Quay lại

Mô tả công việc database admin - Quản trị cơ sở dữ liệu

Tác giả: Phạm Thu Phương

Một công việc rất phổ biến trong ngành IT và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản trị cơ sở dữ liệu trong các công ty tại các lĩnh vực làm việc khác nhau. Để biết được các công việc mà một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu cần làm là gì? Mức lương của công việc này ra sao? Cùng các thông tin có liên quan khác thì chúng ta có thể cùng bàn luận trong bài viết dưới đây. 

 
Việc làm IT phần mềm

1. Những thông tin khái quát nhất về công việc Database Admin

Database Admin - nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu chính là người chuyên đi thực hiện các công việc trung gian để kết nối các thiết IT phần mềm và cả phần cứng mạng để phục vụ nhu cầu người dùng bằng việc sử dụng các ứng dụng về quản trị cơ sở dữ liệu để có thể thiết kế cài đặt, cung cấp nguyên liệu và đảm bảo cho cơ sở dữ liệu người dùng được hoạt động một cách tốt nhất và mang tính bảo mật cao cho người sử dụng cơ sở dữ liệu. 

Để trở thành  một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu bạn phải đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe về mặt kiến thức như việc sử dụng và kiến thức sử dụng về phần mềm quản trị 

cơ sở dữ liệu như Oracle và các phần mềm quản trị khác, kiến thức về phần mềm, hệ điều hành, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng cần thiết khác để có thể hoàn thành công việc thật tốt. 

Những thông tin khái quát nhất về công việc Database Admin

Và đặc biệt hơn nữa, quản trị cơ sở dữ liệu không phải là một công việc dành cho một người mới bắt đầu. Thông thường nếu bạn muốn làm việc tại vị trí này thì việc xác định mục tiêu nghề nghiệp và đi theo một lộ trình thăng tiến để có thể đạt được tại vị trí này trong khoảng thời gian xác định. 

Đó là một số thông tin khái quát nhất về công việc Database admin, để đi sâu vào tìm hiểu chi tiết thông tin về mô tả công việc của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu cụ thể phải thực hiện những công việc như thế nào? Phần nội dung tiếp theo trong bài sẽ giải thích cho bạn một cách đầy đủ nhất. 

Tiết lộ: Những thông tin cần thiết về lương công nghệ thông tin tại đây!

2. Mô tả công việc Database Admin chi tiết và đầy đủ nhất

Cơ sở dữ liệu là cả một hệ thống và là một thành phần không thể thiếu trong quá trình làm việc của một nhân viên IT nói chung từ khâu lập trình, phát triển thiết kế cho đến quản trị cơ sở dữ liệu trong máy tính. Chính vì vậy mà công việc quản trị cơ sở dữ liệu cũng cần thực hiện những công việc mang tính bao quát cao và giải quyết các công việc một cách chắc chắn và chính xác  nhất có thể. Và sau đây chính là quy trình công việc là một quản trị cơ sở dữ liệu cần phải đảm bảo đó là:

Tìm hiểu thông tin và nhu cầu người dùng - khách hàng trong việc quản trị cơ sở dữ liệu

Thiết kế các cơ sở dữ liệu một cách phù hợp với yêu cầu của khách hàng và tạo một mô hình dữ liệu để có thể sắp xếp chúng một cách hợp lý mà mục đích cuối cùng là phục vụ cho công việc cài đặt cơ sở dữ liệu sao cho thuận tiện nhất. 

Mô tả công việc Database Admin chi tiết và đầy đủ nhất

Đảm bảo trong quá trình thực hiện các công việc quản trị cơ sở dữ liệu trên các cơ sở dữ liệu được hoạt động một cách hiệu quả và đạt hiệu suất cao.

Xem xét và điều chỉnh cơ sở dữ liệu một cách hợp lý và thay đổi khi có yêu cầu chỉ định.

Chuẩn bị nơi để có thể lưu trữ/ nơi chứa các cơ sở dữ liệu một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất. 

Thực hiện công việc có liên quan đến cơ sở dữ liệu máy chủ như thiết kế - cài đặt và nâng cấp các cơ sở dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu máy chủ này. 

Quản trị các thông tin có liên quan đến vấn đề quyền truy cập người dùng hệ thống cơ sở dữ liệu đó và đảm bảo được tính bảo mật một cách tiết đối đối với hệ thống cơ sở dữ liệu.

