Quay lại

Mô tả công việc nhân viên tư vấn - mẫu mô tả dành cho NTD

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Hoạt động tư vấn diễn ra ngày càng nhiều với đa dạng các lĩnh vực khác nhau bao gồm cả trong kinh doanh và trong đời sống thường nhật. Những người trực tiếp tham gia vào quá trình tư vấn này là nhân viên tư vấn. Vậy nhân viên tư vấn họ thực hiện những công việc gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về công việc này thông qua bài chia sẻ về mô tả công việc nhân viên tư vấn bạn nhé!

 
Việc làm Tư vấn

1. Hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên tư vấn

Khi đời sống con người ngày một tăng cao, mọi nhu cầu trở nên đa dạng hơn bao giờ hết kéo theo đó là các dịch vụ đi kèm như chăm sóc sức khỏe, tâm lý, tư vấn cũng phát triển một cách nhanh chóng. Đặc biệt là việc đẩy mạnh sự phát triển của dịch vụ, đầu tư tối đa vào các hoạt động mang tính tinh thần đã thúc đẩy nghề tư vấn phát triển. Nhân viên tư vấn hay còn gọi là tư vấn viên, là những người lắng nghe tâm tư, khó khăn, … của khách hàng để có thể đưa ra những lời khuyên xác đáng, hữu ích nhất. 

Nghề tư vấn viên rất đa dạng và chia thành nhiều công việc nhỏ hơn như: tư vấn trong kinh doanh, tư vấn viên về sức khỏe, tư vấn viên hướng nghiệp, tư vấn pháp luật, tư vấn tình cảm hôn nhân và gia đình, … Tùy vào từng công việc tư vấn cụ thể mà nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi ở ứng viên của mình những yêu cầu chi tiết công việc khác nhau. 

Hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên tư vấn

Những năm gần đây, nghề tư vấn viên nhanh chóng phát triển và trở thành một trong những ngành nghề hấp dẫn nhất hiện nay. Vì lẽ. thực tế cuộc sống cho thấy rằng, chúng ta phải thường xuyên đối mặt với những thử thách trong cuộc sống, rất nhiều áp lực ập đến và người ta vô hình chung ý thức được rằng mình cần phải có những người hỗ trợ về tư tưởng, những người đứng trên lập trường của người thứ ba để đưa ra lời khuyên hữu ích nhất cho họ. Thông qua việc giải quyết các mối quan tâm, những nhân viên tư vấn giúp khách hàng hiểu được làm thế nào để họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất cho bản thân cũng như cho các mối quan hệ trong tương lai. 

Tìm hiểu: Chi tiết về lương chăm sóc khách hàng tại đây!

2. Mô tả công việc của nhân viên tư vấn 

Nhân viên tư vấn thường đưa ra các lời khuyên cho các cá nhân, doanh nghiệp, khách hàng, vợ chồng, … những người đang gặp các vấn đề trục trặc cần được giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý những thắc mắc trong quá trình mua - bán, .... Một nhân viên tư vấn sẽ thực hiện những công việc cụ thể như sau:

- Chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề trong những dự án ngắn - dài hạn trong quá trình mình đảm nhận công việc, dự án. 

- Thực hiện công tác quản lý hoặc trực tiếp trò chuyện với những nhân viên kinh doanh, những bộ phận khác để xác định yêu cầu của họ. 

- Thu thập những thông tin cần thiết phục vụ trong quá trình là tư vấn vấn của mình. Từ những dữ liệu thu thập được thì tiến hành phân tích để xác định những yêu cầu, những vấn đề và đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó. 

Việc làm nhân viên tư vấn qua điện thoại

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn 

- Nghiên cứu các đề xuất, đánh giá thực trạng để đưa ra những cải tiến, những hoạch định cho mục tiêu đề ra. Đồng thời đưa ra các giải thích và trình bày để cấp trên của mình có thể hiểu được.

- Lập và đưa ra những kế hoạch để giải quyết các rào cản và khó khăn đang gặp phải. 

- Sắp xếp, tổ chức các hoạt động đào tạo nhân lực, tự học hỏi để liên tục cập nhật các kiến thức chuyên ngành một cách nhanh chóng nhất. 

- Tiếp nhận, đánh giá và xử lý các yêu cầu trong phạm vi quyền hạn, nghĩa vụ và chuyên môn của mình trong quá trình làm việc. 

- Làm việc cùng các cá nhân hay các nhóm nhằm cải thiện sức khỏe, tinh thần của họ.

- Lắng nghe những khúc mắc đối với sản phẩm, nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng để có thể đưa ra các lời khuyên hữu ích nhất, những giải đáp trọn vẹn và thỏa đáng nhất. 

- Giúp khách hàng có thể xác định được mục tiêu đề ra, các kế hoạch cho hành động cụ thể cũng như hiểu rõ hơn về những định hướng của chính mình. 

- Giới thiệu khách hàng đến những phòng ban cụ thể, chuyên sâu hơi cho hoạt động giải quyết vấn đề. Hay phối hợp với các bộ phận khác để đưa ra hướng giải quyết triệt để nhất cho vấn đề mà họ gặp phải. 

- Đánh giá nhu cầu của khách hàng để lập kế hoạch và đưa ra những tùy chỉnh cần thiết cho các kế hoạch đó.

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn tài chính

- Hướng dẫn các hành động cần thiết nhằm đối mặt với khó khăn, căng thẳng cho khách hàng của mình hoặc cho những nhân viên tư vấn khác. Đồng thời thúc đẩy những mục tiêu cá nhân của họ, theo dõi tiến trình mục tiêu và đưa ra những điều chỉnh khi cần thiết. 

Việc làm nhân viên tư vấn tài chính

3. Nhân viên tư vấn và những yêu bạn nên biết

3.1. Những kỹ năng cần có của nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn sẽ cần trang bị những kỹ năng sau:

- Kỹ năng giao tiếp: nhân viên tư vấn sẽ phải làm việc với nhiều người khác nhau, hỗ trợ giải đáp thắc mắc không giống nhau, đôi khi học sẽ phải giải quyết những vấn đề vượt ngoài khả năng giải quyết vấn đề của mình. Chính vì vậy mà họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt để giải quyết vấn đề đó hoặc cơ bản là có thể giải thích cơ bản cho khách hàng của mình. 

- Kỹ năng nghe: Khả năng lắng nghe và hiểu vấn đề nhanh chóng giúp nhân viên tư vấn nắm được những thông tin cơ bản, những thông tin cần giải quyết. Kỹ năng nghe giúp họ hiểu và nắm bắt vấn đề nhanh chóng, từ đó đưa ra những giải pháp cho tương lai. 

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: nhân viên tư vấn có thể sẽ phải gặp rất nhiều những tình huống khác nhau trong đó có cả các tình huống vượt qua tầm kiểm soát của họ. Lúc này, nhân viên tư vấn sẽ phải chọn lựa giải pháp an toàn, trọn vẹn nhất đối với doanh nghiệp cũng như với khách hàng của mình. Họ cũng có thể phải đối diện với những khách hàng nóng tính, khách hàng đang bực bội, khách hàng có thể sử dụng hành động bạo lực bất kỳ lúc nào. Bởi vậy, việc sở hữu cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề là rất quan trọng, nó quyết định không nhỏ đến sự thành công trong công việc cũng như việc đáp ứng các yêu cầu nghề nghiệp đưa ra. 

Việc làm nhân viên tư vấn trung tâm anh ngữ

Những kỹ năng cần có của nhân viên tư vấn

- Khả năng nắm bắt tâm lý: Một kỹ năng quan trọng khác đó là việc nắm bắt tâm lý của khách hàng. Bất kỳ công việc tư vấn nào đều mang một mục đích cuối cùng là đem lại những nguồn lợi nhất định. Ví như nhân viên tư vấn kinh doanh mục đích bán hàng, tư vấn tâm lý hỗ trợ tâm lý bệnh nhân, … vậy nên việc nắm bắt tâm lý khách hàng nói chung là rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ. 

- Trình độ chuyên môn. Từng vị trí cụ thể sẽ có những yêu cầu về chuyên môn riêng biệt đối với người ứng tuyển, trình độ chuyên môn sẽ giúp nhân viên tư vấn ứng dụng để có thể làm tốt công việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng của mình. Tùy từng chuyên ngành cụ thể mà nhân viên tư vấn sẽ có những yêu cầu về bằng cấp chuyên môn một cách chi tiết. Nhưng nhìn chung, những nhân viên tư vấn có bằng cử nhân chuyên ngành tâm lý học, công tác xác hội, hoặc chứng chỉ tư vấn sơ cấp, trung cấp sẽ là điều cần thiết.

​Việc làm nhân viên tư vấn môi trường

3.2. Mức lương và chế độ quyền lợi của nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn hiện có mức lương trung bình từ 8 - 10 triệu đồng. Con số này có thể linh động ít hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào vị trí công việc hiện tại mà họ ứng tuyển. Song song với mức lương này, các nhân viên tư vấn có thể được nhận thêm hoa hồng tùy vào từng vị trí công việc cụ thể của họ, chẳng hạn, nhân viên tư vấn kinh doanh được nhận 15% hoa hồng số sản phẩm tư vấn mà họ bán được. 

Mức lương và chế độ quyền lợi của nhân viên tư vấn

Ngoài ra, còn những chế độ lương thưởng hấp dẫn, thu hút khác mà họ được hưởng. Chẳng hạn như đi du lịch thường niên, thưởng quý, năm hay tham gia công tác nước ngoài, … mà nhân viên tư vấn được hưởng. Hiện nay, công việc tư vấn viên được tuyển dụng khá nhiều trong các loại hình doanh nghiệp khác nhau, bạn có thể tham khảo cụ thể, chi tiết công việc này trên website timviec365.vn để lựa chọn một thông tin tuyển dụng và việc làm phù hợp nhất cho mình. 

Việc làm nhân viên tư vấn tín dụng

4. Ví dụ minh họa: mẫu mô tả công việc cho doanh nghiệp tuyển dụng

Hiện nay, mẫu mô tả công việc rất đa dạng được trình bày dưới nhiều định dạng khác nhau. Bạn có thể tham khảo định dạng mẫu mô tả công việc này thể chuẩn bị một mô tả công việc cho quá trình tuyển dụng nhân viên tư vấn sức khỏe như sau:

“Chúng tôi hiện đang tìm kiếm một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp có thể đưa ra những hỗ trợ thiết thực nhất cho khách hàng của hệ thống chăm sóc sức khỏe abc của chúng tôi. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ trực tiếp hỗ trợ những tư vấn để giúp bệnh nhân vượt qua các căng thẳng ban đầu. Nhiệm vụ của bạn sẽ bao gồm việc nghe và đặt câu hỏi khi cần thiết và đưa ra những giải pháp cải thiện vấn đề của họ. Khả năng giao tiếp trực tiếp và giao tiếp thông qua văn bản là rất quan trọng để hiểu và làm tốt công việc của mình.

Trách nhiệm của bạn là:

- Đánh giá tổng quan về hiện trạng của bệnh nhân thông qua những cuộc trò chuyện, phỏng vấn cũng như quan sát trực tiếp để đưa ra những đánh giá cơ bản đầu tiên 

- Chẩn đoán hiện trạng tâm lý, tâm thần của bệnh nhân

- Lập phác đồ điều trị từ chi tiết đến phức tạp cùng việc kết hợp những phương pháp trị liệu khác nhau như thuốc men, tư vấn, …. 

- Làm việc trực tiếp với bệnh nhân nhằm đưa ra những giải pháp tối ưu nhất

- Ghi chép lại tiến trình chịu liệu và những thay đổi trong kế hoạch điều trị

- Hướng dẫn các cách thức đối phó khi vấn đề xảy ra

Tuyển tư vấn viên

Ví dụ minh họa: mẫu mô tả công việc cho doanh nghiệp tuyển dụng

 Yêu cầu:

- Tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành tâm lý học hoặc tư vấn hoặc công tác xã hội

- Kinh nghiệm làm việc tối thiểu 2 năm

- Khả năng giao tiếp tốt và quản lý thời gian

- Đồng cảm và cởi mở với khách hàng” 

mo-ta-cong-viec-tu-van.pdf

Nghề tư vấn là công việc hấp dẫn thu hút nhiều người lao động đồng thời nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày một tăng cao. Bạn có thể tìm thấy ngay hàng ngàn tin tuyển nhân viên tư vấn tphcm mới, lương hấp dẫn trên timviec365.vn. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ về mô tả công việc nhân viên tư vấn và những thông tin hữu ích khác xoay quanh công việc này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-