Quay lại

[CẬP NHẬT CHI TIẾT] Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Công việc khai báo hải quan đang trở thành việc làm được ưa chuộng trong những năm trở lại đây bởi vì đây là một vị trí chứa đầy những cơ hội giúp ứng viên có thể phát triển sự nghiệp của mình. Vậy thì công việc này sẽ làm nhiệm vụ gì? Yêu cầu ra sao và ứng viên có thể ứng tuyển bằng cách nào cho hiệu quả?... tất cả sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây, mời các bạn theo dõi.

Việc làm Xuất - nhập khẩu

1. Tìm hiểu chung về công việc khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan chính là người thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu để trình báo lên cơ quan hải quan và đmả bảo tất cả những giấy tờ này đều hợp pháp và áp dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là một vị trí quan trọng trong một doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và cũng là vị trí mơ ước của rất nhiều ứng viên nhất là trong thời buổi nền kinh tế đang được hội nhập với các nước bên ngoài như hiện nay.

Tìm hiểu chung về công việc khai báo hải quan

Vậy thì chúng ta hãy đi làm rõ những công việc cụ thể mà một nhân viên khai báo hải quan phải thực hiện là gì để những ứng viên quan tâm sẽ hiểu rõ cũng như nắm bắt được những nhiệm vụ mình cần phải làm trong thời gian sắp tới, hãy đón xem nội dung phần bên dưới nhé.

Hé lộ: Sự thật về lương xuất nhập khẩu hiện nay!

2. Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan đầy đủ nhất

Nhân viên khai báo hải quan sẽ đại diện cho doanh nghiệp họp và làm việc với cơ quan hải quan để làm các thủ tục có liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu. Nếu đẩm nhiệm vị trí này, bạn cần phải hiểu biết chuyên sâu và nắm rõ về nghiệp vụ xuất nhập khẩu để thay mặt cho công ty làm việc trực tiếp với cán bộ hải quan để hàng hoá được thông quan hợp pháp.

Phân loại hàng hoá theo từng mã thuế quan để cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan quản lý chặt chẽ và rõ ràng nhất.

Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan đầy đủ nhất

Sau khi đảm bảo đầy đủ về mặt trình tự và thủ tục giấy tờ liên quan bạn cần phải kiểm tra lại một lần nữa tất cả các mã hàng xem đã thực hiện đầy đủ theo quy trình và quy định hay chưa.

Tiếp theo là hoàn thành việc thanh toán thuế cho cơ quan hải quan đối với từng lô hàng chịu thuế và chuẩn bị các chứng từ xuất nhập khẩu hàng hoá hợp lý cho từng lô hàng để tiến hành cho hàng thông quan.

Trong quá trình khai báo hải quan bạn cần phải trung thực từng chi tiết bởi đây sẽ làm căn cứ để cơ quan hải quan quản lý chính xác và hiệu quả nhất những nguồn hàng nhập từ nước ngoài hoặc là di chuyển từ trong nước đi. Nếu như không khai báo thành thật thì rất có thể khi lô hàng của bạn gặp rủi ro thì không những được hỗ trợ điều tra mà bạn còn mang tội vì sự gian dối trong việc khai báo đấy. Vì vậy hãy thực hiện khai báo trung thực toàn bộ thông tin về lô hàng của mình để đmả bảo quyền lợi choa doanh nghiệp. Những thông tin quan trọng cần khai báo như là kho xuất hàng, địa điểm đến, trị giá lô hàng và số lượng,...

Trong quá trinh làm việc, bạn cần phải cập nhật kiến thức thường xuyên về những quy định trong luật xuất nhập khẩu của Nhà nước để nắm được những quy trình cũng như là thủ tục chuẩn nhất trong khi xuất nhập khẩu hàng hoá mà không bị tốn nhiều thời gian cho khâu chuẩn bị.

Từ khi hàng hoá được di chuyển khỏi kho hoặc nhận thành công từ bên giao hàng, bạn sẽ phải theo dõi sát sao từng chi tiết nhỏ, từng hành trình đối với lô hàng đó để đảm bảo được sự an toàn về tài sản của công ty. Mỗi một lô hàng được xuất nhập khẩu ra nước ngoài đều mang giá trị rất lớn vì vậy nếu xảy ra sơ xuất nhỏ sẽ làm thiệt hại rất nhiều tiền của công ty, chính vùi vậy đây là khâu hết sức quan trọng mà bạn cần phải lưu ý.

Việc làm khai báo hải quan

Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan đầy đủ nhất

Bằng kinh nghiệm làm việc cùng với sự hiểu biết của mình bạn sẽ cố vấn cho lãnh đạo nên lựa chọn hình thức hay phương tiện vận chuyển nào sao cho hợp lý đối với từng lô hàng khi xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó còn lựa chọn tuyến đường đi sao cho phù hợp và giảm được chi phí cho doanh nghiệp.

Bạn sẽ phải thực hiện công tác soạn thảo văn bản như là hoá đơn, chứng từ xuất nhập khẩu, chứng từ xuất xứ,...

Bạn cần phải lường trước được những sự cố, rủi ro trong quá trình thực hiện công việc và đưa ra những phương án khắc phục nếu chúng xảy ra để khi đó không rơi vào thế bị động dẫn đến hoang mang và giải quyết không ổn thoả gây thiệt hại nặng nề cho công ty.

Toàn bộ giấy tờ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bạn cần phải có trách nhiệm lưu trữ và quản lý chúng để khi có xảy ra sự cố hay tranh chấp, kiện tụng thì còn có bằng chứng để chứng minh trước cơ quan chức năng.

Việc làm chứng từ xuất nhập khẩu

3. Yêu cầu về trình độ và kỹ năng của nhân viên khai báo hải quan

Bạn có biết vị trí nhân viên khai báo hải quan này cần đáp ứng những yêu cầu và kỹ năng gì mới có thể làm tốt công việc của mình hay không? Hãy tìm hiểu vấn đề này ở nội dung dưới đây nhé.

3.1. Yêu cầu về trình độ và bằng cấp

Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu cá ứng viên tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên các chuyên ngành quản trị kinh doanh, xuất nhập khẩu, luật kinh tế và một số chuyên ngành liên quan khác.

Yêu cầu về trình độ và kỹ năng của nhân viên khai báo hải quan

Ngoài ra kinh nghiệm cũng là một điều đáng lưu ý bởi vì nhà tuyển dụng thường ưu tiên cho những ứng viên sở hữu được yếu tố này. Kinh nghiệm là thứ không thể đánh đổi được bằng tiền mà nó được trả giá bằng thời gian và công sức của người lao động. Bạn phải bỏ ra một quãng thời gian trong sự nghiệp của mình để làm việc và đúc kết từ chính những công việc bạn đã từng trải qua. Chỉ có sự trải nghiệm thực tế mới giúp cho chung ta có cái nhìn đúng hơn về mỗi sự việc. 

Nếu như bạn đang sở hữu cả hai yếu tố này thì thật là tuyệt vời, và bạn nên vui mừng vì điều đó bởi vì cơ hội này sẽ có thể rơi vào tay bạn một cách dễ dàng.

3.2. Kỹ năng cần có của một nhân viên khai báo hải quan

Nếu chỉ sở hữu bằng cấp và kinh nghiệm thôi thì chưa đủ để bạn bứt phá và thành công trong sự nghiệp của mình được, sau đây là một số yếu tố trợ giúp đắc lực mà tôi chuẩn bị chia sẻ các bạn có thể dựa vào đó và hoàn thiện mình để đạt được kết quả tốt hơn.

3.2.1. Sử dụng thành thạo ngoại ngữ

Ngoại ngữ là yếu tố không thể nào thiếu đối với một nhân viên xuất nhập khẩu nói chung và nhân viên khai báo hải quan nói riêng. Trong khi thực hiện công việc bạn sẽ phải thường xuyên trao đổi với khách hàng là người nước ngoài, vì thế mà cần phải biết ngoại ngữ để công việc của bạn được diễn ra suôn sẻ nhất.

Kỹ năng cần có của một nhân viên khai báo hải quan

Hơn nữa trong lúc bạn soạn thảo những giấy tờ liên quan hoặc nhận nhiều giấy tờ từ phía khách hàng cũng sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành, lúc này lại một lần nữa bạn phải sử dụng đến vốn kiến thức ngoại ngữ để tiếp tục thực hiện nghiệp vụ của mình mà không cần nhờ sự trợ giúp của ai mà vẫn đảm bảo tiến độ công việc.

3.2.2. Giao tiếp tốt và xây dựng mối quan hệ quan trọng giúp bạn phát triển sự nghiệp nhanh hơn

Gặp gỡ khách hàng và các bên liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu khiến bạn cần phải sở hữu kỹ năng giao tiếp. Nó giúp bạn giao dịch, đàm phán thuận lợi hơn với khách hàng và giảm thiểu sự khó khăn đối với các bên có liên quan chẳng hạn như cơ quan hải quan, cơ quan thuế,...

Mặt khác, giao tiếp tốt bạn sẽ tạo dựng được những mối quan hệ từ các đối tượng quan trọng từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ và tạo ra sự thuận lợi cho quá trình thực hiện công việc của bạn hơn.

3.2.3. Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề

Tư duy là yếu tố giúp bạn thành công trong bất cứ môi trường nào, sở hữu được khả năng tư duy chứng tỏ bạn là người thông minh và chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ phát triển theo hướng mà bạn mong muốn.

Kỹ năng cần có của một nhân viên khai báo hải quan

Những người thông minh thường hay đi kèm với sự nhanh nhạy và đương nhiên bao gồm cả giải quyết vấn đề phức tạp. Trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ có những lúc gặp sự cố và bạn chính là người phải đưa ra cách khắc phục để giải quyết ổn thoả chúng.

3.2.4. Chịu được áp lực công việc

Áp lực là thứ luôn luôn xảy ra trong cuộc sống lẫn công việc, một nhân viên khai báo hải quan sẽ gặp rất nhiều vấn đề hàng ngày cần giải quyết, công việc tạo ra áp lực rất nhiều và bắt buộc họ phải đối mặt và vượt qua nó để hoàn thành nhiệm vụ. 

Việc làm chuyên viên xuất nhập khẩu

4. Thu nhập của nhân viên khai báo hải quan là bao nhiêu?

Thu nhập của nhân viên khai báo hải quan là bao nhiêu?

Với vị trí này lương của bạn nhận được sẽ giao động ở mức từ 8 - 10 triệu đồng mỗi tháng. Nếu như một chuyên viên mới vào nghề thì lương khởi điểm của bạn sẽ ở mức thấp hơn rơi vào khoảng 6 - 8 triệu đồng và con số nỳ sẽ được tahy đổi trong quá trình làm việc nếu bạn thể hiện được năng lực của bản thân. Còn với những người đã có kinh nghiệm ở vị trí tương đương thì lương sẽ rơi vào trên dưới 10 triệu đồng tuỳ theo năng lực của các bạn đến đâu và đtạ được những kết quả như thế nào.

5. Quyền lợi và chế độ của vị trí khai báo hải quan

Quyền lợi và chế độ của vị trí khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan sẽ được hưởng mọi chế độ và quyền lợi của doanh nghiệp giống với những vị trí khác khi được nhận vào làm việc chính thức, cụ thể những chế độ và quyền lợi nhưu sau:

- Đóng đầy đủ các loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội theo quy định của luật lao động.

- Được hưởng đầy đủ ngày phép theo quy định là 12 ngày/năm và các ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước.

- Bên cạnh đó còn được thưởng lương tháng 13 và một số khoản tiền thưởng theo năng suất của công ty thu được.

- Du lịch mỗi năm một lần do công ty tự tổ chức nhằm kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.

- Ngoài ra con được nhận quà trong những ngày lễ lớn như là 8/3, 20/10 hoặ là 1/6,...

Việc làm chuyên viên logistics

6. Công cụ giúp bạn tìm việc làm khai báo hải quan nhanh nhất

Là một ứng viên quan tâm và muốn tìm việc làm với vị trí nhân viên khai báo hải quan, vậy bạn đã biết cách tìm việc cho mình đạt được hiệu quả cao hay chưa? Nếu chưa có thì hãy tham khảo cách mà tôi sẽ giới thiệu ngay sau đây, đảm bảo các bạn sẽ bất ngờ vì kết quả mà nó đem lại.

Hãy truy cập công cụ hỗ trợ trực tuyến timviec365.vn để tìm và ứng tuyển vị trí nhân viên khai báo hải quan tại trang web. Đây là công cụ vô cùng hữu ích đang trở thành xu hướng của các bạn trẻ khi tìm việc làm, với tính năng thông minh lại hoàn toàn miễn phí các ứng viên sẽ thoả sức tìm kiếm và lựa chọn nhà tuyển dụng phù hợp nhất với mình. 

Còn nữa, không chỉ hữu ích với ứng viên mà ngay cả nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm những tiện ích tiện ích tuyệt vời này chỉ với thao tác vô cùng đơn giản đó là đăng tin tuyển dụng lên trang web là các bạn đã thu hút được rất nhiều ứng viên xuất sắc ứng tuyển cho vị trí bất kỳ.

Công cụ giúp bạn tìm việc làm khai báo hải quan nhanh nhất

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh khai báo hải quan mà tôi muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có được sự hiểu biết kỹ hơn về vị trí mà bạn có thể gắn bó lâu dài trong sự nghiệp của mình. Hãy truy cập timviec365.vn để cập nhật những tin tuyển dụng mới nhất từ những nhà tuyển dụng uy tín nhất. Chúc các bạn tìm được công việc phù hợp và đừng quên đón xem những bài viết sau của tôi nhé.

Các bạn có thể tải về và tham khảo bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan theo mẫu dướu đây:

ban-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-khai-bao-hai-quan-chi-tiet-nhat.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-