Quay lại

Master Plan là gì? Vai trò của kế hoạch tổng thể trong kinh doanh

Tác giả: Hạ Linh

Với những ai đang vật lộn với hệ thống từ vựng trong tiếng Anh chuyên ngành kinh tế, xây dựng,... Chắc chắn, Master Plan là gì là một trong những thắc mắc chung. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn ý nghĩa của danh từ này cũng như một số khía cạnh sâu bên trong. Cùng Hạ Linh tìm hiểu qua một vài chia sẻ dưới bài viết này nhé!

Việc làm online

1. Chính xác thì Master Plan là gì?

Chính xác thì Master Plan là gì?

Không đơn thuần là một từ vựng trong tiếng Anh, Master Plan mang trong mình một ý nghĩa chuyên ngành, cho nên nó được sử dụng ở một số trường hợp và lĩnh vực cụ thể. Trước hết, hãy thử tách nghĩa của cụm từ này nhé!

Có thể bạn đã quá quen thuộc với từ “Master”, chẳng hạn như show truyền hình Masterchef nổi tiếng của Mỹ. Master là một danh từ trong tiếng Anh, được định nghĩa như một người làm chủ, giỏi trong một lĩnh vực nhất định và có thể chỉ đạo, kiểm soát những người còn lại. Đứng sau “master” là “plan”, hay được định nghĩa là một kế hoạch, chiến lược,.... Vậy Master Plan là gì?

Trong hệ thống từ điển Cambridge, Master Plan (/ˈmɑː.stə ˌplæn/) là một danh từ, là một tập hợp các quyết định được thiết lập bởi một người hoặc một nhóm người trong một tổ chức về cách làm điều gì đó trong tương lai.

2. Master Plan xuất hiện trong nhiều lĩnh vực

Master Plan xuất hiện trong nhiều lĩnh vực

Như vậy, có thể hiểu đơn giản Master Plan là kế hoạch chỉ đạo, tập hợp chi tiết các phương án, xác định chiến lược và những hướng đi cụ thể cho một khía cạnh thuộc một lĩnh vực nhất định. Master Plan được đề cập trong khá nhiều lĩnh vực, bao gồm:

+ Lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật: Master Plan trong lĩnh vực này được định nghĩa là kế hoạch sử dụng đất, tập trung vào một hoặc nhiều địa điểm trong một khu vực xác định quyền sở hữu, cải thiện chung  cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm hướng dẫn quá trình tăng trưởng và phát triển trong một số năm hoặc theo từng giai đoạn. Đó là việc thiết lập các kế hoạch dài hạn, cung cấp một cấu trúc để định hướng cho sự tăng trưởng và phát triển ở tương lai. Master Plan trong xây dựng và kỹ thuật được gọi là quy hoạch tổng thể.

Là việc tạo kết nối giữa các tòa nhà, môi trường, xã hội và những gì xung quanh chúng. Một Master Plan bao gồm việc phân tích, khuyến nghị và đề xuất cho dân số, nền kinh tế, nhà ở, giao thông, cơ sở cộng động và sử dụng đất của một dự án. Nó dựa vào việc khảo sát, lập kế hoạch, đặc điểm vật lý và điều kiện xã hội.

+ Lĩnh vực kinh tế: Master Plan trong kinh tế được gọi dưới những cái tên như: kế hoạch tổng thể, chiến lược tổng thể, tổng kế hoạch, kế hoạch chính,... Đây là một bản kế hoạch tạo ra trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, nhưng tập trung vào sự tăng trưởng và cách đạt được nó. Đó là một kế hoạch dài hạn, đưa ra các chiến lược cho sự tăng trưởng ổn định trong mọi hoạt động và hướng đến tính bền vững ở những năm tiếp theo.

 

3. Tầm quan trọng của một Master Plan - Kế hoạch tổng thể

Tầm quan trọng của một Master Plan - Kế hoạch tổng thể

Ngay khi hiểu được khái niệm về Master Plan là gì? Đừng nên đánh giá thấp vai trò của nó, bất kể trong lĩnh vực nào, thậm chí trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Hiểu đơn giản, không có tầm nhìn sẽ không có kế hoạch tổng thể. Không có kế hoạch tổng thể thì sẽ không có hành động, hoặc tối thiểu là không có hành động nào hiệu quả. Không có hành động dẫn đến việc không có kết quả. Và tất nhiên khi không có kết quả thì sẽ không mang lại những lợi ích cụ thể. Đó là cách đơn thuần nhất để nhận ra tầm quan trọng của một Master Plan.

Vì vậy, hãy dành thời gian để xây dựng và lên một kế hoạch tổng thể. Thời gian bạn đầu tư vào việc xây dựng kế hoạch sẽ được đền đáp xứng đáng ở tương lai. Để hiểu rõ hơn tác động của Master Plan trong các lĩnh vực, mời bạn đọc theo dõi tiếp những nội dung sau:

3.1. Vai trò của Master Plan trong lĩnh vực xây dựng

Các Master Plan có thể có một vai trò quan trọng trong việc xác định định dạng của môi trường đô thi. Nếu không được quan niệm tốt, chúng có thể dẫn đến các vấn đề hoặc lỗ hổng trong tương lai. Để không bị chỉ trích bởi chất lượng, vật liệu, hay kiến trúc của một dự án xây dựng, hãy nhận thức về tầm quan trọng của Master Plan. Cụ thể như:

Vai trò của Master Plan trong lĩnh vực xây dựng

+ Master Plan cung cấp một lộ trình cho tất cả các quyết định phát triển trong tương lai của một dự án. Nhiều ngân sách dự án được cắt giảm đến mức tối thiểu và cuối cùng không được sử dụng hiệu quả, vì vậy cần lập kế hoạch chi tiêu cụ thể trong Master Plan.

+ Master Plan có thể tiết kiệm tài chính cho khách hàng trong một thời gian dài. Một dự án xây dựng được lên kế hoạch tổng thể tốt có thể tiết kiệm tiền cho những thứ như tiện ích, vật liệu, thiết kế, vấn đề thi công,...

+ Master Plan cho phép việc ước tính chi phí được thực hiện trước khi bắt đầu xây dựng một dự án. Để mọi người hiểu chi phí cuối cùng liên quan đến những khía cạnh nào. Điều này cũng cho phép tài chính được huy động trong một khoảng thời gian dài hơn, nhằm tài trợ hoặc đầu tư cho dự án.

+ Master Plan có thể xây dựng tầm nhìn và tạo niềm tin cho một dự án. Nếu một tầm nhìn cho dự án có thể được thông báo cho người dùng tiềm năng của nó, nó thường gây nên sự phấn khích về lợi ích mà nó mang lại ở tương lai. Điều này thường xây dựng động lực cho một dự án và giúp nó được thi công sớm hơn mong đợi.

+ Các dự án có Master Plan có tỷ lệ hoàn thành cao hơn về mắt tiến độ so với các dự án không được lên kế hoạch.

Cuối cùng, bất kỳ quyết định nào về một kế hoạch tổng thể là tùy thuộc vào chủ sở hữu, hoặc khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là trách nhiệm của một số nhà thiết kế hay tư vấn về mặt thi công cho dự án.

Tìm việc làm kỹ sư máy xây dựng

3.2. Vai trò của Master Plan trong lĩnh vực kinh tế

Các tổ chức hay doanh nghiệp hàng đầu sử dụng các thực tiễn tốt nhất để thiết lập một chiến lược dài hạn, nhằm tập trung vào cơ sở hạ tầng và tính bền vững thông qua việc tạo ra một kế hoạch tổng thể Master Plan.

Một kế hoạch tổng thể trong lĩnh vực kinh tế đóng vai trò như một bản dự thảo chi tiết cho việc mở rộng tổ chức ở tương lai và phải được gắn với các mục tiêu cũng như các kế hoạch kinh doanh cốt lõi của nó. Master Plan sẽ xác định các yếu tố kinh tế và các yếu tố khác như phát triển cơ sở hạ tầng, các tiện ích, lập kế hoạch mua bán,... Một kế hoạch chi tiết sẽ xác định nhu cầu của tổ chức trong một quãng thời gian dài, có thể từ một năm, hai năm, thậm chí là hai mươi năm.

Vai trò của Master Plan trong lĩnh vực kinh tế

Các tổ chức hàng đầu biết rằng việc cập nhật thường xuyên các kế hoạch tổng thể Master Plan là nhiệm vụ bắt buộc để đánh giá nhu cầu phát triển hoặc cơ sở hạ tầng khi điều kiện kinh doanh phát triển. Một cách tiếp cận kế hoạch tổng thể sẽ cung cấp nền tảng cho:

+ Kế hoạch đầu tư dài hạn

+ Sự phát triển của tài sản vật chất

+ Việc đánh giá các quy định, bao gồm các tiêu chuẩn quy hoạch

+ Xác định được các khu vực, phòng ban cần phát triển tiện ích hoặc mở rộng quy mô

+ Việc thay mới và phát triển các cơ sở trong tương lai

+ Sự kết hợp của các tính năng bảo tồn và bền vững môi trường

+ Ưu tiên các nhu cầu về mặt tổng thể

Các doanh nghiệp không phát triển Master Plan có nguy cơ bị trì hoãn các hồ sơ phát triển, đầu tư, không được chuẩn bị cho những thay đổi lớn và thường ra những quyết định có phần nhanh chóng, sơ sài cho những chiến lược kinh doanh mang tính cốt lõi. Để cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu tài chính, vận hành và lập kế hoạch của một tổ chức, các CEO của các doanh nghiệp hàng đầu thường dựa vào Master Plan như một khuôn khổ cho các yêu cầu dự án vốn cung cấp một cách tiếp cận về quản lý các cơ sở tích hợp thực sự.

