Tác giả: Phương Anh Nguyễn
Giám đốc phát triển kinh doanh hay còn gọi là trưởng phòng phát triển kinh doanh. Tên tiếng Anh của chức vụ này chính là Business Development Manager hay viết tắt là BDM. Đây có thể được coi là một chức vụ đáng mơ ước với nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã biết được công việc của một BDM là gì chưa? Hay nói cách khác, một BDM sẽ phải đảm nhận những nhiệm vụ gì trong công ty, doanh nghiệp hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được công việc thường ngày của một Giám đốc phát triển kinh doanh là gì và vị trí này yêu cầu những gì nhé!
Đây là những thông tin cơ bản về Giám đốc phát triển kinh doanh để bạn có thể hiểu hơn về vị trí công việc này.
Giám đốc phát triển kinh doanh chính là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng, định hướng các chiến lược trong việc kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Điều này nhằm mục đích làm tăng trưởng doanh thu và đem lại lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng này vẫn cần phải đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà công ty mình cung cấp. Thêm vào đó là việc đi tìm kiếm những cơ hội có thể thúc đẩy việc phát triển kinh doanh mới và có nhiều tiềm năng. Đây là vị trí mà hầu hết công ty hay doanh nghiệp nào cũng thực sự cần.
Có thể nói, vai trò của Giám đốc phát triển kinh doanh quan trọng nhất chính là việc quản lý, tổ chức đội kinh doanh bán hàng. Một Giám đốc phát triển kinh doanh phải nắm bắt và có những phương pháp cụ thể trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng của đội ngũ nhân viên cũng như năng lực của họ trong công việc. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo đội ngũ bán hàng của Giám đốc phát triển kinh doanh cũng rất trân trọng. Bởi chính đội ngũ đó là gương mặt đại diện cho cả công ty, doanh nghiệp với khách hàng.
Về phần trách nhiệm, một Giám đốc phát triển kinh doanh có thể bao gồm các trách nhiệm như:
- Tiến hành xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh, thiết kế và thực hiện các quy trình để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, thông qua khái niệm của công ty về khách hàng và thị trường. Đây có lẽ là trách nhiệm đầu tiên mà một BDM cần thực hiện. Bởi họ giữ chức vụ phát triển, vì thế, trách nhiệm của họ là phải đưa vấn đề kinh doanh của công ty nâng cao hơn nữa. Đảm bảo được sự phát triển ổn định, vững mạnh trong tương lai.
- Thông qua quá trình làm việc với khách hàng và đối tác để tạo được những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh sau này. Có thể là nhà cung cấp, đối tác liên doanh, nhà thầu,...
- Tiến hành xây dựng và duy trì liên lạc ở mức cao với các khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng cũng như các đối tác kinh doanh và đối tác dự án. Việc này là rất quan trọng với BDM để có thể thực thi các kế hoạch và chiến lược của mình thành công. Có được mối quan hệ tốt sẽ thúc đẩy khả năng thành công của bạn lên đến 70%. Do đó, việc tạo dựng các mối quan hệ chưa bao giờ là không cần thiết, bất kể các lĩnh vực nào đi chăng nữa.
- Có sự định hướng triển vọng kinh doanh thông qua việc xác định khách hàng và thị trường mới, phát triển các phương pháp tiếp cận thị trường và xác định các cơ hội để có thể phát triển.
- Tiến hành xây dựng chiến lược Marketing và quản lý quan hệ khách hàng.
Đây có lẽ là câu hỏi khá nhiều người thắc mắc. Bởi nghe đến chữ “Giám đốc” thôi cũng cảm thấy rất “oai” rồi.
Ở phần này, Timviec365.vn sẽ mô tả công việc của một BDM gửi tới các bạn độc giả.
- Trực tiếp điều hành mạng lưới, hệ thống kinh doanh của công ty
- Tiến hành xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh, trực tiếp tổ chức thực hiện các kế hoạch, chiến lược kinh doanh đó.
