Tác giả: Timviec365.vn
Làm sao để làm việc với đồng nghiệp phiền phức, làm sao mới có thể cư xử hợp lẽ hợp tình hợp lý? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết sau đây! Cùng xem nhé
Thông thường ăn nói khéo léo trong công việc sẽ cho phép bạn tránh xa vô số những cuộc cãi vã nảy lửa vì nó hướng tới giải quyết vấn đề hơn là cãi nhau chỉ trích bới móc lỗi của người khác. Khi nói khéo như vậy, các đồng nghiệp cũng sẽ tỏ ra dễ chịu hơn khi thực hiện yêu cầu của bạn.
Khi đồng nghiệp của công ty bạn làm việc chậm tiến độ của cả nhóm, bạn cần phải làm cho họ hiểu việc chậm tiến độ nó nghiêm trọng đến thế nào. Chẳng hạn bạn có thể phản ánh lại với đồng nghiệp đó của bạn là “Nếu anh giao lại công việc cho tôi trước ngày mai thì chúng ta sẽ còn thời gian để rà soát lại trước khi đem nó trình lên cho khách hàng”… Và bạn cũng cần đảm bảo cho họ biết rằng là kết quả kém cỏi đó sẽ có ảnh hưởng xấu đến công việc của họ chứ không phải công việc của bạn.
Khi bạn giao lưu với ai đó qua email, bạn dễ phạm phải sai lầm của sự độc đoán, phiến diện, hoặc đi chệch hướng phát triển của mình. Vì thế tốt nhất hãy trực tiếp đối mặt và trò chuyện. Nói chuyện qua điện thoại cũng là cách rất tốt để tránh mặt những đồng nghiệp phiền phức.
Khi thảo luận các vấn đề với người hay phiền toái, hãy làm sao truyền đạt thông tin lại cho họ thật ngắn gọn, đi thẳng vào việc chính. Nó giúp cho người kia hiểu nhanh vấn đề và bớt cơ hội để gây phiền hà cho bạn
Đừng đặt ra những câu hỏi mở cho những người thích lải nhải phiền toái, thậm chí là cả câu: “Hôm nay bạn thế nào?”. Cũng đừng dại mà hỏi vì khi được hỏi họ sẽ luyến thắng mồm mép với bạn đấy. Thay vì hỏi thăm sức khỏe của đồng nghiệp, hãy chỉ chào xã giao thôi nhé.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để đối phó với đồng nghiệp hai mặt
Ở môi trường công sở hãy cẩn thận trước những gì bạn sắp nói ra. Lý do đơn giản là vì bạn sẽ phải thu dọn cuộc nói chuyện tiêu cực nếu bạn nói sai gì đó. Hơn nữa việc bạn nói lỡ lời có thể gây ra sự chia rẽ mối quan hệ nội bộ công ty và tạo nên một bầu không gian căng thẳng cho đồng nghiệp và cho chính bạn.
Hãy học cách chia sẻ stress với người bạn tin cậy, đừng chịu đựng một mình vì điều đó không tốt cho sức khỏe của bạn.
Bất cứ khi nào bạn muốn thảo luận vấn đề nan giải với những người đồng nghiệp phiền toái, hãy liệt kê ra 5 mấu chốt hay chỉ nói ra những luận điểm chính cần nói và bám sát vào mấu chốt đó để nói và bàn bạc để tránh bị họ dẫn đi lan man khắp lối mà không tìm ra hướng giải quyết. Ngay cả khi họ bắt đầu nói lan man hãy mạnh dạn đưa họ về với đường chính. Bằng cách này, bạn tránh bị dấn thân vào những câu chuyện tẻ nhặt, vô vị.
Hãy thẳng thắn nói thẳng vào mặt với những kiểu người thích la hét rằng cách giao tiếp của họ chỉ khiến vấn đề to ra chứ không được giải quyết.
Thay vì làm vấn đề bùng phát bởi sự phán xét của đồng nghiệp với một thái độ thô lỗ, bề trên, hãy dùng những từ ngữ có tính chất nhẹ nhàng mang tính xây dựng thôi. Tốt nhất, bạn nên tỏ ra cảm thông với những lời nói ngọt ngào.
Hãy khéo léo hướng đồng nghiệp của bạn cư xử theo cách mà bạn muốn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Tốt nhất là bạn nên nói rõ ràng ra một mục tiêu cụ thể và chi tiết càng tốt cho anh ta hay cô ta hiểu và chấp nhận làm theo.
Cách hay nhất để không gặp phải đối tượng đồng nghiệp phiến phức là hãy ngừng buôn chuyện vì buôn chuyện sẽ là mảnh đất màu mỡ cho dân phiền toái cày xới bới móc. “Buôn dưa lê” chốn công sở chỉ gây chia rẽ bè phái. Nếu bạn không hưởng ứng, đồng nghiệp của bạn cũng không có lý do để buôn chuyện xấu nữa.
Điều quan trọng là bạn phải duy trì mối quan hệ thân thiện với bạn cùng công ty nhưng hãy nhớ thân thiện nhưng không được suống sã. Không phải cứ gặp ai trong công ty cũng đem giọng chợ búa ra nói chuyện được, cái đó còn phải tùy đối tượng mới được.
Để làm thân với bạn đồng nghiệp hãy hỏi đồng nghiệp về thói quen hay sở thích của họ về âm nhạc, điện ảnh, những thói quen lúc rảnh rỗi…xem có giống bạn không. Nếu giống bạn dĩ nhiên có điểm chung và dễ tiếp cận người đó hơn.
Xin thưa với bạn đừng bao giờ cao giọng nhiếc móc người khác. Những lúc căng thẳng, hãy nói nhỏ nhẹ với nhịp độ chậm rãi để kéo giãn sự căng thẳng. Cách này sẽ làm bạn bình tâm vững chí và bên cạnh đó là tác dụng buộc người đối diện phải tỏ ra nghe bạn nói.
Chúng ta thường chỉ tập trung vào yếu điểm điểm trừ của người khác, chỉ phê bình chỉ trích sai lầm của họ mà quên mất khen ngợi là chìa khóa mở cửa trái tim của con người. Hãy quan tâm tới ưu điểm của đồng nghiệp, khen họ khi họ cố gắng trong công việc. Những lời khen đúng lúc luôn là món quà vô giá với mọi người đấy.
Khi bị một ai đó phê bình hãy lắng nghe họ nói với thái độ chân thành và cởi mở và coi nó như một cơ hội để thay đổi bản thân tốt hơn với công việc với bạn bè người thân nhé!
Trên đây là những tổng hợp hữu ích của chúng tôi nhằm giúp bạn biết làm sao để làm việc với đồng nghiệp phiền phức. Hy vọng bài viết đã trao cho bạn những cách ứng xử tối ưu nhất. Trân trọng!
Việc làm kinh doanh bất động sản
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục