Quay lại

Hướng dẫn cách viết mẫu quyết định sa thải chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Mẫu quyết định sa thải được viết như thế nào? Trong những trường hợp nào và cần lưu ý những gì? Nếu vẫn chưa thể tự mình trả lời những câu hỏi này thật chuẩn chỉnh thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn để có một cái nhìn tổng quát nhất nhé. 

1.  Mẫu quyết định sa thải là gì? Khi nào thì dùng quyết định sa thải

Trong tất cả các hình thức kỷ luật người lao động của một đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn, jsc, corporate, xí nghiệp, sa thải được biết đến là hình thức kỷ luật cao nhất, với chức năng chấm dứt ngay lập tức hợp đồng làm việc của họ tại một đơn vị, cơ sở nhất định.

 Mẫu quyết định sa thải là gì? 

Khi đó, mẫu quyết định sa thải được soạn thảo bởi phòng nhân sự và xác nhận của ban giám đốc công ty gửi đến người lao động chính là căn cứ quan trọng nhất để chắc chắn về tính hiệu lực của quyết định này. Mặc dù là hình thức giúp doanh nghiệp duy trì được nề nếp khá hiệu quả, nhưng trên thực tế không phải khi nào doanh nghiệp, tổ chức cũng có quyền chấm dứt hợp đồng của người lao động và ban hành quyết định sa thải. Theo điều 126, bộ Luật Lao động đã quy định rõ về những trường hợp lãnh đạo của doanh nghiệp có thể ban hành quyết định sa thải, cụ thể như sau:

- Trộm cắp

- Tham ô;

- Đánh bạc;

- Cố ý gây thương tích;

- Sử dụng ma tuý tại nơi làm việc;

- Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;

- Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;

- Gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích;

- Bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm khi chưa được xóa kỷ luật;

- Bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm;

- Tự ý bỏ việc 05 ngày/tháng hoặc 20 ngày/năm mà không có lý do chính đáng.

Mẫu quyết định sa thải được dùng khi nào?

Do đó, để người lao động có thể đồng ý với quyết định sa thải của doanh nghiệp mà không có động thái gây khó dễ, thậm chí là khiếu kiện, doanh nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ về trình tự xử lý kỷ luật lao động được quy định bởi pháp luật trên nguyên tắc chứng minh được lỗi của người lao động và có tham gia bào chữa, trình bày ý kiến của người lao động và tổ chức thứ ba là Công đoàn. 

Đặc biệt với bộ phận công việc hành chính nhân sự, nơi soạn thảo văn bản và thi hành và lưu trữ học quyết định sa thải cần nắm vững về căn cứ lẫn cách soạn thảo quyết định sa thải chuẩn để gửi đến người lao động. Tuy nhiên, do đặc điểm chỉ được sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt khi phát hiện ra những vi phạm nghiêm trọng của nhân viên văn phòng hay nhân viên tổng vụ, nhân viên C&B,... nên không phải ai cũng nắm rõ được cách soạn thảo mẫu quyết định sa thải chuẩn chỉnh nhất, nhất là những nhân sự mới chân ướt, chân ráo bước vào nghề.

Thấu hiểu được điều này, dưới nội dung ngay sau đây, timviec365.vn mang đến cho bạn nội dung cơ bản cũng như cách trình bày một mẫu quyết định sa thải để tham khảo. Hãy theo dõi và bỏ túi ngay cách viết nhé. 

Xem thêm: Biểu mẫu phục vụ công việc tại đây!

2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định sa thải chuẩn nhất!

Quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải chỉ được ban hành sau cuộc họp xử lý kỷ luật người lao động theo đúng trình tự. Dù có tần suất xuất hiện không quá phổ biến như những văn bản quyết định tăng lương, quyết định nghỉ thai sản, quyết định luân chuyển, luân phiên, điều động vị trí công tác...song về cơ bản, cấu trúc của mẫu quyết định sa thải không khác quá nhiều.

Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định sa thải chuẩn nhất!

Một số nội dung cơ bản, bạn cần phải đảm bảo trong mẫu quyết định sa thải bao gồm: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên công ty, số quyết định ban hành, tên quyết định sa thải, những căn cứ ban hành quyết định sa thải, những điều khoản quy định cụ thể về quyết định sa thải mà ban giám đốc công ty thi hành. Cuối mẫu văn bản là chữ ký ban giám đốc và phòng ban lưu trữ và nhận quyết định thi hành.

Về cụ thể, quốc hiệu tiêu ngữ là nội dung đầu tiên có mặt trong văn bản. Quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và cách mép trên khoảng 1,5 - 2cm. Tiêu ngữ được viết bắt đầu từ chữ thứ hai từ quốc hiệu thẳng xuống. Cả trường nội dung này được căn phải thay vì căn giữa như một số mẫu đơn thư thông dụng nhé. 

Ở cánh trái của văn bản, cùng với dòng đặt tên công ty và số ban hành văn bản. 

Ngay bên dưới tiêu ngữ là  địa điểm và thời gian soạn thảo văn bản. Phần trường nội dung này được viết bằng chữ in nghiêng.

