Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Bạn đã nghe qua nghề Telemarketing chưa? Theo bạn, công việc này bao gồm những nhiệm vụ gì? Nếu bạn vẫn chưa thể hình dung ngay được, hãy cùng Hoàng Nga khám phá bản mô tả công việc Telemarketing qua bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về công việc này nhé.
Telemarketing (tiếp thị qua điện thoại) là một phương thức tiếp thị trực tiếp, có vai trò mời khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ qua điện thoại hoặc thu thập dữ liệu khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện trên điện thoại. Telemarketing cũng có thể bao gồm các quảng cáo bán hàng được ghi lại và lập trình để phát qua điện thoại thông qua quay số tự động. Telemarketing còn được hiểu là công việc chuyên liên hệ, thu hút khách hàng tiềm năng sử dụng các thiết bị viễn thông như điện thoại, fax và internet, không bao gồm tiếp thị qua thư trực tiếp. Liên lạc với các doanh nghiệp và cá nhân qua điện thoại để quảng bá và bán hàng hóa và dịch vụ, nhận đơn đặt hàng, thu thập thông tin, xác minh chi tiết hoặc yêu cầu quyên góp cho các hoạt động từ thiện.
Telemarketing là một người đại diện bán hàng dựa trên điện thoại, làm việc trong các trung tâm cuộc gọi của các công ty hay trung tâm cuộc gọi của bên thứ ba. Sử dụng khách hàng tiềm năng được tạo thông qua bộ phận tiếp thị của công ty, vai trò chính của nhà quảng cáo là thử và bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Telemarketing thường không bao giờ gặp trực tiếp khách hàng của họ, do đó, thái độ điện thoại lịch sử là bắt buộc, cũng như làm chủ nghệ thuật thuyết phục khách hàng đầu tư vào những gì bạn đang bán.
Hé lộ: Điều ít ai biết về lương marketing online
Telemarketing là nguồn bán hàng và lợi nhuận chính của nhiều công ty. Công việc chính của Telemarketing bao gồm những hoạt động như sau:
- Liên hệ với các doanh nghiệp và cá nhân qua điện thoại để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc các hoạt động từ thiện.
- Liên hệ đơn đặt hàng cho hàng hóa và dịch vụ qua điện thoại.
Việc làm nhân viên tư vấn qua điện thoại
- Giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng và xử lý các câu hỏi của khách hàng.
- Cung cấp doanh số bán hàng theo kịch bản cho khách hàng.
- Điều chỉnh mức doanh số theo kịch bản để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân cụ thể.
- Cung cấp chi tiết bảng giá cả.
- Xin thông tin khách hàng bao gồm tên và địa chỉ để chốt đơn.
- Ghi lại chi tiết phản ứng của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.
- Nhận đơn đặt hàng qua điện thoại và nhập chi tiết đơn hàng vào hệ thống máy tính.
- Tổng hợp thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng từ các nguồn bao gồm danh bạ điện thoại và danh sách mua.
- Lên lịch các cuộc hẹn cho nhân viên bán hàng để gặp gỡ khách hàng tiềm năng.
- Tiến hành khảo sát khách hàng và tiếp thị.
- Liên hệ với khách hàng để theo dõi tương tác ban đầu.
- Cung cấp các cuộc đàm phán bán hàng đã chuẩn bị, đọc từ các kịch bản mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc để quyên góp.
- Cung cấp các bài thuyết trình quảng cáo cho khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng.
- Liên lạc với các doanh nghiệp hoặc cá nhân qua điện thoại để thu hút doanh số bán hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc yêu cầu quyên góp cho các hoạt động từ thiện.
- Liên hệ với khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Giải thích các sản phẩm hoặc dịch vụ và giá cả, và trả lời các câu hỏi từ khách hàng.
- Giải thích thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật cho khách hàng.
- Duy trì hồ sơ tài khoản của khách hàng.
