Quay lại

[Bật mí] – Mức lương ngành xét nghiệm y học hiện nay tại Việt Nam

Tác giả: Hồng Nguyễn

Bạn đang có ý định chọn ngành xét nghiệm y học cho tương lai của mình? Tuy nhiên bạn chưa nắm rõ được xét nghiệm y học là ngành gì? Cơ hội việc làm trong tương lai cũng như mức lương ngành xét nghiệm y học như thế nào? Đừng lo lắng, hãy để Timviec365.vn giúp bạn đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé!

Việc làm Y tế - Dược

1. Tìm hiểu khái niệm ngành xét nghiệm y học là gì?

Ngành xét nghiệm y học hay còn có tên gọi khác là xét nghiệm y khoa – là một nghiệp vụ chuyên sâu trong ngành y. Ngành này chủ yếu làm việc và sử dụng các trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại để phân tích, đánh giá một số mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân như máu, nước tiểu, dịch,... nhằm  mục đích phát hiện ra các thông tin, tình trạng cụ thể của bệnh nhân và đưa ra phương án giải quyết kịp thời. Đây được xem là một trong những ngành “hot” và có tính ứng dụng cao nhất trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay, là yếu tố không thể thiếu trong công tác chữa bệnh tại các cơ sở y tế Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Đặc biệt là trong bối cảnh khoa học công nghệ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe được nâng cao thì đây là ngành càng hấp dẫn và thu hút nhiều đối tượng bạn trẻ theo đuổi.

Ngành xét nghiệm y học là gì?

Học ngành xét nghiệm y học bạn sẽ được cung cấp những kiến thức quan trọng, các kỹ năng cần thiết để thực hiện việc kiểm tra, giám sát toàn bộ những quy chế, quy định về sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm chuyên dụng cũng như an toàn sinh học trong các phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, sinh viên theo học ngành này còn được đào tạo thực hành và có điều kiện để thực hành trực tiếp với thời gian khá lớn.

Mặc dù là một ngành còn khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên xét nghiệm y học đã và đang phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị y học bởi:

- Xét nghiệm y học cho ra kết quả rất cụ thể, chính xác, thể hiện đúng tình trạng của bệnh nhân. Và theo nghiên cứu thì hiện nay các quyết định trong ngành y có khoảng 70% đều căn cứ vào kết của của xét nghiệm y khoa. Ví dụ xét nghiệm máu ANA, quy trình xét nghiệm Hematocrit trong máu và còn nhiều loại xét nghiệm máu khác để nhìn vào các chỉ số đánh giá sức khỏe tình trạng. 

- Các bác sĩ và bệnh nhân có thể dựa vào các kết quả của xét nghiệm y học để theo dõi tiến triển của các căn bệnh, từ đó hỗ trợ trong việc đưa ra các điều chỉnh phù hợp, tối ưu được thời gian chữa bệnh cho bệnh nhân. Các y tá, điều dưỡng thường xuyên động viên, hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân thực hiện đúng quy trình và thực hiện các xét nghiệm hằng ngày.

- Những kết quả từ xét nghiệm y học còn giúp cho quá trình chữa bệnh có thể tiến hành dễ dàng và hiệu quả hơn, giảm những sai sót nhờ vào các công nghệ tiên tiến, hiện đại.

2. Công việc của một kỹ thuật viên ngành xét nghiệm y học

Kỹ thuật viên xét nghiệm y học là những người được đào tạo đầy đủ những kỹ năng chuyên môn về xét nghiệm y học, biết cách sử dụng thành thạo những trang thiết bị tự động hóa, hiện đại để thực hiện các xét nghiệm và đánh giá, nhận định các kết quả đó một cách chính xác, giúp cho các bác sĩ có thể dựa vào đó mà chuẩn đoán bệnh tình cho bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Trong một số trường hợp, các kỹ thuật viên y học có trình độ cao cũng có thể tham gia vào việc nghiên cứu khoa học để phát triển nghề nghiệp hay hướng dẫn cho những kỹ thuật viên xét nghiệm y học có trình độ thấp hơn. Vậy công việc cụ thể của các kỹ thuật viên xét nghiệm y học là gì?

Việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm

Công việc của kỹ thuật viên ngành xét nghiệm y học

- Kỹ thuật viên xét nghiệm y học là người sẽ trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ những bệnh nhân cũng như chuẩn bị chu đáo các công tác cho bệnh nhân thực hiện việc xét nghiệm, đảm bảo theo đúng quy trình và kỹ thuật.

- Thực hiện điều chế các loại thuốc thử, hóa chất trong quá trình kiểm nghiệm.

- Là người chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc, dụng cụ để tiến hành công việc kiểm nghiệm.

- Kỹ thuật viên xét nghiệm y học cần thực hiện quy trình theo đúng quy định đặt ra để đảm bảo kết quả được chính xác nhất.

- Là người thực hiện công việc kiểm kê, bảo quản, cất trữ tất cả các kết quả xét nghiệm và chuyển các kết quả đó tới những bác sĩ, khoa được yêu cầu.

- Kỹ thuật viên xét nghiệm y học còn là người sẽ tư vấn, giải thích cho các cán bộ y tế, các bác sĩ về kết quả của quá trình xét nghiệm, phân tích, nhận định khách quan để giúp các bác sĩ đưa ra được chuẩn đoán cũng như phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

- Là người thực hiện kiểm tra rà soát kỹ lưỡng về độ chuẩn xác của các kỹ thuật và kết quả xét nghiệm.

- Luôn phải bảo quản, giữ gìn và đảm bảo sự an toàn cho các hóa chất, các thiết bị máy móc dùng để xét nghiệm.

- Là người dậy, chỉ bảo cho các nhân viên kỹ thuật mới để họ làm quen với các nghiệp vụ của nghề.

Các bạn đừng nhầm giữa hai ngành kỹ thuật y sinh và kỹ thuật xét nghiệm y học nhé. Nếu bạn phân vân giữa hai nghề này có thể đọc thêm kỹ thuật y sinh đại học bách khoa hà nội để biết rõ về ngành, môn học.

3. Mức lương ngành xét nghiệm y học hiện nay tại Việt Nam

Mức lương ngành xét nghiệm y học hiện nay

Mức lương ngành xét nghiệm y học có cao không là câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm, nhất là những bạn trẻ đang có ý định lựa chọn theo đuổi nghề này. Theo nghiên cứu và thống kê của hệ thống y tế thì ngành xét nghiệm y học được đánh giá là ngành có mức lương vô cùng hấp dẫn với nhiều vị trí việc làm khác nhau. Cụ thể như sau:

- Mức lương đối với các kỹ thuật viên xét nghiệm y học ở vị trí nhân viên sẽ dao động từ 3 – 5 triệu/ tháng với các đối tượng mới vào nghề. Mức lương này cũng tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của từng người và sẽ được tăng lên theo thời gian.

- Còn với vị trí quản lý xét nghiệm y học thì sẽ có mức lương khoảng 7 – 10 triệu/ tháng.

- Đối với vị trí các chuyên viên tư vấn xét nghiệm y học thì mức lương sẽ ở khoảng từ 7 – 10 triệu/ tháng.

- Mức lương dành cho các bác sĩ xét nghiệm y học là cao nhất hiện nay, dao động từ 16 – 22 triệu/ tháng.

- Các nhân viên ở vị trí kinh doanh thiết bị xét nghiệm y học sẽ có mức lương từ khoảng 5 – 7 triệu/ tháng. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng được hưởng thêm phần trăm hoa hồng nếu như làm tốt.

- Với vị trí của các chuyên viên kỹ thuật y tế ứng dụng thì sẽ có mức lương khoảng 10 – 12 triệu/ tháng.

- Còn đối với các giảng viên ngành xét nghiệm y học thì sẽ nhận được mức lương sẽ là 15 – 20 triệu/ tháng.

Các mức lương này sẽ có sự điều chỉnh phù hợp theo năng lực và khối lượng công việc của từng người. Bên cạnh đó, các yếu tố như trình độ chuyên môn, bằng cấp, tiền thưởng,... cũng có ảnh hưởng và tác động đến các mức lương của từng vị trí trong ngành xét nghiệm y học.

Xem thêm: Du học ngành dược ở đâu là tốt nhất cho bạn?

