Quay lại

Lương khoán là gì? Bạn đã hiểu hết về ý nghĩa của loại lương này?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Từ xưa đến nay, bước chân trên con đường đi làm, điều được quan tâm nhất chính là mức lương mà bạn nhận được. Tuy nhiên, có nhiều loại lương hơn bạn biết và bạn nghĩ? Bạn đã hiểu rõ bản chất của các loại lương đó? Và lương khoán là gì? Loại lương này có ý nghĩa gì? Hãy cùng Phương Anh di tìm câu trả lời nhé!

 
Việc làm Lương cao

1. Thông tin chi tiết về Lương khoán

Lương khoán là gì? Bản chất của loại lương này ra sao?

1.1. Lương khoán là gì?

Lương khoán chính là một trong những hình thức trả lương của doanh nghiệp cho người lao động cũng như các hình thức khác như trả lương cứng theo cách tính lương theo ngày công, trả lương cơ bản, lương net và gross được tính qua mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng,... Với hình thức này, thì lương khoán được hiểu là mức lương mà người lao động sẽ được nhận khi hoàn thành đủ số lượng và chất lượng công việc đã được giao trước đó. Cùng tìm hiểu nhé!

Định nghĩa về lương khoán

Hình thức trả lương này được áp dụng rất phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là với những sinh viên đi làm thêm ngoài giờ.

>> Xem thêm: Tiền thưởng

1.2. Bản chất, ý nghĩa của lương khoán

Lương khoán mang bản chất và ý nghĩa khá công bằng trong việc trả lương cho nhân viên ở các doanh nghiệp, công ty hiện nay. Bởi lẽ, số lương mà họ nhận được theo hình thức lương khoán chính là lượng công việc mà họ đã làm được, hoàn thành được trong số lượng công việc được giao. Nếu hoàn thành hết thì nhân viên sẽ được trả mức lương tối đa mà họ đã thỏa thuận với công ty, doanh nghiệp trước đó. Vì thế lương khoán mang bản chất hợp đồng thời vụ, nên thường sẽ không đóng bảo hiểm.

Điều này đảm bảo được sự công bằng giữa các nhân viên với nhau khi lượng công việc của họ có thể khác nhau và chất lượng cũng có sự chênh lệch. Bên cạnh đó, ngoài mức lương khoán theo công việc thì các công ty, doanh nghiệp còn đưa ra các mức thưởng nhằm nâng cao năng suất cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

>> Xem thêm: Thưởng thâm niên

1.3. Cách tính mức lương nhận được theo lương khoán

Công thức tính lương theo lương khoán

Thông thường, lương khoán có thể được tính theo giờ, số lượng sản phẩm, doanh thu,.... Tùy vào tính chất công việc mà công ty, doanh nghiệp sẽ trả mức lương khoán phù hợp dựa trên kết quả công việc mà bạn đã làm cũng như đạt được theo chỉ tiêu được giao.

Công thức tính lương dựa trên lương khoán như sau:

Lương = Mức lương khoán x  Tỷ lệ (%) hoàn thành công việc

Lương khoán sẽ được trả theo căn cứ của hợp đồng giao khoán giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Việc làm nhân sự tiền lương

1.4. Căn cứ trả lương theo lương khoán

Dựa vào đâu để quy định về trả lương khoán

Hình thức trả lương theo mức lương khoán đã được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012. Cụ thể, người sử dụng lao động có quyền trả lương cho người lao động theo các hình thức khác nhau dựa trên thỏa thuận giữa hai bên. Đối với hình thức trả lương theo mức lương khoán thì sẽ dựa trên khối lượng công việc, chất lượng công việc và thời gian hoàn thành công việc đã được định ra trước đó. Mức lương này sẽ phải được duy trì trong một thời gian nhất định, nếu có sự thay đổi thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất là 10 ngày và tiền lương sau đó sẽ được trả trên sự thỏa thuận của hai bên.

Có một điều cần lưu ý trong việc trả lương theo mức lương khoán chính là người sử dụng lao động cần tính toán mức lương khoán sao cho phù hợp, có tính khuyến khích để người lao động có thể làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, có thể đưa ra các mức khoán cao hơn với số lượng công việc khác đi hoặc các mức thưởng nếu như vượt chỉ tiêu công việc. Điều này nhằm đảm bảo được người lao động sẽ yên tâm hơn khi làm việc và có hiệu quả lao động tốt hơn.

>> Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

2. Hình thức lương khoán trong lĩnh vực Nhà hàng - khách sạn

Lương khoán trong các cơ sở lưu trú, ăn uống

Nhà hàng - Khách sạn có lẽ là lĩnh vực thường xuyên chi trả lương cho nhân viên bằng hình thức lương khoán nhất. Bởi lẽ, đây là ngành nghề rất phát triển hiện nay, tuy nhiên, nó lại mang tính thời vụ, thể hiện khá rõ ràng.

Khi vào các mùa du lịch cao điểm, lượng khách du lịch cũng như thực khác thường rất đông, do đó, nhân viên thường xuyên phải làm việc rất vất vả, tuy nhiên vẫn không đủ để phục vụ được hết. Vì thế, để giải quyết vấn đề này, các nhà hàng - khách sạn đã tuyển thêm nhân viên thời vụ nhằm đảm bảo có đủ số lượng nhân viên phục vụ khách hàng. 

Điều này rất thuận lợi cho cả hai bên. Vì nếu tuyển nhân viên cố định, vào những thời điểm vắng khách thì nhà hàng - khách sạn sẽ mất một khoản chi phí để chi trả cho nhân viên. Còn đối với những người làm thời vụ thì điều này cũng rất hợp lý vì thời gian không quá kéo dài cũng như không ảnh hưởng đến việc học. Đây cũng được coi là lời giải cho một bài toán nhân sự khá phổ biến.

Công thức tính lương theo thời gian

Hình thức trả lương khoán này được rất nhiều nhà hàng - khách sạn sử dụng vì dễ tính toán, công tâm và nhanh chóng.

Ngoài hình thức trả theo lương khoán thì các nhà hàng - khách sạn còn có trả lương theo thời gian làm việc hoặc lương thưởng theo doanh thu.

Với lương trả theo thời gian làm việc thường sẽ áp dụng với nhân viên cố định

Lương tháng = Lương x Phụ cấp (nếu có)/Số ngày công chuẩn x Số ngày làm việc thực tế trong 1 tháng đó

Số ngày công chuẩn thường sẽ là 24 hoặc 26 ngày tùy thuộc vào số ngày quy định đi làm tại công ty, doanh nghiệp đó.

Việc làm lương cao tại Hồ Chí Minh

3. Hợp đồng giao khoán

3.1. Hợp đồng giao khoán là gì?

Lương khoán sẽ được chi trả dựa trên hợp đồng giao khoán. Vì thế, đây được coi là bản cam kết dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên, tức là người lao động đã có sự thống nhất với người sử dụng lao động. Dựa trên bản hợp đồng này thì người nhận khoán sẽ là người chịu trách nhiệm hoàn thành các công việc được bên còn lại giao cho và bàn giao công việc đó theo đúng thời hạn đã được nêu trong bản hợp đồng. Còn người giao khoán có nghĩa vụ nhận kết quả công việc bàn giao đó và chi trả mức thù lao cho người nhận khoán theo mức phí đã được quyết định trên hợp đồng.

>> Xem thêm: Hệ số lương là gì

Sự kí kết giữa hai bên

3.2. Những loại hợp đồng giao khoán hiện nay

Tính tới thời điểm hiện tại có 2 loại hợp đồng giao khoán phổ biến. Đó là Hợp đồng giao khoán công việc toàn bộ và loại thứ hai chính là Hợp đồng giao khoán công việc từng phần.

Hợp đồng giao khoán việc toàn bộ:

Trong bản hợp đồng này thì bên giao khoán sẽ phải trao cho bên nhận khoán toàn bộ chi phí, trong đó gồm có chi phí vật chất và công lao động để hoàn thành công việc đó cũng như lợi nhuận từ việc nhận khoán.

Hợp đồng giao khoán từng phần:

Với loại hợp đồng này thì người nhận khoán sẽ phải tự lo cho mình dụng cụ cũng như công cụ lao động. Người giao khoán sẽ có trách nhiệm phải thanh toán tiền công lao động. Bên cạnh đó là cả tiền khấu hao về công cụ lao động.

>> Xem thêm: Mẫu quy chế lương

3.3. Các thủ tục cần thiết của hợp đồng giao khoán

Hợp đồng giao khoán cần những gì?

Đối với các tính chất công việc và người nhận khoán khác nhau thì sẽ có hợp đồng giao khoán khác nhau. Vì thế, các thủ tục, giấy tờ cần thiết cũng sẽ có sự khác nhau.

Hợp  đồng Giao khoán nhân công cho tổ đội thi công và 1 người đại diện ký thay (không có tư cách pháp nhân) bao gồm:

- Bản hợp đồng giao khoán

- Bản nghiệm thu khối lượng giao khoán đã hoàn thành

- Giấy chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

- Giấy xác nhận khối lượng giao khoán hoàn thành

- Căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân người đại diện

- Giấy chứng minh đã thanh toán bằng tiền mặt hoặc chứng từ của ngân hàng

Hợp đồng này có ưu điểm chính là có lợi thuế thu nhập từ doanh nghiệp là 20% và mức hỗ trợ bảo hiểm xã hội là 32%, không lo vấn đề bảo hiểm vào truy thu. Tuy nhiên, sẽ có nhược điểm chính là việc nhân công không có Vat, vì vậy doanh nghiệp sẽ phải nộp toàn bộ thuế đầu ra. Thêm vào đó là phải khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân.

Hợp đồng giao khoán cho công ty xây dựng hoặc đơn vị có khả năng thi công công trình khác sẽ bao gồm các giấy tờ như:

Những ưu, nhược điểm của các loại hợp đồng

- Bản hợp đồng giao khoán nhân công

- Bản nghiệm thu 

- Bản xác nhận khối lượng giao khoán

- Thanh toán khối lượng giao khoán

- Biên bản VAT

- Giấy chứng minh thanh toán bằng tiền mặt hoặc chứng từ của ngân hàng.

Hợp đồng loại này có ưu điểm là lợi thuế doanh nghiệp 20%, thuế thu nhập cá nhân 10% không lo bị truy thu, bảo hiểm xã hội cũng không thể soi xét và truy thu. Hạn chế chính là việc hồ sơ thanh toán đầy đủ, nếu làm ăn với công ty không đàng hoàng rất dễ bị mất số tiền đã giao.

Việc làm chuyên viên tiền lương

3.4. Người lao động có phải chịu thuế TNCN khi ký hợp đồng khoán không?

Có bị tính thuế với người tham gia hợp đồng giao khoán không?

Thông thường, thu nhập từ hợp đồng giao khoán của cá nhân được tính như tiền lương, tiền công lao động của cá nhân đó.

Nếu doanh nghiệp, công ty đó ký kết hợp đồng với cá nhân bất kỳ mà người đó không có đăng ký kinh doanh. Sau đó, đứng ra chịu trách nhiệm để thực hiện việc thi công, lắp đặt, sửa chữa công trình,...thì sẽ được tính vào diện chịu thuế thu nhập cá nhân dựa vào tiền lương, tiền công lao động.

Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất 10% trước khi thanh toán cho cá nhân, điều này không phân biệt với người đại diện cho nhóm ký kết hợp đồng.

Với trường hợp không phải là doanh nghiệp, hộ doanh nghiệp hay cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó, thuộc đối tượng không phải chịu thuế giá trị gia tăng hay không bắt buộc phải kê khai thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn với những trường hợp đó.

3.5. Có được đóng các loại bảo hiểm khi tham gia hợp đồng giao khoán không?

Quyền lợi cơ bản của người lao động khi tham gia hợp đồng giao khoán có được đảm bảo?

Theo như quy định, hợp đồng giao khoán mang tính chất thời vụ, tức là chỉ diễn ra ở một đoạn thời gian ngắn. Vì thế, người lao động khi tham gia ký kết hợp đồng giao khoán sẽ không được hưởng chế độ đóng các loại bảo hiểm. Ví dụ như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,...

Trong trường hợp, hợp đồng giao khoán ký kết dưới dạng không có thời hạn hoặc thời hạn hoàn thành từ trên 2 tháng thì sẽ bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là những thông tin cơ bản và chi tiết nhất về lương khoán. Mong rằng, qua bài viết này các bạn độc giả có thể hiểu rõ hơn về lương khoán cũng như hợp đồng giao khoán. Thông qua đó, có được cho mình những kiến thức cơ bản để áp dụng vào trong công việc sau này. Nếu các bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu về các ngành nghề khác liên quan, bạn có thể tra cứu trên website Timviec365.vn.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-