Quay lại

Mô tả công việc giáo viên dạy nghề đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Công việc giáo viên dạy nghề cụ thể là làm những công việc gì? Yêu cầu, mức lương mà quyền lợi giáo viên dạy nghề là như thế nào? Nếu bạn là có niềm đam mê với nghề nhà giáo, có tố chất để trở thành giáo viên, và đặc biệt là bạn năng động có kỹ năng truyền dạy thì có lẽ công việc giáo viên dạy nghề rất phù hợp với bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết mô tả công việc giáo viên dạy nghề để có thể hiểu rõ hơn về công việc này. 

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Mô công việc giáo viên dạy nghề chi tiết và đầy đủ nhất 

Giáo viên dạy nghề là người không chỉ có kiến thức, kỹ năng, tố chất mà còn cần đến cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc nữa. Bởi trong thực tế bên cạnh việc truyền dạy các kiến thức về mặt lý thuyết, giáo viên dạy nghề còn truyền dạy cho các học viên về cách thực hành sao cho đúng và chuẩn chỉnh nhất.

Mô công việc giáo viên dạy nghề chi tiết và đầy đủ nhất 

Trong thực tế giáo viên dạy nghề lại được chia theo các nghề khác nhau. Chính sự khác nhau về lĩnh vực giảng dạy mà mối giáo viên dạy nghề sẽ làm các công việc khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì các giáo viên dạy nghề phải làm những công việc mang tính chất có quy trình làm việc tương tự nhau.  

Vậy giáo viên dạy nghề cần làm những công việc như thế nào trong quá trình giản dạy và hướng dẫn thực hành thực tế? Dưới đây sẽ là phần nội dung liệt kê về các công việc cụ thể mà một giáo viên dạy nghề phải làm như sau: 

1.1. Giáo viên dạy nghề và việc lập kế hoạch học tập cho học viên

Học thường đi đôi với hành, hiểu được câu nói này cũng chính là việc hiểu được một phần công việc của giáo viên dạy nghề đó chính là giảng dạy kết hợp với hướng dẫn thực hành trong thực tế. Tức điều này có nghĩa giáo viên dạy nghề sẽ làm hai công việc bao gồm bao gồm cả việc soạn giáo án cho việc giảng dạy lý thuyết trên lớp học và chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng đối với việc hướng dẫn thực hành cho học viên. 

giáo viên dạy nghề và việc lập kế hoạch học tập cho học viên

Đối với việc lập kế hoạch học tập này giáo viên dạy nghề cần đảm bảo được độ chính xác cao trong quá trình giảng dạy, làm sao cho học viên có thể tiếp thu kiến thức về lý thuyết và áp dụng đúng vào thực hành. Thông tin đầu vào phải chuẩn thì kết quả thực hành sẽ cao hơn và hạn chế được các sai số. 

Tham khảo: Lương giáo viên đầy đủ và chi tiết nhất tại đây!

1.2. Giáo viên dạy nghề và công việc hướng dẫn thực hành

Giáo viên dạy nghề sẽ chia lớp ra thành các nhóm nhỏ để có thể hướng dẫn các học viên thực hành, hoặc hoặc hướng dẫn từng cá nhân thực hành, rồi sau đó quan sát, kiểm tra và đánh giá về kết quả thực hành đối với từng nhóm và cá nhân sau đó. 

Trong quá trình hướng dẫn các học viên thực hành, giáo viên dạy nghề sẽ làm mẫu, lấy các ví dụ minh họa để học viên có cái nhìn trực quan nhất đối với công việc/ sản phẩm mà họ sẽ làm sắp tới. 

Việc làm giáo viên dạy lái xe

 Giáo viên dạy nghề và công việc hướng dẫn thực hành

Để tránh được những rủi ro hoặc những sai sót có thể xảy ra, giáo viên dạy nghề sẽ hướng dẫn và đưa ra những lưu ý/ cảnh bảo về các vật dụng, đồ dùng, dụng cụ thực hành để học viên có thể hiểu được cơ chế hoạt động, cách sử dụng cũng như các việc làm nên và không nên khi thực hành đối với các vật dụng đó. 

