Quay lại

Khám phá bản mô tả công việc công nhân sản xuất chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Bước lên từ bức tranh nông nghiệp cần lao và hòa vào làn sóng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lực lượng lao động phổ thông Việt Nam có thêm nhiều hơn những cơ hội tốt để vươn lên thoát nghèo. Đó là trở thành công nhân sản xuất trong những nhà máy đa dạng lĩnh vực đang được mở rộng quy mô tại nhiều địa bàn trên toàn quốc. Bạn đang mong muốn tìm kiếm một vị trí việc làm phổ thông tại nhà máy nhưng chưa rõ cụ thể về mô tả công việc công nhân sản xuất hiện nay như thế nào? Khi ứng tuyển cần những yêu cầu gì? Và quyền lợi ra sao? Hãy cùng khám phá ngay sau đây nhé. 

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất

1. Vài nét về vị trí công việc công nhân sản xuất!

 Vài nét về vị trí công việc công nhân sản xuất!

Trong bối cảnh bùng nổ của ngành công nghiệp, sự ra đời hàng loạt của hệ thống nhà máy, xí nghiệp đa dạng lĩnh vực, sản phẩm, ở mọi lúc mọi nơi như : những bức tường khắp những con đường ở nông thôn, bến xe buýt đến mạng xã hội... Không khó để bạn bắt gặp những tin tức tuyển dụng vị trí công nhân sản xuất, tập trung trong những lĩnh vực thế mạnh như dệt may, điện tử hay các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu như thủy hải sản, gỗ...

Công nhân sản xuất chính là lực lượng lao động chính trong nhà máy và đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Họ trực tiếp tham gia và các công đoạn sản xuất để tạo ra các sản phẩm cho doanh nghiệp. Xu hướng đô thị hóa phát triển, khi những cánh đồng lúa trở thành đại bản doanh cho các xí nghiệp, nhà máy ngự trị, công nhân sản xuất trở thành một trong những lựa chọn chọn công việc công nghiệp tốt bởi tính chất ổn định giúp lao động tự do tại nông thôn tự làm giàu trên quê hương thay vì xa phương cầu thực hay làm nông vất vả.

Đây cũng là nguồn nhân lực đang được tuyển dụng với số lượng lớn nhất, không yêu cầu quá cao về đầu vào. Chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt có bạn có thể dễ dàng chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng tại các nhà máy xí nghiệp, nhà máy  với bản mô tả công việc cụ thể sau đây.

Bật mí: Lương công nhân bao nhiêu?

2. Khám phá bản mô tả công việc công nhân sản xuất chi tiết nhất!

 Khám phá bản mô tả công việc công nhân sản xuất chi tiết nhất!

Bên cạnh quyền lợi và những tiêu chí tuyển dụng công nhân sản xuất, khi lên kế hoạch ứng tuyển vị trí, này bạn cũng đã băn khoăn không rõ một ngày làm việc của công nhân sản xuất như thế nào? Ngay sau đây, Lại Trang sẽ mang đến các bạn bản miêu tả công việc này thật chi tiết thay vì những gạch đầu dòng về nội dung công việc sơ sài mà bạn có thể nghe ngóng được trên mạng xã hội.

2.1. Thực hiện chấm công

Điểm khác biệt duy nhất của trong một ngày làm việc của công nhân sản xuất so với công việc làm nông đầu tiên chính là thực hiện chấm công mỗi ngày lúc bắt đầu vào làm việc và kết thúc giờ làm. Mỗi xí nghiệp, phân xưởng đều có một đến vài máy chấm công để ghi lại công, điểm danh công nhân theo quy định cụ thể về giờ giấc vào làm việc. Trong ngày đầu tiên vào làm việc, nhân sự của nhà máy sẽ tiến hành lấy vân tay của công nhân làm căn cứ chấm công. Với những ai lần đầu bước chân vào môi trường công nghiệp thì bạn cần đặc biệt lưu ý về giờ giấc, thao tác châm công theo quy định. Khi chấm công sai quy định, công nhân có thể không được tính công ngày hôm đó hoặc bị phạt.

Việc làm công nhân sản xuất

2.2. Thực hiện vệ sinh máy theo hướng dẫn

 Thực hiện vệ sinh máy theo hướng dẫn

Nếu như bạn đồng hành của dân văn phòng là máy tính, các trang thiết bị ngoại vi, hệ thống máy móc do doanh  nghiệp từ chuẩn bị sẵn sẽ là những người bạn đồng hành. Máy móc là phương tiện chủ yếu đề công nhân sản xuất tạo ra sản phẩm và quyết định đến năng suất lao động của họ.

Và vệ sinh máy móc trước khi làm việc chính là công đoạn quan trọng giúp máy của bạn tránh được những sự cố không đáng có ngăn cản quá trình sản xuất bao gồm bụi bẩn, nguyên liệu thừa bị kẹt bên trong. Ngoài ra khâu vệ sinh máy đồng thời là khâu kiểm tra máy xem có vấn đề gì hay không để kịp thời báo lên bộ phận sửa chữa khắc phục lỗi kịp thời hoặc đổi máy.

Những thao tác vệ sinh máy móc bắt buộc phải tuân thủ theo những hướng dẫn cụ thể của bộ phận kỹ thuật. Nếu gặp trục trặc, công nhân phải báo trực tiếp với trưởng bộ phận hay tổ kỹ thuật, không được tự ý sửa một mình. 

2.3. Thực hiện công đoạn sản xuất theo yêu cầu

Thực hiện công đoạn sản xuất theo yêu cầu

Trong một phân xưởng rộng có đến hàng nghìn công nhân sản xuất, trưởng phân xưởng sẽ không thể sát xao được với từng đầu việc của từng và giao quyền phân việc cho các tổ trưởng. Tổ trưởng sẽ phân công  và hướng dẫn các thành viên trong tổ mình thực hiện từng công đoạn sản xuất.

Công nhân sản xuất có trách nhiệm nhận đúng nhiệm vụ, công đoạn của mình và đáp ứng đủ những yêu cầu về công việc như sản lượng, chất lượng công việc để tập trung hoàn thành cho đầy đủ và kịp tiến độ của cả phân xưởng, nhà máy. Trong quá trình sản xuất phải thực hiện đúng những kỹ thuật được hướng dẫn trước đó. Nếu phát hiện sai sót phải kịp thời báo lại tổ trưởng để xử lý, khắc phục. 

Việc làm công nhân vận hành máy

2.4. Sử dụng các nguyên vật liệu, vật tư một cách phù hợp

Việc quản lý cả hàng nghìn công nhân sản xuất trong cả phân xưởng không cho phép các tổ trưởng có thể theo dõi cụ thể về tình hình từng công nhân về cách sử dụng nguồn nguyên liệu tổng cụ thể như thế nào. Do vậy, bản thân công nhân sản xuất trách nhiệm sử dụng những nguyên liệu được cấp một cách tiết kiệm, tránh lãng phí. Trong trường hợp, nguồn liệu sắp hết, cần kịp thời báo lại trưởng bộ phận để bổ sung kịp thời. Họ cũng đồng thời là làm nhiệm vụ theo dõi số lượng sản phẩm của mình và báo lại tổ trưởng tổ chuyền đề có chấm điểm hợp lý. 

2.5. Thực hiện tốt công tác an toàn thiết bị,  phòng cháy chữa cháy

Thực hiện tốt công tác an toàn thiết bị,  phòng cháy chữa cháy

Trên thực tế, mỗi công nhân sản xuất có xu hướng quan tâm đến việc tạo ra bao nhiêu sản phẩm môi ngày, có đáp ứng chỉ tiêu không hay máy móc có trục trặc gì không hơn là việc thực hiện tốt những công tác khác như phòng cháy chữa cháy. Nhưng trên thực tế, đây là nhiệm vụ công việc mà bạn cần phải nằm lòng khi bước chân vào các nhà máy, xí nghiệp đặc biệt là khi nguồn nguyên liệu dễ cháy. 

Hàng nghìn những nhà máy gặp sự cố cháy nổ, chập điện mỗi năm một phần xuất phát từ lý do này. Bạn biết đây, ổ sản xuất có vai trò quan trọng bậc nhất trong doanh nghiệp vì vừa là nơi để nguyên liệu, lực lượng nhân công và sản phẩm. Bất kỳ một sự cố nào cũng sẽ gây ra những hậu quả rất lớn, không chỉ cho riêng một mình công nhân đó mà là tính mạng, việc làm của hàng nghìn người trong phân xưởng, nhà máy.

Do vậy, bên cạnh chuyên môn chính, công tác an toàn về phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ mà bạn cần chú ý từ ngay từ thời điểm nhận nhiệm vụ.  Làm việc hiệu quả và an toàn với thiết bị máy móc cũng là tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của một công nhân sản xuất. Như nhấn mạnh, quá trình sử dụng 100% thao tác bắt buộc dựa trên những hướng dẫn. Trong quá trình làm việc cần cẩn thận tất các thao tác, đeo đồ bảo hộ lao động đầy đủ trong suốt quá trình làm việc và thực hiện nghiêm túc các quy định khác để đảm bảo an toàn của chính mình và những người xung quanh.