Hình thức tiếp thị chủ yếu mà Telemarketing hay sử dụng là bán hàng ra bên ngoài, trong đó nhà tiếp thị từ xa liên tục thực hiện các cuộc gọi bán hàng tới người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Telemarketing sẽ được giao cho danh sách ghi các số điện thoại của khách hàng tiềm năng để gọi. Những số điện thoại này có thể có được do mua từ một công ty khác, nhận được phản hồi cho một số loại khảo sát hoặc được tìm thấy trong danh bạ điện thoại.
Telemarketing qua điện thoại trong nước thì ngược lại, nơi người bán hàng qua điện thoại chờ điện thoại của họ đổ chuông. Một ví dụ về điều này là quảng cáo đêm khuya trên truyền hình, nơi một người tiêu dùng nhận điện thoại của họ, gọi số điện thoại miễn phí được hiển thị và sẵn sàng mua một chiếc máy xay sinh tố.
Việc làm nhân viên marketing online
Telemarketing đã trở thành một trong những công việc phổ biến ở nhiều quốc gia và cung cấp việc làm cho hàng triệu người dân. Tuy nhiên, công việc này không hề nhàn hạ hay dễ dàng như nhiều người thường nghĩ. Telemarketing liên quan đến nghệ thuật phải kiên nhẫn, thuyết phục và thân thiện. Một người tiếp thị qua điện thoại tốt với tỷ lệ bán hàng thành công sẽ được đánh giá cao về năng lực trong công ty, được tăng tiền lương hoặc nhận tiền thưởng.
Những đặc điểm thành công của một người bán hàng qua điện thoại có thể biểu hiện như sau:
- Chuẩn bị sẵn một kế hoạch
Trước khi bạn bắt đầu tiếp thị qua điện thoại, hãy chắc chắn rằng bạn biết mục tiêu của bạn là gì đối với khách hàng. Nếu mục đích của bạn chỉ đơn giản là thu thập địa chỉ e-mail, bạn cũng có thể sử dụng các công ty có quy mô vừa và nhỏ để có thể có được những địa chỉ này từ điểm liên lạc đầu tiên (bất cứ ai trả lời điện thoại).
- Có một kịch bản
Khi bạn có mục tiêu trong đầu, bạn có thể tạo một kịch bản ngắn để gọi điện thoại và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn một vài địa chỉ email cụ thể, thì kịch bản có thể là:
“Chào anh/chị, em là Mai. Em gọi từ công ty thiết kế logo XYZ. Em muốn gửi cho anh/chị một e-mail giới thiệu về các dịch vụ của chúng em. Anh/chị có thể cho em biết tên và địa chỉ e-mail được không?”
Kịch bản của bạn là hướng dẫn của bạn về cách bạn sẽ dẫn dắt và giao tiếp trong cuộc gọi. Vì khi tạo ra kịch bản ngắn, bạn sẽ không bỏ sót những ý quan trọng và hình dung được những ý chính cần truyền đạt đến khách hàng, không lan man, dài dòng.
- Nói chậm rãi và rõ ràng
Khi bạn lo lắng, giọng nói của bạn sẽ trở nên gấp gáp, khó nghe, khó bắt được ý chính. Hãy nói chuyện bằng giọng từ tốn, chân thật, đừng cứng nhắc, giọng đều đều như con rô bốt.
- Hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi của khách hàng
Người ở đầu bên kia có thể có câu hỏi cho bạn. Bạn nên chuẩn bị để nói qua bất kỳ vấn đề hoặc mối quan tâm nào họ có. Nếu telemarketing chỉ đơn giản là một cuộc gọi, hãy thực hiện cuộc gọi, nhận được câu trả lời, bỏ qua đề xuất của mình, đó sẽ là một hình thức tiếp thị nhanh hơn nhiều so với thực tế và chúng ta sẽ cần phải viết nhiều hơn về các ý chính và giả sử tình huống trong kịch bản.
- Xử lý tình huống
Nhân viên tiếp tân của công ty thường được dạy để tránh gọi điện cho người quản lý hoặc giám đốc. Họ cũng thường được dạy để từ chối cung cấp thông tin qua điện thoại.
Nếu bạn thấy mình bị mắc kẹt tại người gác cổng (điểm liên lạc đầu tiên đó) và đã thử một vài lần, thì bạn có thể thử để làm tròn chúng. Đây là hai chiến lược cho việc này:
Gọi trước khi công ty chính thức mở cửa hoặc nửa giờ sau khi chính thức đóng cửa. Nhiều nhân viên tiếp tân chỉ giữ giờ làm việc chính thức của công ty, nhưng nhiều người quản lý và nhân viên làm việc sớm hơn và muộn hơn những giờ này. Yêu cầu ai đó hạ thấp xuống trong chuỗi thức ăn của công ty. Một chiến lược mà tác giả nhận thấy là hoạt động rất tốt là gọi cho một công ty và yêu cầu nói chuyện với ai đó trên bộ phận trợ giúp của họ. Nhân viên bộ phận trợ giúp không được đào tạo để đóng cổng, và họ thường rất vui khi được giúp đỡ - đó là tất cả trong mô tả công việc của họ.
Bạn có những cách khác để có được một người gác cổng, nhưng họ đòi hỏi sự tự tin hơn rất nhiều để trả hết. Khi bạn hoàn toàn tự tin với chuyên môn của mình, bạn có thể kiểm tra các chiến lược bổ sung.
Việc làm chuyên viên marketing
- Luôn kết thúc cuộc gọi một cách lịch sự
Cho dù bạn có đạt được điều bạn muốn hay không, hãy luôn cảm ơn người ở đầu bên kia vì đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện. Nếu bạn không lịch sự, bạn sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt khách hàng về hình ảnh của công ty. Bạn cũng nên lịch sự trong toàn bộ cuộc gọi. Đôi khi có thể rất thô lỗ, nhưng đó không phải là ấn tượng lâu dài mà bạn muốn rời khỏi doanh nghiệp của mình, phải không?
- Luôn giữ đúng lời hứa như trao đổi qua cuộc điện thoại
Nếu bạn nói bạn sẽ gửi một số tài liệu tiếp thị - hãy gửi nó. Tốt nhất là nên gửi tài liệu ngay và luôn sau khi gọi điện, đừng để công việc này trì hoãn đến cuối ngày làm việc. Nếu bạn lãng phí thời gian của ai đó hoặc để họ lơ lửng, chờ đợi những lời hứa chưa được thực hiện, họ sẽ từ chối mua dịch vụ của bạn trong tương lai. Và họ có thể phản hồi với người khác, với công ty bạn về cách làm việc của bạn.
- Tập kiên nhẫn, không từ bỏ
Telemarketing kể cả chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp cũng dều hiểu rằng: Không phải khách hàng nào cũng chịu nhấc máy và không phải ai cũng chịu ngồi nghe bạn nói từ đầu đến cuối đâu.
- Có hiểu biết và tuân thủ luật pháp
Hầu hết các quốc gia không có luật dành riêng cho bộ phận Telemarketing trong các công ty, doanh nghiệp. Do đó, trước khi bắt đầu công việc làm Telemarketing, hãy tìm hiểu kĩ về luật để tránh xảy ra rủi ro nghề nghiệp hay những vấn đề không đáng có.
Bạn cần đặc biệt cẩn thận nếu khách hàng của bạn là các doanh nghiệp nhỏ tư nhân. Telemarketing có thể phải gánh chịu những hậu quả pháp lý, tức là tiền phạt,... nếu làm sai.
Như vậy, Hoàng Nga và các bạn đã vừa tìm hiểu xong bản mô tả công việc Telemarketing cực kỳ chi tiết, chứa đầy đủ thông tin quan trọng và khía cạnh bên lề của công việc này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ hình dung rõ hơn về khối lượng công việc của Telemarketing và chuẩn bị sẵn tâm lý, rèn luyện một vài kỹ năng để tham gia nghề Telemarketing nhé.
>>> Có thể nhận định được rằng việc làm telemarketing bao gồm việc làm telesale được các nhà tuyển dụng ghi trên nội dụng tin tuyển dụng nhân viên telesale của họ. Timviec365.vn là cầu nối tốt nhất giúp những người tìm việc làm telesale kết nối với những nhà tuyển dụng uy tín này.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục