Quay lại

Tìm hiểu quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

Tác giả: Nguyễn Thơm

Thực hiện việc lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể dự đoán được những rủi ro trong tương lai, đưa ra những giải pháp kịp thời cho từng trường hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án các bạn nhé.

1. Thông tin tổng quan về quản lý rủi ro dự án

1.1. Giải đáp quản lý rủi ro dự án là gì? 

Quản lý rủi ro dự án là việc dự đoán, đánh giá và lập kế hoạch đối phó với các sự thay đổi cả về tích cực lẫn tiêu cực trong quá trình thực hiện một dự án. Với cách xác định này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể giảm được những thiệt hại do những sự tác động tiêu cực gây ra và có thể chuyển những thay đổi đó thành những tác động tích cực. 

Quản trị rủi ro dự án không những được xem xét trước khi thực hiện dự án mà còn cần phải cập nhật thường xuyên trong suốt quá trình làm việc để có thể kịp thời phản ứng với các tác nhân nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp. 

Giải đáp quản lý rủi ro dự án là gì

Nhiều doanh nghiệp hiện nay rất đề cao công việc quản lý rủi ro dự án, thành lập riêng bộ phận quản trị rủi ro chuyên theo dõi và bám sát các hoạt động của công ty để đảm bảo không bị thiệt hại về danh tiếng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Các yếu tố cần quan tâm trong quá trình quản trị rủi ro bao gồm: đánh giá khả năng xảy ra, mức độ ảnh hưởng của rủi ro, khoảng thời gian có thể xảy ra rủi ro và tần suất xảy ra rủi ro như thế nào. Tùy theo mức độ ảnh hưởng của rủi ro mà doanh nghiệp sẽ đưa ra những biện pháp đối phó và ngăn chặn phù hợp. 

1.2. Phân loại rủi ro dự án như thế nào? 

1.2.1. Rủi ro bên ngoài

Các rủi ro bên ngoài có thể là sự thay đổi về luật, môi trường, quá trình dịch chuyển thị trường và các vấn đề liên quan đến không gian thực hiện dự án. 

Biến động về thị trường bất động sản ảnh hưởng tới ngân hàng

Ví dụ: Giá nhà đất trên thị trường bị giảm mạnh trên thị trường thì các ngân hàng sẽ có thể chịu tác động liên quan đến hoạt động tín dụng. Giả sử trước đây cá nhân A dùng sổ đỏ để vay 400 triệu đồng, giá trị nhà đất lúc đó là 500 triệu đồng. Nhưng tới thời điểm hiện tại nó chỉ còn khoảng 300 triệu đồng. Nếu cá nhân người A không có khả năng thanh toán tín dụng thì ngân hàng sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng khi thực hiện thu hồi nhà đất. 

1.2.2. Rủi ro nội bộ

Rủi ro nội bộ bao gồm: thực hiện dự án không kịp tiến độ, không đủ ngân sách đã dự kiến, thay đổi về nhân lực và các thiết bị thực hiện. 

Ví dụ: Một dự án chung cư được giao cho nhà thầu và cam kết thực hiện hoàn thành vào 1/11/2021. Nhưng tới thời điểm 24/11/2021 vẫn chưa thể hoàn thiện. Lúc này, rủi ro của nhà thầu chính là khả năng phải đền bù hợp đồng do không thực hiện đúng tiến độ. Điều này không những ảnh hưởng tới tình hình tài chính mà còn ảnh hưởng tới cả danh tiếng của nhà thầu này. 

1.2.3. Rủi ro kỹ thuật

Rủi ro về kỹ thuật bao gồm các rủi ro liên quan đến máy móc, công nghệ và các thiết bị kỹ thuật. 

​Rủi ro kỹ thuật ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện công việc

Ví dụ: Trong một sự kiện âm nhạc cuối năm được phát sóng trực tiếp, các yếu tố kỹ thuật liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của chương trình như micro, loa đài, ánh sáng cần được tính toán và quản trị rủi ro để không ảnh hưởng tới tiến trình thực hiện công việc. 

1.2.4. Rủi ro thương mại

Rủi ro trong thương mại có ảnh hưởng từ khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: Cuối tháng 12 năm 2021, thương hiệu điện tử A sẽ phát hành sản phẩm điện thoại mới của mình. Nếu cũng vào thời điểm đó mà thương hiệu điện tử B cũng phát hành một sản phẩm điện thoại mới thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ cạnh tranh của sản phẩm A. Ban đầu, sự quan tâm của khách hàng sẽ chỉ đặt vào sản phẩm A thì lúc này, sự quan tâm có thể bị giảm đi 50%. Vậy làm thế nào để tạo ra sự khác biệt, so sánh tích cực giúp sản phẩm A nổi bật hơn? Đó chính là câu hỏi khiến cho những nhà quản trị cần phải trăn trở rất nhiều. 

Rủi ro thương mại từ khách hàng và đối thủ cạnh tranh

1.2.5. Các rủi ro khác

Nếu như những rủi ro ở trên đều có thể dễ dàng dự đoán và đo lường, tính toán thì còn có rất nhiều những rủi ro khác không thể hoặc có có thể biết trước được, bao gồm: môi trường, thời tiết, dịch bệnh, luật pháp, tỷ giá hối đoái,... 

Ví dụ: Một ví dụ điển hình nhất trong 2 năm nay khi dịch bệnh Covid hoành hành. Dịch bệnh không thể dự đoán trước được, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam điêu đứng và đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng với những người kinh doanh biết tận dụng cơ hội, nắm bắt công nghệ chuyển đổi số vẫn có thể duy trì được sự ổn định trong hoạt động doanh nghiệp. 

Thay vì kinh doanh trực tiếp thì họ phát triển nhiều hơn việc kinh doanh online và giao hàng tận nhà. Dịch bệnh vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các doanh nghiệp!

2. Quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

(1) Xây dựng bối cảnh dự án: Bối cảnh bao gồm các yếu tố về môi trường vĩ mô và vi mô: nhân khẩu học, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng, kinh tế, chính trị, xã hội,... Khi nhận biết được các yếu tố về bối cảnh, người thực hiện quản trị rủi ro sẽ xác định được các rủi ro dễ dàng hơn. Đây chính là bước vô cùng quan trọng giúp cho việc quản trị rủi ro diễn ra đúng hướng, hiệu quả hơn. 

Các bước trong quy trình lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án

(2) Nhận dạng rủi ro: Tất cả các nhân viên quản trị rủi ro cần tập trung brainstorming để đưa ra các rủi ro có thể xảy ra từ nhỏ tới lớn. 

(3) Phân tích - đánh giá rủi ro: Sau khi xác định được rủi ro có thể có thì cần tiến hành đánh giá những rủi ro này thông qua bảng đánh giá với các nội dung: khả năng xảy ra, tác động tích cực hay tiêu cực ở mức độ nào, tần suất xảy ra. Càng những rủi ro tác động tiêu cực lớn tới doanh nghiệp thì càng phải đưa lên vị trí ưu tiên để xem xét. 

(4) Giảm thiểu rủi ro: Với những rủi ro mang lại hiệu quả tiêu cực cho doanh nghiệp thì cần đưa ra các biện pháp ngăn chặn, loại trừ rủi ro, không để cho rủi ro có thể xảy ra. 

Đồng thời, cần tham vấn ý kiến các bộ phận liên quan về biện pháp xử lý nếu rủi ro xảy ra để tránh được những hậu quả, thiệt hại cho doanh nghiệp trong mọi mặt từ kinh tế tới thương hiệu. 

Giám sát tình hình thực hiện công việc

(5) Giám sát rủi ro: Trong suốt quá trình thực hiện dự án, cần phải theo dõi rủi ro để phản ứng kịp thời, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, cập nhật thường xuyên các rủi ro khác có thể xảy ra trong quá trình thực hiện để đảm bảo dự án hoạt động ổn định. 

3. Kết luận

Quản lý rủi ro dự án là vô cùng cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó chính là cơ sở, là tiền đề cho sự thành công và phát triển trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. 

Để kiểm soát dễ dàng hoạt động của các nhân viên trong công ty thì các nhà quản lý có thể tham khảo thêm về các phần mềm giao việc miễn phí. Khi sử dụng các phần mềm này, quá trình phân công công việc và kiểm soát nội dung trong dự án sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thông qua đó, người quản lý sẽ thấy được báo cáo tổng quan về quá trình thực hiện công việc của nhân viên, các công việc đã được hoàn thành, những vấn đề còn tồn tại để tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp để thực hiện tốt hơn. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể làm việc hiệu quả hơn, giảm thiểu được những rủi ro trong công việc.

Quản trị dự án là gì? Bí quyết vươn tới đỉnh cao khi quản trị dự án

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn về quản trị dự án cũng như những bí quyết để có thể vươn tới đỉnh cao khi quản trị dự án. Click ngay để xem tin. 

Quản trị dự án là gì

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn về quản trị dự án cũng như những bí quyết để có thể vươn tới đỉnh cao khi quản trị dự án. Click ngay để xem tin. 

Quản trị dự án là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-