Quay lại

Lập nghiệp là gì? Bạn đã thực sự có chiến lược lập nghiệp thành công?

Tác giả: Vũ Thoa

Bạn đã từng nung nấu ý định lập nghiệp ở một nơi nào đó với một lĩnh vực mà bạn yêu thích. Vậy thì làm sao để biến ước mơ đó thành sự thật? Trước tiên bạn cần hiểu lập nghiệp là gì? Sau đó bạn cần tìm hiểu tất cả các kinh nghiệm lập nghiệp.

Có rất nhiều người có ước mơ lập nghiệp ở ngay quê nhà hay ở nơi đất khách quê người, họ cố gắng để đạt được những lý tưởng của bản thân để thành công. Vậy thì để lập nghiệp thành công thì bản thân của mỗi chúng ta cần phải hiểu rõ lập nghiệp là gì trước.

Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ định nghĩa của lập nghiệp là gì cùng với những thông tin của lập nghiệp một cách rõ ràng.

1. Định nghĩa về lập nghiệp là gì?

Lập nghiệp được định nghĩa một cách rất chi tiết, cụ thể như sau:

Lập nghiệp chính là thuật ngữ để chỉ quá trình gây dựng sự nghiệp, career path của bản thân mỗi người dựa vào các mô hình kinh doanh đã được phổ biến trong xã hội hiện nay.

Lập nghiệp được dịch ra theo tên tiếng Anh được viết là Entrepreneur, lập nghiệp là hình thức làm ăn của con người khác với khởi nghiệp, timviec365.vn đưa ra thông tin này để giúp nhiều bạn đang nhầm lẫn chúng là một thì cần đính chính lại ngay.

Định nghĩa về lập nghiệp là gì?

Lập nghiệp cũng được gọi với cách gọi khác đó là “khởi sự kinh doanh”, đó chính là một quá trình mà người người thực hiện thiết kế cũng như là tiến hành khởi tạo, thực hiện vận hành đối với một doanh nghiệp cụ thể hoặc là khởi tạo đối với một loại hình doanh nghiệp mang tính mới.

Con người thường lập nghiệp khởi đầu với mô hình kinh doanh nhỏ, người lập người sẽ là người làm ông chủ, những bạn có ý định lập nghiệp sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để có được cơ ngơi riêng của mình.

Ví dụ về hình thức lập nghiệp:

Bạn kinh doanh mở quán cà phê giống như mô hình của các quán cà phê đã được mở trên thị trường, hay bạn kinh doanh và mở cửa hàng bán các đồ phụ kiện.

Đó chính là cách mà bạn lập nghiệp dựa trên các mô hình và loại hình kinh doanh đã có sẵn trên thị trường rồi nhé.

Xem thêm: Nên học nghề gì để lập nghiệp

2. Lập nghiệp có thực sự khó? Nên chọn lập nghiệp không?

Có nên lập nghiệp hay không? Lập nghiệp có khó không?

Như chúng ta đã nói ở trên thì lập nghiệp cũng sẽ không quá khó khăn, bạn chỉ cần đảm bảo một số yếu tố cơ bản là đã có thể lập nghiệp như: bạn có vốn, bạn có kiến thức chuyên môn, có kiến thức về Marketing, có tinh thần trách nhiệm, có đam mê đối với một lĩnh vực cụ thể thì bạn đã có thể lập nghiệp được rồi.

Dựa vào ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang hướng tới thì khi bạn mạnh dạn lập nghiệp thì bạn sẽ sở hữu cho mình một công ty, có thể ban đầu có quy mô nhỏ nhưng dần dần sẽ mở rộng ra rất nhiều. Nếu như bạn chưa đủ tự tin vào bản thân thì tốt nhất bạn vẫn nên dựa vào nền tảng đã có sẵn trong xã hội đối với các lĩnh vực đã và đang tồn tại trên thị trường hiện nay để khởi nghiệp.

Khi mà bạn chưa đủ khả năng, chưa đủ sức, chưa đủ số vốn thực sự lớn để đưa ra một ý tưởng kinh doanh mới mẻ và đòi hỏi thời gian lẫn mất rất nhiều công sức để có thể phát triển ý tưởng của bạn thì lập nghiệp là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Tham khảo ngay chuyên mục: Cẩm nang khởi nghiệp

3. Làm thế nào để lập nghiệp thành công?

Bạn đã biết cách lập nghiệp thành công?

Bản thân mỗi người đều mong muốn có thể gây dựng được cơ đồ riêng cho bản thân mình, nhờ vậy mà họ không ngừng tìm tòi, nâng cao hiểu biết của mình để có thể tiến tới con đường lập nghiệp một cách thành công nhất.

Cho dù lập nghiệp là điều không quá khó khăn, nhưng thực sự mà nói thì không phải ai cũng lập nghiệp thành công được, có những người cũng thất bại trong quá trình lập nghiệp vì bị mất phương hướng nghề nghiệp dẫn đến tâm lý chán nản, cảm thấy thất bại trong công việc, bế tắc trong công việc và chịu nhiều áp lực trong công việc hơn. Vậy làm thế nào để có thể thành công khi lập nghiệp đây?

Sau đây, timviec365.vn sẽ giúp các bạn nắm bắt những kinh nghiệm để lập nghiệp một cách thành công.

Xem thêm: Rất nhiều mẫu CV xin việc trên timviec365.vn

3.1. Hãy không ngừng học hỏi

Lập nghiệp là gì? Không ngừng học hỏi để lập nghiệp thành công

Để thành công thì không thể thiếu đi sự học tập mỗi ngày, bạn có thể học bằng nhiều cách thức khác nhau để đạt được mục đích của mình. Đối với những người có chí hướng lập nghiệp thì càng cần phải hiểu biết rõ, xác định rõ ràng niềm đam mê của mình là gì? Làm sao để biết mình thích gì? Lĩnh vực nào mình đang muốn theo đuổi? Tôi phù hợp với nghề gì? Hãy cân nhắc lại rằng khả năng của mình hiện tại và niềm đam mê có đang tương xứng hay không?

Nếu như bạn quyết tâm theo đuổi lĩnh vực bạn muốn lập nghiệp trong khi năng lực của bản thân chưa đủ đáp ứng, vốn kiến thức cũng hạn hẹp so với những gì cần phải có để đảm bảo thực hiện được những lý tưởng của mình thì bạn hãy tiếp tục tìm hiểu thông tin, nghiên cứu các thông tin có liên quan tới lĩnh vực đó, không ngừng cập nhật thông tin của thị trường về lĩnh vực đó. Không chỉ vừa nâng cao năng lực nghề nghiệp mà nó còn làm tăng giá trị bản thân lên.

Đồng thời, bạn hãy học từ những người đi trước, những người thành công đã có tiếng trong lĩnh vực để quan sát xem cách thức họ đi như thế nào, chắc hẳn bạn cũng có cơ hội để học hỏi được ít nhiều từ họ, phần còn lại thì bản thân bạn là người cần phải cân đối và điều chỉnh, không ngừng nâng cao cơ hội để cập nhật các kiến thức mới mẻ không chỉ của lĩnh vực đó mà còn các lĩnh vực liên quan.

Xem thêm: 5 kinh nghiệm kinh doanh dành cho người mới bắt đầu

3.2. Chuẩn bị vốn

Lập nghiệp là gì? Hãy chuẩn bị vốn để lập nghiệp

Muốn lập nghiệp thì chắc chắn các bạn cần phải có vốn, số vốn của bạn có thể không nhiều nhưng đủ để bạn xoay sở và duy trì mô hình kinh doanh của bạn. Dựa vào khả năng về số vốn của bạn thì bạn có thể tạo ra được loại mô hình phù hợp. Nếu vốn của bạn ít thì bạn theo đuổi mô hình doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn rồi sau phát triển dần.

Nếu bạn không có vốn thì sẽ không thể nào duy trì được mô hình kinh doanh nào của bạn cả, chẳng hạn khi bạn mở quán cà phê để kinh doanh đồ uống, nếu bạn không có vốn thì quán bạn mở cũng chỉ duy trì được thời gian rồi dần dần lụi vì không thể duy trì được nữa.

Do đó, bạn luôn cần phải dự trù khoản tiền vốn để khi cần thiết bạn có thể lấy số tiền vốn đố bù vào những thiếu hụt xảy ra bất ngờ trong kinh doanh.

3.3. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lập nghiệp là gì? Hãy lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Khi bạn khởi nghiệp, bạn có thể khởi nghiệp ở chính quê hương bạn đang sống hoặc là bạn có thể tới thành phố lớn để lập nghiệp. Dù cho lập nghiệp ở nơi đâu đi chăng nữa thì bạn cũng hãy đảm bảo yếu tố lựa chọn địa điểm kinh doanh thật kỹ càng, bạn cần phải khảo sát thị trường và nhu cầu của người dân ở khu vực đó và khu vực lân cận để xem mô hình kinh doanh, mặt hàng kinh doanh nào phù hợp.

Hoặc nếu như bạn đã có ý tưởng cho mình thì bạn cần xem xét địa điểm nào phù hợp với loại hình kinh doanh đó của bạn. Chẳng hạn như bạn đang muốn lập nghiệp bằng cách mở quán cà phê thì bạn cần lựa chọn địa điểm xem địa điểm đó đã có quán cà phê nào hay chưa, nếu có rồi thì bạn xem xét xem cách thức hoạt động và mô hình của quán cà phê đó như thế nào để nếu bạn vẫn quyết định để kinh doanh ở khi vực đó thì bạn cần phải thay đổi một vài yếu tố nhằm tác dụng đến những vấn đề về thương hiệu...

Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với những người kinh doanh, khi các bạn có thể lựa chọn một địa điểm kinh doanh tốt, người dân xung quanh có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn kinh doanh cao, địa hình xung quanh nơi bạn kinh doanh cũng thuận lợi (chẳng hạn nhu ở đầu ngõ, ở trong khu vực đông dân cư...) thì bạn mới mong có cơ hội để có thể kinh doanh tốt.

Xem ngay: Gợi ý nên kinh doanh sản phẩm gì và thích hợp lúc này?

4. Những lưu ý quan trọng trong quá trình khởi nghiệp

Những lưu ý quan trọng trong quá trình khởi nghiệp

Bất cứ ai trong chúng ta đều mong muốn có được cơ ngơi riêng của mình, đặc biệt là những người đàn ông. Họ lựa chọn con đường lập nghiệp để mong tìm được con đường mới mẻ, phù hợp với khả năng của mình. Tuy nhiên nhiều người đã lập nghiệp thành công, nhưng có những người thì lại rơi vào tình trạng thất bại.

Lập nghiệp tuy là đơn giản hơn so với khởi nghiệp, tuy nhiên vẫn sẽ có những người không may mắn hoặc là vì một yếu tố nào đó mà không thành công khi lập nghiệp. Vậy thì khi làm bất cứ điều gì thì cũng sẽ có những khó khăn riêng của nó.

Vậy, khi lập nghiệp thì bạn cần phải chú ý tới những vấn đề gì? Hãy lưu ý ngay những vấn đề sau đây để đảm bảo cơ hội lập nghiệp của bạn thành công hơn.

- Bạn hãy cân đối giữa khả năng, năng lực và vốn hiểu biết của bạn về kinh doanh để tương đối với mô hình kinh doanh của bạn. Tránh để quá sức trong kinh doanh khi mà bạn chưa đủ tài giỏi để kinh doanh hệ thống hay mô hình lớn.

- Bạn hãy đảm bảo rằng số vốn của bạn luôn được duy trì.

- Hãy lên kế hoạch để hướng đối tượng khách hàng phù hợp với loại hình kinh doanh của mình.

- Hãy tìm địa điểm thực sự phù hợp để giúp cho bạn phát triển hơn nữa công việc kinh doanh của bạn.

- Hãy tạo ra tập khách hàng tiềm năng, khách hàng quen để duy trì kinh doanh cơ bản.

- Không ngừng đưa ra các chiến lược để thúc đẩy mô hình kinh doanh của bạn.

- ...

Hết sức lưu ý khi lập nghiệp

Ngoài những yếu tố đọc nếu trnee đây thì còn nhiều điều cần lưu ý trong quá trình lập nghiệp, trong trường hợp cụ thể thì bạn có thể nắm bắt được những vấn đề mà bạn gặp phải và tìm ra được hướng giải quyết hiệu quả nhất có thể.

Trên đây là một vài thông tin giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về lập nghiệp là gì? Để có thể lập nghiệp thành công thì các bạn cần nghiên cứu kỹ nhiều yếu tố khác nhau, nâng cao các cơ hội từ những tiềm năng của bản thân và những kiến thức mà bản thân các bạn trau dồi được tron suốt thời gian tìm hiểu để gây dựng được cơ đồ.

Tinh thần khởi nghiệp là gì

Nhiều người có sự nhầm lẫn giữa lập nghiệp và khởi nghiệp, tuy nhiên đây là hai khái niệm khác nhau và có những hướng đi, cách thức khác nhau để thành công. Vậy thì chúng ta vừa tìm hiểu lập nghiệp ở bài viết trên đây, vậy thì còn khởi nghiệp có gì khác với lập nghiệp? Hãy mở mang kiến thức cho mình thông qua bài viết bên dưới:

Tinh thần khởi nghiệp là gì

Nhiều người có sự nhầm lẫn giữa lập nghiệp và khởi nghiệp, tuy nhiên đây là hai khái niệm khác nhau và có những hướng đi, cách thức khác nhau để thành công. Vậy thì chúng ta vừa tìm hiểu lập nghiệp ở bài viết trên đây, vậy thì còn khởi nghiệp có gì khác với lập nghiệp? Hãy mở mang kiến thức cho mình thông qua bài viết bên dưới:

Tinh thần khởi nghiệp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-