Quay lại

Ký nháy là gì? Trách nhiệm của người ký nháy

Tác giả: Vũ Thoa

Ký nháy là gì? Trách nhiệm của người ký nháy như thế nào? Ký nháy có điểm gì khác so với ký chính thức. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu về một trong những vấn đề quan trọng liên quan đến các văn bản hành chính mà rất nhiều người đang muốn tìm hiểu. 

Trong bất cứ văn bản nào dù là văn bản thông thường hay văn bản hành chính cũng đều cần đến chữ ký, nhưng trong những chữ ký ấy lại không phải là một loại, trong đó có chữ ký nháy, chữ ký tắt và chữ ký chính thức. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về chữ ký nháy là gì? Trách nhiệm cụ thể của người ký nháy? Đối tượng ký nháy?... Đây có phải là công việc mà một nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc? Khi đó bạn có thể nắm bắt thông tin tuyển dụng nhân viên hành chính và tìm được những việc mà mình yêu thích.

Việc làm Hành chính - Văn phòng

Khái niệm ký nháy là gì

Ký nháy là chữ ký được ký ở cuối dòng văn bản hoặc là cuối đoạn văn bản. Một số chữ ký nháy được ký ở cuối cùng của đoạn văn bản và nằm ở cuối mỗi trang văn bản.

Ký nháy còn được gọi với một cái tên khác đó là ký tắt, tức là người ký nháy sẽ không ký đầy đủ chữ ký của mình giống như một chữ ký hoàn chỉnh mà chỉ ký vắn tắt các chữ ký tại một số vị trí được yêu cầu ký nháy.

Trong các văn bản hành chính, người ký nháy còn nằm ở bên cạnh chữ “Nơi nhận” nằm trong phần ghi tên đơn vị nhận văn bản. Chữ ký nháy trong văn bản hành chính sẽ xác nhận người nào có trách nhiệm rà soát và soạn thảo văn bản đó.

>> Xem thêm: Mẫu giấy biên nhận

Trách nhiệm của người ký nháy

Chữ ký nháy trong văn bản như một cách để xác định được các chủ thể của chữ ký đó đã đọc và xác nhận nội dung của văn bản, hoặc nội dung của biên bản, công văn tiếng anh, tránh các hiện tượng không tích cực xảy ra như chỉnh sửa văn bản, thay đổi nội dung văn bản.

Chữ ký nháy chưa được quy định về thể thức và tính hiệu lực trong các văn bản pháp luật, vì thế chữ ký nháy có vai trò xác nhận cá nhân đã soạn thảo văn bản, xác nhận cá nhân đã rà soát đoạn văn bản đó, hoặc là người đọc văn bản đó đã đọc nội dung.

Người ký nháy sẽ không phải chịu trách nhiệm trong những văn bản mà họ ký nháy. Người chịu trách nhiệm trực tiếp chính là người ký chính thức trong văn bản đó.Tuy nhiên, người ký nháy không đúng với quy định, thủ tục hành chính mà gây ra thiệt hại cho cơ quan, tổ chức nhận văn bản hành chính đó thì sẽ phải nhận những hình thức kỷ luật tại cơ quan đó.

Theo thông tư số 04/2013/TT-BNV Hướng dẫn xây dựng quy chế công tác văn thư, lưu trữ của cấc cơ quan, tổ chức có các định về trách nhiệm của người thực hiện ký nháy như sau:

Mỗi chủ thể khi ký vào bất kỳ văn bản nào đều phải chịu trách nhiệm về chữ ký của mình, người thực hiện ký nháy cũng không ngoại lệ. Đơn vị trụ trì soạn thảo văn bản thì người đứng đầu đơn vị đó thực hiện ký nháy, người được giao nhiệm vụ soạn thảo, hay người được giao kiểm tra văn bản được soạn thảo đó phải chịu trách nhiêm về độ chính xác của nôi dung văn bản trước khi đưa lên người có thẩm quyền để thực hiện việc ký chính thức vào văn bản đó.

Người kiểm tra lần cuối chịu trách nhiệm về độ chính xác của nội dung văn bản, cũng như thể thức, kỹ năng trình bày văn bản, lỗi chính tả của văn bản tiến hành ký nháy vào văn bản để thể hiện văn bản đã được kiểm tra trươc khi trình người có thẩm quyền ký chính thức, tạo sự yên tâm cho người ký chính cũng như chịu trách trong phạm vi người ký nháy kiểm tra văn bản”.

Như thế, người có thẩm quyền ký nháy trong bất kỳ văn bản hành chính nào cũng cần phải thực hiện theo đúng trình tự và thủ tục để có thể tránh được những hậu quả về mặt pháp lý. Người thực hiện việc ký nháy cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi mà họ phải xem xét và kiểm tra.

Người ký nháy chịu trách nhiệm trong nội bộ nơi họ làm việc về độ chính xác của văn bản hành chính trước khi trình lên người có thẩm quyền ký chính thức, tránh các trường hợp sai sót về mặt nội dung cũng như hình thức, gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp, tổ chức, công ty trách nhiệm hữu hạn tiếng anh, corporate, xí nghiệp, jsc,...

>>> Xem thêm: Các thao tác làm việc với định dạng trang in trong excel 2010

Các loại ký nháy

Chữ ký nháy được chia thành 3 loại dựa vào tính chất cũng như là vai trò của chữ ký nháy. Hãy cùng xem đó là những loại chữ ký nháy nào nhé.

  • Chữ ký nháy được ký ở phía dưới của từng trang văn bản.
  • Chữ ký nháy được ký ngay tại dòng cuối cùng của văn bản.
  • Chữ ký nháy được ký ngay phần dưới chức danh của người có thẩm quyền hoặc là tại nơi nhận.

+ Đối với chữ ký nháy được ký ở phía dưới của từng trang văn bản: có tác dụng xác nhận tính liền mạch của toàn bộ văn bản. Người ký nháy sẽ ký vào tất cả các văn bản mà chính họ có trách nhiệm kiểm tra, rà soát về mặt nội dung lẫn hình thức.

Chữ ký nháy được ký tại cuối mỗi trang văn bản có công dụng tương tự với việc đóng dấu giáp lai. Đồng thời tính liền mạch của văn bản cũng được đảm bảo, người ký nháy sẽ tránh được việc bị các đối tượng xấu tráo mất một trong những thành phần của văn bản, hoặc thêm, hoặc bớt nội dung trong các trang của văn bản.

+ Đối với chữ ký nháy tại dòng cuối của văn bản: Chữ ký này do người soạn thảo văn bản ký nháy, là người chịu trách nhiệm đối với nội dung trong văn bản. Đồng thời, chữ ký này có thể giúp người ký chính thức biết được ai là người soạn thảo văn bản đó, dựa vào cơ sở có thể quy trách nhiệm cho người soạn thảo nếu như có sự sai soát xảy ra.

+ Đối với chữ ký nháy tại phần chức danh của người có thẩm quyền hoặc là tại nơi nhận: Chữ ký này là chữ ký của người có trách nhiệm kiểm tra lại văn bản, soát các lỗi như lỗi chính tả, hoặc là kiểm tra nội dung trước khi văn bản được trình lên người có thẩm quyền ký chính thức.

>> Xem thêm: Hành chính công là gì

Cách sử dụng ký nháy

Chữ ký nháy sẽ được ký ở phần cuối dòng văn bản hoặc là cuối đoạn văn bản, cuối mỗi trang văn bản. Bên cạnh đó, chữ ký nháy còn được ký tại phần Nơi nhận của phần ghi tên đơn vị nhận văn bản.

Người ký nháy sẽ không ký hoàn chỉnh chữ ký của mình như cách ký thông thường, họ chỉ ký tắt chữ ký của mình tại một vị trí được yêu cầu ký nháy.

Phân biệt ký nháy, ký tắt, ký chính thức

Ở phần trên chúng ta đã tìm hiểu rõ thế nào là ký nháy và bản chất, vai trò và trách nhiệm của chữ ký nháy rồi. Để phân biệt chữ ký nháy và chữ ký chính thì thì trước hết cần phải hiểu thế nào là chữ ký chính thức trước khi so sánh giữa 2 loại chữ ký này.

Chữ ký chính thức là chữ ký cuối cùng của người có thẩm quyền ký vào văn bản sau khi đã chắc chắn về mặt nội dung. Đây là chữ ký có giá trị xác nhận nội dung toàn bộ văn bản, do người có thẩm quyền ban hành văn bản ký xác nhận.

Chữ ký chính thức được ký ở phía dưới dòng ghi chức danh của người ký, có thể được đóng dấu để xác nhận vào chữ ký hoặc không. Chữ ký chính thức được ghi đầy đủ chữ ký của người ký, rõ ràng cụ thể về họ và tên của người ký.

Như vậy, chúng ta có thể phân biệt chữ ký chính thức và chữ ký nháy ở những điểm như sau:

  • Chữ ký nháy được ký trước chữ ký chính thức, có tác dụng kiểm tra, rà soát về nội dung, xác nhận đã đọc toàn bộ nội dung văn bản trước khi đưa cho người có thẩm quyền ký chính thức.
  • Chữ ký nháy không có giá trị về mặt pháp lý, còn chữ ký chính thức của người ký phải trực tiếp chịu trách nhiệm pháp lý.
  • Chữ ký nháy không cần phải ký đầy đủ toàn bộ chữ ký như chữ ký thông thường, còn chữ ký chính thức cần phải ghi đúng và đầy đủ chữ ký thông thường, có đóng dấu xác nhận hoặc không..
  • Ký nháy có nhiều kiểu ký khác nhau, có thể ký ở từng trạng, cạnh dòng cuối cùng văn bản hoặc tại vị trí nơi nhận hay nơi để chức danh. Còn ký chính thức chỉ được ký duy nhất 1 lần theo đúng nơi được quy định.

Trên đây là những đặc điểm phân biệt nổi bật nhất giúp chúng ta có thể phân biệt giữa ký nháy và ký chính thức.

Như thế, ký nháy là gì? Ký chính thức là gì? đã được giải đáp cụ thể trong nội dung của bài viết trên đây. Hi vọng, bài viết sẽ mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích. Các bạn hãy đón đọc những thông tin bổ ích được cập nhật liên tục trên Timviec365.vn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-