Việc làm công nhân may

2.6. Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa do nhà máy tổ chức

 Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa do nhà máy tổ chức

Là một tổ chức độc lập, để đảm bảo về đời sống tinh thần cho công nhân viên, nhà máy, công ty cũng đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoa đặc biệt trước thêm một sự kiện đặc biệt. Ngoài làm việc tốt, nhiệt tình, thì hăng hái tham gia các hoạt động ngoài giờ do công ty phát động cũng là nhiệm vụ như các phong trào thi đua sản xuất, các chương trình hành động…

Ngoài những nhiệm vụ chính, một công nhân sản xuất đối khi sẽ không làm theo những kế hoạch có sẵn mà làm theo nhiệm vụ đột xuất do tổ trưởng phân công. Họ cũng sẽ hoàn thành báo cáo, xếp gọn hàng những trang thiết bị, máy móc, đồ bảo hộ trước khi ra chấm vân tay và đi về. 

Trên đây chính là bản mô tả công việc nhân viên sản xuất đầy đủ nhất, chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn đầy đủ về nội dung công việc trong tương lai, nếu đang mong muốn ứng tuyển vào vị trí công nhân sản xuất rồi đúng không. Ngay sau đây hãy theo chân Lại Trang để khám phá cụ thể hơn về những quyền lợi mà một công nhân sản xuất phải hoàn thành những mô tả công việc này nhé. 

3. Những quyền lợi của công nhân sản xuất

Những quyền lợi của công nhân sản xuất

Vị trí công nhân sản xuất không thể gọi là một công việc mơ ước, thậm chí là công việc bắt buộc phải làm vì không còn sự lựa chọn nào khác tốt hơn của những thanh niên nông thôn không sở hữu những trình độ học vấn tốt hay năng lực chuyên môn qua nổi bật. Tuy nhiên, so với một số dạng nghề tự do khác , công nhân sản xuất có cái hơn là tình ổn định cao, điều kiện làm việc trong nhà xưởng và mức lương được tăng theo năng lực, chuyên môn và thâm niên.

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hà Nội

Ngoài ra, các công nhân sản xuất cũng được doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ về các chính sách đãi ngộ theo quy định của nhà nước bảo hiểm y tế, bảo  hiểm thai sản, bảo hiểm thân thể và được hỗ trợ xe đi lại với  phí rẻ hoặc miễn phí.

Theo khảo sát của timviec365.vn, mức lương trung bình của vị trí công nhân sản xuất đang tuyển dụng cho vị trí công nhân sản xuất dao động từ 3.5  - 6 triệu đồng. Ngoài ra tùy vào từng nhà máy, công nhân sản xuất sẽ được quy định rõ về mức thưởng chuyên cần, thưởng theo sản lượng và năng lực.

Công nhân sản xuất có những quyền lợi gì

Đây cũng là môi trường cho phép những cá nhân có tinh thần phấn đấu, nhiệt tình,năng lực quản lý...thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Vậy yêu cầu tuyển dụng của vị trí công nhân sản xuất như thế nào?

4. Yêu cầu tuyển dụng của vị trí công nhân sản xuất!

Trong tất cả các vị trí công việc của ngành công nghiệp sản xuất, công nhân là lực lượng đông nhất và có yêu cầu tuyển dụng đơn giản nhất. Ở vị trí lao động phổ thông này, bạn chỉ cần đủ tuổi lao động trên 18 tuổi, đủ sức khỏe có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của công việc, không mắc các bệnh truyền nhiễm hay về hệ xương...có thể ảnh hưởng đến công việc. Ngoài ra thang điểm để đánh giá về đầu vào ưu tiên cũng như cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao của công nhân, được căn cứ vào sự thành thạo các kỹ năng, thái độ việc sau đây:

+ Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt.

+ Sự nhiệt tình, chăm chỉ trong công việc.

+Sự trung thực, tin cậy

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hồ Chí Minh​

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí công nhân sản xuất!

+ Đúng giờ và có ý thức kỷ luật và cẩn thận trong công việc để tạo ra những công việc chất lượng. 

Mong rằng, toàn bộ những thông tin xoay quanh mô tả công việc công nhân sản xuất sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị cũng như tìm kiếm cho mình một việc làm lao động phổ thông như ý. Đừng quên truy cập thường xuyên vào timviec365.vn để cập nhật những công việc tốt và  tải về bản mô tả công việc vị trí công nhân sản xuất chuẩn nhất.
Mô tả công việc công nhân sản xuất.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-