Quay lại

[Tiết lộ] Bản mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm đầy đủ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày nay công nghệ thực phẩm được phát triển một cách mạnh mẽ, đây là ngành đang thu hút được rất nhiều ứng viên tham gia làm việc. Bạn có phải là một trong số đông ứng viên đó không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nếu bạn quan tâm đến vị trí nhân viên chế biến thực phẩm để biết công việc chủ yếu của họ phải làm là gì nhé.

Việc làm Thực phẩm - Đồ uống

1. Vài nét khái quát về vị trí nhân viên chế biến thực phẩm

Nhân viên chế biến thực phẩm là người thực hiện các công việc sơ chế thực phẩm sống thành nguyên liệu thực phẩm hoặc là sản phẩm thực phẩm bằng các phương pháp thủ công hay công nghiệp.

Vài nét khái quát về vị trí nhân viên chế biến thực phẩm

Chế biến thực phẩm đang là ngành nghề “HOT” nhất hiện nay được ứng viên tìm kiếm khá nhiều, bạn có là một trong số các ứng viên đó hay không? Để tìm hiểu kỹ hơn về công việc của vị trí nhân viên chế biến thực phẩm hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Click ngay để: Có cách tra cứu lương nhanh - gọn - lẹ!

2. Mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm đầy đủ nhất

Có thể bạn chưa biết chế biến thực phẩm được xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó có thể được xuất hiện trong các nhà hàng với vai trò là phụ bếp, ngoài ra thì còn được xuất hiện nhiều trong các doanh nghiệp với vai trò là nhân viên chế biến thực phẩm chuyên nghiệp và công nhân thực làm việc trong nhà máy chế biến thực phẩm. Vậy ngay sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về từng vị trí này để hiểu rõ hơn về công việc của họ nhé.

2.1. Công việc chế biến thực phẩm tại nhà hàng

2.1.1. Mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm tại nhà hàng

Ở mỗi nhà hàng, hoạt động kinh doanh chính của họ là tạo ra những món ăn hấp dẫn và ngon miệng chính vì vậy mà không thể nào thiếu đi sự xuất hiện của những người chế biến thực phẩm. Để có được chất lượng sản phẩm tốt thì họ sẽ phải thực hiện một số công việc như sau:

Người chế biến thực phẩm sẽ phải thực hiện các yêu cầu từ cấp trên để chế biến các loại thực phẩm sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhân viên chế biến thực phẩm cần phải sơ chế và chuẩn bị đúng định lượng các nguyên liệu cần chế biến sao cho đúng công thức nhất.

Dọn dẹp vệ sinh khu vực làm việc của mình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo ra các món thực phẩm có chất lượng cao nhất.

Việc làm đầu bếp nhà hàng

2.1.2. Yêu cầu công việc của nhân viên chế biến thực phẩm tại nhà hàng

Nhân viên chế biến thực phẩm yêu cầu các bạn có bằng tốt nghiệp chuyên ngành liên quan và có sự am hiểu chuyên sâu về các loại thực phẩm để có thể thực hiện công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm đầy đủ nhất

Ngoài ra, nếu bạn là người có kinh nghiệm làm việc tại các nhà hàng thì sẽ là một điều kiện vô cùng tốt để dễ dàng xin vào vị trí này bởi vì nhà tuyển dụng thường ưu ái những ứng viên sở hữu điều này.

2.1.3. Thu nhập của vị trí nhân viên chế biến thực phẩm 

Một nhân viên chế biến thực phẩm làm việc tại các nhà hàng hoặc khách sạn sẽ có thu nhập khoảng 6 - 8 triệu đồng một tháng. Đây không phải là con số cố định mà nó sẽ được thay đổi tuỳ theo quy mô của từng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và cũng phụ thuộc vào năng lực của ứng viên.

Việc làm chế biến thủy hải sản

2.2. Nhân viên chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp

2.2.1. Mô tả công việc 

Khác với nhân viên chế biến thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thì nhân viên chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp sẽ thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:

Nghiên cứu và chế tạo ra các chất phụ gia để tạo ra sản phẩm thực phẩm hoàn hảo hơn. Số lượng doanh nghiệp chế biến thực phẩm ngày càng nhiều nên sự cạnh tranh là điều tất yếu xảy ra, vì vậy cần phải liên tục cho ra những sản phẩm thực phẩm đa dạng và phong phú để thu hút người tiêu dùng.

Tạo lên kế hoạch chiến lược cũng như phương pháp chế biến sao cho đảm bảo về vệ sinh và an toàn thực phẩm. 

Hướng dẫn bộ phận sản xuất thực hiện theo đúng quy trình để chế biến sản phẩm mới đạt chuẩn theo yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát bộ phận sản xuất để hạn chế việc tạo ra sản phẩm lỗi vào thị trường.

Báo cáo công việc đã hoàn thành trong ngày lên cấp trên để họ theo dõi và quản lý tình hình doanh nghiệp đang ở mức nào.

2.2.2. Yêu cầu đối với vị trí nhân viên chế biến thực phẩm này là gì?

Bạn cần phải sở hữu bằng cao đẳng trở lên với các chuyên ngành liên quan. Am hiểu chuyên sâu về thực phẩm sẽ khiến bạn hoàn thành công việc tốt hơn, hạn chế được sự khó khăn và áp lực xảy ra trong công việc.

Mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm đầy đủ nhất

Kinh nghiệm cũng là điều kiện cần thiết mà nhà tuyển dụng thường yêu cầu đối với ứng viên của mình khi tuyển dụng vị trí này. Có kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn biết cách xử lý thành thạo những tình huống gây khó khăn trong công việc. 

2.2.3. Thu nhập của nhân viên chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp là bao nhiêu?

Nhân viên chế biến thực phẩm thường nhận được mức thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng và đương nhiên con số này cũng sẽ được thay đổi. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường lương nhận được sẽ ở mức 6 - 7 triệu đồng một tháng và bạn hoàn toàn có thể tự thay đổi con số này bằng cách cố gắng làm việc hết mình để hoàn thành công việc được giao tốt nhất. Các ứng viên có kinh nghiệm hoặc những người đã làm việc lâu năm trong công ty thì sẽ có mức lương cao hơn khoảng 8 - 10 triệu đồng một tháng. 

Nói chung tuỳ vào từng doanh nghiệp, vị trí và năng lực của mỗi người mà mức lương sẽ khác nhau. Hãy thể hiện hết khả năng và nỗ lực học tập, rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn nếu muốn thay đổi mức lương của mình các bạn nhé!

Việc làm qc thực phẩm

2.3. Công nhân chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp

Chế biến thực phẩm ngoài hai vị trí trên thì còn một bộ phận rất quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp đó chính là công nhân. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem bộ phận này thực hiện những công việc cụ thể nào? Mức lương ra sao và càn yêu cầu gì  qua phần dưới đây nhé.

2.3.1. Mô tả công việc công nhân chế biến thực phẩm

Như các bạn đã biết, nhân lực chủ yếu trong doanh nghiệp chế biến thực phẩm nói riêng và toàn bộ các doanh nghiệp nói chung đó là công nhân. Họ là bộ phận trực tiếp chế biến và sản xuất ra sản phẩm cho doanh nghiệp, vậy thì công việc chính của họ là gì?

Trong một dây chuyền sản xuất và chế biến thực phẩm sẽ có rất nhiều các công đoạn khác nhau, công nhân chế biến thực phẩm sẽ thực hiện những công đoạn liên quan đến chế biến và sản xuất để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Với tính chất chuyên môn hoá thì công nhân chế biến thực phẩm sẽ lặp lại liên tục những động tác để tạo ra sản phẩm cho đến khi hết giờ làm việc.

2.3.2. Yêu cầu cần có đối với vị trí này

Công nhân chế biến thực phẩm tại doanh nghiệp

Có thể thấy đây là một công việc không hề khó, nhà tuyển dụng cũng không yêu cầu quá cao về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm đối với vị trí này. Ứng viên chỉ cần có sức khỏe tốt và thuộc lòng những động tác được đào tạo của công đoạn mình thực hiện là có thể làm việc.

2.3.3. Thu nhập họ đạt được là bao nhiêu?

Thu nhập của một người công nhân chế biến thực phẩm thường dao động từ 4 - 6 triệu trong đó chưa tính các khoản tiền phụ cấp và làm thêm giờ. Vf đây là công việc với thao tác đơn giản nên chỉ có những người gắn bó lâu năm với công ty mới có mức lương cao hơn vì do thâm niên của họ cao hơn còn lại toàn bộ phụ cấp so với nhân viên mới là như nhau.

Việc làm đầu bếp nhà hàng

3. Để trở thành nhân viên chế biến thực phẩm bạn cần yếu tố nào?

Nhìn chung để làm việc trong ngành chế biến thực phẩm, nhân viên chế biến thực phẩm nói chung sẽ phải sở hữu một số yếu tố sau đây, chúng cũng có tác dụng giúp bạn phát triển hơn trong công việc đấy, hãy theo dõi nội dung sau đây nhé.

Cần có sự yêu nghề và đam mê với thực phẩm

Để trở thành nhân viên chế biến thực phẩm bạn cần yếu tố nào?

Bất cứ một ngành nghề nào cũng đòi hỏi người làm phải có một sự đam mê và nhiệt huyết. Yêu nghề sẽ khiến bạn gắn bó với nghề lâu hơn và niềm đam mê giúp bạn vượt qua mọi rào cản trong công việc một cách dễ dàng nhất. Hơn nữa, sự đam mê cùng với nhiệt huyết giúp bạn tạo ra những phát minh mới thành công và đương nhiên sẽ khiến cuộc đời bạn “nở hoa”.

Có sự cẩn thận và tỉ mỉ

Cẩn thận và tỉ mỉ giúp bạn định lượng thực phẩm tốt hơn, đây là đức tính luôn luôn cần thiết dù làm bất cứ một công việc gì. Nó giúp bạn hạn chế những sai sót xảy ra khi làm việc và đương nhiên điều đó chính là làm tăng năng suất của công việc lên cao.

Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Vệ sinh và an toàn thực phẩm là yếu tố được chú trọng hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm. Vì vậy bản thân người chế biến thực phẩm cũng cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng để hạn chế tối đa việc mất vệ sinh cho sản phẩm họ tạo ra.

4. Quyền lợi được hưởng của nhân viên chế biến thực phẩm

Quyền lợi được hưởng của nhân viên chế biến thực phẩm

Ngày nay dù bạn làm việc cho các cơ sở kinh doanh hay các doanh nghiệp thì chế độ và quyền lợi được hưởng cũng tương đối giống nhau. Hãy xem đó là những chế độ và quyền lợi gì khi bạn làm việc cho họ nhé:

- Được tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm theo quy định nhà nước.

- Các chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ hàng năm được áp dụng theo quy định của Nhà nước.

- Ngoài ra nếu làm tốt bạn còn được nhận một khoản tiền thưởng do năng suất hàng tháng.

5. Địa chỉ xin việc chế biến thực phẩm uy tín dành cho bạn

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn lao động nhưng ứng viên vẫn không tìm được việc làm nên tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một công cụ tìm việc hiệu quả. Công cụ mà tôi nói đến đó là timviec365.vn, với công cụ này thì dù bạn là ứng viên hay là nhà tuyển dụng thì đều có thể sử dụng nó để thực hiện mục đích của mình.

Các ứng viên sẽ truy cập theo địa chỉ trên sau đó nhập thông tin việc làm cần tìm kiếm, hệ thống sẽ cho bạn những kết quả về nhà tuyển dụng uy tín nhanh nhất để bạn lựa chọn.

Còn nhà tuyển dụng cũng sẽ thực hiện tương tự, nhập tin tuyển dụng và chờ đợi các ứng viên ứng tuyển thôi. Thao tác cực kỳ đơn giản mà lại giúp bạn thỏa sức lọc ứng viên cho vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp mình.

Địa chỉ xin việc chế biến thực phẩm uy tín dành cho bạn

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm mà tôi chia sẻ tới các bạn, mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ nắm rõ được công việc mà mình chuẩn bị ứng tuyển. Hãy truy cập timviec365.vn để cập nhật thêm những chia sẻ về vị trí công việc khác nếu như bạn đang muốn tìm kiếm thông tin cho người thân hoặc bạn bè. Chúc các bạn thành công trong công việc và cuộc sống và đừng quên đồng hành cùng tôi trong những bài viết sau nhé!

Dưới đây là bản mẫu mô tả công việc nhân viên chế biến thực phẩm để các bạn có thể tải về và tham khảo nếu như quan tâm đến công việc này:

ban-mo-ta-cong-viec-che-bien-thưc-pham-moi-nhat.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-