1.3. Quan sát - chấm điểm đánh giá kết quả trong quá trình thực hành và học tập của học viên

Để học viên có được kết quả học tập tốt nhất thì công việc quan sát - theo dõi và đánh giá kết quả học tập là công việc không thể thiếu được đối với giáo viên dạy nghề. Quan sát và theo dõi không chỉ trong quá trình học tập trên lớp mà còn đối với quá trình thực hành để tạo ra sản phẩm một cách thực tế. 

Từ việc quan sát và theo dõi này giáo viên dạy nghề có thể dễ dàng chỉ bảo cho các học viên cách làm đúng để có thể tiếp tục phát huy và sửa ngay nhưng chỗ làm sai. Từ đó họ có thể dễ dàng chấm điểm và đánh giá kết quả học tập của học viên về năng lực và khả năng học tập, sự phát triển và tiến bộ của học viên theo thời gian để có thể kịp thời lập và áp dụng các giải pháp cho những học viên yếu kém hơn. 

Quan sát - chấm điểm đánh giá kết quả trong quá trình thực hành và học tập của học viên

Thông qua việc quan sát và đánh giá kết quả học tập và thực hành của học viên, giáo viên dạy nghề cũng có thể nhận thấy được học viên có thực sự hiểu bài hay không và tìm ra được các nguyên nhân và tìm ra được phương pháp giảng dạy phù hợp hơn trong quá trình giảng dạy. 

1.4. Lập đề - coi thi - chấm điểm và đánh giá kết quả học viên

Bên cạnh đứng hàng giờ trên lớp để giảng dạy và hướng dẫn thực hành, giáo viên dạy nghề cũng làm một công việc vô cùng quan trọng đó là lập đề thi - coi thi - chấm điểm và đánh giá kết quả học viên. 

Đối với công đoạn làm việc này đòi hỏi giáo viên dạy nghề phải là một người công minh, chính trực và công bằng để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn nhất về mặt điểm số đối với từng học viên. 

Lập đề - coi thi - chấm điểm và đánh giá kết quả học viên

Đó là các công việc chính mà một giáo viên dạy nghề phải làm trong quá trình làm việc, vậy bạn nhận thấy những công việc như trên bạn có thể làm được hay không? Và bạn có thể đáp ứng được bao nhiêu phần trăm công việc đó? 

Việc làm sửa chữa ô tô

2. Yêu cầu để trở thành giáo viên dạy nghề là gì?

Giống như bất kỳ giáo viên khác, giáo viên dạy nghề cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu về trình độ chuyên môn, bằng cấp và nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng như các tố chất của một người giáo viên, và đặc biệt đó là kinh nghiệm làm việc. 

Yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với giáo viên dạy nghề: Tốt nghiệp từ cao đẳng/ đại học trở lên đặc biệt là tại các trường như Đại học Sư Phạm với các ngành và các lĩnh vực khác nhau, nắm được các kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu, rộng.

Yêu cầu để trở thành giáo viên dạy nghề là gì?

Khả năng giao tiếp và truyền đạt thông tin là yêu cầu bắt buộc phải có đối với giáo viên dạy nghề. Sự tương tác của học viên đối với giáo viên càng cao thì đồng nghĩa với việc bài giảng của giáo viên đó hay, thu hút và chất lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng giao tiếp và truyền đạt thông tin của giáo viên tốt. 

Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản phục vụ cho quá trình soạn giáo án và kế hoạch giảng dạy, lập đề thi: Bên cạnh các kỹ năng như giao tiếp và truyền đạt thông tin thì kỹ năng tin học văn phòng cũng là một trong những yêu cầu thứ yếu mà một giáo viên dạy nghề phải có đẻ phục vụ cho quá trình giảng dạy. 

Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc đối với giáo viên dạy nghề là gì? Giáo viên dạy nghề có thể được phân chia ra thành rất nhiều các ngành nghề khác nhau như giáo viên dạy nghề điện, may mặc, nấu ăn,...ngoài việc giảng dạy ra thì giáo viên còn chịu trách nhiệm trong việc hướng dẫn các các học viên và thực hành. Chính vì vậy mà đòi hỏi họ phải là người có kinh nghiệm làm việc ít nhất từ 2 cho đến 3 năm,...kinh nghiệm càng lâu trong nghề thì việc truyền đạt và hướng dẫn lại càng trở nên dễ dàng hơn. 