Tên quyết định được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và đính kèm thêm vấn đề và tên người bị sa thải. 

Hãy nhớ rằng, sa thải là một trong những hình thức kỷ thuật cao nhất, do đó, tên quyết định sẽ được viết như sau: 

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải tại đây!

Những nội dung trong mẫu quyết định sa thải

“QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG 

Về việc: Sa thải ông/bà Phùng Ngọc Huy

Nội dung này sẽ được căn giữa và nổi bật ở trung tâm của văn bản. Sau khi trình bày tên quyết định bạn sẽ vào nội dung những căn cứ lập ra quyết định. Như đã nhấn mạnh, những căn cứ này cần dựa trên quy định của pháp luật. Có 3 căn cứ quan trọng nhất mà phòng nhân sự có thể cân nhắc để đưa vào quyết định sa thải nhân viên bao gồm: Bộ luật lao động, nội quy công ty, đơn vị và kết quả của buổi họp xét kỷ luật nhân viên diễn ra trước đó. Ví dụ như sau

Căn cứ Bộ luật Lao động nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 18/06/2012;

Căn cứ Nội quy lao động của Công ty LT pay 

Căn cứ kết quả phiên họp xử lý kỷ luật lao động ông/bà Phùng Ngọc Huy diễn ra ngày 15 tháng 2 năm 2020

Họp kỷ luật trước khi sa thải 

Nội dung chính của quyết định sa thải sẽ được Đại diện ban lãnh đạo trực tiếp xem xét và kỹ quyết định với cụ thể những điều khoản ghi rõ hình thức kỷ luật lao động sa thải, thông tin cá nhân của cá nhân bị sa thải, sai phạm đã mắc, hiệu lực thi hành văn bản...Điều 1 trong quyết định sa thải có thể được trình bày như sau:

GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH IT Pay

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Xử lý kỷ luật lao động ông/bà: Phùng Ngọc Huy

Hiện đang công tác tại: Phòng truyền thông Công ty TNHH LT Pay Chức vụ: Tổ phó phòng Truyền thông

Hình thức kỷ luật: Sa thải.

Do mắc phải sai phạm: Tiết lộ bí mật kinh doanh của Công ty TNHH LT Pay cho bên thứ hai.

Những điều khoản khi ý quyết định sa thải

Điều 2 trong quyết định sa thải cần làm rõ một số nội dung cơ bản sau đây: Thời gian bắt đầu quyết định có hiệu thực, thời gian giải quyết các quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến nhân viên bị sa thải, thời gian nhân viên bị sa thải bàn giao lại công cụ, thiết bị, công việc cho phòng ban liên quan...Cụ thể, bộ phận nhân sự có thể hoàn thành những ô trống dưới gợi ý sau:

Điều 2. Hiệu lực thi hành

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mọi quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan của ông/bà …………………… được Công ty giải quyết đến hết ngày…… tháng …… năm…….

Chậm nhất trước ngày….. tháng ….. năm ……, ông/bà ………………… có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công cụ, dụng cụ, tài sản và công việc  cho phòng ……………………..

Ông/bà ……………….. và các bộ phận liên quan có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Cuối mẫu văn bản quyết định sa thải, ở góc bên phải sẽ ghi rõ họ tên và chữ ký của Đại diện lãnh đạo công ty, có đóng dấu đỏ. Bên trái là nơi nhận quyết định. Một lưu ý khi trình bày nơi nhận là gạch đầu dòng tên cá nhân bị sa thải và phòng ban để đảm bảo tính khoa học, rõ ràng như ví dụ sau đây:

- Ông/bà: 

- Ban Giám đốc Công ty;

- Phòng 

- Lưu: VT.

Một số lưu ý khi soạn thảo quyết định sa thải

Trên đây chính là toàn bộ những nội dung cũng như cách trình bày quyết định sa thải chuẩn nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình viết bạn hãy đảm bảo đúng chính tả, văn phong hành chính không sử dụng các tình thái từ giàu sắc thái biểu cảm để đảm bảo được độ nghiêm túc và trung tính của văn bản nhé. 

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

>> Xem thêm: Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

3. Tải về mẫu quyết định sa thải chuẩn nhất!

Ngoài việc tham khảo về cách viết quyết định sa thải, bạn cũng có thể tải về ngay mẫu quyết định sa thải chuẩn chỉnh trong bài viết dưới đây nhé. 

mau-quyet-dinh-sa-thai-doc (1).doc

Mong rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình soạn thảo mẫu quyết định sa thải nhé. 

Quyết định nghỉ thai sản

Ngoài quốc định sa thải bạn cũng có tham khảo thêm cách soạn thảo quyết định nghỉ thai sản trong bài viết dưới đây nhé. 

Quyết định nghỉ thai sản

Ngoài quốc định sa thải bạn cũng có tham khảo thêm cách soạn thảo quyết định nghỉ thai sản trong bài viết dưới đây nhé. 

Quyết định nghỉ thai sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-