Để có thể đảm bảo được tính an toàn cho hệ thống cơ sở dữ liệu vừa mới thực hiện như trên thì việc sao chép và lưu giữ lại thông tin của hệ thống cơ sở dữ liệu là điều vô cùng cần thiết để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. 

Trong trường hợp có yêu cầu của cấp trên đưa ra và yêu cầu của công ty thì nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu còn thực hiện thêm công việc phân tích, cung cấp thông tin và báo cáo lại nguồn dữ liệu đó cho công ty. 

Mô tả công việc Database Admin chi tiết và đầy đủ nhất

Công việc thực hiện dựa trên sự thỏa thuận giữa nhà cung cấp cơ sở dữ liệu và công ty dựa trên giấy phép hoạt động và người thực hiện cần đảm bảo được sự thỏa thuận này. 

Đó là toàn bộ các công việc từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành công việc của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu mà bạn có thể tham khảo. Vậy với khối lượng công việc lớn như vậy thì đòi hỏi nhân viên Database Admin cần đảm bảo đáp ứng những yêu cầu như thế nào? Câu trả lời cho câu trả lời này nằm ở nội dung tiếp theo trong bài ngay sau đây. 

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

3. Lộ trình thăng tiến của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu

Nếu bạn muốn làm tốt bất kỳ công việc nào thì hai từ kinh nghiệm có lẽ không còn quá xa lạ đối với những ai khi đi xin việc nói chung và đối với công việc này nói riêng. Chính bởi vậy dựa vào những thông tin và những người đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này mà một Database Admin có thể đi theo lộ trình sau: 

Lộ trình thăng tiến của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu

Nhân viên phát triển cơ sở dữ liệu - Database Admin đây là  một công việc mang tính chất nền tảng để có thể phục vụ cho công việc của một Database Admin sau này. Và thậm chí nếu bạn có tham vọng đi xa hơn thì vị trí trưởng nhóm quản trị cơ sở dữ liệu Database Administrator team leader vị trí cao đối với công việc quản trị cơ sở dữ liệu trong ngành IT này. 

Dựa vào lộ trình thăng tiến trong công việc như trên mà bạn có thể tự mình để có thể xác định mục tiêu nghề nghiệp đối với công việc quản trị cơ sở dữ liệu này. 

Việc làm quản trị hệ thống

4. Yêu cầu để có thể trở thành một Database Admin là gì?

Để trở thành một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu bạn phải đáp ứng tổng  hợp các yêu cầu về kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên môn, và đặc biệt là kinh nghiệm làm việc đối với vị trí tương đương hoặc các vị trí công việc có liên quan khác mà có thể phục vụ cho công việc. 

Yêu cầu về kiến thức, trình độ và bằng cấp chuyên môn đối với công việc nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu đó là:

Tốt nghiệp các trường đại học như Đại học Bách Khoa, Công Nghiệp, Đại học mỏ địa chất... với các ngành/ chuyên ngành được đào tạo như: Khoa học máy tính, Toán Tin, ngành công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông,...

Có nền tảng kiến thức và nắm chắc các công việc có liên quan đến hệ điều hành và hệ thống mạng trong việc quản trị cơ sở dữ liệu là điều vô cùng cần thiết. 

Yêu cầu để có thể trở thành một Database Admin là gì?

có kinh nghiệm và kiến thức về việc sử dụng các phần mềm ứng dụng để có thể quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu như phần mềm Oracle, hay MS SQL - máy chủ quản trị cho hệ thống cơ sở dữ liệu, phục vụ cho việc lưu trữ và cũng như truy xuất các cơ sở dữ liệu,... và các phần mềm ứng dụng khác. 

Có kỹ năng và kiến thức trong việc sử dụng ngôn ngữ truy vấn - đây là một dạng ngôn ngữ máy tính được tạo ra và có liên quan trực tiếp đến việc quản trị cơ sở dữ liệu.

Việc làm quản trị mạng

Bên cạnh các yêu cầu trên thì một DBA cũng cần phải đáp ứng yêu cầu về các kỹ năng cần khác phục vụ cho công việc đó chính là: 

Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp là các kỹ năng hàng đầu mà một DBA cần đến: Cụ thể công việc này cần có sự kết hợp làm việc và mang tính quy trình đặc biệt đối với các bộ phận như nhân viên phát triển cơ sở dữ liệu, người sử dụng sản phẩm - nhân viên của khách hàng mà các sản phẩm ở đây chính là các cơ sở dữ liệu, các nhân viên hay quản lý dự án trong việc triển khai các kế hoạch về quản trị cơ sở dữ liệu. 

Chính vì vậy mà các DBA cần có các kỹ năng để giao tiếp và làm công việc nhóm trong sự kết hợp với các bộ phận khác trong công ty hay doanh nghiệp. 

Kỹ năng phân tích, xử lý và giải quyết vấn đề đối với DBA là điều vô cùng cần thiết. Dựa vào các công việc mà một DBA thực hiện, đặc biệt là đối với công việc xem xét, thay đổi để có thể nâng cấp cơ sở dữ liệu. Trong thực tế bất kỳ một công đoạn làm việc nào cũng cần đến kỹ năng này. 

Thêm nữa là kỹ năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, kịp thời và không gây hậu quả trong quá trình thực hiện các công đoạn làm việc quản trị cơ sở dữ liệu. 

 Yêu cầu để có thể trở thành một Database Admin là gì?

Yêu cầu về phẩm chất và khả năng làm việc: Có sự  tập trung cao độ trong quá trình làm việc, tính trách nhiệm, tính kiên trì cẩn thận đối với các công đoạn làm việc và công việc được giao luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên và đánh giá cao cho vị trí công việc này. 

Tinh thần cầu tiến trong công việc để có thể vươn tới các vị trí/ cấp bậc làm việc cao hơn cụ thể là vị trí trưởng nhóm quản trị cơ sở dữ liệu. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

5. Mô tả công việc DBA và mức lương mà họ đạt được

Thông tin gần cuối cùng và cũng là một thông tin thú vị nhất đôi với vị trí này đó chính là mức lương. Vậy bạn có thể đoán biết được mức lương của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu hiện có là bao nhiêu không? 

Theo như những khảo sát mới nhất về công việc này thì mức lương dao động trong khoảng phổ biến nhất đối với vị trí này là từ 7 triệu đồng cho đến 15 triệu đồng. Lương trong khoảng phổ biến này dành cho những người là sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. 

Mô tả công việc DBA và mức lương mà họ đạt được

Đối với các công ty lớn và những nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này rồi thì mức lương mà họ đạt được có thể cao hơn rất nhiều có thể từ 15 triệu đồng cho đến 25 triệu đồng. Mức lương cao nhất dành cho những người có kiến thức, trình độ và kỹ năng làm việc, giải quyết công việc một cách nhanh chóng và hiệu suất làm việc cao, vì vậy mà giá trị họ nhận được cũng phải tương xứng với những gì họ cống hiến.

 Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh​

6. Quyền lợi của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu là gì?

Bên cạnh mức lương thì các nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu có thể nhận được thông qua các chính sách và chế độ từ công ty đó có thể là: Được hưởng các mức tiền thưởng theo quy định và tùy thuộc vào từng công ty, được làm việc và học hỏi thêm các kiến thức từ những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. 

Chưa dừng lại ở đó, các DBA cũng được hưởng chế độ phụ cấp từ công ty, được đăng ký bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện hằng năm không chỉ đối với bản thân mà còn đối với những người thân trong gia đình. 

Quyền lợi của một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu là gì?

Kết luận, từ những thông tin về các mô tả công việc cũng như các yêu cầu mà một nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu phải đáp ứng được mà từ đó mức lương và quyền lợi được hưởng cũng có sự tương xứng với nhau, công việc khó thì cũng đòi hỏi mức lương cao. 

Quản trị cơ sở dữ liệu không khó, quan trọng là bạn có muốn để làm việc tại vị trí này hay không thôi. Thông qua bài viết mô tả công việc Database Admin mà các bạn - những sinh viên mới ra trường, những người đã từng làm các công việc có liên quan,...Nếu bạn đang có nhu cầu cần tìm một công việc mới có liên quan đến quản trị cơ sở dữ liệu thì đây chính là thông tin hữu ích cho các bạn, hỗ trợ bạn trong quá trình để đi tìm một công việc. 

Tìm việc

Chúc các bạn trong thời gian sớm nhất có thể tìm được một vị trí phù hợp tại nơi làm việc mới. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy truy cập timviec365.vn để tìm kiếm và cập nhật thông tin về ngành nghề và việc làm các bạn nhé.

Các bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc Database Admin tại đây.

Mô tả công việc database admin.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-