Yêu cầu để trở thành giáo viên dạy nghề là gì?

Phẩm chất cần có của một người làm nghề giáo nói chung và đối với công việc của một giáo viên dạy nghề nói riêng đó chính là có sự công bằng, công minh trong quá trình giảng dạy và kiểm tra đánh giá, có sự kỷ cương trong quá trình làm việc, và đặc biệt là có niềm đam mê, yêu nghề.

Đó là toàn bộ các yêu cầu đối với công việc giáo viên dạy nghề mà bạn có thể tham khảo. Vậy mức lương của giáo viên dạy nghề là bao nhiêu bạn có tò mò? Phần nội dung tiếp theo trong bài sẽ giúp bạn đưa ra được câu trả lời xác đáng nhất. 

Việc làm nấu ăn

3. Mức lương của giáo viên dạy nghề là bao nhiêu?

Mức lương của giáo viên dạy nghề được chia ra thành các bậc và hệ số và đặc biệt là phân theo hạng khác nhau. Cụ thể đối với giáo viên dạy nghề hạng I thì mức lương được chia ra làm 6 bậc khác nhau và giao động trong khoảng từ 8.5 cho đến 11.2 triệu đồng. Hạng II mức lương được chia ra làm 8 bậc khác nhau dao động trong khoảng từ 6.5 cho đến 10.1 triệu đồng. 

Mức lương của giáo viên dạy nghề là bao nhiêu?

Hạng III được chia thành 9 bậc và mức lương rơi vào khoảng từ 3.4 đến 7.4 triệu đồng. Mức lương hạng IV rơi vào khoảng 3.1 đến 7.2 triệu đồng, và cuối cùng đó chính là mức lương hạng V - hạng thấp nhất sẽ có mức lương trong khoảng từ 2.7 đến 6 triệu đồng. Như vậy mức lương của giáo viên phục thuộc phần lớn vào kinh nghiệm, trình độ và khả năng làm việc mà được phân chia thành các hệ số, bậc lương và hạng lương khác nhau. 

Việc làm thợ điện

4. Quyền lợi của giáo viên dạy nghề bao gồm những gì? 

Bên cạnh việc được hưởng các mức lương như trên thì giáo viên dạy nghề cũng sẽ được hưởng các quyền lợi như được đóng bảo hiểm như bảo hiểm đầy đủ, được làm việc trong môi trường giáo dục, được hưởng đầy đủ các chế độ phụ cấp của trường - nơi công tác và làm việc. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các ngành nghề có liên quan đến giáo dục đặc biệt là đối với giáo viên dạy nghề thì các bạn có thể truy cập ngay timviec365.vn - trang tuyển dụng uy tín nhất. Tại đây có rất nhiều các thông tin bổ ích cho cả người lao động và nhà tuyển dụng như các thông tin về mô tả công việc, tìm công việc theo từng tỉnh thành và các thông tin có liên quan đến tìm kiếm việc làm. 

Quyền lợi của giáo viên dạy nghề bao gồm những gì? 

Như vậy thông qua bài viết mô tả công việc giáo viên dạy nghề, hy vọng các bạn đã có thêm các thông tin hữu ích cho bản thân mình và lập kế hoạch để có được một vị trí công việc phù hợp trong tương lai không xa. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp trồng người. 

Các bạn có thể tham khảo và tải về bản mô tả công việc giáo viên dạy nghề tại đây.

mô tả công việc giáo viên dạy nghề.docx

bản mô tả chi tiết và đầy đủ nhất công việc giảng viên đại học

Mô tả công việc giáo viên dạy nghề đã cho bạn thấy rõ được công việc của một giáo viên dạy nghề là làm  những công việc gì. Vậy nếu bạn yêu thích và đam mê với các việc làm liên quan đến giáo dục thì có thể tham khảo bài viết mô tả công việc giảng viên đại học ngay sau đây. 

Công việc giảng viên Đại học

Mô tả công việc giáo viên dạy nghề đã cho bạn thấy rõ được công việc của một giáo viên dạy nghề là làm  những công việc gì. Vậy nếu bạn yêu thích và đam mê với các việc làm liên quan đến giáo dục thì có thể tham khảo bài viết mô tả công việc giảng viên đại học ngay sau đây. 

Công việc giảng viên Đại học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-