Tác giả: Hồng Nguyễn
Mẫu quy chế chi tiêu nội bộ là văn bản quan trọng trong công tác quản lý các vấn đề chi tiêu tài chính của tổ chức, doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu rõ về mẫu văn bản này chưa? Những quy định trong mẫu quy chế chi tiêu nội bộ như thế nào? Cùng theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!
Hiện nay, để đảm bảo cho quá trình hoạt động hiệu quả, công tác quản lý về tài chính tốt, không xảy ra bất kỳ vấn đề gì mâu thuẫn, gian lận,… về ngân sách, các tổ chức, doanh nghiệp, công ty đều đưa ra mẫu quy chế chi tiêu nội bộ để đội ngũ nhân viên cùng thực hiện.
Đây là mẫu quy chế quy định chi tiết, đầy đủ về toàn bộ các vấn đề liên quan đến chi tiêu của tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời nó cũng giúp cho quá trình quản lý chi phí được tốt hơn, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động quy mô lớn thì càng cần phải có mẫu quy chế này.
Hiện nay, hầu hết các cơ sở đơn vị hành chính sự nghiệp như trường học, bệnh viện,... hay các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh đều đang sử dụng mẫu quy chế để đảm bảo không xảy ra các vấn đề thiếu minh bạch, rõ ràng trong quá trình sử dụng ngân sách của tổ chức, doanh nghiệp.
Xem thêm: Đánh giá nội bộ là gì?
Đối với từng cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp thì sẽ có các mẫu quy chế chi tiêu nội bộ riêng, tùy thuộc vào những quy định, chính sách, thủ tục hành chính riêng của họ. Dưới đây là 2 mẫu quy chế chi tiêu nội bộ tại trường học và tại doanh nghiệp được áp dụng phổ biến nhất, mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.
Với mẫu quy chế chi tiêu nội bộ tại các cơ sở trường học thì nội dung sẽ khá dài. Do đó, người đảm nhiệm việc lập mẫu quy chế này cần hết sức lưu ý để thể hiện được chi tiết, đầy đủ mẫu văn bản theo yêu cầu. Cụ thể, trong mẫu quy chế chi tiêu nội bộ ở trường học thì sẽ bao gồm các nội dung sau:
Phần mở đầu mẫu quy chế
Trong phần mở đầu này sẽ cần có các thông tin cơ bản đó là:
- Quốc hiệu tiêu ngữ theo đúng quy định
- Tên tiêu đề của văn bản là “QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ” kèm theo thông tin nghị định Chính phủ mà nhà trường đang áp dụng thực hiện.
- Mục đích xây dựng quy chế này là gì? Phần này tùy vào từng trường học sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì vẫn nhằm một số mục đích về quản lý chi tiêu, tạo sự chủ động cho các cán bộ, nhân viên, là căn cứ để thanh toán các khoản chi tiêu, bảo vệ về vấn đề sử dụng tài sản chung,… Đối với phần này thì người lập mẫu quy chế sẽ cần phải ghi thật rõ ràng, chi tiết thành từng ý nhỏ.
Phần nội dung của quy chế
Với phần nội dung của quy chế chi tiêu nội bộ thì sẽ bao gồm rất nhiều chương khác nhau. Mỗi chương đều sẽ đưa ra quy định, thủ tục riêng cho tập thể cán bộ, nhân viên trong trường nắm bắt và thực hiện. Cụ thể nội dung của các chương sẽ là:
- Chương 1: những quy định chung
+ Điều 1: đưa ra căn cứ để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ.
+ Điều 2: đưa ra các nguyên tắc để xây dựng, thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ.
+ Điều 3: các đối tượng thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ.
- Chương 2: những quy định cụ thể. Phần này sẽ cần thể hiện các thông tin về trường, tổng số cán bộ thực hiện quy chế là ai cùng một số yêu cầu chi tiết như sau:
+ Thứ nhất là quy định về nguồn tài chính là từ đâu, từ nhà nước cấp bao nhiêu và đóng góp của nhà trường là bao nhiêu?
+ Thứ hai là nội dung của các khoản chi là tiền lương, tiền công, quản lý lao động, chi làm thêm giờ, sử dụng điện nước, văn phòng phẩm, điện thoại, chi hội nghị, bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức chuyên đề, chế độ công tác phí, tàu xe, thanh toán tiền thuê phòng khi đi công tác, chế độ nghỉ phép, chi phí mua sắm, sửa chữa thường xuyên, chi phí giao dịch tiếp khách, phục vụ chuyên môn, thi đua khen thưởng,…
Toàn bộ những thông tin này cần trình bày thật rõ ràng từng khoản, từng mục trong văn bản mẫu quy chế chi tiêu nội bộ để các bộ phận cán bộ, nhân viên có thể nắm bắt được.
