Quay lại

MC là gì? Cần điều gì để hiện thực hóa ước mơ MC của bạn?

Tác giả: Nguyễn Mai Thùy

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ tham gia vào các lớp học MC để theo đuổi giấc mơ đứng trên sân khấu của mình. Nghề MC có gì hot và cần phải trau dồi những kỹ năng gì để trở thành một MC chuyên nghiệp? Hãy cùng TIMVIEC365 tìm hiểu xem nhé!

Việc làm Tổ chức sự kiện

1. MC là gì?

Chúng ta chắc hẳn đã rất quen thuộc với hình ảnh một người nam hoặc nữ dẫn dắt và điều khiển một chương trình diễn ra trên sân khấu, hay trong các bữa tiệc, liên hoan, các buổi nhạc kịch. Vâng, và người dẫn chương trình còn được biết tới với một cái tên rất phổ biến đó là MC (đọc là em-xi). Đây là hình thức viết tắt của cụm từ tiếng Anh Master of Ceremonies. Dịch ra tiếng Việt mang nghĩa là người dẫn chương trình, người điều khiển chương trình có nhiệm vụ dẫn dắt nội dung cho khán thính giả trong một sự kiện, một buổi trình diễn hay một chương trình nghệ thuật giải trí nào đó.

Ở Việt Nam có một số MC nổi tiếng và kỳ cựu như MC Xuân Bắc trong Ơn giời cậu đây rồi, MC Trấn Thành trong Nhanh như chớp nhí, MC Kỳ Duyên trong Paris by night, MC Nguyên Khang, MC Phan Anh và rất nhiều những MC khác… Đa phần các MC là những người theo học ngành diễn viên điện ảnh, nên họ thường có các chuyên môn, tâm lý làm sôi nổi cho đám đông và thông thường các MC có thể là làm việc tự do, độc lập hay làm việc cho các công ty giải trí ở Việt Nam.

Từ MC trong giai đoạn thập niên 1970-1980 còn là thuật ngữ để chỉ  những người mà ngày nay người ta gọi là “rapper” trong giới âm nhạc hip-hop. Hoặc ở một số trường hợp khác MC cũng có thể hiểu là microphone controller, mic checka, music commentator và moves the crowd. Có lẽ một trong những lý do khiến một MC đảm nhận rất nhiều vai trò trên sân khấu cũng bắt nguồn từ việc không thống nhất cách gọi chung của từ MC.

>> Xem thêm: Diễn viên quần chúng

2. Vai trò của một MC là gì?

Theo nghĩa phổ biến nhất của từ MC đó là người dẫn chương trình thì người này có vai trò dẫn dắt, điều phối nội dung các chương trình trong kế hoạch một cách hấp dẫn, lôi cuốn khán giả nhất để họ tương tác và nhanh chóng hòa cùng không khí của buổi trình diễn hoặc sân khấu. MC có thể có mặt ở rất nhiều sự kiện kể cả trên truyền hình hay ngoài đời thực như các chương trình tri ân, chương trình từ thiện, đám cưới, sự kiện ra mắt sản phẩm,… Do vậy dễ dàng thấy rằng bất kể ai nắm giữ vai trò dẫn dắt và khuấy động không khí tại một buổi lễ hay sự kiện đều được gọi là MC.

Trong thực tế, tùy vào nội dung và mục đích của chương trình mà một MC dẫn dắt họ sẽ được gọi với những cái tên khác nhau như điều phối viên (dướng dẫn các hoạt động mang tính lễ nghi), hoạt náo viên (dẫn dắt và tổ chức chương trình sôi nổi tưng bừng), phát thanh viên hoặc xướng ngôn viên (truyền đạt lại nội dung của một chương trình đã có kịch bản sẵn), host (chủ trì một cuộc thi trên truyền hình, trò chơi truyền hình, truyền hình thực tế hoặc talk show), VJ hay Video jockey hoặc Veejay (người giới thiệu các bài hát, video clip trên show truyền hình ca nhạc).

>> Xem thêm: Ellen Show là gì

3. Muốn trở thành MC chuyên nghiệp phải cần những điều kiện gì?

Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với một người có ý định muốn trở thành MC đó là giọng nói. Quan sát trên truyền hình chúng ta có thể thấy mỗi MC đều có những chất giọng đặc trưng khác nhau lôi cuốn người nghe. Nhưng tựu chung lại những người đó đều có được chất giọng thiên phú, qua thời gian tập luyện thêm nhiều kỹ năng khác họ dần hoàn thiện giọng nói và cách nói của mình để trở thành một MC chuyên nghiệp.

Nói thì dễ nhưng nói sao để người nghe hiểu, thích thú và nhớ mãi thì không phải ai cũng có thể làm được. Yếu tố đầu tiên khi nói đó là phát âm phải tròn vành rõ chữ. Phát âm các chữ cái rõ và chuẩn xác rất quan trọng nếu không muốn người nghe hiểu lầm sang từ khác hoặc không hiểu bạn đang nói gì. Tiếp đó là phát âm đúng chính tả, không bị ngọng âm nào.

Yếu tố tiếp theo đó là các kỹ năng và phương pháp dẫn dắt hay còn gọi là nghiệp vụ chuyên môn của một MC. Thiếu đi các kỹ năng người MC sẽ bị áp lực tâm lý, thiếu tự tin, xử lý tình huống thiếu linh hoạt tự nhiên và rất dễ mắc lỗi trong quá trình làm việc. Một số kỹ năng cần trau dồi của người MC là gì ?

- Tiếng nói sân khấu: kỹ năng giúp người dẫn chương trình phát âm đúng chuẩn chính tả.

- Nghệ thuật diễn cảm: am hiểu về audiophile, giúp người dẫn chương trình tạo ra cảm xúc cho khán giả bởi nhấn nhá, lên xuống tôn giọng và biến đổi âm điệu trong lúc nói.

- Phong cách sân khấu: giúp người dẫn chương trình biết cách định hình phong cách, trang phục và tư thế tùy vào tính chất của chương trình sao cho phù hợp khi xuất hiện trước công chúng. Thêm vào đó là cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, biểu cảm thần thái cũng rất quan trọng để lấy được thiện cảm từ khán giả.

- Nghệ thuật biên soạn lời dẫn: giúp người dẫn chương trình biết sáng tạo, khai thác nội dung đề tài, dẫn dắt khéo léo và tư duy ngôn từ nhạy bén.

- Phương pháp phối hợp: hướng dẫn cách phối hợp giữa hai hay nhiều người MC sao cho nối tiếp nhau được nhịp nhàng, hòa quyện, ăn khớp với đối phương.

- Vốn kiến thức rộng: Đây là một kỹ năng khá quan trọng bởi người MC phải có vốn kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể dẫn dắt nhiều chương trình với nhiều chủ dề khác nhau như xã hội, giải trí, tình yêu, khoa học, điêu khắc, DJ,… Trong quá trình dẫn dắt người MC phải tư duy phân tích đưa ra những nhận định đúng đắn, nắm bắt được những xu hướng mới và sự kiện nổi bật, đặc biệt là những thông tin liên quan tới nội dung chương trình đang dẫn dắt. Nếu đưa ra thông tin sai lệch không chính xác MC có thể sẽ gặp những rắc rối như không được dẫn những sự kiện quan trọng nữa.

- Kỹ năng xử lý tình huống: Trước các chương trình, người MC thường sẽ lên kịch bản hoặc dự trù kế hoạch chi tiết để mọi việc diễn ra được trôi chảy. Tuy nhiên đôi lúc sẽ có những biến cố sẵn sàng xảy ra mà người MC không lường trước được. Lúc đó sẽ là một sự đen đủi với những MC nghiệp dư và thiếu đi kỹ năng ứng biến. Nhưng với một MC chuyên nghiệp, tư duy nhạy bén thì họ cho rằng đây là một cơ hội để họ thể hiện khả năng giải quyết tình huống tuyệt vời. Nếu bạn giải quyết tình huống một cách chuyên nghiệp, thông minh mà không tỏ ra lúng túng hay thiếu tự tin chắc chắn khán giả sẽ nhớ mãi đến bạn, tên tuổi của bạn sẽ được vang xa và có thêm nhiều hợp đồng lớn.

- Kỹ năng làm chủ sân khấu: Một chương trình diễn ra giống như một bản nhạc có nốt trầm nốt bổng. Người dẫn chương trình phải là một nhạc trưởng, một người sản xuất âm nhạc (music producer), thổi hồn vào từng câu nói truyền đạt, lúc cần sôi nổi thì sẽ sôi nổi hoạt náo lúc cần thủ thỉ sẽ nhẹ nhàng đem cảm xúc truyền tới khán giả. Trong một chương trình vai trò của người MC cực kỳ quan trọng thế nên làm chủ được sân khấu là kỹ năng nhất định phải luyện tập và trau dồi thường xuyên.

- Kỹ năng sáng tạo: Một MC sáng tạo là người biết làm mới chương trình dù là dẫn đi dẫn lại chương trình ấy nhiều lần. Hãy chăm chỉ học hỏi những kiến thức mới, tôi luyện bản lĩnh sân khấu, tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ để làm mới con người mình, làm mới nội dung dẫn và đa dạng phong cách dẫn. Dẫn chương trình cũng là một ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế đòi hỏi người MC phải không ngừng rèn luyện và học hỏi. Khán giả sẽ yêu thích, ấn tượng và đánh giá cao sự biến hóa đa dạng hình ảnh của bạn trên sân khấu.

Ngoài những kỹ năng kể trên, người dẫn chương trình còn phải luyện tập cách giao lưu trên sân khấu, sử dụng ngôn từ phong phú, thông minh hài hước.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho cụm từ MC là gì và những kỹ năng cần có để theo đuổi nghề MC. Mời các bạn chờ đón những bài viết hữu ích tiếp theo của TIMVIEC365.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-