Các Master Plan cần phải được thiết lập một cách linh hoạt để đáp ứng những chiến lược phát triển hoặc các cơ hội mới có thể mở ra. Dành thời gian cần thiết để thiết lập và cập nhất kế hoạch tổng thể tốt, sẽ hỗ trợ trong việc ra quyết định ở tương lai.

mẫu cv online

4. Cách xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển kinh doanh

Cách xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển kinh doanh

Vậy làm cách nào để xây dựng một Master Plan một cách toàn diện? Trước khi bắt đầu viết Master Plan, bạn cần dành thời gian để phân tích SWOT (điểm mạnh điểm yếu) để đảm bảo bạn đang tập trung vào những điều đúng đắn. Xác định điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội và các mối đe dọa đang tồn tại bên trong bạn. Những điều này sẽ tạo thành nền tảng cho kế hoạch của bạn.

Kế hoạch tổng thể để phát triển kinh doanh của bạn là nền tảng của chiến lược tăng trưởng. Nó sẽ giúp bạn theo dõi và chịu trách nhiệm, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó rõ ràng, cụ thể và thực tế. Xem lại và sửa đổi kế hoạch của bạn thường xuyên nếu có thể và tiếp tục xây dựng những nội dung trên đó khi diễn biến kinh doanh của bạn đang phát triển. Một Master Plan bao gồm những gì?

+ Cơ hội phát triển: Nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn, đối thủ cạnh tranh và tiến trình trước đó của bạn. Từ đó, xác định các cơ hội phát triển, cho dù đó là tạo ra các sản phẩm mới, thêm nhiều dịch vụ hơn hay mở rộng ở những thị trường mới, kết hợp những cơ hội này hay các cơ hội khác. Xem xét các lựa chọn của bạn và tìm ra những gì tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

+ Kế hoạch đầu tư: Xác định cách bạn sẽ đầu tư cho sự phát triển kinh doanh của bạn. Bạn có bao nhiêu vốn? Bạn cần thêm bao nhiêu nữa và làm thế nào để bạn có thể sở hữu được số vốn đó?

+ Mục tiêu tài chính: Thực hiện các dự báo về lợi nhuận, doanh thu và chi phí. Sau đó sử dụng chúng làm cơ sở để thiết lập các mục tiêu tài chính ngắn hạn (hàng quý, hàng tháng) và dài hạn (hàng năm) cho doanh nghiệp của bạn.

+ Hoạt động bán hàng và tiếp thị: Tìm hiểu những nỗ lực bán hàng và tiếp thị nào sẽ thúc đẩy tăng trưởng một cách có hiệu quả. Và những nỗ lực này sẽ thay đổi như thế nào khi doanh nghiệp của bạn ngày càng lớn mạnh hơn. Hãy chắc chắn rằng, kế hoạch bán hàng và tiếp thị của bạn đủ mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp.

+ Nhu cầu: Đánh giá nhân sự của bạn hiện tại và suy nghĩ về cách mà bạn có thể cải thiện khả năng của họ để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp. Xem xét việc bổ sung hoặc thay đổi nhân sự, nhấn mạnh chuyên môn và những kỹ năng cần có của họ.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, hãy lưu ý về tiến trình của bạn và thực hiện các điều chỉnh định kỳ cho Master Plan. Nhằm đảm bảo nó vẫn phù hợp và đáp ứng các nhu cầu hiện tại. Tăng trưởng kinh doanh cần có thời gian, vì vậy hãy chuẩn bị cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn nhé!

5. Nhược điểm của Master Plan

Nhược điểm của Master Plan

Khái niệm có một “Master Plan” được coi là sự khôn ngoan thông thường của nhiều chủ doanh nghiệp. Các doanh nhân được thường khuyến khích có một Master Plan vạch ra chi tiết về tầm nhìn tương lai, với cam kết về động lực và thành công cho công ty của họ. Ưu điểm của một Master Plan là điều mà ai cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Master Plan có thể mang lại một số “ích lợi” không đáng có.

Việc thiết lập một “trật tự” và toàn bộ phương án cho kế hoạch tăng trưởng và phát triển sẽ trở thành một trở ngại cho việc học hỏi và đổi mới. Master Plan thường được thực hiện trước khi một sản phẩm hoặc một công ty tồn tại. Do đó, những suy đoán xảy ra trước khi thực hiện, với những ẩn số được phỏng đoán trước khi tồn tại một số liệu “hữu hình” nào, sẽ gây nguy hiểm cho những phỏng đoán.

Một cách tiếp cận thông minh hơn để khai thác sức mạnh và tiềm năng trong tương lai. Đó là tập trung vào việc giữ cho doanh nghiệp của bạn được cơ cấu hợp lý nhưng vấn có thể thay đổi, thúc đẩy môi trường kiểm tra liên tục và học hỏi không ngừng. Tính linh hoạt thay vì tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch “tĩnh” ban đầu là điều cuối cùng cho phép doanh nghiệp chuyển trọng tâm phát triển khi cần thiết, và để tận dụng nhu cầu của thị trường.

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn về khái niệm Master Plan là gì trong tiếng Anh, cũng như một số khía cạnh xoay quanh nó. Hẹn gặp lại bạn đọc ở những chủ đề hấp dẫn tiếp theo!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-