Quay lại

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng đầy đủ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Hiện nay, vai trò của nhân viên lái xe nâng trở nên ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp, bằng chứng cho thấy dù là doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực nào cũng đều cần đến sự xuất hiện của nhân viên lái xe nâng. Vậy bạn có đang quan tâm về vị trí này hay không? Hãy cùng tôi đi “vén màn” sự thật để khám phá sự thật về công việc này qua bài viết dưới đây.

Việc làm Vận tải - Lái xe

1. Khái quát chung về vị trí vận hành xe nâng

Nhân viên vận hành xe nâng hay còn được gọi là nhân viên lái xe nâng là những người thực hiện công việc di chuyển hàng hóa trong kho của doanh nghiệp từ vị trí này đến vị trí khác bằng phương tiện xe nâng. Tuy công việc chủ yếu chỉ là di chuyển hàng hoá nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng lớn đối với doanh nghiệp và nếu thiếu đi bộ phận này thì doanh nghiệp sẽ làm cách nào để di chuyển hàng hoá đây?

Khái quát chung về vị trí vận hành xe nâng

Nói như vậy có lẽ các bạn chưa thể hình dun chính xác về “chân dung” của nghề nghiệp này đâu, vậy hãy theo chân tôi chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu chi tiết về công việc của họ ở phần bên dưới nhé.

2. Mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng những vị trí có ảnh hưởng quan trọng trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải thực hiện một khối lượng công việc khá lớn hoặc là một người giữ chức vụ quản lý,... Tuy nhiên trên thực tế thì điều này chưa hoàn toàn chính xác bởi vì còn có một số bộ phận không phải giữ vị trí quản lý mà vẫn có ảnh hưởng quan trọng và đó là nhân viên vận hành xe nâng. Vậy hãy cùng xem vị trí này thực hiện những công việc gì trong doanh nghiệp nhé:

Kiểm tra xe nâng trước khi nhận ca

Công cụ làm việc chủ yếu của bạn chính là xe nâng vì vậy trước mỗi ca làm việc bạn đều phải kiểm tra xe nâng xem có vấn đề gì ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công việc của mình hay không.

Việc kiểm tra xe nâng trước giờ làm giúp bạn phát hiện được tình trạng hoạt động của xe từ đó biết cách sắp xếp bố trí công việc sao cho hợp lý. Nếu hỏng hóc thì có thể báo lên cấp trên và thực hiện một số công việc khác trước.

Kiểm tra hàng hoá đúng với đơn hàng

Khi đảm bảo xe nâng không có vấn đề gì, bạn sẽ tiến hành công việc của mình. Nhưng trước khi làm việc bạn cần nhìn đơn xuất hàng và kiểm tra xem hàng hoá cần di chuyển đã đúng với yêu cầu hay chưa.

 Việc làm tài xế xe nâng

Mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng

Một điều lưu ý nhỏ mà bạn cần nhớ đó là trước khi vận chuyển hàng đi nơi khác, bạn cần kiểm tra lại chính xác toàn bộ hàng di chuyển đã đạt yêu cầu về mã hàng và số lượng theo đơn tránh trường hợp để lẫn mã hàng di chuyển sang kho khách hàng sẽ bị đánh lỗi rất nặng cho doanh nghiệp và đương nhiên khi xảy ra tình trạng đó bạn sẽ bị phạt.

Xếp hàng hóa đúng nơi quy định và theo yêu cầu của cấp trên

Sau khi kiểm tra đúng hàng hoá cần di chuyển lúc này nhân viên vận hành xe nâng sẽ tiến hành thực hiện công việc của mình. Bằng kỹ thuật lái xe nâng chuyên nghiệp bạn sẽ lấy từng kệ pallet lên và di chuyển tới nơi yêu cầu có thể là chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trong kho để sắp xếp lại hoặc cũng có thể di chuyển từ kho xuất hàng lên xe tải để vận chuyển sang kho của khách hàng,...

Việc xếp hàng hóa đúng nơi quy định sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện 5S tốt nhất, tạo nên một môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng dẫn đến tâm trạng làm việc của nhân viên kho cũng tốt hơn.

Một số công việc khác

Mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng

Ngoài việc di chuyển hàng hóa lên xe xuất hàng thì nhân viên lái xe nâng còn phải thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị chỗ trong kho để nhập hàng mới. Hầu hết hàng được đưa vào nhập kho sẽ được kê trên một kệ pallet và muốn di chuyển được kệ này thì chúng ta phải nhờ sự trợ giúp của xe nâng. Hàng hoá ra vào kho mỗi ngày khiến cho không gian trong trở nên lộn xộn hơn, vì vậy để đảm bảo diện tích chứa hàng mới thì nhân viên lái xe nâng bắt buộc phải dọn lại kho hàng của mình phụ trách. Hãy để ý một số mã hành không được xuất thường xuyên có thể đang nằm bên ngoài và bạn có thể di chuyển chúng vào bên trong cho gọn và để phần diện tích bên ngoài ấy ưu tiên cho những mã hàng mới thường xuyên được xuất.

