Tác giả: Vũ Ngọc Bảo
Nếu chưa từng đi làm hay thực tập ở bất cứ doanh nghiệp nào vậy thì mẫu đề xuất công việc sẽ là thuật ngữ mới mẻ đối với bạn. Tuy nhiên dù là chưa nhưng sau này chắc chắn bạn sẽ có lúc phải tiếp xúc với nó. Vậy nên việc tìm hiểu những thông tin quan trọng liên quan tới mẫu giấy này thực sự là cần thiết.
Giúp bạn có được cái nhìn tổng thể hơn với mẫu đề xuất công việc này, timviec365.vn đã tổng hợp và chia sẻ một số thông tin hữu ích nhất, tham khảo bài viết sau để biết cách viết mẫu đề xuất công việc như thế nào cho chuẩn nhé.
Mẫu đề xuất công việc chính là một trong những giấy tờ quan trọng đối với doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn, corporate, jsc, xí nghiệp. Nội dung trong mẫu giấy này chính là thông tin về công việc liên quan, thời gian thực hiện và cả lý do xin đề xuất là gì.
Mẫu giấy đề xuất công việc thường được soạn thảo văn bản bằng công cụ tin học văn phòng tiếng anh là Winword hay Microsoft Word, sau đó in ra sẵn tuy nhiên cũng có nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì họ lại chưa sử dụng hình thức này, chủ yếu khi muốn đề xuất công việc nào đó thì sẽ phải viết bằng tay.
Chưa biết sau này bạn sẽ đóng quân cho doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thế nhưng việc tìm hiểu về mẫu giấy tờ này là không thừa. Nếu nơi làm việc sau này của bạn không có mẫu in sẵn thì bạn vẫn sẽ tự tin bởi vì mình đã biết cách viết mà không phải nhờ ai.
Nói đây là mẫu giấy tờ quan trọng tuy nhiên bạn sẽ chưa thể hình dung được mức độ quan trọng của nó như thế nào khi chúng ta chưa bàn luận sâu hơn về vấn đề này. Vậy thì hãy hướng mắt về phần nội dung tiếp theo để nắm rõ những thông tin cần thiết nhé.
Gợi ý: Danh sách những biểu mẫu phục vụ công việc hay nhất
Bên cạnh những mẫu giấy tờ quan trọng như biên bản bàn giao tài sản, mẫu tạm ứng hay mẫu đề xuất nhân sự, mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau, mẫu đơn đề nghị giúp đỡ, giấy cam kết bảo lãnh nhân sự,... thì mẫu đề xuất công việc cũng là một thành phần không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp. Sự cần thiết của nó đối với doanh nghiệp còn là 1 ẩn số ít người biết, vậy nên đón xem những nội dung sau đây để lật mở những bí ẩn này bạn nhé.
Ít ai biết rằng việc đưa ra các mẫu giấy tờ, đơn từ trong doanh nghiệp đều là có chủ đích. Việc đưa ra mẫu đề xuất công việc cũng vậy, dựa vào đây doanh nghiệp có thể quản lý chi phí hiệu quả hơn.
Tại doanh nghiệp, hàng ngày có biết bao nhiêu là sự kiện diễn ra, chúng có thể diễn ra ở cùng 1 thời điểm hoặc là lệch nhau thế nhưng tất cả những sự kiện ấy cần phải được lưu trữ lại để có căn cứ giải quyết cho các vấn đề phát sinh sau này.
Ngay cả khi bạn muốn đề xuất một công việc nào đó ngoài phạm vi và khả năng của mình thì cũng cần phải có văn bản thực tế để nhà quản lý thâu tóm tình hình.
Nếu mọi giao dịch chúng ta chỉ thực hiện thông qua lời nói, có thể ngay ở thời điểm đó thì nó có hiệu lực, thế nhưng có ai đảm bảo rằng đến mãi sau này lời nói đó sẽ được giữ nguyên? Chính vì vậy mà mẫu đề xuất công việc được ra đời và tồn tại lâu dài trong môi trường doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ dựa vào những thông tin này và đưa ra phán đoán trong tương lai về sự việc được đề xuất, nếu thấy đó là đề xuất mang tính khả thi thì sẽ ký duyệt, ngược lại nếu đó là đề xuất bất hợp lý thì cần phải xem xét lại vấn đề một cách kỹ càng hơn.
>> Xem thêm: Văn bản hành chính là gì
Tại doanh nghiệp, để đảm bảo an toàn cũng như tính khoa học thì mọi vấn đề xảy ra khi giải quyết cần phải tuân theo 1 quy tình nhất định. Điều đó sẽ tránh được những thành phần xấu lợi dụng chức quyền để vượt rào lộng hành. Bên cạnh đó thì cũng phải nói rằng khi áp dụng theo quy trình, phong cách làm việc của doanh nghiệp trở nên khoa học hơn.
Không chỉ là khách hàng mà khi đối tác nhìn vào họ cũng sẽ đánh giá cao về tác phong làm việc chuyên nghiệp này. Tâm lý làm việc với những người chuyên nghiệp là tâm lý chung của tất cả mọi người, vậy nên điều này chỉ có lợi mà không có hại đối với doanh nghiệp khi sử dụng mẫu đề xuất công việc hiệu quả.
