Quay lại

Kỹ sư kết cấu là gì? Công việc ngành xây dựng cần chuẩn xác

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Kỹ sư kết cấu là gì, bạn có biết hay không? Công việc cần có sự chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất của công trình. Công việc của một kỹ sư kết cấu xây dựng cần làm những gì? Cơ hội việc làm cho bạn trong ngành xây dựng sẽ như thế nào? Cùng tìm hiểu và bổ xung thêm thông tin cho mình tại bài viết này.

Việc làm Xây dựng

1. Đi giải nghĩa cho kỹ sư kết cấu là gì?

1.1. Kỹ sư kết cầu là gì?

Kỹ sư kết cấu là gì? Chắc chắn bạn đã từng nghe về kết cấu rồi đúng không, vậy kỹ sư kết cấu là gì? Kỹ sư kết cấu chính là những người đảm nhiệm nhiệm vụ thiết kế một công trình xây dựng nào đó, có thể là thiết kế các máy móc, thiết kế các phần mềm đều được gọi là kỹ sư kết cấu. Họ là người lập nên các bản vẽ công trình, bản vẽ máy móc, phần mềm theo yêu cần nhất định nào đó, họ cần vẽ ra nguyên lý của công trình xây dựng, hoặc máy móc, hay phần mềm điện tử.

Họ là người thiết kế các bản vẽ và trong tài liệu mà họ thiết kế ra sẽ bao gồm các bản vẽ liên quan, sơ đồ, các bảng biểu và có lưu đồ. Từ các bản thiết kế kết cấu này giúp cho đội ngũ kỹ sư công nghệ có thể làm nên một quy định hoạt động cụ thể để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh từ bản vẽ của bạn. Các bản vẽ được thể hiển bởi các phần mềm như Revit, Bim,...để dễ dàng sửa đổi cũng như chính xác.

Kỹ sư kết cầu là cụm từ chỉ chung cho những kỹ sư thiết kế về kết cấu. Tuy nhiên ở bài viết này tôi muốn làm rõ hơn về kỹ sư kết cấu xây dựng. Kỹ sư kết cấu xây dựng là người thiết kế ra các sản phẩm về công trình xây dựng có thể là nhà ở, có thể là cầu đường, đường hầm,… Tất cả các công trình đều được thiết kế để đưa vào hoạt động thuận tiện nhất cho con người.

Kỹ sư kết cấu là gì?

Kỹ sư kết cấu xây dựng là người làm nhiệm vụ thiết kế công trình bà đảm bảo cho chất lượng công trình được tạo ra tốt nhất, bới kết cấu thiết kế hoàn hảo và tốt nhất. Khi thiết kế bất kể một công trình nào thì kết cầu của nó bạn cần quan tâm đến nó là kết cấu móng, kết cấu sản, kết cấu của các cột trụ, kết cấu dầm, kết cấu vách,.. làm thế nào để tạo ra sự liên kết giữa các yếu tố xây dựng lại với nhau để tạo ra một công trình đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Một kết cấu tốt sẽ giúp cho chất lượng của công trình đó được đảm bảo.

Kỹ sư kết cấu công trình là người phải thiết kế công trình để đảm bảo rằng kết cấu mà bạn thiết kế chịu được lực tác động và những tác động của trọng tải, kết cấu cần có sự ổn định và liên kết bền vững với nhau, từ đó tạo ra một công trình bền vững, và an toàn cho người dùng.

Không chỉ vậy, kỹ sư kết cấu trong công trình xây dựng còn là người chịu áp lực và là người tư vấn về thiết kế kết cấu xây dựng cho một công trình. Là người sáng tạo nên các công trình để mang đến cho người sử dụng hài lòng về thiết kế của bạn. Nó còn không chỉ đáp ứng về kết cấu, về thẩm mỹ mà còn cần đáp ứng đúng với yêu cầu của người dùng.

Việc làm kỹ sư kết cấu

1.2. Kỹ sư thiết kế kết cấu cần những tố chất gì?

Tố chất để bạn có thể trở thành một kỹ sư thiết kế kết cấu xây dựng bao gồm:

Thứ nhất, tố chất tiền để để giúp bạn đến với ngành học này là bạn cần học giỏi khối tự nhiên, đặc biệt là toán và lý. Các môn học tự nhiên là tiền đề rất quan trọng giúp ích cho bạn khi theo học ngành này và trong thực tế của ngành.  

Thứ hai, bạn cần là một người sáng tạo và yêu thích với ngành xây dựng (construction) để có thể theo đuổi niềm đam mê này của mình. Các xu hướng thiết kế với, hay công nghệ để tạo ra các kết cấu tốt nhất cho công trình đều đến từ sự sáng tạo có cơ sở, học hỏi để tao dồi kiến thức và tìm tòi các phương án giải quyết mới chính là những tố chất cần có khi bạn là một người kỹ sư kết cấu trong tương lai.

Thứ ba, tố chất không thể thiếu đó chính là năng khiếu về thiết kế công trình để bạn có thể theo đuổi nghề và làm việc với vị trí công việc là kỹ sư kết cấu công trình. Nếu bạn có năng khiếu đó sẽ là động lực và lực đẩy giúp bạn đi nhanh và đi xa hơn trong tương lai với nghề.

Thứ tư, một tố chất không phải về kỹ năng mà liên quan đến đạo đức. Bạn yêu thích công việc tạo ra công trình phục vụ cho con người. Luôn lấy sự hài lòng và tính mạng của con người vào công việc để thiết kế ra các công trình chất lượng và đảm bảo an toàn với người dùng.

Qua các chia sẻ về tố chất trên sẽ giúp bạn có được hiểu biết và đánh giá tố chất của mình đã đủ để theo đuổi với nghề. Bạn sẽ thành công hơn khi lựa chọn nghề nghiệp mà bản thân có tố chất để làm tốt công việc đó.

Xem thêm: Làm rõ P&ID là gì và cách đọc thuận miệng đúng quy chuẩn

2. Công việc mà các kỹ sư kết cầu cần làm là gì?

2.1. Đảm bảo an toàn cho công trình

Công trình được xây dựng và đưa vào hoạt động đều dựa trên mục đích sử dụng của con người. Chính vì vậy khi thiết kế kết cấu công trình cần đảm bảo đến yếu tố an toàn của công trình xây dựng. Để đảm bảo an toàn bạn cần có một kết cấu vững chắc, chịu được lực từ trọng lượng đè lên nó.

Chịu được các tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và sự an toàn của người dùng. Một kỹ sư kết cấu cần phải thiết kế công trình để đảm bảo an toàn cần thiết cho công trình, đây vừa là kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và là đạo đức nghề nghiệp cần có của một người kỹ sư xây dựng.

Công việc thường làm của kỹ sư kết cấu là gì?

2.2. Tính toán để tiết kiệm chi phí

Công việc thứ hai mà các kỹ sư kết cấu công trình cần làm là tính toán chi phí xây dựng. Nhưng càn tính toán chi phí xây dựng tiết kiệm nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng của công trình. Với quy mô khác nhau của công trình thì mức kinh phí của công trình là khác nhau, có công trình chỉ vài trăm triệu, có công trình vài tỷ, cũng có những công trình lên đến cả nghìn tỷ đồng. Cùng đó là tính toán số lượng nguyên vật liệu, bóc tách khối lượng, theo sát biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào.

Các chủ đầu tư luôn muốn tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để giảm thiểu chi phí cho công trình xấy dựng. Chính vì vậy mà các kỹ sư thiết kế kết cấu công trình cần đảm bảo thiết kế và lên kế hoạch về vật liệu xây dựng tiết kiệm mà vẫn đảm bảo được chất lượng của công trình là tốt nhất.

2.3. Đưa ý tưởng bản vẽ vào hiện thực

Bạn đưa ra các ý tưởng về thiết kế một công trình xây dựng bất kỳ. Bản vẽ kết cấu là gì? Bản vẽ kết cấu chính là cách bạn thể hiện ý tưởng của mình ra giấy để người khác có thể hình dung về ý tưởng thiết kế công trình của mình. Một công trình muốn tồn tại lâu bền với thời gian thì bạn cần có sự sáng tạo ra một phòng cách để ở bất cứ thời điểm nào, nó vẫn là một công trình tốt nhất và chất lượng nhất với thời gian.

Không chỉ đưa r ý tưởng, các kỹ sư kết cấu công trình còn là người đưa các ý tưởng đó và cuộc sống và hiện thực hóa thành những công trình kiến trúc phục vụ cho con người. Thông qua bản vẽ thiết kế để giúp cho các kỹ sư thi công có thể hiểu và làm theo ý đồ xây dựng mà bạn muốn thiết kế.

2.4. Đưa đến các giải pháp về kết cầu hoàn hảo cho mọi công trình

Không chỉ thiết kế, lên kế hoạch tính toán về chi phí xây dựng, công việc của một kỹ sư kết cấu công trình còn cần làm đó là đưa ra các giải pháp hiệu quả về kết cấu trong công trình. Với công việc này thì bạn thường đóng vai trò là người tư vấn để tư vấn cho các nhà đầu tư, tư vấn cho người thi công để tạo ra được một sản phẩm công trình có kết cấu tốt nhất và bền vững với thời gian. Con người luôn hướng đến những điều tốt nhất chính vì vậy mà cần có những giải pháp tốt nhất cho kết cấu hoàn hảo cho mọi công trình của bạn.

Cung cấp giải pháp kết cấu hoàn hảo, một công trình cần có tư vấn để được hoàn hảo và tốt nhất cho mọi người. Với giải pháp về kết cấu tốt nhất sẽ mang đến cho bạn một lợi thế về tồn tại và công trình tốt nhất. Một công trình muốn tồn tại lâu dài cần phải có một kết cấu tốt, giải pháp về kết cấu mang đến cho bạn một công trình bền vững.

3. Cơ hội việc làm ngành xây dựng cho các kỹ sư

Khi làm việc trong ngành xây dựng bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở. Hiện này với sự phát triển không ngừng của xã hội và cơ sở hạ tầng được xây dựng để phục vụ cho kinh tế và xã hội ngày càng nhiều. Xây dựng trở thành một ngành quan trọng trong nền kinh tế nước ta.

Cơ hội việc làm kỹ sư kết cấu là gì cho bạn?

Là một kỹ sư trong ngành xây dựng bạn sẽ có cơ hội để làm việc trong rất nhiều các lĩnh vực vị trí khác nhau. Lựa chọn nơi làm việc tại công ty về xây dựng khác nhau.

Hiện nay ngành xây dựng là ngành không thể thiếu trong nền kinh tế, các doanh nghiệp về xây dựng ngày càng mọc lên nhiều, cơ hội việc làm của bạn trở lên tốt hơn. Bạn có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước, làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân, làm việc tại các doanh nghiệp liên kết.

Hiện này vị trí kỹ sư xây dựng thường kiêm luôn công việc của kỹ sư kết cấu trong công trình. Các kỹ sư xây dựng cũng sẽ đảm nhiều việc tính toán, tư vấn kết cấu, thi công và đảm bảo tiến độ của công trình. Làm việc với ngành xây dựng bạn có thể lựa chọn vị trí công việc phù hợp với bản thân như kỹ sư xây dựng, kỹ sư kết cấu công trình, quản lý và giám sát công trình,… bạn hãy chọn cho mình một vị trí công việc và một môi trường làm việc với doanh nghiệp xây dựng phù hợp.

Khi làm việc tại các vị trí công việc khác nhau bạn sẽ có cơ hội về mức lương khác nhau. Ngành xây dựng và các vị trí kỹ sư xây dựng luôn được đánh giá có mức thu nhập hấp dẫn cho bạn. Khi bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể được hưởng mức lương từ 7 – 9 triệu đồng/tháng.

Khi bạn là người đã có kinh nghiệm và kỹ năng tốt bạn sẽ nhận được mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập chưa dừng lại ở đây, bạn có thể có mức thu nhập cao hơn nữa khi làm việc chất lượng, là người có kỹ năng chuyên môn tốt nhất thì bạn sẽ có được một thu nhập đáng mơ ước. Thu nhập của bạn có thể lên đến hàng chục triệu với một bản thiết kế kết cấu công trình tốt, đẹp mắt và mang lại cho bạn những cơ hội tốt nhất để phát triển.

Xem thêm: Kỹ sư HVAC là gì? Các yêu cầu để trở thành một kỹ sư HVAC là gì?

Kiếm việc làm

Qua những thông tin cần thiết về kỹ sư kết cấu là gì, sẽ giúp bạn có thêm thông tin cần thiết cho mình. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp ích và hiểu hơn về kỹ sư thiết kế kết cấu công trình, cùng với thông tin về cơ hội việc làm cho bạn trong ngành xây dựng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-