Một nhiệm vụ nữa đó là vệ sinh, bảo dưỡng xe nâng hàng ngày để tăng tuổi thọ của xe. Bạn là người sử dụng xe nâng và đó cũng là phương tiện để bạn làm việc tại doanh nghiệp vậy thì không có lý do gì mà bạn lại không có trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng nó cả. Việc làm này sẽ giúp bạn giữ gìn tài sản của công ty cũng như giúp bạn luôn đảm bảo ổn định công việc của mình.

Nhân viên vận hành xe nâng không nhất thiết phải ngồi lái xe nâng 24/24 đâu, ở nhiều doanh nghiệp nhân viên lái xe nâng cũng sẽ hỗ trợ bộ phận xuất hàng chuẩn bị hàng hoá để nhập kho hoặc xuất kho,...

Việc làm lái xe nâng

3. Yêu cầu đối với nhân viên lái xe nâng là gì?

Nhà tuyển dụng yêu cầu gì đối với nhân viên lái xe nâng? Với vị trí lái xe nâng thì chắc chắn bạn phải là người biết lái xe nâng và sở hữu chứng chỉ lái xe nâng hợp pháp. Nhiều bạn lại thắc mắc rằng tại sao lại là chứng chỉ mà không phải bằng lái xe nâng? Trên thực tế thực chất chưa có loại giấy tờ nào hợp lệ để được gọi là bằng lái xe nâng cả mà có chăng thì chỉ là chứng chỉ lái xe nâng do các trường nghề đào tạo lái xe cấp, và loại giấy tờ đó mọi người thường nhầm lẫn là bằng lái xe nâng.

Yêu cầu đối với nhân viên lái xe nâng là gì?

Cần phải có kinh nghiệm lái xe thực tế. Thực chất lái xe là công việc rất nguy hiểm dù là bạn điều khiển phương tiện nào, do vậy nhà tuyển dụng luôn muốn tuyển dụng ứng viên đã có kinh nghiệm thực tế để làm việc hiệu quả hơn, ít xảy ra sai sót và tai nạn nghề nghiệp hơn.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp nhà tuyển dụng cũng không yêu cầu quá khắt khe về vấn đề kinh nghiệm bởi vì chỉ cần bạn biết điều khiển xe qua tiếp xúc trực tiếp bạn sẽ nhanh chóng quen việc thôi.

Việc làm lái xe container

4. Để trở thành nhân viên lái xe nâng chuyên nghiệp bạn cần sở hữu điều gì?

Để trở thành một nhân viên vận hành xe nâng chuyên nghiệp bạn cần phải lưu ý một số yếu tố sau đây:

Có sức khoẻ ổn định, không mắc các bệnh nghiêm trọng

Đầu tiên đối với một công việc ngoài bàn giấy sẽ rất cần đảm bảo điều kiện về sức khỏe. Đây là công việc có tính chất vất vả, thường xuyên phải làm việc ở những khu vực thời tiết khắc nghiệt như là ngoài trời, trong kho hay một vị trí  bất kỳ khác theo yêu cầu của cấp trên. Những địa điểm này rất nóng và bụi nên bạn cần phải đảm bảo mình có sức khỏe tốt để “chống chọi” được với những sự khắc nghiệt mà hoàn cảnh công việc đem lại.

Để trở thành nhân viên lái xe nâng chuyên nghiệp bạn cần sở hữu điều gì?

Đối với những người có tiền sử hoặc dấu hiệu mắc các bệnh nghiêm trọng như là tim, thiếu máu,... thì không nên đảm nhiệm công việc này bởi vì nó rất nguy hiểm đến tính mạng.

Có sự quan sát tinh tế để điều hành chuẩn xác

Một người lái xe có thể ít nói và không hòa đồng nhưng tuyệt đối không thể bỏ qua hoặc lơ là việc quan sát. Kỹ năng quan sát giúp cho người vận hành xe nâng nắm bắt được tình hình thực tế và sẽ suy xét xem địa hình đó có phù hợp để chứa hàng hay không. 

Để trở thành nhân viên lái xe nâng chuyên nghiệp bạn cần sở hữu điều gì?

Quan sát còn giúp bạn lái xe an toàn, mặc dù chỉ là quanh khu vực của công ty nhưng đây lại là nơi có địa hình hiểm trở bởi vì có rất nhiều chướng ngoại vật xung quanh chúng ta mà nếu không để ý bạn có thể sẽ lao vào gây nguy hiểm.

Giải đáp: Điều ít người biết về lương lái xe văn phòng!

5. Lái xe nâng có đem lại thu nhập hấp dẫn?

Lái xe nâng không phải công việc quá khó yêu cầu trình độ chuyên môn cao nhưng nó cũng không hẳn là công việc dễ dàng, vì vậy mức thu nhập dành cho vị trí này cũng đang ở mức xứng đáng và phù hợp với những công sức mà họ bỏ ra.

Lái xe nâng có đem lại thu nhập hấp dẫn?

Theo như thu thập của timviec365.vn được biết thì mức lương trung bình đối với vị trí này nhận được dao động từ 7 - 9 triệu đồng. Tất nhiên con số này cũng sẽ không phải là con số cố định mà nó sẽ được thay đổi tuỳ vào từng điều kiện của doanh nghiệp, tuỳ vào từng tính chất côn việc tại mỗi công ty. Những công ty nhiều việc, nhân viên lái xe nâng phải vận hành liên tục và “bật” hết công suất thì đương nhiên lương sẽ cao hơn.

Việc làm nhân viên logistics

6. Chế độ quyền lợi được hưởng vị trí lái xe nâng trong doanh nghiệp là gì?

Một nhân viên vận hành xe nâng chính thức tại một doanh nghiệp sẽ được hưởng đầy đủ chế độ và quyền lợi mà doanh nghiệp đó áp dụng cho nhân viên của mình, cụ thể như sau:

- Được tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm như là bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội mà Nhà nước quy định.

Chế độ quyền lợi được hưởng vị trí lái xe nâng trong doanh nghiệp là gì?

- Được hưởng đầy đủ ngày phép, ngày lễ hàng năm theo lịch của Nhà nước trong đó ngày nghỉ phép sẽ là 12 ngày/năm ứng với mỗi tháng 1 ngày.

- Ngoài ra nhân viên lái xe nâng sẽ được hưởng thêm một khoản phụ cấp đó là phụ cấp cho lái xe, tuy khoản phụ cấp này không lớn nhưng nó cũng góp phần làm tăng thu nhập cho người lái xe và động viên tinh thần để họ làm việc tốt hơn.

- Bên cạnh đó còn có chế độ được đi du lịch mỗi năm một lần do doanh nghiệp tổ chức.

7. Xin việc lái xe nâng có dễ dàng?

Với tốc độ công nghiệp hoá hiện đại hoá như hiện nay thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp hình thành và phát triển. Đương nhiên đây là cơ hội lớn để các ứng viên ứng tuyển vào vị trí vận hành xe nâng. Do số lượng doanh nghiệp mọc ra quá lớn mà đây lại là công việc không đòi hỏi yêu cầu bằng cấp chuyên môn nên có thể nói đây là công việc bạn có thể dễ dàng xin được. 

Mặc dù dễ dàng nhưng làm sao để bạn biết có những doanh nghiệp nào đang tuyển dụng để ứng tuyển đây? Các bạn không thể đi từng doanh nghiệp để đọc bản tin tuyển dụng và hỏi nhà tuyển dụng được bởi vì nó làm bạn tốn rất nhiều công sức và thời gian, vậy có giải pháp nào được đưa ra ở đây?

Thực ra là có thậm chí giải pháp này còn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường bởi tính năng ưu việt vừa hiệu quả lại còn được miễn phí. Ngày nay các bạn trẻ trở nên ưa chuộng công cụ hỗ trợ timviec365.vn để  tìm việc làm cho mình, và vị trí nhân viên vận hành xe nâng cũng được mọi người áp dụng rất nhiều. Trên trang tuyển dụng của timviec365.vn đang có rất nhiều bản tin tuyển dụng từ những nhà tuyển dụng uy tín đưa ra để chiêu mộ các ứng viên tài năng, vậy tại sao bạn lại không thử? Đừng bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào tại đây nhé bởi vì nó có thể làm cuộc đời của bạn “nở hoa” bất cứ lúc nào đấy.

Tuyển dụng

Xin việc lái xe nâng có dễ dàng?

Trên đây là những thông tin mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng mà bạn có thể quan tâm. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn sẽ có cho mình những kiến thức nhất định về vị trí này và nó sẽ là hành trang để bạn sử dụng trong buổi phỏng vấn sắp tới với vị trí nhân viên vận hành xe nâng. Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của mình và hãy đồng hành cùng tôi trong suốt chặng đường chinh phục sự nghiệp của bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc nhân viên vận hành xe nâng chi tiết bằng cách tải File mẫu dưới đây:

ban-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-van-hanh-xe-nang.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-