Quay lại

Mô tả công việc nghề thợ bạc - Thông tin hữu ích cho ứng viên

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Trước sự thay đổi của thời đại, có quá nhiều những sản phẩm mới trong lĩnh vực trang sức tuy nhiên thì “bạc” vẫn không bị lãng quên bởi vì vẫn có những nghệ nhân ngày đêm đang bỏ tâm huyết và cố gắng tạo ra những sản phẩm mới hợp thời đại, bắt kịp “TREND” của thị trường. Vậy bạn có tò mò về công việc của một người thợ bạc là làm gì không? Bản mô tả công việc dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này và có thêm sự hiểu biết về một ngành nghề truyền thống của đất nước mình, hãy theo dõi nhé.

Việc làm Lao động phổ thông

1. Vài nét khái quát về nghề thợ bạc

Thợ bạc hay còn được gọi với cái tên khác đó là thợ kim hoàn, họ là những người trực tiếp tạo ra những sản phẩm trang sức có giá trị như là vàng, bạc hoặc đồng theo những bản mẫu thiết kế có sẵn hoặc là do họ tự tạo ra với hình dáng thu hút và bắt mắt người nhìn.

Nghề thợ bạc đã xuất hiện ở nước ta đã từ rất lâu rồi và nó được truyền từ đời này qua đời khác và cho đến ngày nay nó vẫn được tồn tại và phát triển mạnh mẽ.

Vài nét khái quát về nghề thợ bạc

Với đôi bàn tay điêu luyện cùng với sự sáng tạo không ngừng, thợ bạc đã tạo ra rất nhiều các sản phẩm độc đáo giúp con người khi sử dụng trở lên sang trọng và quý phái hơn. 

Với những gì mà họ tạo ra cho con người thì những người có tay nghề cao xứng đáng được nhân loại tôn vinh và ưu ái khi nói họ là “nghệ nhân”.

2. Mô tả công việc nghề thợ bạc 

Qua phần tìm hiểu về nghề thợ bạc, chắc hẳn người đọc cũng có cái nhìn khái quát tổng thể về nghề nghiệp này rồi. Tuy nhiên đó chỉ là chân dung bên ngoài của họ còn bản chất thì bạn vẫn chưa hiểu hết được đâu, hãy cùng tôi tiếp tục tìm hiểu vị trí này qua phần mô tả công việc dưới đây, bạn sẽ nắm được chính xác về nhiệm vụ mà họ sẽ phải thực hiện để cho ra những sản phẩm hợp mắt người tiêu dùng:

Nhận và xem bản mẫu thiết kế từ khách hàng

Để gia công sản phẩm, trước tiên nghệ nhân thợ bạc sẽ phải xem bản mẫu thiết kế đối với sản phẩm mới. Từ việc xem mẫu thiết kế họ sẽ hình dung ra công việc họ cần phải làm bao gồm những gì và xem thiết kế đó có phù hợp với những thiết bị máy móc hiện có tại cơ sở sản xuất hay không.

Với những mẫu thiết kế đặc biệt, thợ bạc cần phải trao đổi kỹ với quản lý cũng như nhà thiết kế và khách hàng để có được sản phẩm hoàn hảo nhất, tránh việc tự ý làm rồi đem lại kết quả không như ý của khách hàng, như vậy sẽ làm giảm danh tiếng và sự uy tín của bạn.

Mô tả công việc nghề thợ bạc 

Chuẩn bị dung cụ, máy móc thiết bị liên quan để chạm khắc hoặc tạo hình cho sản phẩm mới

Khác với thợ bạc hay thợ hoàn kim ngày xưa, khi họ phải thực hiện việc chế tác theo phương thức thủ công thì giờ đây khi sống ở thời hiện đại, các nghệ nhân bạc sẽ vận dụng máy móc thiết bị tân tiến để chế tạo ra những sản phẩm chất lượng và hình thức đẹp.

Trước khi thực hiện chế tác sản phẩm, người thợ bạc cần phải chuẩn bị tất cả những dụng cụ, máy móc liên quan trong từng công đoạn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Việc chuẩn bị kỹ càng những vật dụng cần thiết giúp họ thực hiện công việc nhanh hơn, chính xác hơn và xác định được thời gian thực hiện xong sản phẩm đó.

Những công nghệ chủ yếu được dùng để chế tác trang sức đó là công nghệ laser, công nghệ cắt gọt dao kim cương, công nghệ CAD - CAM,...  đây là những công nghệ tiên tiến được sử dụng trong thời đại ngày nay để chế tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Sửa những món đồ trang sức bị lỗi theo yêu cầu

Đối với những món đồ mà khách hàng yêu cầu sửa hoặc trong quá trình chế tác thợ bạc vô tình làm sai cần phải sửa thì họ cũng sẽ phải sử dụng những máy móc thiết bị phù hợp để chỉnh lại về kích thước hay chất lượng của sản phẩm.

Quan sát và giám định chất lượng của sản phẩm vừa tạo ra

Tất cả những sản phẩm hoàn thành quy trình chế tác đều phải được kiểm tra và giám định thật kỹ trước khi nhập kho. Đây là việc làm giúp thợ bạc kiểm soát được lỗi sản phẩm lọt đến tay của khách hàng làm giảm uy tín và mất lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Hơn nữa, một người nghệ nhân có tâm với công việc sẽ không muốn để bất cứ một lỗi nhỏ nào xuất hiện trên những sản phẩm do mình chế tạo ra cả.

Mô tả công việc nghề thợ bạc 

Định giá và phân loại sản phẩm

Chỉ có những thợ bạc mới chế tạo và định giá chính xác nhất sản phẩm do mình tạo ra. Sau khi hoàn thành một “tác phẩm” trang sức, thợ bạc sẽ tính toán và tổng hợp những nguyên vật liệu đã sử dụng để tạo nên sản phẩm và tính chi phí nhân công cho một tác phẩm là bao nhiêu từ đó tính ra giá thành của sản phẩm.

Những loại sản phẩm có mẫu mã tương tự và giá thành bằng nhau thợ bạc sẽ phân loại riêng để chủ cơ sở kinh doanh đem đi nhập kho và bán ra thị trường với mức giá bán khác nhau. Do có rất nhiều mẫu mã khác nhau cả về hình thức và giá trị nên cần phân loại chúng để không nhầm lẫn những sản phẩm giá trị cao lại bán theo sản phẩm giá trị thấp hơn.

Việc làm thợ bạc

3. Yêu cầu chung đối với thợ bạc là gì?

Nghề thợ bạc không giống như những nghề khác đó là cứ học rộng là có thể làm được. Đây là một nghề mà chúng ta không thể kết luận được nó dễ hay khó bởi vì vẫn đang có rất nhiều người vẫn hành nghề, tuy nhiên không phải ai cũng có thể gắn bó được với nó lâu dài.

Cái khó nhất mà nghề đòi hỏi ở người thợ phải đáp ứng được đó là sử dụng những công cụ, đồ nghề kích thước siêu nhỏ. Người thợ lành nghề sẽ phải biết cách sử dụng những công cụ này và biết cách tạo ra một lực vừa phải khi tác động lên sản phẩm để đục, khoét hay chạm khắc sao cho đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong bản thiết kế.

 Yêu cầu chung đối với thợ bạc là gì?

Như vậy, để trở thành một nghệ nhân thực sự trong lĩnh vực chế tác trang sức, bạn không cần sở hữu những văn bằng quá chuyên sâu về một lĩnh vực nào cả, mà thay vào đó bạn cần theo học một khoá đào tạo nghề thợ bạc tại một số cơ sở đào tạo nghề trên cả nước hoặc bạn có thể xin vào một xướng gia công chế tác trang sức nào đó vừa học vừa làm để tiếp thu kinh nghiệm để có cơ hội trở thành một thợ bạc  lành nghề.

4. Tố chất quan trọng để trở thành một người thợ bạc giỏi

Đây là một nghề đòi hỏi sự tinh tế của người thợ trong khi chế tác sản phẩm trang sức vì vậy muốn thành công với nghề bạn cần phải sở hữu những tố chất sau đây:

Đam mê nghề nghiệp giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Bất cứ một ngành nghề nào cũng cần đồi hỏi niềm đam mê đối với người làm, niềm đam mê giúp bạn vượt qua được những khó khăn và thử thách mà công việc tạo ra và giúp bạn gắn bó với nghề lâu hơn.

Tố chất quan trọng để trở thành một người thợ bạc giỏi

Công việc của một người thợ bạc không phải dễ dàng, vì vậy tính chất của công việc cũng đã là thử thách to lớn nhất đối với ứng viên trong lĩnh vực này, những công đoạn trong quá trình chế tạo sản phẩm đòi hỏi niềm đam mê đủ lớn thì mới có đủ kiên nhẫn để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Có mắt thẩm mỹ cao

Là người tạo ra cái đẹp và đem cái đẹp đến với tất cả mọi người thì đương nhiên thợ bạc sẽ phải có con mắt thẩm mỹ cao. Họ phải cảm thụ được vẻ đẹp và bắt kịp xu hướng thời đại để truyền cảm hứng vào trong những tác phẩm của mình sao cho đạt được hiệu ứng từ người dùng cao nhất.

Sở hữu tính thẩm mỹ sẽ giúp bạn tạo ra được những sản phẩm mang giá trị đẳng cấp và sự nghiệp của bạn sẽ phát triển hơn rất nhiều.

Tỉ mỉ và cần mẫn là hai đức tính vô cùng cần thiết với nghệ nhân trang sức

Tố chất quan trọng để trở thành một người thợ bạc giỏi

Tỉ mỉ trong từng chi tiết chế tạo sản phẩm sẽ là yếu tố bắt buộc mà một người thợ bạc cần sở hữu, điều này giúp bạn hạn chế những rủi ro trong khi thực hiện các công đoạn 

Nhiều thợ bạc thành công nhờ vào việc duy trì đức tính này trong suốt quãng đường sự nghiệp của mình, chính vì vậy bạn cần phải rèn luyện chúng để trở thành thói quen không thể thiếu nếu muốn gắn bó với nghề suốt đời.

Việc làm lao động phổ thông tại Hà Nội

5. Lợi ích mà nghề đem lại cho bạn khi chọn nghề thợ bạc làm sự nghiệp

Khi bạn bước chân theo đuổi nghề thợ bạc để trở thành những nghệ nhân được người ta tôn vinh, bạn sẽ được trải nghiệm một môi trường hoàn toàn khác so với môi trường doanh nghiệp hiện đại, bạn sẽ được chính tay tạo ra những sản phẩm trang sức có giá trị và đầy vẻ đẹp cuốn hút người nhìn và bạn sẽ cảm thấy tự hào vì điều đó.

Lợi ích mà nghề đem lại cho bạn khi chọn nghề thợ bạc làm sự nghiệp

Bên cạnh đó, khi làm việc nghiêm túc với nghề bạn sẽ học được rất nhiều điều chẳng hạn như là sự kiên nhẫn, sự thận trọng mà trước đây bạn chưa từng có.

6. Thu nhập của nghề thợ bạc có cao không?

Thường thì những người thợ bạc làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trang sức sẽ có mức thu nhập dao động từ 10 - 12 triệu đồng. Tuy nhiên đây không phải là con số cố định mà nó còn có thể thay đổi theo nhiều yếu tố khác nữa.

Thu nhập của nghề thợ bạc có cao không?

Nếu người thợ bạc gia tăng về số lượng và tay nghề đã đạt đến mức nghệ nhân thì lương của họ sẽ lên đến 20 triệu đồng. Vì vậy việc sở hữu mức thu nhập cao hay thấp không hẳn do chủ cơ sở gia công trang sức quy định mà nó còn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ bạc nữa. 

Việc làm lao động phổ thông tại Hồ Chí Minh

7. Sự thật đằng sau từ “nghệ nhân trang sức” các bạn cần biết?

Nhìn vào vẻ đẹp hào nhoáng, lấp lánh của những món trang sức ít ai có thể hình dung được đằng sau vẻ đẹp ấy là những cố gắng nỗ lực hết sức của những nghệ nhân tạo ra chúng.

Nghề thợ bạc là một trong những nghề làm đẹp cho thiên hạ quả thật không sai. Con người khi chưa khoác lên mình những bộ trang phục hấp dẫn thì họ sẽ chẳng có điểm gì nổi bật và so trong một đám người ăn mặc đẹp thì đương nhiên người mà đeo trên người trang sức hợp thời lại có vẻ đẹp nổi bật hơn cả. Như vậy ta thấy tác dụng “ghê gớm” của trang sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống con người nhất là trong thời hiện đại này. Điều đó cũng có nghĩa là người thợ bạc sẽ “hi sinh” thời gian và công sức của mình để tạo ra những “tác phẩm” để đời với mong muốn những người sử dụng sẽ cảm thấy tự tin hơn khi diện chúng, chỉ cần như vậy thôi là họ đã thấy hài lòng rồi.

Sự thật đằng sau từ “nghệ nhân trang sức” các bạn cần biết?

Chưa hết, biết bao nhiêu nghệ nhân nổi tiếng trong nghề cũng không thoát khỏi những “vết sẹo” mà nghề đem lại. Người ngoài có thể chưa biết để trở thành một nghệ nhân thực thụ họ đã phải trải qua nhiều “tai nạn” trong nghề, bằng chứng là những vết sẹo trên cánh tay hay bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của họ bởi vì bị kim loại bắn vào trong khi làm việc.

Mỗi nghề sẽ có những tai nạn khác nhau, và đây cũng là một nghề mà rất nhiều bạn trẻ yêu thích và theo đuổi không những vì kinh tế mà trong đó còn chứa cả sự đam mê mãnh liệt đối với nghề nữa. Bởi vậy những khó khăn thử thách này chưa là gì nếu bạn có đủ ý chí phấn đấu để vượt qua chúng, đến một gaii đoạn nào đó tôi tin bạn sẽ cảm thấy rất tự hào vì mình đã trở thành một nghệ danh thực sự được mọi người tôn vinh.

Việc làm

Sự thật đằng sau từ “nghệ nhân trang sức” các bạn cần biết?

Trên đây là toàn bộ những thông tin mô tả công việc nghề thợ bạc mà các bạn quan tâm, hy vọng với những nội dung này bạn sẽ hiểu rõ hơn về một ngành nghề truyền thống ở nước ta và nắm bắt được những kiến thức nhất định để sắp tới trở thành một người thợ bạc chuyên nghiệp. Muốn tìm kiếm những thông tin về vị trí việc làm khác bạn cũng có thể tìm kiếm tại trang web timviec365.vn để tham khảo, chúc các bạn sớm tìm được một công việc yêu thích và phù hợp với mình, chúng ta sẽ gặp lại nhau trong những bài viết sau của tôi nhé.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-