Quay lại

Mô tả công việc kiểm soát viên không lưu cho ứng viên hàng không

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngành hàng không hiện nay đang là một trong những ngành rất “HOT” và thu hút được nhiều đối tượng tham gia nhất là giới trẻ. Trong đó phần lớn số đông ứng viên ước muốn mình sẽ trở thành kiểm soát viên không lưu. Vậy bạn có là một ứng viên quan tâm đến vị trí này hay không? Hãy theo chân timviec365.vn để làm rõ về công việc cụ thể của những kiểm soát viên không lưu là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Hàng không

1. Bạn biết gì về kiểm soát viên không lưu - Họ là ai?

Nếu ví không gian trên không là một sân khấu thì phi công chính là những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu đó còn kiểm soát viên không lưu sẽ đóng vai là người làm việc sau “cánh gà”. Có nghĩa là những kiểm soát viên không lưu sẽ không trực tiếp ngồi trên máy bay điều khiển nó mà sẽ ngồi yên một chỗ và quan sát các tàu bay để đảm bảo về khoảng cách an toàn cho phi công và hành khách trên các chuyến bay đó.

Bạn biết gì về kiểm soát viên không lưu - Họ là ai?

Tuy không lộ diện nhưng đây lại là vị trí hết sức quan trọng trong ngành hàng không. Nhận ra được tầm ảnh hưởng của nghề nên các ứng viên đã thức thời và theo học chuyên ngành này rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu xem một kiểm soát viên không lưu sẽ phải làm những nhiệm vụ gì để giúp các tàu bay có một cuộc hành trình an toàn qua nội dung kế tiếp.

Tham khảo: Khái quát toàn bộ về lương kiểm soát viên tại đây!

2. Mô tả công việc kiểm soát viên không lưu chi tiết và đầy đủ nhất

Kiểm soát không lưu sẽ được chia ra thành 4 loại hình khác nhau đó là: Kiểm soát không lưu đường dài, kiểm soát không lưu tiếp cận, kiểm soát không lưu tại sân bay và kiểm soát không lưu mặt đất. Với mỗi loại hình trên sẽ là những kiểm soát viên không lưu tương ứng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Vậy hãy tìm hiểu cụ thể hơn với từng vị trí đó nhé:

Kiểm soát viên mặt đất

Các kiểm soát viên không lưu mặt đất sẽ có trách nhiệm kiểm soát hoạt động của các chuyến bay trong khu vực từ địa điểm đỗ cho đến vị trí chờ để cất cánh hoặc hạ cánh. 

Kiểm soát viên mặt đất sẽ điều hành tàu bay, người và các phương tiện di chuyển trong khu vực thuộc phạm vi quản lý. 

Hãy nhớ rằng mọi phương tiện di chuyển trong đây đều phải được sự cho phép của kiểm soát viên không lưu, các phương tiện nào cố tình vi phạm quy định sẽ bị xử lý theo quy định.

Kiểm soát viên không lưu tại sân bay

Mô tả công việc kiểm soát viên không lưu chi tiết và đầy đủ nhất

Những kiểm soát viên không lưu làm việc tại sân bay sẽ có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động của tàu bay khi cất cánh và hạ cánh. Trong đó kiểm soát viên sẽ là người cung cấp thông tin cho tàu bay cất cánh đúng với kế hoạch dự kiến, hướng dẫn những tàu bay đến sân bay hạ cánh đúng theo quy định,... Nói chung tất cả những hoạt động của tàu bay từ khi vào địa bàn sân bay đều phải nghe theo chỉ thị và hướng dẫn của kiểm soát viên làm việc tại sân bay để không gây ra tình trạng lộn xộn khó kiểm soát trên sân bay.

Kiểm soát viên không lưu tiếp cận

Kiểm soát viên không lưu tiếp cận sẽ thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt và sắp xếp các tàu bay đến theo một thứ tự nhất định, không xảy ra tình trạng chen lấn và lộn xộn. Sau khi tàu bay được xếp thứ tự thì sẽ tiến hành vào làm tiếp cận và hạ cánh.

Không chỉ vậy, kiểm soát viên không lưu tiếp cận còn hướng dẫn các tàu bay lấy độ cao một cách nhanh nhất và bay vào đường bay mình mong muốn trước khi chuyển tiếp sang giai đoạn bay đường dài.

Kiểm soát viên không lưu đường dài

Mô tả công việc kiểm soát viên không lưu chi tiết và đầy đủ nhất

Trong số các vị trí kiểm soát thì có lẽ đây là vị trí mang trọng trách lớn hơn cả. Kiểm soát viên không lưu đường dài đảm bảo hoạt động bay của các tàu bay luôn an toàn.

