Quay lại

Mô tả công việc nhà sử học - Họ là ai? Nhà sử học có khô khan?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Bạn yêu thích môn Lịch sử và cảm thấy bản thân có khả năng học được về môn này? Bạn đã bao giờ có ý định trở thành nhà sử học chưa? Công việc này có khô khan như nhiều người vẫn thường hay nghĩ không? Nếu bạn chưa từng có ý định như vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để xem bản mô tả công việc nhà sử học và cảm nhận xem công việc này có phù hợp với bạn không nhé.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Giới thiệu đôi nét về nhà sử học

Nhà sử học là gì?

Nhà sử học là những người chuyên nghiên cứu, khám phá, đào sâu về các vấn đề, sự kiện lịch sử, những sự việc đặc biệt đã xảy ra trong quá khứ. Chủ đề mà họ nghiên cứu cũng rất đa dạng, không hề bị giới hạn. Họ có thể nghiên cứu về lịch sử hình thành của một quốc gia, các sự kiện trên thế giới, cuộc cách mạng khoa học, tiểu sử của một cá nhân hay là những giai đoạn phát triển của một đồ vật, một sự vật,... 

Nhà sử học là những người có đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và phương pháp đặc thù trong nghề để đi tìm hiểu các vấn đề vẫn chưa có lời giải đáp. Vào những năm cuối thế kỷ XIX, nhà sử học đã trở thành một công việc phổ biến, thu hút nhiều sinh viên ở các trường Đại học nghiên cứu đang nổi lên ở Đức và một số nơi khác.

Quá trình nghiên cứu lịch sử của nhà sử học bao gồm điều tra và phân tích các ý tưởng cạnh tranh, sự kiện và sự việc có mục đích để tạo ra các câu chuyện mạch lạc giải thích "những gì đã xảy ra" và "tại sao hoặc làm thế nào nó xảy ra". Phân tích lịch sử hiện đại thường dựa trên các ngành khoa học xã hội khác, bao gồm kinh tế, xã hội học, chính trị, tâm lý học, nhân chủng học, triết học và ngôn ngữ học. Trong khi các nhà văn cổ đại thường không chia sẻ các thực tiễn lịch sử hiện đại, tác phẩm của họ vẫn có giá trị cho những hiểu biết của nó trong bối cảnh văn hóa của thời đại. Một phần quan trọng trong sự đóng góp của nhiều nhà sử học hiện đại là việc xác minh hoặc loại bỏ các ý kiến lịch sử trước đó thông qua việc xem xét các nguồn mới được phát hiện gần đây hoặc thông qua các ngành học song song như khảo cổ học.

Xem thêm: Làm thế nào để tra cứu lương? Timviec365.vn sẽ giải đáp cho bạn, click ngay thôi!

2. Mô tả công việc nhà sử học

Mô tả công việc nhà sử học

Với tính chất công việc là nghiên cứu, nhà sử học sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ như sau:

- Nghiên cứu các di tích lịch sử, những hiện vật đang được trưng bày trong bảo tàng, tìm kiếm nhân chứng sống nghe kể lại, tìm hiểu về phong tục tập quán, đọc các cuốn nhật ký, hồi ký của những nhân vật đặc biệt, đọc các bài báo cũ, xem cuộc phỏng vấn, tham khảo các kết quả nghiên cứu lịch sử của những nhà sử học khác,... Đây là những hoạt động mà nhà sử học bắt buộc phải thực hiện để tìm ra được đáp án đầy đủ, chi tiết cho câu hỏi mà bản thân hay ai đó đặt ra. Từ đấy, đối chiếu và nhận xét, phân tích các sự kiện lịch sử theo những dẫn chứng đã tìm tòi được.

- Tích cực khám phá và đọc hiểu, ghi chép lại các nguồn tài liệu lịch sử để góp nhặt thêm thông tin, kiến thức hoặc đặt ra nghi vấn về độ xác thực, chính xác để từ đó rút ra kết luận, những ý chốt.