4. Cơ hội của sinh viên tốt nghiệp ngành xét nghiệm y học

Thực tế hiện nay cho thấy, việc khám và chữa bệnh không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn căn cứ vào những xét nghiệm cận lâm sàng để chuẩn đoán và tìm kiếm phương pháp điều trị. Chính vì vậy, vai trò của xét nghiệm y học trong công tác khám chữa bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Sinh viên tốt nghiệp ngành xét nghiệm y học có thể làm ở nhiều vị trí khác nhau trong các cơ sở y tế như: kỹ thuật viên xét nghiệm, chuyên viên tư vấn y tế, chuyên viên kinh doanh thiết bị xét nghiệm y học, bác sĩ xét nghiệm y học, giảng viên chuyên ngành xét nghiệm y học trong các trường đại học,...

Cơ hội việc làm của ngành xét nghiệm y học

Không chỉ vậy, theo như thống kê cho thấy thì nước ta hiện có khoảng 22 bệnh viện đa khoa của tuyến trung ương thuộc Bộ Y tế, gần 100 bệnh viện đa khoa ở các tỉnh và hơn 65 bệnh viện chuyên khoa trong các khu vực. Ngoài ra, hàng loạt các cơ sở y tế tư nhân được mở ra trong thời gian gần đây. Điều đó khẳng định cơ hội việc làm dành cho các cử nhân ngành xét nghiệm y học là vô cùng lớn, đặc biệt là các công ty, tập đoàn nước ngoài đang đầu tư khá mạnh trong lĩnh vực này tại Việt Nam, khiến cho nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng tăng lên mạnh mẽ, tạo cơ hội việc làm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa những kỹ năng, trình độ, giúp mở mang tầm hiểu biết cũng như học hỏi những kinh nghiệm từ các kỹ thuật y khoa từ quốc tế và phát triển hơn nữa ngành y học Việt Nam.

Không những thế, với các chế độ đãi ngộ và mức thu nhập hấp dẫn thuộc Top 1 trong các ngành hiện nay thì xét nghiệm y học là một sự lựa chọn vô cùng đúng đắn và thích hợp với những bạn có đam mê và khả năng phát triển trong nghề y. Hiện nay các bệnh viện tuyển dụng cũng không thiếu do nhu cầu về sức khỏe ngày càng tăng, có thể kể đến các bệnh viện: bệnh viện y học cổ truyền Huếbệnh viện chợ Rẫybệnh viện quận Thủ Đức,... đều là các bệnh viện lớn tuyển dụng nhiều vị trí.

Việc làm bác sĩ xét nghiệm

5. Tổng hợp các trường đại học đào tạo ngành xét nghiệm y học

Mặc dù nhu cầu nguồn nhân lực ngành xét nghiệm y học đang ngày càng tăng cao và thu hút sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ trên cả nước, tuy nhiên, số lượng trường học đào tạo chuyên sâu về ngành này tại Việt Nam chưa nhiều. Một số trường đại học đào tạo ngành này nổi bật có thể kể đến như:

- Các trường đào tạo ngành xét nghiệm y học tại miền Bắc:

+ Trường đại học Y Hà Nội

+ Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương

+ Trường đại học Y dược – Đại học Thái Nguyên

+ Trường đại học Y tế công cộng

+ Trường đại học Y khoa Tokyo Việt Nam

- Các trường đào tạo ngành xét nghiệm y học tại miền Trung:

+ Trường đại học Y dược – Đại học Huế

Trường đại học Y dược - Đại học Huế

+ Trường đại học Y khoa Vinh

+ Trường đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng

+ Trường đại học Tây Nguyên

- Các trường đào tạo ngành xét nghiệm y học tại miền Nam:

+ Trường đại học Công nghệ Đồng Nai

+ Trường đại học Dân lập Cửu Long

+ Trường đại học Nam Cần Thơ

+ Trường đại học Trà Vinh

+ Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

+ Trường đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

+ Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

+ Trường đại học Văn Lang

+ Trường đại học Y dược Cần Thơ

Tìm việc làm

Với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, chắc hẳn các bạn đã có được đáp án cho câu hỏi “lương ngành xét nghiệm y học có cao không cũng như cơ hội việc làm của ngành này như thế nào?” rồi phải không nào?  Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác như: dược động họckhoa nội thần kinh, ngành hộ sinh,... Hy vọng đây sẽ là những thông tin quan trọng và hữu ích nhất giúp các bạn hiểu rõ và xác định được hướng đi đúng đắn cho bản thân mình trong tương lai. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-