Trên không gian cao, tầm nhìn bị che khuất, vì vậy hoạt động bay của các tàu bay cần được kiểm soát một cách liên tục và chặt chẽ. Kiểm soát viên không lưu đường dài sẽ đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các tàu bay bằng cách áp dụng quy định khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các tàu bay là 1000 feet tương ứng với 304.8 m trên không.

Trong suốt hành trình bay từ khi cất cánh kiểm soát viên không lưu cần phải giữ liên lạc với phi công, phải luôn theo dõi và nắm được lộ tuyến của máy bay để đảm bảo an toàn tuyệt đối đến tính mạng của phi công và các hành khách trên máy bay.

Chưa dừng lại ở đó, ngày nay lưu lượng chuyến bay ngày càng tăng cao do hành khách sử dụng phương tiện di chuyển này quá đông chính vì vậy kiểm soát viên không lưu không những phải đảm bảo được yếu tố an toàn mà còn kiêm cả việc điều phối để đẩy nhanh tốc độ giúp lưu lượng chuyến bay đạt hiệu quả cao nhất.

Tuyển dụng nhân viên bán vé máy bay

3. Môi trường làm việc của vị trí kiểm soát không lưu

Nếu có cơ hội đảm nhiệm vị trí kiểm soát viên không lưu thì bạn quả thật may mắn khi được trải nghiệm một môi trường vô cùng chuyên nghiệp. Tuy không được trực tiếp “bay” lên trời nhưng bạn cũng sẽ được đồng hành cùng với đồng nghiệp và hành khách của mình trên suốt hành trình bay. 

Ngày nay khi mà khoa học công nghệ phát triển, các trang thiết bị tân tiến xuất hiện hàng loạt bạn sẽ được tiếp cận với những trang thiết bị, máy móc hiện đại nhất được cung cấp bởi các hàng nổi tiếng trên Thế giới.

Môi trường làm việc của vị trí kiểm soát không lưu

Hàng không là một ngành có đặc trưng riêng biệt không giống với những ngành nghề khác vì vậy tiêu chuẩn đặt ra bởi nhà tuyển dụng cũng rất khắt khe với các ứng viên. Hầu hết tất cả các vị trí trong ngành đều phải sở hữu một lượng kiến thức khổng lồ về chuyên môn, nghiệp vụ hơn nữa các vị trí này được thiết lập một yêu cầu về ngoại hình, các ứng viên muốn tham gia ứng tuyển thì trước tiên cần phải đạt chiều cao tiêu chuẩn và số cân nặng trong khoảng quy định.

Môi trường hàng không luôn khiến người khác ngưỡng mộ và có rất nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển vị trí này, bởi vậy đây sẽ là một môi trường có tính cạnh tranh đầy khốc liệt. Nếu có ước mơ trở thành một kiểm soát viên không lưu thì bạn cần phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. 

Việc làm nhân viên sân bay nội bài

4. Để trở thành kiểm soát viên không lưu chuyên nghiệp có khó không?

Bạn có biết đối với một ngành đặc thu như hàng không và nhất là vị trí đảm bảo tính mạng cho rất nhiều người thì các ứng viên cần phải sở hữu cho mình một “kho tàng” kỹ năng . Chúng ta hãy cùng nhau khám phá những kỹ năng đó là gì qua phần sau đây:

Yêu công việc và có trách nhiệm với nó

Trước tiên yêu cầu cần thiết cũng là bắt buộc để bạn hoàn thành nhiệm vụ đó là phải có niềm đam mê với công việc. Khi đam mê bạn sẽ làm với sự nhiệt huyết và kèm theo trách nhiệm trong đó chắc chắn hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều so với một người làm việc theo kiểu “hết giờ lấy tiền”.

Có trí nhớ “siêu phàm” và định hình không gian tốt

Một kiểm soát viên không lưu xuất sắc là những người sở hữu trí nhớ “siêu phàm”. Nghĩa là bạn cần phải sở hữu một bộ óc với đầy “chất xám” trong đó có chứa cả sự thông minh và trí nhớ cực kỳ tốt để ghi nhớ được đường bay, ghi nhớ được những dữ liệu thu thập và quan sát được trên bầu trời để đưa ra phương hướng chính xác cho phi công.

Ngoài ra, bạn còn phải có sự định hình về không gian thật tốt để liên tưởng tới những bối cảnh trên quãng đường mà phi công đang hoạt động.

Để trở thành kiểm soát viên không lưu chuyên nghiệp có khó không?

Khả năng làm việc theo nhóm và có sự quyết đoán

Trong những tình huống xấu chẳng hạn như máy bay đang gặp sự cố nào đó, bạn chưa có phương án giải quyết chắc chắn thì nên nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp, những người đã có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết ổn thoả hơn.

Khi gặp tình huống đã nghĩ ra được cách giải quyết, bạn có thể tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn quyết định đó, có thể điều này nhân viên mới sẽ chưa dám làm nhưng dần rồi bạn sẽ quen thôi, không ai có thể giúp bạn được mãi cả.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng cần lưu ý

Là người đồng hành cùng với phi công trong suốt chuyến bay thậm chí kiểm soát viên không lưu còn phải quan sát nhiều hơn là phi công nên họ cần phải có một sức khỏe tốt và dẻo dai để “đối phó” với công việc hàng ngày của mình.

Cần phải biết ngoại ngữ

Ngoại ngữ cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc, một kiểm soát viên không lưu không chỉ làm việc với phi công là người Việt Nam mà còn phải làm việc với rất nhiều phi công đến từ các quốc gia khác trên Thế giới. Chính vì vậy bạn cần phải biết ngoại ngữ để trao đổi và hướng dẫn họ làm sao để có một lộ trình an toàn tuyệt đối.

Chịu được áp lực công việc

Để trở thành kiểm soát viên không lưu chuyên nghiệp có khó không?

Bạn có biết rằng những người kiểm soát không lưu nhất là kiểm soát không lưu đường dài họ luôn phải làm việc hết công suất của mình, khối lượng công việc của họ rất lớn và vì thế áp lực luôn tồn tại.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bạn cần phải có sự kiên định, ý chí phấn đấu cao để đối mặt và vượt qua những áp lực thường ngày, hãy coi đó là một trong số nhiệm vụ cần phải hoàn thành để giúp bạn leo lên đỉnh vinh quang, tôi tin bạn sẽ làm được.

Việc làm nhân viên kinh doanh vé máy bay

5. Triển vọng nghề nghiệp dành cho bạn khi ứng tuyển vị trí kiểm soát viên không lưu

Kiểm soát viên không lưu hay còn được gọi là “cảnh sát trên không” có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn trong mỗi hãng bay, vì vậy đây là một vị trí được ưu ái và chú trọng nhất. Khi tham gia vị trí kiểm soát viên không lưu, bạn sẽ được chu cấp toàn bộ các trang thiết bị phục vụ cho công việc tốt nhất. Ngoài ra còn được tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn.

Triển vọng nghề nghiệp dành cho bạn khi ứng tuyển vị trí kiểm soát viên không lưu

Với môi trường chuyên nghiệp và có phần được ưu ái hơn nên đây chính là cơ hội tốt nhất để các bạn ứng viên thể hiện tối đa tài năng của mình để đạt được những mục tiêu trong tương lai.

Việc làm tiếp viên hàng không

6. Thu nhập hàng trăm triệu đồng có dành cho kiểm soát viên không lưu?

Có lẽ bạn đã biết những vị trí trong ngành hàng không đều nhận được mức thu nhập cao nhưng bạn chưa biết con số được coi là có đó là bao nhiêu đúng không? 

Có nhiều người nghĩ con số này sẽ ở mức 20 - 30 triệu đồng, một số khác lại nghĩ nó lên đến 50 triệu đồng và sự thật là nó có thể chạm mức hàng trăm triệu đồng tính cho một tháng. Các bạn thấy sao về những con số khủng này? Theo như số liệu mà timviec365.vn ghi nhận được từ thực tế thì các kiểm soát viên không lưu có mức lương dao động từ 50 - 120 triệu đồng một tháng. Và con số này sẽ được phân theo nhiều mức khác nhau tùy theo từng năng lực và trình độ của mỗi người.

Thu nhập hàng trăm triệu đồng có dành cho kiểm soát viên không lưu?

Trên đây là thông tin bản mô tả công việc kiểm soát viên không lưu chi tiết và đầy đủ nhất mà tôi muốn gửi tới các bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này các ứng viên hàng không sẽ nắm rõ được công việc của vị trí mình sắp ứng tuyển và với những người quan tâm đến ngành hàng không thì có thể hiểu biết thêm một vị trí, mở rộng thêm tầm hiểu biết của mình. 

Nếu chưa biết cách ứng tuyển vị trí kiểm soát viên không lưu ở đâu thì bạn có thể truy cập vào website timviec365.vn để tìm kiếm nhé. Hãy đồng hành cùng tôi trong những bài viết sau để biết thêm nhiều kiến thức hơn nữa về các vị trí việc làm khác. Chúc các bạn thành công trong công việc và sớm tìm được một công việc mới theo đúng ước mơ của mình.

Hãy tải về và tham khảo File mô tả công việc kiểm soát viên không lưu dưới đây nếu bạn đang quan tâm vị trí này:

ban-mo-ta-cong-viec-kiem-soat-vien-khong-luu.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-