- Chương 3: hiệu lực thi hành sẽ bao gồm các điều liên quan đến hiệu lực thực hiện quy chế như thế nào, các đối tượng nào có tên trong văn bản sẽ cần thực hiện nghiêm chỉnh theo quy chế đã đưa ra.
Phần kết thúc mẫu quy chế
Thông tin cuối cùng trong mẫu quy chế chi tiêu nội bộ sẽ là thời gian lập mẫu quy chế này là khi nào kèm theo chữ ký của hiệu trưởng để xác nhận về việc mẫu quy chế được lưu hành, thực hiện trong phạm vi trường học.
Xem thêm: Phòng nhân sự chịu trách nhiệm với người lao động trong doanh nghiệp. Việc làm nhân sự đang được tuyển dụng với mức lương cao từ các nhà tuyển dụng hàng đầu trên timviec365.com
Mẫu quy chế chi tiêu nội bộ tại doanh nghiệp thì sẽ có phần khác so với tại trường học vì các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với rất nhiều vấn đề phức tạp. Do đó, các yêu cầu được đưa ra trong mẫu quy chế này cũng sẽ khắt khe hơn so với các đơn vị trường học.
Cụ thể nội dung của mẫu quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp bao gồm:
Phần mở đầu
Phần này cũng là những thông tin về quốc hiệu, tiêu ngữ theo quy định của văn bản hành chính, tên của mẫu quy chế “QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ” và ở dưới sẽ là tên của tổ chức, doanh nghiệp cụ thể.
Phần nội dung
Nội dung của mẫu quy chế chi tiêu nội bộ trong doanh nghiệp sẽ bao gồm có 2 phần cơ bản tương ứng với 2 chương đó là:
- Chương 1: những quy định chung
+ Điều 1: đưa ra phạm vi và đối tượng áp dụng mẫu quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp. Quy chế này quy định về các nội dung, hình thức, mức chi tiêu của các khoản phát sinh áp dụng trong công ty và đây là cơ sở để ban điều hành công ty, các phong ban, cá nhân đề xuất lãnh đạo phê duyệt các khoản chi tiêu.
+ Điều 2: Mục đích và yêu cầu của mẫu quy chế chi tiêu nội bộ. Đối với các doanh nghiệp thì mẫu văn bản này sẽ nhằm thực hiện công tác quản lý được chặt chẽ hơn, giảm bớt các chi phí không cần thiết, gia tăng lợi nhuận.
- Chương 2: nguyên tắc chi tiêu trong nội bộ doanh nghiệp
+ Điều 3: nguyên tắc chi tiêu trong nội bộ doanh nghiệp.
+ Điều 4: các khoản chi tiêu chi tiết của các phòng ban, cá nhân.
+ Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp được xây dựng dựa trên các nguyên tắc nhất định tùy theo từng doanh nghiệp. Phần này sẽ cần phải nêu ra thật chi tiết, rõ ràng thì mới có thể đảm bảo theo đúng chuẩn một mẫu quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp.
Phần kết thúc
Phần cuối cùng của mẫu quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp cũng là thời gian lập mẫu quy chế kèm theo chữ ký của đại diện ban giám đốc trong doanh nghiệp, có thể là người cao nhất là chủ tịch hoặc tổng giám đốc, giám đốc ký tên để mẫu quy chế được thực hiện.
Xem thêm: Việc làm giám đốc tài chính từ các nhà tuyển dụng uy tín, hàng đầu và dễ dàng tạo cv quản lý điều hành ứng tuyển trên timviec365.vn
Hiện nay, các mẫu quy chế chi tiêu nội bộ của cơ sở, tổ chức được đăng tải lên rất nhiều trang web khác nhau mà các bạn có thể tìm kiếm, tham khảo để soạn thảo mẫu quy chế chuẩn nhất cho tổ chức, doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều mẫu khác nhau thì cũng sẽ gây ra hoang mang, sự phân vân không biết nên lựa chọn mẫu nào để đảm bảo chuẩn nhất và tham khảo.
Vậy thì timviec365.vn cung cấp cho các bạn những mẫu quy chế chi tiêu nội bộ chuẩn, mới nhất được sử dụng phổ biến hiện nay, cùng click vào file để tải về nhé!
Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về mẫu quy chế chi tiêu nội bộ dành cho các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn giải quyết được các vấn đề đang gặp phải nhé!
[TẢI NGAY] Mẫu giấy đề xuất mua văn phòng phẩm chuẩn xác nhất
Mẫu giấy đề xuất mua văn phòng phẩm là giấy tờ quen thuộc nếu như bạn đã từng đi làm tại các doanh nghiệp. Cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về mẫu giấy này nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục