Quay lại

Literature review là gì? Giải đáp thắc mắc về literature review!

Tác giả: Hồng Nguyễn

“Literature review” là một bước rất quan trọng đối với các sinh viên trong quá trình làm luận văn, đặc biệt đối với những bạn du học sinh. Vậy hiểu về khái niệm literature review được hiểu nghĩa là gì? Mục đích của literature review và làm cách nào để viết literature review cho các luận văn hay bài báo khoa học một cách hiệu quả và xuất sắc nhất? Đây là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm mà hôm nay Timviec365.vn sẽ giúp các bạn tìm ra đáp án qua bài viết dưới đây!

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. Khái niệm về literature review được hiểu là gì?

“Literature review” được hiểu là “tổng quan lý thuyết” – là việc xác định, tổng hợp và đánh giá toàn bộ các nghiên cứu về khoa học xoay quanh các vấn đề hay câu hỏi nghiên cứu nào đó. Đây là quá trình phân tích phản biện về một mối quan hệ nào đó giữa các kết quả nghiên cứu khác nhau và liên hệ tất cả những kết quả đó với việc nghiên cứu của sinh viên. Literature review được thể hiện dưới dạng một bài nghiên cứu độc lập có phần mở đầu như một bài báo khoa học hay là một chương của luận văn, mang đến những khung lý thuyết hay cơ sở lý luận cụ thể của nghiên cứu đó.

Khái niệm về literature review được hiểu là gì?

Literature review được xem là phần rất quan trọng trong quá trình làm luận văn của các bạn sinh viên. Bởi khi chấm bài, hầu hết các giảng viên sẽ thường quan tâm và nhìn chủ yếu vào phần literature review của sinh viên để có thể xác định được xem sinh viên đó đã nghiên cứu những gì, đã tìm hiểu thật kỹ lưỡng về lĩnh vực mà mình đang thực hiện hay chưa, luận văn có đang đi đúng hướng hay không? Do đó, một bài luận văn chuẩn chắc chắn không thể thiếu được phần literature review.

Việc viết literature review không chỉ mang đến cho các bạn sinh viên có thể hiểu biết một cách rõ ràng, chính xác nhất về lĩnh vực họ đang nghiên cứu mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong những vấn đề sau:

- Literature review giúp cho việc phân tích và tìm ra được những câu hỏi nghiên cứu mới phục vụ cho quá trình thực hiện.

- Literature review giúp liên hệ được các lý thuyết đến với đời sống thực tế và cung cấp đến người nghiên cứu những khái niệm cơ bản, cần thiết.

- Giúp tăng sự hiểu biết và cách thực hiện những phương pháp tiếp cận khác nhau đối với vấn đề để có thể áp dụng cho việc nghiên cứu.

- Literature review cũng giúp đưa ra các kiến nghị cũng như các định hướng để nghiên cứu cho tương lai, đồng thời đưa ra được những bằng chứng cụ thể, những vấn đề mâu thuẫn với nhau và có phương án giải quyết.

2. Một số kiểu literature review phổ biến nhất

Hiện nay, có 2 kiểu nghiên cứu lý thuyết là hệ thống và thuyết minh. Một bài nghiên cứu thuyết minh sẽ có thể sẽ là nền tảng quan trọng để thực hiện việc nghiên cứu cho hệ thống và ngược lại, một bài nghiên cứu hệ thống sẽ có thể bổ trợ và là yếu tố cần thiết cho bài nghiên cứu thuyết minh. Chính vì vậy hầu hết các nghiên cứu về lý thuyết của các bài báo khoa học hay luận văn sẽ thường xuất hiện 2 dạng này.

2.1. Kiểu nghiên cứu lý thuyết thuyết minh

Kiểu nghiên cứu lý thuyết thuyết minh

Nghiên cứu lý thuyết thuyết minh hay còn gọi là narrative literature review, nó bao gồm việc:

- Phân tích và tổng hợp một cách cụ thể, tường tận các vấn đề.

- Nghiên cứu lý thuyết thông minh sẽ không theo một quy trình rõ ràng nào đó.

- Những nghiên cứu lý thuyết thông minh thường chọn để phân tích chính là các vấn đề có liên quan đến yểm trợ và đề xuất cho tác giả, mang tính khách quan và cần bằng.

- Kiểu literature review theo dạng nghiên cứu thuyết minh có thể đánh giá được chất lượng cũng như tòan bộ những điểm mạnh của từng vấn đề mà bạn nghiên cứu của từng lĩnh vực khác nhau theo cách định tính.

- Các nghiên cứu này khi thiếu đi dữ kiện thì các tác giả có thể đề xuất được dựa trên cơ sở ý kiến và những kinh nghiệm của bản thân cũng như khả năng thuyết phục qua những đề xuất tùy thuộc vào độ mạnh của các dữ kiện được sử dụng.

2.2. Kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống

Kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống

Đối với kiểu nghiên cứu lý thuyết hệ thống thì sẽ bao gồm những vấn đề sau:

- Nghiên cứu hệ thống sẽ sử dụng những chứng từ nghiên cứu thực nghiệm cho quá trình nghiên cứu của mình.

- Nghiên cứu hệ thống có một quy trình thực hiện rõ ràng, cụ thể.

- Kiểu nghiên cứu này sẽ có những tiêu chí cụ thể để lựa chọn hay loại trừ các kết quả.

- Những dữ kiện phục vụ cho nghiên cứu hệ thống riêng kẻ có thể tổng hợp lại thành một nghiên cứu phân tích tổng hợp.

- Nghiên cứu hệ thống thường sẽ có nhiều nghiên cứu định lượng.

- Nếu thiếu dữ kiện trong quá trình nghiên cứu hệ thống thì các tác giả có thể đề xuất về hướng nghiên cứu trong tương lai và bổ khuyết cho những vấn đề đang trống trong việc nghiên cứu.

3. Hướng dẫn cách viết literature review hay nhất

3.1. Xác định được vấn đề và phạm vi cần nghiên cứu

Để có thể viết literature review hay và đạt chuẩn nhất, điều đầu tiên cần phải làm chính là xác định được literature review của mình sẽ viết về vấn đề gì. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải đưa ra được những tiêu chí cụ thể nhất để có thể lựa chọn ra những bài báo khoa học, luận văn để đưa vào phần literature review của mình cũng như loại bỏ những bài ít liên quan hơn.

Điều quan trọng nhất khi thực hiện quá trình nghiên cứu và viết literature review chính là bạn cần phải chú ý những câu hỏi cho phần literature review và câu hỏi để nghiên cứu của luận văn/ bài báo khoa học là hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như câu hỏi của phần literature review là “Nghiên cứu trước đây đưa ra kết luận cuối cùng là yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của doanh nghiệp?” thì câu hỏi chính của luận văn nên hướng đến là “Đối với những doanh nghiệp công nghệ, những yếu tố này hiện tại có còn quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hay không?” Chính vì vậy, việc làm literature review sẽ có vai trò giúp bạn có thể thấy được một phần quan trọng của đáp án cho các bài luận văn dựa trên cơ sở là tiêu chí của các nghiên cứu thứ cấp. Còn để có thể đưa ra câu trả lời cho tất cả những câu hỏi quan trọng khác nằm trong bộ nghiên cứu của bài luận văn thì bạn cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu sơ cấp khác mới có thể hoàn thành được.

Xác định được vấn đề và phạm vi cần nghiên cứu

Và tùy vào từng mục tiêu của luận văn đặt ra từ ban đầu mà bạn sẽ đưa ra những câu hỏi để nghiên cứu literature review một cách phù hợp nhất dựa vào các tiêu chí khác nhau. Cụ thể các tiêu chí để có thể lựa chọn được bài báo khoa học sẽ bao gồm:

- Những bài báo, bài luận văn phải được viết bằng tiếng Anh và được đăng tải trên các tạp chí về khoa học nổi tiếng.

- Những bài báo nghiên cứu khoa học đó phải được sử dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng là một phương pháp chính và quan trọng nhất trong việc nghiên cứu của lĩnh vực bạn thực hiện.

- Những bài báo phải đáp ứng yêu cầu là phải được công bố trong vòng 5 năm trở lại đây, tuy nhiên một số bài báo cũ nhưng vẫn tạo được nền tảng quan trọng trong việc nghiên cứu thì vẫn có thể nhắc đến.

- Các bài báo phải sử dụng những dữ liệu không được trùng lặp.

3.2. Lên kế hoạch cụ thể

Đối với bước này, các bạn cần phải chia nhỏ những câu hỏi thành nhiều khái niệm khác nhau để hình thành được các từ khóa tìm kiếm phù hợp với chủ đề đã chọn. Và khi đó, bạn có thể xem phần refrences của các article để định vị được các articles khác cần phải đọc. Có 2 phương pháp phổ biến giúp bạn có thể thực hiện được điều này chính là:

- Bạn có thể hỏi advisor hay chuyên gia trong ngành hay lĩnh vực mà mình quan tâm.

- Cách thứ 2 đó là bạn có thể tìm kiếm trên thư viện online trong các trường đại học lớn có mua bản quyền của nhiều tạp chí nổi tiếng, chính vì vậy đây sẽ là nguồn tư liệu dồi dào và miễn phí đối với các bạn sinh viên.

Một trong những bước quan trọng mà các bạn không thể bỏ qua trong phần này chính là phải ghi chép lại toàn bộ những gì đã làm và cách làm một cách hệ thống, rõ ràng như là:

- Bạn đã sử dụng tất cả bao nhiêu từ khóa để tìm kiếm thông tin.