- Trực tiếp quản lý, theo dõi điều hành các hoạt động kinh doanh, marketing trong công ty
- Xây dựng, thiết lập các kế hoạch phát triển đội ngũ kinh doanh theo định hướng phát triển thị trường kinh doanh của công ty, doanh nghiệp
- Tìm kiếm, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác, khách hàng tiềm năng để có thể mở rộng thị trường cũng như lĩnh vực kinh doanh của công ty, doanh nghiệp mình
- Thực hiện việc quản lý chi phí và đảm bảo thực hiện được các mục tiêu được giao
- Trực tiếp quản lý, phân công công việc cũng như hướng dẫn, đào tạo các nhân viên trong nhóm, bộ phận của mình phụ trách chính.
Trên đây là những công việc, nhiệm vụ mà một Giám đốc phát triển kinh doanh phải thực hiện. Nhìn chung, khối lượng công việc khá lớn và nhiều do là người đứng đầu, đồng thời cũng là người lãnh đạo cả một nhóm, tập thể do đó họ sẽ chịu trách nhiệm và quản lý cũng như bao quát khá nhiều vấn đề.
Bật mí: Chi tiết về lương giám đốc kinh doanh đã có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!
Chỉ tiêu công việc hay còn gọi là KPI. Chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc Giám đốc mà cũng có KPI công việc? Tất nhiên là có, tuy nhiên, những KPI này hầu như sẽ là do chính những Giám đốc phát triển kinh doanh tự đặt ra cho mình nhằm thúc đẩy bản thân hơn nữa trong công việc.
KPI công việc của Giám đốc kinh doanh:
- Đạt doanh thu theo sản phẩm: Doanh thu này sẽ được thu theo tháng của mỗi một dòng sản phẩm khác nhau.
- Đạt doanh thu theo đầu người: Tính theo doanh thu trung bình mà mỗi nhân viên kinh doanh có thể đạt được
- Đạt được lợi nhuận biên ở mức trung bình trở lên
- Có được tỷ lệ tăng trưởng về doanh số hàng tháng
- Đạt được tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng cao
- Có thời gian chuyển đổi từ lead sang khách hàng cao
- Tăng tỉ lệ khách hàng mua và tiếp tục sử dụng sản phẩm
- Đạt được quy mô hợp đồng trung bình, có thể tính theo giá trị hoặc theo thời gian
- Đạt tỷ lệ hoàn thành mục tiêu kinh doanh
Nhìn chung, KPI của Giám đốc phát triển kinh doanh cũng tương đối giống với các nhân viên kinh doanh thông thương khác. Nhưng xét trên phương diện tính chất thì những KPI này ở mức độ cao hơn và khó hơn.
Tuyển dụng giám đốc kinh doanh
Để có thể trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh thì bạn cần phải đạt hay thỏa mãn được những yêu cầu về năng lực cũng như các kỹ năng mềm khác để có thể thực hiện và hoàn thành các công việc, nhiệm vụ của mình. Những đòi hỏi đó nhằm đảm bảo được rằng bạn có đủ khả năng để đảm nhận được vai trò đó cũng như hoàn thành được sứ mệnh của mình.
- Đã tốt nghiệp bằng cử nhân Đại học hoặc cao hơn về chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hay các chuyên ngành tương tự.
- Đã từng làm và có kinh nghiệm trong làm việc tại vị trí Giám đốc Phát triển kinh doanh, Nhân viên kinh doanh hay các vị trí tương tự khác
- Đã có kinh nghiệm trong việc kinh doanh các dòng sản phẩm B2B là một lợi thế lớn
- Đã có kinh nghiệm trong việc chạy doanh số và dẫn dắt đội ngũ kinh doanh của mình để hoàn thành chỉ tiêu được đặt ra
- Đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc khách hàng và đối tác
- Nền tảng kiến thức chắc chắn, đặc biệt là nghiên cứu về thị trường và nhu cầu của khách hàng
- Sử dụng thành thạo các phần mềm, công cụ như MS Office, CRM,...
- Có khả năng về ngoại ngữ tốt và sử dụng thành thạo, đặc biệt là tiếng Anh
- Biết cách giao tiếp và sử dụng thành thạo các kỹ năng trong giao tiếp và đàm phán.
- Biết cách và sử dụng thành thạo các kỹ năng trong việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ
- Có khả năng về quản lý nhân viên, thời gian và biết cách lên kế hoạch công việc cụ thể
Đây là một vài yêu cầu đối với một Giám đốc phát triển kinh doanh. Nếu bạn có thể thỏa mãn được những yêu cầu này thì vị trí này hoàn toàn có thể thuộc về bạn khi bạn làm tại bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào.
Tuyển nhân viên nghiên cứu thị trường
Với vị trí nhà cầm quân này, không phải tự dưng ai cũng có thể làm được Giám đốc phát triển kinh doanh. Câu chuyện thăng tiến tới được vị trí này là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu cũng như sự trải nghiệm của mỗi cá nhân trong công việc kinh doanh của mình.
Vì vậy, khi đạt được đến chức vụ này, thì Giám đốc phát triển kinh doanh cũng sẽ có được những quyền lợi của riêng mình. Họ có thể tự thỏa thuận được mức lương mà họ mong muốn và cảm thấy phù hợp với năng lực của mình.
Bên cạnh đó, việc trở thành Giám đốc phát triển kinh doanh cũng giúp họ có được những mối quan hệ tiềm năng và một sự nghiệp vững chắc cũng như đem đến hàng ngàn cơ hội khác cho mình.
Mặt khác, việc trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh sẽ giúp bạn có cơ hội để rèn luyện, thử thách bản thân và giúp chính mình trở nên chuyên nghiệp hơn và có tác phong thành thục hơn.
Đó là những quyền lợi mà bạn có thể đạt được nếu đảm nhận vị trí Giám đốc phát triển kinh doanh. Tất nhiên là với những quyền lợi căn bản và phúc lợi khác của một người lao động bình thường thì bạn vẫn sẽ được nhận.
- Tuyển nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh số lượng lớn, lương cao.
Hiện nay, có rất nhiều trang thông tin để các ứng viên có thể tiếp cận được với việc tuyển dụng vị trí Giám đốc phát triển kinh doanh. Nhưng một gợi ý dành cho các ứng viên hiện nay chính là Timviec365.vn. Tại sao lại là Timviec365.vn?
Bởi đây là một trang web chuyên cung cấp các thông tin một cách chi tiết và đầy đủ nhất về việc làm, các ngành nghề cũng như các thông tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay. Thêm vào đó, với việc cập nhật thường xuyên đã giúp cho Timviec365.vn có cơ hội đem đến cho các ứng viên những cơ hội việc làm kinh doanh tại Hà Nội và mọi tỉnh thành mới nhất để các bạn có thể nắm bắt được công việc cho riêng mình.
Không chỉ vậy, Timviec365.vn còn có kho chứa hàng ngàn mẫu CV chuyên nghiệp, giúp cho các ứng viên dễ dàng tạo được những bản CV cho riêng mình. Điều này sẽ rất thuận tiện cho các ứng viên trong việc ứng tuyển và các nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng nắm bắt được hồ sơ của bạn.
Có thể nói, website Timviec365.vn là sợi dây liên kết cũng như cầu nối giúp nhà tuyển dụng và ứng viên xích lại gần nhau. Không chỉ ứng viên có lợi mà các nhà tuyển dụng cũng có thể đăng tải thông tin tuyển dụng lên Timviec365.vn. hiện nay, số lượng các ứng viên tìm đến website này khá nhiều và cơ hội tìm kiếm được công việc cũng rất cao. Do đó, Timviec365.vn sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên hiện nay.
Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của một Giám đốc phát triển kinh doanh hiện nay. Thông qua đó, hiểu rõ hơn về vị trí này cũng như những trách nhiệm mà một Giám đốc phát triển kinh doanh phải gánh vác.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục