Quay lại

Mô tả công việc nhân viên phụ xe: Những điều quan trọng cần lưu ý

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Vận tải – lái xe là một trong những lĩnh vực có nhu cầu thu hút mạnh mẽ người lao động. Nhu cầu tuyển dụng cao, sự quan tâm tìm việc của người lao động cũng lớn khiến cho tỉ lệ cạnh tranh việc làm trong lĩnh vực này cũng gia tăng. Vị trí nhân viên phụ xe là một trong số những việc làm hot của ngành vận tải – lái xe có nhu cầu tìm kiếm nhiều nhất trên trang timviec365.vn trong suốt thời gian dài vừa qua. 

Vậy để dễ dàng ứng tuyển vào công việc này ở những vị trí việc làm tốt nhất, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ bản mô tả công việc được đăng tải để hiểu rõ nhà tuyển dụng muốn gì và bạn cần phải chuẩn bị những gì.

Ngay sau đây, Phượng sẽ tổng hợp giúp bạn để có được bản mô tả công việc đầy đủ và chi tiết nhất cho vị trí việc làm nhân viên phụ xe. Đừng bỏ qua những chia sẻ hữu ích này.

Mô tả công việc nhân viên phụ xe

Nói tới việc làm phụ xe, một vị trí quen thuộc mà ai cũng biết, đó là công việc phụ việc cho những người tài xế lái xe trên các hành trình vận chuyển người hoặc hàng hóa để có thể đảm bảo sự an toàn về tính mạng của con người cũng như tài sản vật chất trên suốt chuyến đi. Hoạt động vận tải lái xe có mặt ở khắp mọi nơi với rất nhiều hình thức như xe buýt, xe khách, xe tải,… do đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự vào vị trí này rất nhiều. Có thể mỗi đơn vị tuyển dụng sẽ đặt ra những yêu cầu khác nhau cho nhân viên phụ xe của mình tùy vào những đòi hỏi riêng của công việc và của công ty nhưng về nhiệm vụ thì dường như các phụ xe sẽ cùng đảm đương chung các yêu cầu cơ bản như bản mô tả công việc dưới đây.

Việc làm Vận tải - Lái xe

1. Bản mô tả công việc nhân viên phụ xe không phải ai cũng biết

Thường thì những công việc của người phụ xe không được xác định cụ thể và vạch ra quá rõ ràng bởi vì nhiệm vụ của họ cụ thể ra sao còn phụ thuộc phần lớn vào đòi hỏi của công việc cũng như những yêu cầu từ người tài xế lái xe. Vậy nên bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn một chút để tìm hiểu về những mô tả công việc nhân viên phụ xe theo từng hình thức với những nhiệm vụ chung và riêng khác nhau.

1.1. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi của nhân viên phụ xe

Chuẩn bị là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người phụ xe, nó được tiến hành trước mỗi chuyến hành trình được diễn ra. Vậy người phụ xe sẽ phải chuẩn bị những gì?

Trước tiên, công việc khởi đầu của người phụ xe đó là làm vệ sinh cho phương tiện đảm bảo sạch sẽ trước khi bắt đầu cuộc hành trình. Họ sẽ phải vệ sinh thật sạch tại khu vực ghế ngồi và dọn dẹp hộp chứa đồ, thùng xe. Những rác thải ở trên xe cần được thu gom gọn gàng, sách sẽ và bỏ ra khỏi xe trước khi mọi thứ bắt đầu đi vào hoạt động để tránh gây mùi trên xe, đặc biệt là những xe vận tải hành khách.

Sau khi đã đảm bảo phương tiện hợp vệ sinh và sạch sẽ để sử dụng thì tiếp theo, người phụ xe sẽ kiểm tra xe để đảm bảo hành trình không gặp sự cố hỏng hóc nào xảy ra. Hãy kiểm tra lại xăng dầu, độ căng cứng của bánh xe, các yếu tố đảm bảo an toàn cho xe và hành trình di chuyển như cây gạt nước, đèn xe, chân ga,… Tất cả mọi yếu tố của xe đều sẽ ảnh hưởng đến mức độ an toàn trong quá trình hoạt dộng di chuyển cho nên người phụ xe sẽ có trách nhiệm kiểm tra mọi thứ thật cẩn thận và đảm bảo xe đã ở tư thế sẵn sàng.

Những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên phụ xe

Yếu tố thứ ba mà trong mô tả công việc nhân viên phụ xe cần chuẩn bị đó chính là chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ quan trọng để đảm bảo tham gia giao thông an toàn và đúng quy định. Những loại giấy tờ nhất định người phụ xe không được bỏ quên trên hành trình của chuyến đi đó chính là bằng và giấy phép lái xe giấy tờ tùy thân, bảo hiểm phương tiện (bảo hiểm ô tô), các đơn phiếu, chứng từ giao hàng,… để trình cho các đơn vị chức năng khi được yêu cầu kiểm tra và phục vụ cho các giao dịch trao đổi (nếu là xe chuyên chở hàng).

Nhiệm vụ cơ bản cuối cùng mà người phụ xe vẫn cần phải «đảm đang» chuẩn bị đó chính là sắp xếp lên xe đầy đủ nước uống, hộp y tế, thuốc cho bác tài và hành khách để phòng những trường hợp cần thiết phải sử dụng tới.

1.2. Nhân viên phụ xe đảm đương nhiệm vụ phục vụ hành khách, xử lý hàng hóa

Đây là nhiệm vụ có sự phân tách rất rạch ròi theo từng loại phương tiện. Vậy nên bạn sẽ phải tìm hiểu thật kỹ đâu là nhiệm vụ mà mình cần nắm bắt được phù hợp với loại hình phương tiện bạn sẽ ứng tuyển vào làm phụ xe. Hãy theo dõi bản mô tả cụ thể cho từng loại phương tiện với nhiệm vụ phục vụ hành khác và xử lý hàng hóa dưới đây.

1.2.1. Phụ xe buýt phục vụ hành khác, xử lý hàng hóa như thế nào?

Phụ xe buýt phục vụ hành khác, xử lý hàng hóa như thế nào?

Một người phụ xe buýt sẽ làm những nhiệm vụ cơ bản sau đây:

- Bán vé và thu tiền vé xe buýt đối với những hành khách đi vé lượt

- Hướng dẫn hành khách lên và xuống xe buýt đúng nơi quy định và đảm bảo sự an toàn cho họ

- Sắp xếp hành khách trên xe, ưu tiên ghế ngồi cho những trường hợp được ưu tiên và trường hợp đặc biệt như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật,…

- Xử lý mọi tình huống mâu thuẫn phát sinh của hành khách trên chuyến xe buýt

- Xe buýt hiện nay cũng được áp dụng cả hình thức ký gửi hàng hóa cho khách gửi vậy nên người phụ xe sẽ phải phụ trách quản lý và bảo quản các hàng hóa này và giao chúng đến đúng người nhận.

Việc làm tiếp viên xe buýt

1.2.2. Nhân viên phụ xe tải và trách nhiệm xử lý hàng hóa

Hàng hóa là đối tượng chính mà người phụ xe tải sẽ tiếp xúc và quản lý. Trong hành trình của mình, họ sẽ phải bắt đầu công việc với nhiệm vụ bốc hàng hóa lên khoang hàng và sắp xếp chúng ngay ngắn, gọn gàng, đảm bảo được vị trí đặt hàng đó sẽ giảm thiểu được tối đa sự hư hại, xô vỡ trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, hàng hóa cũng phải được xếp sắp đảm bảo tuân thủ quy định chuẩn chiều cao mà nhà nước ban hành.

Khi nguồn hàng đã được vận chuyển đến nơi giao nhận thì phụ xe tải tiếp tục bốc dỡ chúng xuống khỏi thùng xe một cách cẩn thận để đảm bảo chất lượng của hàng hóa và đặt chúng đúng nơi quy định.