- Thông báo, công khai và giới thiệu các kết quả lịch sử đã phân tích, khám phá ra được qua các hội nghị hoặc đăng lên những tờ báo, tạp chí chuyên ngành hoặc các công trình nghiên cứu, sách vở, giáo trình, bài giảng cho học sinh, sinh viên.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội​

Nhà sử học chuyên nghiên cứu về các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ để rút ra kinh nghiệm, bài học trong tương lai

- Thông qua các nghiên cứu lịch sử đã phân tích được, tự rút ra kinh nghiệm, bài học cho các vấn đề ở hiện tại và dự đoán kế hoạch, hướng đi đúng đắn trong tương lai.

- Trở thành cố vấn cho một số cơ quan chính phủ và dạy học, tham gia công tác nghiên cứu ở một số trường Đại học khi được mời.

- Dịch các tài liệu lịch sử được viết theo ngôn ngữ cổ xưa hoặc tiếng nước ngoài.

- Bảo quản các hiện vật và tài liệu quan trọng trong bảo tàng hoặc thư viện. Đây không chỉ là công việc riêng của những nhân viên đang làm việc ở bảo tàng mà nó còn là trách nhiệm của các nhà sử học - những người trân trọng và lưu giữ giá trị lịch sử.

- Hỗ trợ và tham gia các triển lãm trưng bày hiện vật lịch sử.

3. Nhà sử học có phải là một công việc khô khan?

Nhà sử học có phải là một công việc khô khan?

Nhắc đến lịch sử, trừ những người lớn, một số sinh viên và học sinh hiện nay đều chán nản, lắc đầu ngao ngán và than rằng lịch sử thật khô khan. Với hàng đống những con số cần nhớ về ngày, tháng, năm, năm sinh - năm mất, năm diễn ra sự kiện, những yêu cầu khắt khe về độ chính xác trong câu từ, khối lượng kiến thức, lý thuyết khổng lồ chính là cản trở đối với nhiều bạn mong muốn được điểm cao trong các bài kiểm tra. Từ những suy nghĩ đơn giản này, các bạn đã mặc nhiên đính kèm tất cả vấn đề liên quan đến lịch sử đều mang đặc điểm khó gần như thế. Tuy nhiên, nhà sử học là công việc không hề khô khan như vậy đâu. Hãy cùng tìm hiểu một vài lý do chứng tỏ nhà sử học không phải là công việc khô khan nhé.

Đầu tiên, môi trường làm việc của nhà sử học đều rất thoải mái và không bó buộc như dân văn phòng. Tùy theo mục đích nghiên cứu và chủ đề cần phân tích, họ có thể làm việc tại các phòng nghiên cứu, các hội thảo, chương trình hợp tác nghiên cứu ở trong và ngoài nước, tham gia những cuộc khai quật khảo cổ học, tham gia các chuyến đi thực tế để trải nghiệm văn hóa sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, đến thư viện, bảo tàng, các trường đại học,...

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hồ Chí Minh

Nhà sử học không phải là một công việc khô khan

Thứ hai, cơ hội làm việc không hề khó như nhiều người vẫn lầm tưởng. Xã hội rất cần những nhà sử học, đặc biệt là ngành chính trị, quân sự, giáo dục, vì thế, họ có một chỗ đứng quan trọng trong xã hội. Chúng ta cần biết những sai lầm, thiếu sót trong lịch sử để rút kinh nghiệm cho tương lai, hoặc học hỏi những chiến thắng, các kỳ tích, những tấm gương tiêu biểu trong quá khứ. Khi bạn có hứng thú với nghề sử học, bạn có thể nộp đơn xin việc vào các trường Cao đẳng, Đại học, các trung tâm nghiên cứu, các cơ quan và tổ chức chính phủ,... Để nộp đơn nhanh chóng đến cơ quan chính phủ, bạn sẽ cần phải duyệt qua văn phòng dịch vụ dân sự từ trước đó. Còn những trường Đại học chuyên đào tạo nhà sử học ở nước ta có thể kể đến như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa Học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Huế,...

Thứ ba, thời gian làm việc của nhà sử học rất linh hoạt, không áp đặt theo giờ hành chính. Nghe chừng có vẻ hơi vất vả vì nhà sử học không làm việc theo giờ hành chính, bạn có thể phải làm quá giờ. Thế nhưng, thay vì làm liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 và nghỉ mỗi thứ 7, chủ nhật, bạn có thể làm liền một lúc cả tuần và 3,4 ngày còn lại được nghỉ. Với các chuyến đi thực tế, các cuộc khai quật, thời gian làm việc cũng không căng thẳng, đi làm mà có cảm tưởng như đi du lịch, đi dã ngoại, được kết bạn và khám phá thêm nhiều điều thú vị, mới lạ, lắng nghe những câu chuyện dân gian hay truyền tai nhau nghe.

Cuối cùng, mức lương của nhà sử học cũng tương đối cao và ổn định. Bên cạnh khoản thu nhập tối thiểu cần được đáp ứng, bạn có thể sẽ được các cơ quan, tổ chức, các trường Đại học viện trợ thêm kinh phí để tiến hành những cuộc nghiên cứu, khảo sát, phân tích lịch sử. Bất cứ hoạt động nào diễn ra cũng cần phải có kinh phí trợ giúp rồi. Bạn sẽ phải mất tiền cho các chuyến đi, mất vé vào cửa bảo tàng, mất tiền mua sách tham khảo, mất tiền di chuyển,...

Việc làm Công chức - Viên chức tại Hà Nội

4. Yêu cầu đối với nhà sử học

Yêu cầu đối với nhà sử học

Trước hết, các nhà sử học cần có khả năng tư duy phê phán và tư duy phân tích cao. Đây là yêu cầu bắt buộc phải có nếu bạn muốn gắn bó lâu với nghề. Vì các nghiên cứu lịch sử trước đây có thể vẫn chưa được đầy đủ, chưa đúng với thực tế, nhiệm vụ của bạn là làm rõ những thắc mắc này và phân tích bài học từ quá khứ để đưa ra lời khuyên, hành động, biện pháp giải quyết.

Tiếp theo, bạn phải rèn được kỹ năng quan sát các chi tiết, biết giải quyết những vấn đề phức tạp. Cùng một vấn đề nhưng mỗi người lại có một quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau, trong lịch sử thì điều này lại càng đúng. Tuy nhiên, sự thật lịch sử chỉ có một nên bạn cần học cách chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất, cẩn thận quan sát những nút thắt chưa có lời giải, các điểm có vẻ nghi ngờ trước khi đưa ra kết luận. Nếu chắc chắn về kết quả mà mình đã nghiên cứu được, bạn cần tỉnh táo và kiên trì bảo vệ quan điểm của mình, đưa ra lập luận khách quan, chặt chẽ để giải quyết những mâu thuẫn về quan điểm và các hiểu nhầm có thể hay gặp.

Nhà sử học có cơ hội kiếm việc không hề khó

Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp cũng rất cần trong công việc của nhà sử học. Khi bạn đã tìm ra vấn đề nhưng lại không biết cách diễn tả sao cho dễ hiểu, công trình nghiên cứu của bạn cũng thất bại. Đồng thời, kỹ năng giao tiếp cũng sẽ được ứng dụng trong các cuộc phỏng vấn và trò chuyện với người địa phương, các nhân chứng lịch sử khi bạn tham gia các cuộc điền dã ngoài trời.

Sau khi đọc xong bản mô tả công việc nhà sử học cùng những thông tin liên quan, bạn có cảm thấy công việc này khô khan như ý kiến số đông nữa hay không? Quả thực, những nghề nghiệp mang tính chất nghiên cứu tuy có sự hàn lâm nhưng nếu đào sâu thì cũng thấy được nhiều điều thú vị để chúng ta khám phá. Khi bạn cảm thấy những khó khăn, vất vả trong nghề không có gì đáng sợ, đó cũng là lúc bạn bắt đầu yêu nghề. Chúc bạn hài lòng với công việc mà bạn đang làm.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-