- Bạn cần phải liệt kê toàn bộ các biến độc lập và các biến phụ thuộc cũng như tất cả các khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu vào phần này.

- Các bạn đã kết hợp các yếu tố nào để tìm kiếm từ khóa?

- Các bạn đã lựa chọn các từ khóa đó như thế nào?

Và khi tiến hành tìm kiếm thì bạn nên sử dụng tối thiểu là 2 cơ sở dữ liệu, bộ máy tìm kiếm, các tạp chí khoa học liên quan và tìm kiếm tư liệu ở những nguồn đó. Sau đó sẽ thực hiện việc kiểm tra sơ bộ những kết quả tìm kiếm đầu tiên để xem xét có cần thay đổi, điều chỉnh những tiêu chí nào không hay loại bỏ các từ khóa tìm kiếm nào không?

3.3. Tiến hành đánh giá và chọn lọc các dữ liệu

Tiến hành đánh giá và chọn lọc các dữ liệu

Sau khi bạn đã lên kế hoạch và có các list articles cần thiết thì bước tiếp theo chính là cần phải organize những article trước khi thực hiện take notes. Cụ thể đó là:

- Đọc các tựa đề hay phần tóm tắt của toàn bộ những kết quả đã tìm kiếm được, nếu như phù hợp với những tiêu chí đã đặt ra.

- Đọc toàn bộ nội dung và tập trung chủ yếu vào phương pháp cũng như kết quả hơn là nội dung của phần mở đầu, kết thúc. Sau đó sẽ tiến hành đối chiếu với những tiêu chí để giảm bớt những bài không phù hợp.

- Khi đánh giá và chọn lọc cần chú trọng vào độ cụ thể và cần ghi chú lại số lượng những bài đã loại bỏ kèm theo lý do.

- Cuối cùng chính là tiến hành đánh giá tổng quan nhất về chất lượng của các bài báo.

3.4. Trình bày các dữ liệu

Với bước này, bạn cần phải thực hiện một số công việc sau:

- Thực hiện tóm tắt bằng cách liệt kê hay cũng có thể là lập sơ đồ toàn bộ những tài liệu tham khảo kèm theo kết quả của việc nghiên cứu dưới dạng bảng biểu.

- Tiến hành tổng hợp, đánh giá cũng như phê bình những vấn đề đã nghiên cứu được.

- Bạn có thể tổng hợp qua 1 trong 3 hình thức sau:

+ Hình thức thống kê – phân tích tổng hợp.

+ Hình thức thuyết minh – tóm tắt vấn đề bằng lời văn và sắp xếp chúng theo chủ đề.

+ Hình thức tổng hợp theo khái niệm – đưa tất cả những khái niệm của nhiều nghiên cứu khác nhau thành một nhóm cụ thể để phân tích.

- Một số vấn đề nổi bật mà bạn có thể tiến hành phân tích chính là:

+ Phân tích nền tảng của các lý thuyết

+ Phân tích những thiết kế và nghiên cứu chúng

+ Phân tích những phương pháp lựa chọn mẫu

+ Phân tích về cách để đo lường

+ Phân tích về các chiến lược để phân tích dữ liệu cần thiết

+ Phân tích các kết quả

+ Thực hiện tổng hợp và đánh giá những kết quả nghiên cứu được để có thể đi đến một kết luận rõ ràng nhất về toàn bộ những bằng chứng hiện có của bạn.

4. Một số lưu ý khi viết literature review

Một số lưu ý khi viết literature review

Để có thể hoàn thành được một bài báo hay luận văn tốt và mang lại giá trị cao thì literature review trong luận văn/ bài báo cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Phần giới thiệu của literature review cần phải được thể hiện một cách rõ ràng và logic bởi thông thường các bạn sinh viên rất hay chú ý đến phần kết luận mà quên mất phần mở đầu.

- Literature review phải thật bao quát và thể hiện được đầy đủ những tư liệu đã thu thập được.

- Literature review tuyệt đối không được thiếu đi tính tổng hợp, đánh giá và phê bình.

- Toàn bộ những dẫn chứng, những yếu tố khẳng định phải đảm bảo được tính rõ ràng, thực tế và có tính thuyết phục.

- Literature review chỉ nên phê bình và đánh giá những bằng chứng một cách có chọn lọc để tránh việc phê bình một cách lan man và mang tính chung chung.

Như vậy để có một bài báo, bài luận văn hay và xuất sắc thì literature review đóng một vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về literature review là gì cũng như toàn bộ những thông tin về literature review và áp dụng một cách hiệu quả nhất cho bản thân trong quá trình thực hiện luận văn, các bài báo khoa học của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-