Bạn có thể tham khảo một mẫu tin tuyển dụng mô tả công việc phụ xe tải trong file bên dưới đây:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN PHỤ XE.docx

Việc làm phụ xe tải

1.2.3. Phụ xe khách đường dài

Làm phụ xe đảm đương công việc gì?

Cũng tương tự như hai vị trí trên, người phụ xe khách đường dài càng cần phát huy cao độ trách nhiệm đối với hàng hóa và hành khách. Những nhiệm vụ chính mà nhân viên vị trí này cần thực hiện bao gồm soát vé và kiểm đủ số lượng hành khách trước khi xe lăn bánh, hướng dẫn khách hàng cất đồ đạc và tìm đúng vị trí ghế ngồi. Đây là công tác cực kỳ quan trọng mà người phụ xe khách đường dài cần tiến hành cẩn thận, bài bản để đảm bảo cho hành khách không bị nhốn nháo và không xảy ra những trường hợp rủi ro như mất cắp tài sản của hành khách do đông người.

Luôn nhắc nhở khách thắt dây an toàn và thực hiện các biện pháp giữ an toàn khác cho cá nhân trong suốt cuộc hành trình cũng như việc giữ gìn vệ sinh chung trên xe. Kèm theo đó, người phụ xe cũng kiêm luôn nhiệm vụ của những nhân viên phục vụ tại các nhà hàng vì họ sẽ phải phục vụ đồ ăn, nước uống, khăn ướt cho khách khi khách có nhu cầu. Hình thức này đã được áp dụng ở rất nhiều nhà xe lớn, trên những phương tiện xe khách tiện nghi.

Trên suốt hành trình đường dài, sẽ có những lúc xe dừng tại trạm nghỉ chân để khách hàng có thể xuống xe làm vệ sinh cá nhân hoặc mua quà lưu niệm. Đây là những thời điểm dễ xảy ra rối loại trong quản lý hành khách và đồ đạc, vậy nên người phụ xe sẽ phải thông báo và nhắc nhở hành khách tự bảo quản đồ đạc cá nhân thật cẩn thận và thời gian quay trở lại xe trước khi xe dừng đỗ, kiểm đếm lại người sau khi đã hết thời gian dừng chân tại trạm để cuộc hành trình tiếp tục di chuyển.

Theo dõi lịch trình của hành khách để kịp thời nhắc nhở khách chuẩn bị xuống xe và trả khách đúng địa điểm và phải đúng nơi quy định về điểm dừng đỗ xe.

Việc làm phụ xe khách đường dài

1.3. Phụ xe đôi khi cũng làm lái phụ

Phụ xe làm công việc gì?

Đây có lẽ là nhiệm vụ mà ít người biết tới khi đi xin việc làm phụ xe. Vậy nên hãy đọc thật kỹ bản mô tả công việc nhân viên phụ xe để biết được rằng liệu vị trí này có yêu cầu bạn phải biết cầm lái, có bằng lái xe hay không? Nếu như có mà bạn lại không biết lái xe hoặc biết mà chưa có bằng lái thì sẽ không phù hợp để ứng tuyển. Hầu hết, nhiều nhà tuyển dụng đã đặc biệt đưa thêm yêu cầu này vào trong bản mô tả việc làm nhân viên phụ xe, thường bắt gặp ở những tin tuyển dụng có nhu cầu tuyển phụ xe khách đường dài, phụ xe tải,… để có thể thay thế tài xế cầm lái khi tài xế buồn ngủ, mỏi mắt, hoặc gặp bất cứ sự cố nào đó khiến họ không thể cầm lái. Mục đích của sự thay thế này là để đảm bảo cho cuộc hành trình được đảm bảo an toàn. Muốn vậy, yêu cầu dành cho người phụ xe đó chính là thành thạo nghiệp vụ lái xe, đã có kinh nghiệm điều khiển phương tiện tương tự và có bằng lái.  