Hướng dẫn: Cách viết mẫu đề xuất nhân sự tại đây!
Mẫu đề xuất công việc không chứa quá nhiều nội dung thế nhưng bạn vẫn cần thể hiện đầy đủ ý cần thiết và quan trọng để tăng tính khả thi hơn, cấu tạo của mẫu giấy này cụ thể như sau:
- Phần ghi thông tin của công ty bao gồm: Tên, địa chỉ, số điện thoại
- Tên giấy đề xuất kèm ngày viết
- Kính gửi bộ phận liên quan
- Nội dung đề xuất: Tên, nội dung công việc cần đề xuất kèm số lượng cụ thể nếu có
- Thời gian thực hiện công việc đề xuất
- Chữ ký của các bộ phận liên quan
Với những thành phần này, bạn sẽ phải thể hiện như thế nào để mẫu đề xuất công việc của mình nhanh chóng được phê duyệt. Đón xem phần tiếp theo để biết bí quyết nhé.
>> Xem thêm: Ký nháy là gì
Với những người chưa có kinh nghiệm thì khi viết mẫu giấy này hãy tuân thủ trình tự theo hướng dẫn ở trên. Đây cũng là thứ tự chuẩn thường được đề cập trong các phiếu đề xuất mẫu mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Có 1 điểm khác biệt ở giấy tờ này so với những mẫu giấy khác đó chính là không có Quốc hiệu và tiêu ngữ. Bạn chỉ cần nêu rõ tên công ty mình đang làm, kèm theo ngày tháng viết đơn là được.
Đừng quên thể hiện tên và bộ phận làm việc hiện tại của bản thân một cách chính xác nhé, nếu không bạn sẽ không được duyệt đâu.
Khi bạn muốn đề xuất công việc gì, hãy ghi cụ thể vào phần “Nội dung đề xuất” để bày tỏ với cấp trên.
Ví dụ, bạn mong muốn bộ phận bạn có thể nhân sự, vậy thì thể hiện rõ vì sao lại đưa ra đề xuất này nhé, có thể là do số lượng công việc quá lớn hoặc 1 lý do nào khác phù hợp.
Trong công việc, bất cứ bạn cần đề xuất đồ dùng, con người hay sự việc nào để phục vụ cho nhiệm vụ của bạn thì đều có thể sử dụng mẫu đề xuất công việc. Tuy nhiên mọi thứ cần phải được nêu rõ ràng và cụ thể, càng chi tiết càng tốt cho việc đánh giá của lãnh đạo.
Cuối cùng là để lại chữ ký, trong mẫu phiếu này, có thể sẽ có nhiều bộ phận liên quan cần ký xác nhận, vậy nên hãy tìm hiểu trước rồi thể hiện rõ khu vực của từng người, sau đó bạn chỉ việc cầm đi xin chữ ký của họ là xong.
Mẫu giấy đề xuất mua văn phòng
Mẫu đề xuất công việc chính là một trong những mẫu giấy tờ quan trọng vậy nên ngoài những hướng dẫn về cách viết trên đây thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều như sau:
Thứ nhất, mẫu đề xuất công việc cần phải thể hiện rõ ràng về cả nội dung và số lượng. Mọi chi tiết nếu không được làm rõ thì chắc chắn mẫu phiếu này sẽ không được duyệt.
Thứ hai, khi viết mẫu đề xuất công việc bằng tay hay đánh máy, bạn đều phải lưu ý về màu mực và lỗi chính tả. Đây là các lỗi cơ bản nhưng lại có ảnh hưởng tới quyết định được phê duyệt hay không đấy.
Thứ ba, trình bày nội dung ngắn, dễ hiểu và xúc tích; tuyệt đối không sử dụng các từ tối nghĩa hay từ ngữ địa phương bởi vì sẽ chẳng có ai hiểu được chúng ngoài bạn.
Như vậy toàn bộ thông tin về mẫu đề xuất công việc đã được làm rõ ở bài viết trên đây, hy vọng sau khi tham khảo bạn sẽ nắm rõ được cách viết mẫu giấy này sao cho chuẩn chỉnh nhất, sở hữu một phiếu đề xuất công việc hoàn hảo sẽ giúp vấn đề của bạn nhanh chóng được giải quyết hơn.
Hướng dẫn viết mẫu đề xuất tăng lương chuẩn nhất
Khi làm việc tại các doanh nghiệp, nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy mình có đủ năng lực và tự tin về trình độ của bản thân thì có thể mạnh dạn viết mẫu đề xuất tăng lương và gửi lên cấp trên nhé. Còn về cách viết, nếu chưa rõ thì bạn có thể tham khảo bài viết mà timviec365.vn chia sẻ ngay bên dưới.
Khi làm việc tại các doanh nghiệp, nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy mình có đủ năng lực và tự tin về trình độ của bản thân thì có thể mạnh dạn viết mẫu đề xuất tăng lương và gửi lên cấp trên nhé. Còn về cách viết, nếu chưa rõ thì bạn có thể tham khảo bài viết mà timviec365.vn chia sẻ ngay bên dưới.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục