách cũng như vậy, bạn có thể hài lòng với tác phẩm của mình, nhưng khi đem chúng cho người khác đọc, hiệu quả có thể bị ngược lại. Tất nhiên, chất lượng bài viết không thể được khẳng định ở một góc nhìn. Tác phẩm của bạn có lẽ không phù hợp dưới góc nhìn của người khác mặc dù bạn không hề mắc phải những lỗi như hành văn, ngôn từ, cách biểu đạt,...

Lắng nghe ý kiến phản hồi từ người khác sẽ giúp bạn có thêm được những góc nhìn mới, những khía cạnh mới và sử dụng chúng để làm mới cho tác phẩm của bạn. Dẫu rằng, việc lắng nghe một ý kiến phản hồi không mấy tích cực cho tác phẩm mà chính bạn mới là người khai sinh và hiểu rõ nhất thật là điều nặng nề. Nhưng, để kỹ năng viết lách viết tốt hơn, lắng nghe phản hồi cũng là một giải pháp.

2.8. Viết đa dạng chủ thể và thể loại

Hãy cố gắng mở rộng thể loại trong quá trình viết. Hãy thử thách chính mình bằng cách đa dạng hóa nội dung viết thành nhiều chủ đề, chẳng hạn như hồi ký, nhật ký, thơ, truyện ngắn, tản văn, truyện dài, lãng mạn, hiện thực, hài hước,...

Viết đa dạng chủ thể và thể loại

Bên cạnh đó, hãy biến giọng văn của mình thành một giọng văn mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận. Bởi bạn chưa sẵn sàng là một chuyên gia văn học, nên việc làm tác phẩm của bạn trở nên “khó hiểu” là một điều không mấy cần thiết, đặc biệt là trong thế giới mở như hiện nay.

2.9. Trải nghiệm để phong phú hóa cảm xúc

Như đã đề cập trước đó, trải nghiệm luôn được đề cao trong sự nghiệp viết lách. Nếu chỉ đọc không thôi, thì trải nghiệm của bạn sẽ kém phần thực tế. Trải nghiệm hơn bằng cách thường xuyên đi, thường xuyên tương tác,... với mọi người và cả thế giới xung quanh.

Trải nghiệm là một cách làm giàu cảm xúc nhanh nhất, để đưa vào tác phẩm của bạn những câu chuyện đậm chất “thật và đời”. Bất kể đó là trải nghiệm vui vẻ hay tiêu cực, hãy tận dụng cảm xúc của mình trong thế giới của câu chữ bạn nhé.

Xem thêm: Font chữ Facebook là gì? "Thay da đổi thịt" cho font chữ Facebook

2.10. Sử dụng ngôn từ đơn giản khi viết

Sử dụng ngôn từ đơn giản khi viết

Đừng cho rằng sự phức tạp sẽ khiến tác phẩm của bạn trở nên độc đáo và đặc biệt. Suy cho cùng, những độc giả không phải là các nhà phân tích và phê bình văn học. Họ lấy cảm nhận đơn giản đề cảm nhận về tác phẩm của bạn, do vậy tác phẩm đó nên dễ hiểu nhất có thể, nhưng vẫn đảm bảo “chạm” vào trái tim người đọc bằng sự chỉn chu, đơn giản và những giá trị khác.

Những tác phẩm thường có trách nhiệm truyền tải đi thông điệp của tác giả. Do vậy, cách tốt nhất khi rèn luyện kỹ năng viết lách là dùng ngôn từ đơn giản nhé.

Nâng cao kỹ năng viết lách để cuộc sống thăng hoa và phục vụ cho sự nghiệp và công việc của bạn!

Cần làm gì để phát triển nghề content, bạn biết chưa?

Content là một trong những công việc liên quan trực tiếp đến việc sử dụng kỹ năng viết lách. Vậy muốn phát triển nghề Content cần làm gì? Cùng đọc và cảm nhận bài viết của timviec365.vn bạn nhé.

Cần làm gì để phát triển nghề Content

Content là một trong những công việc liên quan trực tiếp đến việc sử dụng kỹ năng viết lách. Vậy muốn phát triển nghề Content cần làm gì? Cùng đọc và cảm nhận bài viết của timviec365.vn bạn nhé.

Cần làm gì để phát triển nghề Content

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-