Việc làm phụ xe khách

1.4. Những nhiệm vụ khác xuất hiện trong bản mô tả công việc nhân viên phụ xe

Cùng với những nhiệm vụ quan trọng chính thức trên, người phụ xe còn phải thực hiện những yêu cầu khác đến từ người tài xế và sau mỗi ngày làm việc sẽ phải báo cáo lại chi tiết, cụ thể công việc lên ban quản lý. Ngoài ra, các nhà xe cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về nghiệp vụ vận tải – lái xe để đảm bảo dịch vụ phục vụ khách hàng, bảo quản hàng hóa được tốt nhất, người phụ xe cần phải tích cực tham gia vào các buổi nghiệp vụ này để nâng cao thêm kỹ năng phục vụ cho công việc và biết cách xử lý mọi sự cố không may xảy ra. Đây là một vị trí có thể thăng tiến để lên làm lái chính. Do đó người phụ xe sẽ không ngừng học hỏi để đưa sự nghiệp của mình tiến xa hơn nữa.

Xem thêm: Tuyển phụ xe khách bắc nam

2. Những yêu cầu cơ bản của nhân viên phụ xe

Thông qua bản mô tả công việc của nhân viên phụ xe có thể dễ dàng nhận thấy một vài yêu cầu cơ bản nhất mà một ứng viên muốn ứng tuyển vị trí phụ xe cần phải đáp ứng. Thứ nhất phụ xe không thể thiếu đi sự tỉ mỉ, cẩn thận và nét tính cách sạch sẽ. Bởi lẽ họ phải đảm đương mọi công tác chuẩn bị, giữ gìn vệ sinh cho phương tiện. Nếu làm phụ xe chuyên phục vụ cho những chuyến hành trình vận tải hàng hóa thì tính cách tỉ mỉ càng cần phải phát huy để đảm bảo hàng hóa luôn trong tình trạng an toàn, không có sự cố.

Việc làm phụ xe

Yêu cầu dành cho nhân viên phụ xe

Tinh thần trách nhiệm cao với công việc là đòi hỏi cần thiết hơn cả để người phụ xe hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình. Tham gia vào các cuộc hành trình mà trách nhiệm của bản thân liên quan đến rất nhiều người, rất nhiều tài sản vật chất, hàng hóa mà không phát huy tinh thần trách nhiệm, không những điều đó gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của đơn vị nơi bạn làm việc mà còn ảnh hưởng đến chính bạn vì khi có sự cố xảy ra, bạn sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính. Vậy nên cần xác định rõ mục đích công việc, định hướng nghề nghiệp cho chính mình đảm bảo công việc luôn được thực hiện bằng tâm thế tốt nhất của bạn.

Xem thêm: Lương phụ xe khách tại đây!

3. Mức lương của nhân viên phụ xe hấp dẫn như thế nào?

Mức lương hấp dẫn của phụ xe

Tùy vào yêu cầu công việc, tính chất nhiệm vụ được giao phó cũng như khối lượng công việc bạn phụ trách mà mức lương dành cho bạn sẽ được quy định. Theo nguồn thông tin tham khảo được từ trang timviec365.vn, mức lương cơ bản của nhân viên phụ xe được áp dụng các mức như sau:

- Phụ xe buýt có mức lương trong khoảng 3,5 đến 5,5 triệu vnđ/ tháng

- Phụ xe tải có mức lương từ 7 đến 9 triệu vnđ/ tháng

- Phụ xe khách có lương dao động từ 4 đến 8 triệu vnđ/tháng

Tuyển dụng

Như vậy, từ bản mô tả công việc nhân viên phụ xe Phượng vừa chia sẻ trên đây, rất dễ để nhận thấy rằng, phụ xe là một công việc khá vất vả nhưng đổi lại mức lương và chế độ đãi ngộ khá hậu hĩnh. Nếu bạn là người yêu những chuyến hành trình cũng có thể cân nhắc bắt đầu từ việc trở thành một người phụ xe. Hãy tham khảo những bản mô tả công việc nhân viên phụ xe tại trang web timviec365.vn để có được sự lựa chọn phù hợp cho bản thân mình nhất nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-