Quay lại

Bạn đã biết cách phân biệt các loại hợp đồng lao động chưa?

Tác giả: Timviec365.vn

Nếu ai đã từng đi làm chắc chắn sẽ quen thuộc với khái niệm “Hợp đồng lao động”. Đó là một văn bản thể hiện sự thoả thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm, quyền và nghĩa vụ. Hiểu biết cách phân biệt các loại hợp đồng lao động sẽ giúp 2 bên bảo vệ lợi ích của mình.

Việc làm Hành chính - Văn phòng

1. Sự cần thiết của hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động trước hết đóng vai trò để các bên xác lập và thực hiện những quan hệ về luật pháp. Khi tranh chấp xảy ra, 2 bên có thể dựa vào đó để bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, nếu đứng dưới góc nhìn của quan hệ lao động thì loại hợp đồng này còn có ý nghĩa với các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước

1.1. Vai trò đối với Người lao động

Hợp đồng lao động được coi là công cụ pháp lý để thực hiện quyền tự do, bình đẳng, hợp tác trong việc làm của mình. Các lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, dịch vụ là lĩnh vực sử dụng lao động nhiều nhất. Vì vậy hợp đồng lao động chính là phương tiện để những người lao động lựa chọn khi muốn thay đổi việc làm phù hợp với khả năng của mình.

Việc ký kết hợp đồng lao động sẽ là một cách xác lập sự bình đẳng trong quan hệ song phương và có tính đích danh (cá nhân). Chính vì thế, người ký hợp đồng phải là chính bạn – người tham gia lao động và không thể chuyển giao quyền và nghĩa vụ cho những người lao động khác.

Thực tế hiện nay, hợp đồng lao động rất quan trọng vì đó chính là một “tấm lá chắn” bảo vệ bạn khỏi sự bóc lột của người sử dụng lao động. Xem xét kỹ các loại hợp đồng lao động sẽ giúp bạn:

- Không bị vô cứ đuổi việc

- Không lo bị quịt tiền

- Với những lao động nữ sẽ có ưu đãi riêng như chế độ thai sản

- Hưởng trở cấp thôi việc, mất việc

- Được mua bảo hiểm ý tế

- Được đình công khi quyền lợi bị xâm phạm

1.2. Vai trò đối với Người sử dụng lao động

Hợp đồng lao động là một phương tiện pháp lý để người sử dụng lao động có thể tự do trong việc thuê mướn và sử dụng người lao động. Để phù hợp với mục đích của mình, người lao động cũng có thể thoả thuận về các nội dung cụ thể của quan hệ lao động trong hợp đồng. Cần lưu ý rằng những nội dung đó cũng có thể được thay đổi lại theo thời gian tuỳ vào 2 bên quyết định. Việc xác định các loại hợp đồng lao động sẽ giúp đánh giá việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động có hợp pháp hay không.

Trong một lần phỏng vấn ứng viên vào Microsoft, Bill Gates – người sáng lập đế chế công nghệ này đã từng hỏi “Theo bạn đâu là yếu tố duy trì sự thành công của hoạt động kinh doanh?” và một ứng viên đã trả lời rằng “Đó chính là sự chặt chẽ của hợp đồng”. Tưởng rằng đây là một câu trả lời không nghiêm túc nhưng người ứng viên này đã được nhận vào làm việc ngay sau đó. Như vậy có thể thấy rằng, hợp đồng lao động cũng là một trong những nhân tố tác động vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

1.3. Vai trò đối với các Cơ quan quản lý Nhà nước

Đối với bất kỳ hoạt động quản lý nào cũng cần phải có chủ thể quản lý thiết lập các công cụ, phương tiện và hợp đồng lao động là một trong số đó. Chính vì yếu tố quản lý lao động nên pháp luật hiện hành đã có giới hạn về quyền quản lý lao động của người sử dụng lao động. Hợp đồng lao động cũng là cơ sở để giải quyết một số chế độ liên quan đến người lao động đặc biệt là bảo hiểm xã hội. Đồng thời đây cũng cơ sở để nhà nước giám sát việc thực hiện pháp luật lao động.

Việc làm nhân viên quản lý hợp đồng

2. Phân biệt các loại hợp đồng lao động hiện hành

Theo quy định của bộ luật lao động hiện nay thì việc phân loại các hợp đồng lao động sẽ dựa trên thời hạn lao động được 2 bên thoả thuận. Theo đó, thời gian lao động theo pháp luật là khoảng thời gian hợp đồng phát sinh hiệu lực mà cả người lao động lẫn người sử dụng lao động đều phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh với nội dung trong hợp đồng lao động

Căn cứ theo Điều 22 Bộ luật Lao động 2012, có các loại hợp đồng lao động sau: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định dưới 12 tháng. Các quy định về những loại hợp đồng này như sau:

2.1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Hợp đồng không xác định thời hạn là hợp đồng chỉ chấm dứt khi cả 2 bên đều muốn kết thúc quan hệ lao động. Hợp đồng này sẽ không quy định thời điểm cụ thể hết hiệu lực. Theo đó, loại hợp đồng không thời hạn áp dụng cho một số công việc có tính chất liên tục, không ngừng. Hay có những công việc có thời gian hơn 36 tháng và tuyển dụng theo biên chế nhà nước ký kết theo hợp đồng lao động. Điều này đồng nghĩa với việc hợp đồng lao động không xác định thời hạn sẽ chỉ kết thúc khi quan hệ giữa các bên chấm dứt. Nó tạo ra một môi trường làm việc tự do, chủ thể có thể chấm dứt nhưng phải báo trước thời hạn. Loại hợp đồng này sẽ được thể hiện qua các văn bản.

Một ví dụ dễ hiểu như sau: Bạn A ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp B vào ngày 06/09/2019. Hợp đồng lao động chỉ thoả thuận về thời hạn ký kết nhưng không có thời hạn cụ thể khi nào hợp đồng kết thúc. Vì vậy nếu như không có sự kiện gì tác động đến quan hệ lao động 2 bên thì bạn A sẽ bắt đầu làm việc chính thức vào ngày 06/09/2019 và sẽ làm việc như việc cho đến mãi về sau. Ngược lại, khi có một vấn đề nào đó khiến 2 bên không thể tiếp tục quan hệ lao động nữa thì bạn A sẽ chấm dứt với công ty B.

2.2. Hợp đồng lao động có thời hạn

Đây là loại hợp đồng mà 2 bên xác định rõ thời hạn cụ thể chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Thông thường, thời hạn của hợp đồng có thời hạn sẽ là từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Khi hết thời hạn ấy thì các bên sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp 2 bên vẫn muốn tiếp tục làm việc cùng nhau thì phải ký kết thêm hợp đồng lao động mới, hợp đồng tiếp theo này nếu là hợp đồng có thời hạn thì chỉ được ký kết tối đa thêm 01 lần sau đó phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Ví dụ như:  Bạn A ký hợp động lao động với công ty B thời hạn 18 tháng. Sau 18 tháng thì hợp đồng lao động sẽ chấm dứt. Nếu bạn A không muốn ký hợp đồng lao động nữa thì cả 2 bên sẽ kết thúc hợp đồng

2.3. Hợp đồng lao động theo mùa vụ

Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định dưới 12. Sau khi hết mùa vụ thì hợp đồng sẽ hết thời hạn, vì vậy hợp đồng theo mùa vụ được ký kết trong trường hợp người lao động và người sử dụng lao động vê công việc tạm thời, không thường xuyên

Ví dụ như: Bạn A ký hợp đồng với vườn B. Công việc của A là thu hoạch mít và na. Sau khi hết mùa mít, na thì bạn A sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với nhà vườn B. Hợp đồng lao động theo mùa vụ có thể được trình bày dưới hình thức văn bản hoặc lời nói, hành động cụ thể

=> Như vậy, tuỳ vào các loại hợp đồng lao động mà quyền hạn và trách nhiệm của người lao động sẽ khác nhau. Timviec365.vn hy vọng bài viết đã giúp các bạn nắm rõ các quy định để lựa chọn ký kết hợp đồng phù hợp với công việc và ngành nghề.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-